Mỹ siết chặt tiêu chuẩn khí thải để thúc đẩy xe điện
Vừa qua, Tổng thống Joe Biden đã công bố các tiêu chuẩn ô nhiễm nghiêm ngặt nhất đối với ô tô từng được áp dụng ở Mỹ, nhằm hạn chế lượng khí thải làm nóng lên hành tinh từ các phương tiện chở khách.
Sáng kiến này được đưa ra nhằm mục tiêu thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô hướng tới sự chuyển đổi nhanh chóng sang xe điện.
Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Mỹ tuyên bố đang hoàn thiện các quy định mới yêu cầu các nhà sản xuất ô tô giảm gần 50% lượng khí thải nhà kính trên toàn loại xe đối với các phương tiện hạng nhẹ trong khoảng thời gian từ năm 2027 đến năm 2032.
Các quy định này không áp đặt quy định bắt buộc đối với các loại phương tiện mà các nhà sản xuất ô tô có thể sản xuất và bán. Tuy nhiên, EPA Mỹ đang nhắm mục tiêu mức trung bình toàn ngành chỉ là 85 gam CO2 mỗi dặm đối với các loại xe hạng nhẹ (tức là xe chở khách) vào năm 2032. Đối với các loại xe hạng trung (xe thương mại nhỏ), mục tiêu là giảm khoảng 44%, xuống còn 274 gam CO2 mỗi dặm.
Tương tự, Mỹ đang đặt mục tiêu giảm 50% lượng khí hữu cơ không chứa metan, NOx và các chất ô nhiễm khác so với tiêu chuẩn của mẫu xe năm 2025 dành cho xe hạng nhẹ. Thậm chí, Mỹ cũng đang hướng tới việc giảm 95% lượng khí thải hạt trên mỗi phương tiện.
Mặc dù, EPA Mỹ không áp đặt hạn ngạch xe điện (EV) đối với các nhà sản xuất ô tô, nhưng theo cơ quan này dự đoán, có khoảng 30 đến 56% dòng sản phẩm hạng nhẹ của nhà sản xuất ô tô và từ 20 đến 32% dòng sản phẩm hạng trung sẽ cần phải sử dụng điện để tuân thủ các quy định về phát thải của nó. Mỹ cũng dự đoán tỷ lệ xe hybrid sẽ tăng lên vào năm 2032, thừa nhận rằng xe động cơ đốt trong vẫn sẽ được lưu hành.
Khi thiết lập các quy định này, EPA Mỹ đã có những nhượng bộ đối với cả nhà sản xuất ô tô và UAW. Mỹ đã điều chỉnh mốc thời gian để dần thực hiện các hạn chế phát thải từ năm 2027 đến năm 2030, với kế hoạch thực hiện tích cực hơn vào năm 2031 và 2032, một động thái đã nhận được sự chấp thuận của liên minh.
Cũng theo đó, UAW viết trong một tuyên bố: “Bằng cách xem xét nghiêm túc mối quan tâm của người lao động và cộng đồng, EPA Mỹ đã đi một chặng đường dài để tạo ra quy tắc phát thải khả thi hơn nhằm bảo vệ công nhân chế tạo phương tiện ICE, đồng thời cung cấp hướng đi cho các nhà sản xuất ô tô triển khai đầy đủ các công nghệ ô tô để giảm lượng khí thải”.
Theo thời báo New York Times, việc công bố các tiêu chuẩn khí thải đã khiến một số nhà hoạt động môi trường cáo buộc Nhà Trắng đang chịu áp lực từ ngành công nghiệp ô tô và các ông lớn dầu mỏ. Trong khi đó, đảng Cộng hòa lại có khiếu nại ngược lại và dự kiến sẽ hợp tác với liên minh các công ty nhiên liệu hóa thạch để đưa ra thách thức pháp lý ngay lập tức chống lại luật này.
Bất chấp những phàn nàn đó, EPA Mỹ tuyên bố rằng các quy định mới sẽ tránh phát thải khoảng 7,2 tỷ tấn CO2 trong suốt thời gian của chương trình. Đặc biệt, các tiêu chuẩn có thể mang lại cho đất nước Mỹ 13 tỷ đô la lợi ích sức khỏe hàng năm và tiết kiệm cho người lái xe ở Mỹ 46 tỷ đô la chi phí nhiên liệu mỗi năm.