Chuyên mục


Nhóm SkyWay ở Việt Nam đang hoạt động trái pháp luật, gây nguy hiểm cho xã hội

07/05/2022 10:37 (GMT +7)

Đã rất nhiều người đau đầu vì lỡ rót tiền vào SkyWay mong lãi 30 - 70 lần vào ngày nó IPO cổ phần và trả cổ tức;....nhưng không nên "than vãn" hay tỏ ý nghi ngờ về dự án ở trong các nhóm hội; nếu không sẽ không yên với các thành viên cũ của SkyWay!

Tận dụng cộng đồng mạng là một lợi thế để lôi kéo và lừa đảo vì thực tế không nơi đâu dễ kết nối hơn thế giới ảo. Bộ Công thương cũng đã cảnh tỉnh người dân: Nhóm SkyWay ở Việt Nam là hoạt động trái pháp luật, gây nguy hiểm cho xã hội. Nên ngoài Facebook, website riêng và hội thảo, SkyWay không được kênh thông tin chính thức nào chấp nhận quảng bá.

Những thành viên tham gia mạng lưới đa cấp xuyên lục địa rất chăm chỉ hoạt động trên Facebook, thậm chí có những nhóm hội lên tới hàng chục nghìn người. Trong đó, các nhân tố được gọi là Leader có trách nhiệm thường xuyên kích hoạt sự ảo tưởng cho người tham gia, tạo cơ hội cho thành viên cũ kéo thêm con mồi. 

Chẳng hạn, ngay trước dịp lễ, một số thành viên trong tổ chức SkyWay giả tưởng hé lộ về chuyện sẽ trả cổ tức cho nhà đầu tư vào năm 2023. 

Thật bất ngờ là, họ chọn hình ảnh đường sắt của SkyWay tại UAE không được đẹp mà giống như một công viên bỏ hoang, bờ rào có vẻ hơi cũ,...khác với những hình ảnh trau chuốt "làm màu" thường thấy để thu hút đầu tư. Cứ cho đó là hình ảnh thật của dự án này thì thiết nghĩ, với duy nhất SkyWay được chụp ảnh vào ban đêm như trên sẽ sinh lời thế nào để trả cổ tức cho những nhà đầu tư chờ đợi và tiếp nối trong suốt 40 năm? Trong khi ở UAE, nơi duy nhất chấp nhận SkyWay, dự án đường sắt trên cao này vẫn "dang dở"?

Nhiều nhà đầu tư cũng cảm thấy ngờ vực và đưa ra hàng loạt câu hỏi về tình hình dự án này: Thời gian dự kiến hoàn thành? Dự án có chậm tiến độ hay không? Bao giờ tập đoàn có lịch trả cổ tức? Khi nào IPO cổ phần?...

Nhưng SkyWay đều lờ đi những vấn đề trên. Và nếu có thành viên nào đó có than vãn vì phải chờ đợi quá lâu, lập tức sẽ bị các thành viên khác nhảy vào "tẩy não và sẻ thịt" để không còn dám mở lời lần nữa. 

Dưới bình luận của bài viết trên, thành viên Đinh Tuân lỡ miệng tiết lộ SkyWay thiếu vốn. Trong khi, tổ chức này đã lừa đảo tại hàng loạt quốc gia trước khi bị cấm cửa. Còn nếu như thiếu vốn thật, thì họ lại làm thế nào để sinh lời vài chục lần trả cho nhà đầu tư khắp thế giới?

