Chuyên mục


Nhiều hãng xe điện Mỹ tuyên bố phá sản

20/06/2024 14:17 (GMT +7)

Fisker, startup xe điện từng được kỳ vọng sẽ trở thành "Tesla thứ hai" của nước Mỹ, đã chính thức nộp đơn xin bảo hộ phá sản sau một thời gian dài chật vật về tài chính. Các chuyên gia đánh giá đây chưa phải là vụ phá sản cuối cùng trong thị trường xe điện Mỹ, vốn đang chịu sức ép rất lớn.

Trước đó, thị trường xe điện cạnh tranh khốc liệt đã chứng kiến một số công ty, bao gồm Proterra, Lordstown và Electric Last Mile Solutions, nộp đơn xin phá sản trong hai năm qua do phải vật lộn với nhu cầu giảm sút, khó khăn trong huy động vốn và những thách thức vận hành do các vấn đề về chuỗi cung ứng toàn cầu.

Một mẫu xe điện của hãng Fisker

Một mẫu xe điện của hãng Fisker

Sự sụp đổ của Fisker đến từ nhiều nguyên nhân, từ tình hình chung của thị trường cho đến những yếu kém nội tại. Đây được xem là cái kết đầy bi kịch cho hãng xe 8 tuổi, vốn được kỳ vọng sẽ cách mạng hóa ngành công nghiệp ô tô với những mẫu xe điện táo bạo và công nghệ đột phá.

Được thành lập vào năm 2016 bởi Henrik Fisker, nhà thiết kế danh tiếng từng đứng sau những siêu xe huyền thoại như BMW Z8 hay Aston Martin DB9, Fisker Inc. nhanh chóng thu hút sự chú ý của giới đầu tư và truyền thông nhờ tầm nhìn táo bạo, đội ngũ lãnh đạo giàu kinh nghiệm cùng kế hoạch ra mắt hàng loạt mẫu xe điện ấn tượng. Chỉ 5 năm sau khi thành lập, công ty đã huy động được hơn 1 tỷ USD, nâng định giá lên 2,9 tỷ USD.

Thế nhưng, đằng sau hào quang bề ngoài, Fisker đang phải vật lộn với vô vàn thách thức. Thứ nhất, nhu cầu về xe điện trên toàn cầu tăng trưởng chậm hơn nhiều so với dự báo ban đầu do những rào cản về cơ sở hạ tầng, mức giá, thời lượng pin và lo ngại của người dùng. Trong bối cảnh đó, doanh số bán ra liên tục thấp hơn mục tiêu đề ra, ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng tiền và lợi nhuận của công ty.

Thứ hai, chi phí sản xuất và vận hành liên tục tăng cao, đặc biệt giá nguyên vật liệu pin, khiến áp lực tài chính trở nên ngày càng lớn. Theo báo cáo tài chính, tính đến cuối quý III/2022, Fisker ghi nhận khoản lỗ ròng lên tới 575 triệu USD, trong khi tiền mặt chỉ còn 824 triệu USD. Điều này buộc công ty phải liên tục cắt giảm chi tiêu, sa thải nhân viên và tìm kiếm nguồn vốn mới.

Thứ ba, Fisker phải đối mặt với làn sóng cạnh tranh khốc liệt từ không chỉ các đối thủ trực tiếp như Lucid, Rivian hay các nhà sản xuất truyền thống như Tesla, Volkswagen, mà còn cả những "tân binh" đến từ Trung Quốc như Nio, Xpeng với lợi thế về giá thành và quy mô sản xuất. Sự xuất hiện ồ ạt của hàng chục mẫu xe điện mới khiến thị phần của Fisker ngày càng bị thu hẹp.

Thứ tư, mô hình kinh doanh của Fisker tỏ ra thiếu hiệu quả và mang lại nhiều rủi ro. Thay vì xây dựng nhà máy và dây chuyền lắp ráp, công ty lựa chọn thuê ngoài khâu sản xuất cho đối tác thứ ba như Magna hay Foxconn. Điều này giúp tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu, song đồng thời khiến họ mất kiểm soát trong việc đảm bảo chất lượng, tiến độ giao hàng. Bên cạnh đó, việc quá tập trung vào khâu thiết kế, phần mềm và trải nghiệm người dùng, trong khi coi nhẹ yếu tố kỹ thuật và công nghệ cũng khiến sản phẩm của Fisker kém hấp dẫn và tin cậy hơn so với đối thủ.

