Chuyên mục


Thanh Hóa: Dân “tố” Công ty CP Cromit Nam Việt gây ô nhiễm môi trường

09/05/2022 19:57 (GMT +7)

Dù đang trong quá trình chạy vận hành thử nghiệm, Công ty CP Cromit Nam Việt (xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) bị người dân làm đơn tập thể tố cáo gây ô nhiễm môi trường với việc nhà máy thải ra một loại mùi vô cùng khó chịu.

Theo phản ánh của nhiều hộ dân tại thôn 3, xã Vân Sơn, nhà máy tinh luyện quặng Ferocrom của Công ty CP Cromit Nam Việt (Công ty Cromit Nam Việt) được xây dựng hơn 10 năm trước. Nhà máy đi vào hoạt động được một thời gian thì “đắp chiếu”.

Khu tập kết chất bột của nhà máy

Khu tập kết chất bột của nhà máy

Đến tháng 7/2018, Công ty Cromit Nam Việt có công văn về việc bổ sung mục đích sử dụng đất nhà máy sản xuất Ferocrom. Đến ngày 20/8/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản số 10006 đồng ý cho Công ty này được lập hồ sơ điều chỉnh, bổ sung dự án để nhà máy hoạt động trở lại.

Ngày 21/12/2021, UBND tỉnh Thanh Hóa có quyết định số 5256 phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất Ferocrom các bon và các sản phẩm muối kim loại (Wolfram, molipden, vanadi, coban và thép hợp kim).

Đồng thời, thay đổi phương pháp thực hiện quá trình oxi hóa trong quá trình sản xuất các sản phẩm muối kim loại và cải tạo lò điện hồ quang tại xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn của Công ty CP Coromit Nam Việt.

Tháng 3/2022, tỉnh Thanh Hóa có văn bản cho phép Công ty Cromit Nam Việt vận hành thử nghiệm nhà máy sản xuất Ferocrom tại xã Vân Sơn.

Tuy nhiên, từ khi công ty này hoạt động trở lại đã sinh ra mùi khét, hắc và bay khắp làng trên xóm dưới. Điều này khiến cuộc sống của người dân nơi đây bị đảo lộn.

Anh Lê Viết Long (người dân thôn 3, xã Vân Sơn) cho biết, “Năm 2018, công ty này có kết hợp với một doanh nghiệp nước ngoài sản xuất Cromit. Tuy nhiên sau đó, nhà máy này gây ô nhiễm nghiêm trọng khiến người dân bức xúc phản đối, thậm chí chặn cả đoàn xe chở nguyên liệu từ ngoài vào nhà máy. Sau khi cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa vào cuộc, nhà máy buộc phải dừng hoạt động một thời gian. Đến cuối năm 2021 vừa qua, nhà máy này hoạt động trở lại, việc sản xuất được triển khai rầm rộ khiến tại đây lại bị ô nhiễm nặng. Mùi bốc ra từ trong nhà máy rất khét và hắc, nếu ngửi vào có cảm giác chóng mặt, buồn nôn. Thời gian diễn ra thường bắt đầu vào lúc 20 - 21h đêm hàng ngày và kéo dài tới rạng sáng hôm sau”.

Toàn cảnh nhà máy Cromit Nam Việt

Toàn cảnh nhà máy Cromit Nam Việt

Ông Trần Văn Quang (trú tại thôn 3, xã Vân Sơn) cho hay, kể từ đầu năm 2022, mùi hắc, khó chịu bắt đầu diễn ra mạnh. Mỗi khi nhà máy thải ra, người dân không thể nào ngủ được, dù đã che chắn, đóng kín cửa nhà nhưng mùi vẫn xộc thẳng vào trong.

“Không biết mùi này là từ loại hóa chất nào, nhưng ngửi như mùi thuốc súng và vô cùng kinh khủng. Chúng tôi đã già cả rồi, sống nay chết mai, lo nhất là các cháu nhỏ, ngửi phải mùi độc hại này, ảnh hưởng không chỉ đến sức khỏe và cả tương lai của các cháu” - ông Quang bức xúc.

Cũng theo các hộ dân tại thôn 3, xã Vân Sơn (huyện Triệu Sơn), do quá bức xúc trước tình trạng ô nhiễm mà Công ty Cromit Nam Việt gây ra nên vừa qua, các hộ dân đã viết đơn, ký tập thể để gửi đến các cấp chính quyền, với mong muốn sớm vào cuộc để giải quyết việc ô nhiễm. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được xử lý.

Trao đổi về sự việc, ông Lê Bá Thành - Chủ tịch UBND xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) - cho biết, hiện nay, Công ty Cromit Nam Việt đang sản xuất một loại muối (muối kim loại Wolfram) và trong thời gian vừa qua, nhà máy hoạt động có xảy ra tình trạng mùi khét. Ngay sau đó, xã cũng đã trực tiếp vào làm việc với công ty này và phía công ty cũng có điều chỉnh tình trạng trên.

