Đường Minh Khai: Cọc tuyến xe buýt đặt không thống nhất!
Trên cùng một tuyến phố nhưng các trạm buýt lại có những đặt cột báo khác nhau; điều này khiến người dân hoài nghi về quá trình khảo sát, lựa chọn các điểm đỗ để lắp đặt nhà chờ xe buýt của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (HPTC) trên địa bàn thành phố.
Theo kế hoạch giai đoạn 2020 - 2025, thành phố Hà Nội dự kiến mở mới 90 - 100 tuyến xe buýt nhằm tăng cường khả năng kết nối, trung chuyển hành khách giữa đường sắt đô thị và hệ thống xe buýt, tạo thuận lợi cho hành khách khi sử dụng phương tiện công cộng. Trong đó, ngay trong năm 2022 sẽ mở tới 28 tuyến.
Tuy nhiên, theo thống kê đến cuối năm 2019, toàn thành phố Hà Nội có 3.775 điểm dừng xe buýt. Trong khi đó, cũng có không ít điểm dừng xe buýt rất nhếch nhác, trạm buýt mỗi nơi đặt một kiểu làm giảm tính chuyên nghiệp, thống nhất của Ban quản lý dự án. Thậm chí, có điểm dừng nay đặt vị trí này, mai đặt vị trí khác. Hay, trạm buýt đặt gần điểm quay xe, gây ách tắc giao thông khiến người dân bức xúc.
Và một điều cũng lạ là, trên cùng một tuyến đường mỗi điểm buýt lại có sự khác nhau về quy tắc đặt. Cụ thể, theo phản ánh của người dân, trạm buýt đặt tại số đoạn khoảng trên số 200 Minh khai cũng là không hợp lý vì ngay trước cửa nhà là các công trình ngầm của viễn thông và điện lực.
Theo quy định cột tuyến xe buýt phải cắm ở điểm đầu của vạch sơn vàng được vẽ trên lòng đường, điểm buýt cũng phải là nơi có vỉa hè rộng trên 5m. Trong khi, có vị trí đặt biển vỉa hè hẹp hơn, cũng gần điểm quay đầu xe. Khi xe buýt dừng đón khách, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông ở phía sau và tình trạng ách tắc giao thông đường phố lại diễn ra.
Cũng trên tuyến đường Minh Khai, một số điểm đặt cọc xe buýt hợp lý hơn. Đơn cử như trạm buýt đoạn số 139, 141 Minh Khai thì nhận thấy cọc báo tuyến buýt được đặt ngay tại đầu vạch sơn vàng vẽ trên đường. Hay, điểm buýt tại đoạn chợ Mơ cũng vậy, cọc báo tuyến buýt được đặt đầu vạch sơn vàng vẽ dưới lòng đường. Theo đó, sẽ điều hướng xe buýt dừng đúng giữa vịnh (đầu xe buýt dừng tại đầu cột biển báo xe buýt). Người chờ lên xe buýt đứng ở khu vực gạch lát màu vàng trên vỉa hè ứng với vạch vàng ở lòng đường. Khi xe dừng giữa vịnh trong khu vực vạch vàng thì người chờ đi xe lên được ngay, và người xuống xe xuống ở cửa sau rất nhịp nhàng.
Chỉ quan sát ở 3 điểm buýt trên cùng một con phố đã thấy quy tắc đặt không thống nhất. Thậm chí có cột trạm biển tuyến xe buýt trong một thời gian ngắn được nhấc đi nhấc lại nhiều lần. Việc này khá gây bất ngờ với người dân; đồng thời, gây mâu thuẫn nội bộ nhân dân sống quanh khu vực này!