Những lý do kể trên, cùng với những vấn đề về quản trị nội bộ, dẫn đến việc Fisker liên tiếp trì hoãn kế hoạch sản xuất. Mẫu SUV điện đầu tiên Ocean phải lùi lịch ra mắt tới 2 lần, trước khi chính thức lên dây chuyền vào tháng 11/2022. Tính đến thời điểm nộp đơn phá sản, công ty mới chỉ giao được 56 chiếc xe cho khách hàng, trong khi kế hoạch ban đầu là 40.000-50.000 xe. Sự chậm trễ này càng khiến niềm tin của nhà đầu tư và khách hàng vào Fisker sụt giảm nghiêm trọng.

Trên thực tế, Fisker không phải là trường hợp duy nhất trong ngành công nghiệp xe điện. Trong vòng 1 năm trở lại đây, hàng loạt startup đình đám như Nikola, Lordstown Motors, Faraday Future, Canoo, Mullen, Electric Last Mile cũng phải đối mặt với nguy cơ phá sản, giá cổ phiếu lao dốc và các cuộc điều tra từ cơ quan chức năng. 

Trong khi đó, các hãng xe truyền thống, từ Ford đến GM cũng đều giảm quy mô và hoãn kế hoạch sản xuất xe điện. Tesla - hãng đóng góp 55% doanh số năm ngoái - cũng cảnh báo "tốc độ tăng trưởng sẽ chậm lại đáng kể".

Thanh Anh
Ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản tăng mạnh
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 10, Việt Nam đã nhập khẩu 14.675 ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Trong đó, đáng chú ý là lượng ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản đã tăng đột biến, gấp gần 4 lần so với tháng trước.

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ
Công ty Cổ phần Giải pháp Năng lượng xanh VinEG (“VinFast Energy”), Công ty TNHH Schneider Electric Việt Nam (“Schneider Electric”) và Công ty TNHH Năng lượng Môi trường Biển Đông (“ESEC”) đã ký kết thoả thuận hợp tác phát triển giải pháp lưu trữ năng lượng tiên tiến, qua đó thúc đẩy lĩnh vực quản lý năng lượng tại Việt Nam.

Vì sao chỉ hơn 2 năm từ khi chuyển sang thuần điện, VinFast đã là số 1 tại Việt Nam?
Giới chuyên gia nhìn nhận, mốc son lịch sử của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam khi hãng xe nội địa VinFast vượt lên hết tất cả các hãng xe ngoại để trở thành số 1 thị trường, đến từ chiến lược nhất quán về sản phẩm tốt nhất, mức giá tốt nhất, cùng chính sách hậu mãi xuất sắc nhất.

Những mẫu xe bán chạy nhất tháng 10/2024
Ở top xe bán chạy nhất tháng 10 có sự góp mặt của 6 hãng xe. Trong đó Toyota có 3 đại diện, Ford và Mitsubishi cùng có 2 đại diện, các hãng xe còn lại là Honda, Hyundai và Mazda mỗi hãng có 1 cái tên.

Doanh số ô tô tại Việt Nam lập kỷ lục
Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường trong tháng 10 lập đỉnh mới với tổng lượng xe bán ra đạt 38.761 chiếc và cao nhất kể từ đầu năm

Vinfast chiếm thị phần số 1 Việt Nam
VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10/2024, nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 chiếc, chính thức trở thành thương hiệu ô tô bán chạy số 1 thị trường Việt Nam trong 10 tháng đầu năm.

Tập đoàn máy bay Trung Quốc muốn đẩy mạnh hợp tác tại Việt Nam
Vừa qua, tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, trong chương trình công tác tại Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Ngụy Ứng Bưu - Phó Tổng Giám đốc thường trực Tập đoàn Máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC).