Chuyên mục


Mỹ siết chặt tiêu chuẩn khí thải để thúc đẩy xe điện

27/03/2024 11:27 (GMT +7)

Vừa qua, Tổng thống Joe Biden đã công bố các tiêu chuẩn ô nhiễm nghiêm ngặt nhất đối với ô tô từng được áp dụng ở Mỹ, nhằm hạn chế lượng khí thải làm nóng lên hành tinh từ các phương tiện chở khách.

Sáng kiến này được đưa ra nhằm mục tiêu thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô hướng tới sự chuyển đổi nhanh chóng sang xe điện.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Mỹ tuyên bố đang hoàn thiện các quy định mới yêu cầu các nhà sản xuất ô tô giảm gần 50% lượng khí thải nhà kính trên toàn đội xe

Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Mỹ tuyên bố đang hoàn thiện các quy định mới yêu cầu các nhà sản xuất ô tô giảm gần 50% lượng khí thải nhà kính trên toàn đội xe

Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Mỹ tuyên bố đang hoàn thiện các quy định mới yêu cầu các nhà sản xuất ô tô giảm gần 50% lượng khí thải nhà kính trên toàn loại xe đối với các phương tiện hạng nhẹ trong khoảng thời gian từ năm 2027 đến năm 2032.

Các quy định này không áp đặt quy định bắt buộc đối với các loại phương tiện mà các nhà sản xuất ô tô có thể sản xuất và bán. Tuy nhiên, EPA Mỹ đang nhắm mục tiêu mức trung bình toàn ngành chỉ là 85 gam CO2 mỗi dặm đối với các loại xe hạng nhẹ (tức là xe chở khách) vào năm 2032. Đối với các loại xe hạng trung (xe thương mại nhỏ), mục tiêu là giảm khoảng 44%, xuống còn 274 gam CO2 mỗi dặm.

Tương tự, Mỹ đang đặt mục tiêu giảm 50% lượng khí hữu cơ không chứa metan, NOx và các chất ô nhiễm khác so với tiêu chuẩn của mẫu xe năm 2025 dành cho xe hạng nhẹ. Thậm chí, Mỹ cũng đang hướng tới việc giảm 95% lượng khí thải hạt trên mỗi phương tiện.

Lộ trình thực hiện quy định giảm phát thải ô tô mới của Mỹ

Lộ trình thực hiện quy định giảm phát thải ô tô mới của Mỹ

Mặc dù, EPA Mỹ không áp đặt hạn ngạch xe điện (EV) đối với các nhà sản xuất ô tô, nhưng theo cơ quan này dự đoán, có khoảng 30 đến 56% dòng sản phẩm hạng nhẹ của nhà sản xuất ô tô và từ 20 đến 32% dòng sản phẩm hạng trung sẽ cần phải sử dụng điện để tuân thủ các quy định về phát thải của nó. Mỹ cũng dự đoán tỷ lệ xe hybrid sẽ tăng lên vào năm 2032, thừa nhận rằng xe động cơ đốt trong vẫn sẽ được lưu hành.

Khi thiết lập các quy định này, EPA Mỹ đã có những nhượng bộ đối với cả nhà sản xuất ô tô và UAW. Mỹ đã điều chỉnh mốc thời gian để dần thực hiện các hạn chế phát thải từ năm 2027 đến năm 2030, với kế hoạch thực hiện tích cực hơn vào năm 2031 và 2032, một động thái đã nhận được sự chấp thuận của liên minh.

Cũng theo đó, UAW viết trong một tuyên bố: “Bằng cách xem xét nghiêm túc mối quan tâm của người lao động và cộng đồng, EPA Mỹ đã đi một chặng đường dài để tạo ra quy tắc phát thải khả thi hơn nhằm bảo vệ công nhân chế tạo phương tiện ICE, đồng thời cung cấp hướng đi cho các nhà sản xuất ô tô triển khai đầy đủ các công nghệ ô tô để giảm lượng khí thải”.

Theo thời báo New York Times, việc công bố các tiêu chuẩn khí thải đã khiến một số nhà hoạt động môi trường cáo buộc Nhà Trắng đang chịu áp lực từ ngành công nghiệp ô tô và các ông lớn dầu mỏ. Trong khi đó, đảng Cộng hòa lại có khiếu nại ngược lại và dự kiến sẽ hợp tác với liên minh các công ty nhiên liệu hóa thạch để đưa ra thách thức pháp lý ngay lập tức chống lại luật này.

Bất chấp những phàn nàn đó, EPA Mỹ tuyên bố rằng các quy định mới sẽ tránh phát thải khoảng 7,2 tỷ tấn CO2 trong suốt thời gian của chương trình. Đặc biệt, các tiêu chuẩn có thể mang lại cho đất nước Mỹ 13 tỷ đô la lợi ích sức khỏe hàng năm và tiết kiệm cho người lái xe ở Mỹ 46 tỷ đô la chi phí nhiên liệu mỗi năm.

Trang Anh
Bất ngờ về kết quả kinh doanh của Công ty xe máy Kường Ngân
Công ty TNHH Kinh doanh xe máy Kường Ngân là thương hiệu uy tín trên thị trường hơn 2 thập kỷ qua. Doanh số bán ra hơn 10 triệu xe trên hệ thống 8 cửa hàng toàn quốc nhưng Kường Ngân lại không có lãi dù đã liên kết với Honda Việt Nam.

Ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản tăng mạnh
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 10, Việt Nam đã nhập khẩu 14.675 ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Trong đó, đáng chú ý là lượng ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản đã tăng đột biến, gấp gần 4 lần so với tháng trước.

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ
Công ty Cổ phần Giải pháp Năng lượng xanh VinEG (“VinFast Energy”), Công ty TNHH Schneider Electric Việt Nam (“Schneider Electric”) và Công ty TNHH Năng lượng Môi trường Biển Đông (“ESEC”) đã ký kết thoả thuận hợp tác phát triển giải pháp lưu trữ năng lượng tiên tiến, qua đó thúc đẩy lĩnh vực quản lý năng lượng tại Việt Nam.

Vì sao chỉ hơn 2 năm từ khi chuyển sang thuần điện, VinFast đã là số 1 tại Việt Nam?
Giới chuyên gia nhìn nhận, mốc son lịch sử của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam khi hãng xe nội địa VinFast vượt lên hết tất cả các hãng xe ngoại để trở thành số 1 thị trường, đến từ chiến lược nhất quán về sản phẩm tốt nhất, mức giá tốt nhất, cùng chính sách hậu mãi xuất sắc nhất.

Những mẫu xe bán chạy nhất tháng 10/2024
Ở top xe bán chạy nhất tháng 10 có sự góp mặt của 6 hãng xe. Trong đó Toyota có 3 đại diện, Ford và Mitsubishi cùng có 2 đại diện, các hãng xe còn lại là Honda, Hyundai và Mazda mỗi hãng có 1 cái tên.

Doanh số ô tô tại Việt Nam lập kỷ lục
Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường trong tháng 10 lập đỉnh mới với tổng lượng xe bán ra đạt 38.761 chiếc và cao nhất kể từ đầu năm

Vinfast chiếm thị phần số 1 Việt Nam
VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10/2024, nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 chiếc, chính thức trở thành thương hiệu ô tô bán chạy số 1 thị trường Việt Nam trong 10 tháng đầu năm.