Nếu ai trái ý, ngay lập tức sẽ bị hàng loạt thành viên SkyWay vào 'tẩy não'

Nếu ai trái ý, ngay lập tức sẽ bị hàng loạt thành viên SkyWay vào "tẩy não"

SkyWay chỉ biết tô vẽ dự án trên giấy

SkyWay chỉ biết tô vẽ dự án trên giấy

SkyWay hoạt động vô cùng sôi nổi với hàng loạt group hàng nghìn thành viên trên Facebook. Thống kê của người viết cho thấy, có rất nhiều nhóm được lập ra như: Skyway Việt Nam - dự án tỷ đôEnter, Skyway Việt Nam, Nhóm Đầu Tư SkyWay Việt Nam, Tin tức_ Cổ phiếu SkywayEnter, Giao Thông Tương Lai Skyway - Unitsky, SkyWorld Community Viet Nam/SkyWay Viet Nam, Cổ Đông Skyway Việt Nam - Unitsky String Technologies,...

Screen Shot 2022-05-06 at 15.00.04
Rất nhiều hội nhóm SkyWay mọc lên như nấm tại Việt Nam

Rất nhiều hội nhóm SkyWay mọc lên như nấm tại Việt Nam

SkyWay là một tập đoàn thành lập ở Cộng hoà Belarus, hoạt động quốc tế với nhiều tên đăng ký kinh doanh. Trong đó có Euroasian Rail Skyway Systems holding, trước đăng ký tại London, sau chuyển sang đảo Virgin thuộc Anh, hoặc First SkyWay Invest Group Limited hiện đăng ký trụ sở ở London. SkyWay phát hành cổ phiếu Pre-IPOS khắp thế giới trục lợi bằng cách thôi miên những người mê giàu nhanh chóng. 

SkyWay từng bị rất nhiều quốc gia như: Bỉ (quê hương của SkyWay), Anh, Nga, Litva, Nam Úc, Hy Lạp, Đức, Slovakia, New Zealand, Ấn Độ, Ý, Indonesia từ chối vì công nghệ rủi ro và có dấu hiệu lừa đảo. Dù được "thần thánh hoá" tại Việt Nam, mức độ rủi ro khi đầu tư vào tập đoàn trên là không thể lường trước được. 

SkyWay là dạng cổ phần kỳ vọng sẽ tăng giá đến 70 lần nhưng khái niệm về thời gian và lợi nhuận đều nằm trên giấy và mang tính ước lượng: Sắp, sẽ, đi được gần hết chặng đường....Và những lời hứa mồi chài đó vẫn vậy suốt 40 năm qua, chỉ khác là nó đi đến đâu bị tẩy chay đến đó. Đã có rất nhiều những bài báo quốc tế cảnh tỉnh người dân về sự mờ ám của loại hình kinh doanh đa cấp này.

img_3979-1307

Ở Việt Nam, khi sa bẫy SkyWay cũng đã không ít người phát hiện ra mình bị lừa. Đúng kiểu "đâm lao phải theo lao", thành viên không còn cách nào ngoài việc tiếp tục chờ đợi và kéo thêm những người khác tham gia; mở rộng mạng lưới để có hoa hồng và tự huyễn hoặc bản thân. Nhờ vậy mà SkyWay đang len lỏi khắp các tỉnh thành trong cả nước.

Sau một thời gian hoạt động, SkyWay bị Bộ Công Thương đã cảnh báo và đề cập đến như một tổ chức kinh doanh đa cấp trái phép thông qua hình thức một sàn giao dịch/đầu tư tài chính, tiền ảo, tài sản ảo, tiền điện tử.  Hiện nay, kinh doanh đa cấp đang hút một lượng vốn nhàn rỗi khổng lồ trong dân để “nướng” vào việc mua những sản phẩm hàng hóa vô bổ. Nghiêm trọng hơn, trong một số công ty đa cấp, tiền tệ đang dần trở thành đối tượng để kinh doanh, do giá trị của sản phẩm chỉ là tượng trưng so với giá bán.

Kinh doanh đa cấp chỉ phù hợp ở những nền kinh tế đã phát triển, có hành lang pháp lý rõ ràng đầy đủ khi ý thức thượng tôn pháp luật của người dân cao. Còn ở các nước đang phát triển hay chưa phát triển, sẽ gây hại rất lớn cho nền kinh tế và cho xã hội. 