"Dịp cuối tháng 4 vừa qua, nắm được phản ánh của người dân về tình hình ô nhiễm, xã đã báo cáo ngay cho Công an và UBND huyện nắm được. Đến hiện tại, Công ty Cromit Nam Việt vẫn hoạt động bình thường và hàng đêm vẫn còn tình trạng mùi khét khét” - ông Thành thông tin.

Theo ghi nhận của PV, khu vực nhà máy của Công ty Cromit Nam Việt vẫn trong tình trạng hoạt động mạnh. Quan sát bằng mắt thường cho thấy, trong khu vực nhà máy này có khoảng 5 ống khói to nhỏ, dựng thẳng đứng. Trong số đó, có 2 ống liên tục nhả khói trắng xóa, bên trong các nhà xưởng được quây những tấm tôn kín mít.

Theo nhiều người dân, những ống thải khói trắng xóa giữa ban ngày là khói từ lò đốt trong công đoạn cuối, nên mùi có phần nhẹ. Sợ nhất là những ống khói trong khuôn viên nhà xưởng, mỗi lúc đốt lò, khói bay ra từ những ống khói này sặc sụa và vô cùng khó chịu.

Trao đổi với PV, Ông Nông Bá Dũng, Trưởng phòng TN-MT huyện Triệu Sơn cho biết, công ty đang được tỉnh cho vận hành thử. Huyện cũng đã nhận được phản ánh của người dân về vấn đề ô nhiễm.

“Đúng là có mùi như phản ánh. Hôm nào thời tiết trong thì đỡ, trời mây mù thì mùi nặng hơn. Huyện không thể đánh giá được mức độ ô nhiễm, tới đây chúng tôi sẽ báo cáo với Chi Cục môi trường để họ lên test mẫu nước và không khí mới có thể đánh giá được có ô nhiễm hay không và ở mức độ nào.

Do công ty đang vận hành thử, nếu không đạt theo quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường thì sau này tỉnh sẽ không cho hoạt động nữa”, ông Dũng cho hay.

HỒ CHÂU
Bắc Ninh thông tin 2 học sinh nghi nhảy cầu do bị cấm thi lớp 10 là vô căn cứ
Trước thông tin 2 học sinh nghi nhảy cầu do bị nhà trường cấm thi vào lớp 10, lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện Tiên Du (Bắc Ninh) khẳng định, đây là tin đồn thất thiệt.

Liên tục xảy ra tai nạn mỏ gây tử vong ở Tập đoàn TKV
Công ty than Quang Hanh – Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) (Cẩm Phả, Quảng Ninh) lại vừa xảy ra tụt lò khiến 3 công nhân lao động tử vong và 1 người bị thương. Vừa tháng trước, tai nạn ở Công ty Than Thống Nhất cũng khiến 4 công nhân tử vong và 7 người bị thương.

Vì đâu lỗi hẹn thông xe cầu Bến Rừng?
Không có chuyện bên phía Quảng Ninh cho rằng đây là công trình của Hải Phòng chào mừng kỷ niệm 69 năm giải phóng (13/5) nên thiếu quan tâm thúc đẩy dự án đường dẫn, làm lỗi hẹn ngày thông xe cầu Bến Rừng như một số dư luận đồn thổi.

Vi phạm “bủa vây” Bến xe Giáp Bát
Hàng loạt vi phạm trật tự đô thị, trật tự ATGT và vô số điểm gửi xe quanh bến ô tô Giáp Bát (Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn tấp nập hoạt động, phớt lờ Kế hoạch 01 của Ban Chỉ đạo 197 TP Hà Nội.

Chưa xử lý hết vi phạm ở Dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long
Sau phản ánh của Banduong.vn về việc xe chở thải từ Dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long gây ô nhiễm, chính quyền phường Hồng Hải (Hạ Long) đã xử lý vi phạm hành chính về giao thông. Nhưng, việc khai thác khoáng sản khi chưa được gia hạn cấp phép gây thất thu nguồn ngân sách Nhà nước vẫn chưa được làm rõ.

Tập đoàn Dabaco bị tố thu phí nhà ở xã hội bất thường
Tại Bắc Ninh, cư dân sinh sống ở Khu nhà ở xã hội Dabaco Khắc Niệm mới đây liên tục căng băng rôn khẩu hiệu trên đường trước trụ sở chủ đầu tư CTCP Tập đoàn Dabaco đề nghị cấp lại nước, đối thoại về mức phí dịch vụ 8.500 đồng/m2...

Bài 2: 'Xe đạp điện trá hình' và hiểm hoạ tai nạn giao thông ở học sinh
Tai nạn giao thông gia tăng liên quan đến học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện thời gian gần đây đã ít nhiều tạo cái nhìn không tốt trong dư luận. Tuy nhiên, thực trạng này lại mâu thuẫn với những giá trị tiện ích đem lại cho người tiêu dùng và xã hội mà nhiều nhà sản xuất xe mong muốn.