Chuyên mục


Mỹ siết chặt tiêu chuẩn khí thải để thúc đẩy xe điện

27/03/2024 11:27 (GMT +7)

Vừa qua, Tổng thống Joe Biden đã công bố các tiêu chuẩn ô nhiễm nghiêm ngặt nhất đối với ô tô từng được áp dụng ở Mỹ, nhằm hạn chế lượng khí thải làm nóng lên hành tinh từ các phương tiện chở khách.

Sáng kiến này được đưa ra nhằm mục tiêu thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô hướng tới sự chuyển đổi nhanh chóng sang xe điện.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Mỹ tuyên bố đang hoàn thiện các quy định mới yêu cầu các nhà sản xuất ô tô giảm gần 50% lượng khí thải nhà kính trên toàn đội xe

Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Mỹ tuyên bố đang hoàn thiện các quy định mới yêu cầu các nhà sản xuất ô tô giảm gần 50% lượng khí thải nhà kính trên toàn đội xe

Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Mỹ tuyên bố đang hoàn thiện các quy định mới yêu cầu các nhà sản xuất ô tô giảm gần 50% lượng khí thải nhà kính trên toàn loại xe đối với các phương tiện hạng nhẹ trong khoảng thời gian từ năm 2027 đến năm 2032.

Các quy định này không áp đặt quy định bắt buộc đối với các loại phương tiện mà các nhà sản xuất ô tô có thể sản xuất và bán. Tuy nhiên, EPA Mỹ đang nhắm mục tiêu mức trung bình toàn ngành chỉ là 85 gam CO2 mỗi dặm đối với các loại xe hạng nhẹ (tức là xe chở khách) vào năm 2032. Đối với các loại xe hạng trung (xe thương mại nhỏ), mục tiêu là giảm khoảng 44%, xuống còn 274 gam CO2 mỗi dặm.

Tương tự, Mỹ đang đặt mục tiêu giảm 50% lượng khí hữu cơ không chứa metan, NOx và các chất ô nhiễm khác so với tiêu chuẩn của mẫu xe năm 2025 dành cho xe hạng nhẹ. Thậm chí, Mỹ cũng đang hướng tới việc giảm 95% lượng khí thải hạt trên mỗi phương tiện.

Lộ trình thực hiện quy định giảm phát thải ô tô mới của Mỹ

Lộ trình thực hiện quy định giảm phát thải ô tô mới của Mỹ

Mặc dù, EPA Mỹ không áp đặt hạn ngạch xe điện (EV) đối với các nhà sản xuất ô tô, nhưng theo cơ quan này dự đoán, có khoảng 30 đến 56% dòng sản phẩm hạng nhẹ của nhà sản xuất ô tô và từ 20 đến 32% dòng sản phẩm hạng trung sẽ cần phải sử dụng điện để tuân thủ các quy định về phát thải của nó. Mỹ cũng dự đoán tỷ lệ xe hybrid sẽ tăng lên vào năm 2032, thừa nhận rằng xe động cơ đốt trong vẫn sẽ được lưu hành.

Khi thiết lập các quy định này, EPA Mỹ đã có những nhượng bộ đối với cả nhà sản xuất ô tô và UAW. Mỹ đã điều chỉnh mốc thời gian để dần thực hiện các hạn chế phát thải từ năm 2027 đến năm 2030, với kế hoạch thực hiện tích cực hơn vào năm 2031 và 2032, một động thái đã nhận được sự chấp thuận của liên minh.

Cũng theo đó, UAW viết trong một tuyên bố: “Bằng cách xem xét nghiêm túc mối quan tâm của người lao động và cộng đồng, EPA Mỹ đã đi một chặng đường dài để tạo ra quy tắc phát thải khả thi hơn nhằm bảo vệ công nhân chế tạo phương tiện ICE, đồng thời cung cấp hướng đi cho các nhà sản xuất ô tô triển khai đầy đủ các công nghệ ô tô để giảm lượng khí thải”.