Cũng vừa mới đây, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ, Người phát ngôn Bộ Công an khuyến cáo người dân cần cảnh giác tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản lợi dụng không gian mạng như: Tạo lập các website, sàn giao dịch, ứng dụng kiếm tiền, sử dụng “mồi nhử” là các khoản lợi nhuận cao để kêu gọi, lôi kéo đầu tư kinh doanh tiển ảo, ngoại hối (Forex), sàn giao dịch quyền chọn nhị phân... theo mô hình đa cấp, sau đó can thiệp vào hệ thống kỹ thuật, làm cho nhà đầu tư thu lỗ hoặc đánh sập để chiếm đoạt tài sản;...

Trước diễn biến phức tạp của tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lãnh đạo Bộ Công an giao Cục Cảnh sát Hình sự chống tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản; nâng cao hiệu quả công tác nắm tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng, đường dây có liên quan đến hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản... Đặc biệt, khuyến nghị người dân khi có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì kịp thời thông báo cho cơ quan công an để có hướng giải quyết.

Khánh An
Tập đoàn Dabaco bị tố thu phí nhà ở xã hội bất thường
Tại Bắc Ninh, cư dân sinh sống ở Khu nhà ở xã hội Dabaco Khắc Niệm mới đây liên tục căng băng rôn khẩu hiệu trên đường trước trụ sở chủ đầu tư CTCP Tập đoàn Dabaco đề nghị cấp lại nước, đối thoại về mức phí dịch vụ 8.500 đồng/m2...

Bài 2: 'Xe đạp điện trá hình' và hiểm hoạ tai nạn giao thông ở học sinh
Tai nạn giao thông gia tăng liên quan đến học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện thời gian gần đây đã ít nhiều tạo cái nhìn không tốt trong dư luận. Tuy nhiên, thực trạng này lại mâu thuẫn với những giá trị tiện ích đem lại cho người tiêu dùng và xã hội mà nhiều nhà sản xuất xe mong muốn.

Bài 1: Xe đạp điện 'trá hình trước mặt' cơ quan chức năng!
Xe đạp điện là một trong những mặt hàng đang bị bát nháo nhiều nhất về chất lượng và nguồn gốc. Đáng ngại lên mức cảnh báo đỏ bởi những chiếc xe "râu ông nọ cắm cằm bà kia", hàng nhái hoặc là có tên lạ hoắc lạ hơ... đang được học sinh, con em điều khiển với tốc độ xe máy đến trường.

Tập đoàn Anh Vinh đẩy BIDV vào vụ kiện thế nào?
BIDV phát hành thư bảo lãnh khoản tạm ứng cho CTCP Tập đoàn Thành Vinh tại 2 dự án thầu giao thông và đảm bảo hoàn trả vô điều kiện cho chủ đầu tư Ban Giao thông TPHCM. Nhưng các cam kết đang bị phá vỡ.

Thông báo về 02 tổ chức khủng bố “Nhóm Hỗ trợ người Thượng - MSGI” và “Người Thượng vì công lý - MSFJ”
Căn cứ pháp luật Việt Nam và quốc tế, Bộ Công an thông báo 02 tổ chức dưới đây đã và đang tiến hành hoạt động khủng bố.

CSGT kịp thời đưa bệnh nhân tai biến đi cấp cứu
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên quốc lộ 91, CSGT tỉnh An Giang đã nhanh chóng dùng xe đặc chủng, kịp thời đưa người phụ nữ có biểu hiện tai biến đi cấp cứu.

Tài xế xe khách chạy quá tốc độ, nhiều lần tông vào xe CSGT
CSGT phát hiện Nguyễn Văn Giang điều khiển xe khách chạy quá tốc độ nên ra hiệu lệnh dừng xe, tuy nhiên Giang không chấp hành mà bỏ chạy, tông nhiều lần vào đuôi xe chuyên dụng.