Theo thời báo New York Times, việc công bố các tiêu chuẩn khí thải đã khiến một số nhà hoạt động môi trường cáo buộc Nhà Trắng đang chịu áp lực từ ngành công nghiệp ô tô và các ông lớn dầu mỏ. Trong khi đó, đảng Cộng hòa lại có khiếu nại ngược lại và dự kiến sẽ hợp tác với liên minh các công ty nhiên liệu hóa thạch để đưa ra thách thức pháp lý ngay lập tức chống lại luật này.

Bất chấp những phàn nàn đó, EPA Mỹ tuyên bố rằng các quy định mới sẽ tránh phát thải khoảng 7,2 tỷ tấn CO2 trong suốt thời gian của chương trình. Đặc biệt, các tiêu chuẩn có thể mang lại cho đất nước Mỹ 13 tỷ đô la lợi ích sức khỏe hàng năm và tiết kiệm cho người lái xe ở Mỹ 46 tỷ đô la chi phí nhiên liệu mỗi năm.

Trang Anh
TPHCM tìm cách mở rộng hệ thống trạm sạc cho xe điện
Ngày 11/4, Sở GTVT TPHCM tổ chức hội thảo bàn về tiêu chuẩn trạm sạc cho ô tô điện tại TPHCM với sự tham gia của nhiều đơn vị, cùng chuyên gia trong và ngoài nước.

Hơn 4.500 ô tô Hyundai được bán ra trong tháng 3
Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) vừa thông báo kết quả bán hàng tháng xe ô tô Hyundai tháng 3/2024. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 3 đạt 4.542 xe, tăng gấp 2,23 lần so với tháng 2.

Vinfast chính thức mở bán xe đạp điện VF DrgnFly tại Mỹ
Được mở bán sau hơn 3 tháng kể từ khi chính thức ra mắt tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) 2024, VF DrgnFly khẳng định sức hút với người tiêu dùng Mỹ và tiềm năng lớn tại thị trường dẫn đầu cuộc cách mạng giao thông xanh toàn cầu.

3 yếu tố “đáng tiền” nhất trên VinFast VF 8
Phiên bản mui trần của xe VF 8 khiến nhiều người thích thú chia sẻ. Thực tế, đây không phải là một mẫu xe xa lạ với người dùng Việt. Hội tụ 3 yếu tố đỉnh cao về công nghệ, tiện nghi và vận hành, VF 8 - mẫu SUV hạng D của VinFast là tâm điểm chú ý của cả cộng đồng yêu xe.

VinFast giành cú đúp giải thưởng tại Triển lãm ô tô quốc tế Bangkok 2024
VinFast được Ban Tổ chức Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS 2024) vinh danh với hai giải thưởng “Mẫu xe điện thương mại ý tưởng xuất sắc nhất” dành cho VF Wild và “Thiết kế gian hàng xuất sắc nhất”.

Sạc xe không còn là nỗi lo của người đi xuyên Việt với ô tô điện VinFast
Với hệ thống trạm sạc VinFast được quy hoạch 150.000 cổng sạc phủ khắp 63 tỉnh thành, có mặt trên 125 tuyến quốc lộ và cao tốc, người sử dụng ô tô điện có thể thoải mái di chuyển xuyên Việt với mức chi phí rẻ hơn nhiều xe xăng.

Xanh SM Lào khai trương dịch vụ taxi điện tại Champasak
Tiếp nối thành công của dịch vụ taxi điện tại thủ đô Vientiane, thị trấn Vang Vieng và tỉnh Savannakhet, Xanh SM chính thức mở rộng tới tỉnh Champasak, Lào. Bước Nam tiến của Xanh SM Lào đã khẳng định sứ mệnh kiến tạo giải pháp giao thông xanh, tiện lợi và bền vững tới sâu rộng cộng đồng người dân đất nước Triệu Voi.