Chuyên mục


Nhà nứt khi xây cầu Như Nguyệt

19/10/2022 05:58 (GMT +7)

Quá trình thi công nâng cấp, mở rộng cầu Như Nguyệt, xã Quang Châu (Việt Yên, Bắc Giang) đã gây rung lắc, rạn nứt 21 nhà ở của một số hộ dân xung quanh.

Dự án nâng cấp, mở rộng cầu Như Nguyệt có tổng vốn đầu tư hơn 450 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 4/2022 do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh Bắc Giang làm chủ đầu tư. Dự án gồm phần cầu và đường dẫn hai bên, điểm đầu thuộc địa phận xã Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang và điểm cuối thuộc phường Đáp Cầu, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.

Đến nay, công trình đã hoàn thành nhiều hạng mục quan trọng. Tuy nhiên, quá trình thi công đã gây rung lắc, ảnh hưởng đến một số công trình nhà ở của người dân.

Toàn cảnh dự án nâng cấp, mở rộng cầu Như Nguyệt

Toàn cảnh dự án nâng cấp, mở rộng cầu Như Nguyệt

Bà Nguyễn Thị Giang ở thôn Nam Ngạn, xã Quang Châu (Việt Yên, Bắc Giang) cho biết, thời gian gần đây công trường thi công cầu Như Nguyệt ép cọc cốp pha xây trụ dưới lòng sông gây nhiều tiếng ồn lớn kèm rung lắc; khiến nhà và dãy phòng trọ của gia đình bà có biểu hiện rạn, nứt rộng cỡ lớn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh và đời sống sinh hoạt của gia đình.

 “Gia đình tôi mới tích góp được chút vốn để xây 10 phòng trọ nhằm kiếm kế sinh nhai nhưng thời gian gần đây xuất hiện nhiều vết nứt lớn do thi công cầu, khiến người dân, công nhân thuê trọ phải bỏ đi nơi khác vì sợ tường đổ sập lúc nào không hay”, bà Giang nói.

Việc thi công các trụ cầu gây nứt nhà một số hộ dân ở xung quanh.

Việc thi công các trụ cầu gây nứt nhà một số hộ dân ở xung quanh.

Cùng cảnh ngộ gia đình bà Giang, ông Nguyễn Văn Sệ thôn Nam Ngạn, xã Quang Châu (Việt Yên, Bắc Giang) cho biết, Dự án cầu Như Nguyệt được mở rộng thì bà con nơi đây cũng đồng tình, tạo điều kiện cho đơn vị thi công. Nhưng quá trình xây dựng bắt đầu từ tháng 7 vừa qua đơn vị đóng ép cọc cốp pha dưới lòng sông nên nhà ông đã xảy ra hiện tượng vết nứt dọc trần nhà, ngang cửa, ngang tường ở công trình phụ, nền nhà bong tróc, gạch ốp tường bị rơi…

 “Cả đời người mới xây được cái nhà làm chỗ trú, tự nhiên cầu về làm rung nứt gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của gia đình nhất là những hôm mưa gió, bão bùng. Chúng tôi chỉ mong sao Nhà nước, chủ đầu tư có phương án đề bù, hỗ trợ một cách thỏa đáng nhất, để người dân thôn Nam Ngạn được an tâm sinh sống và làm ăn”, ông Sệ chia sẻ.

Những vết nứt tường nhà hộ dân thôn Nam Ngạn do việc thi công cầu Như Nguyệt.

Những vết nứt tường nhà hộ dân thôn Nam Ngạn do việc thi công cầu Như Nguyệt.

Trước sự việc trên, trao đổi với phóng viên VOV.VN, ông Đào Ngọc Huấn – Chỉ huy trưởng công trường cầu Như Nguyệt (Bắc Giang) cho biết: “Đơn vị đã nhận được thông tin người dân phản ảnh nứt tường nhà do thi công cầu Như Nguyệt. Đơn vị thi công đã kết hợp với chính quyền địa phương và đơn vị kiểm định độc lập, bảo hiểm để xác nhận việc gây ra vết nứt do rung chấn để sớm có công tác đền bù, hỗ trợ cho bà con một cách nhanh nhất có thể”.

Ông Lê Hoàng Bách - Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang cho biết, việc dự án thi công mở rộng cầu Như Nguyệt gây rung lắc, nứt nhà 21 hộ dân, huyện đã nắm được thông tin và có chỉ đạo, tuy nhiên, trách nhiệm thuộc về phía chủ đầu tư và đơn vị thi công.

Việc xây dựng, thi công dự án không tránh khỏi gây ảnh hưởng đến các hộ dân sinh sống xung quanh là không tránh khỏi. Quan điểm của huyện là phải đền bù hết sức thỏa đáng đối với thiệt hại của người dân”, ông Bách nói.

Ông Lê Hoàng Bách – Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang

Ông Lê Hoàng Bách – Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang

Ông Ngô Thành Duy - Phó Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh Bắc Giang cho biết, việc thi công ép cọc cốp pha xây dựng cầu Như Nguyệt đã gây rung lắc, nứt nhà 21 hộ dân gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt.

 “Để giải quyết đền bù thỏa đáng chủ đầu tư đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, đơn vị bảo hiểm, đi kiểm tra xác định thiệt hại của các hộ dân. Tính đến thời điểm hiện nay đã có 17/21 hộ nhận tiền đền bù, sửa chữa”, ông Duy nói.

Ông Ngô Thành Duy - Phó Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh Bắc Giang.

Ông Ngô Thành Duy - Phó Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh Bắc Giang.

Ông Duy cho biết với tầm quan trọng của cầu như Nguyệt để giải quyết ùn tắc giao thông nhằm phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang, việc hoàn thành cầu Như Nguyệt sớm ngày nào thì nút thắt về hạ tầng, giao thông của nhân dân được hưởng sớm ngày đó. Tuy nhiên, trong việc triển khai tiến độ thi công còn nhiều vướng mắc do khâu giải phóng mặt bằng phía bên Bắc Ninh còn nhiều hạn chế.

Thanh Tuyền
Bài 1: Xe đạp điện 'trá hình trước mặt' cơ quan chức năng!
Xe đạp điện là một trong những mặt hàng đang bị bát nháo nhiều nhất về chất lượng và nguồn gốc. Đáng ngại lên mức cảnh báo đỏ bởi những chiếc xe "râu ông nọ cắm cằm bà kia", hàng nhái hoặc là có tên lạ hoắc lạ hơ... đang được học sinh, con em điều khiển với tốc độ xe máy đến trường.

Tập đoàn Anh Vinh đẩy BIDV vào vụ kiện thế nào?
BIDV phát hành thư bảo lãnh khoản tạm ứng cho CTCP Tập đoàn Thành Vinh tại 2 dự án thầu giao thông và đảm bảo hoàn trả vô điều kiện cho chủ đầu tư Ban Giao thông TPHCM. Nhưng các cam kết đang bị phá vỡ.

Thông báo về 02 tổ chức khủng bố “Nhóm Hỗ trợ người Thượng - MSGI” và “Người Thượng vì công lý - MSFJ”
Căn cứ pháp luật Việt Nam và quốc tế, Bộ Công an thông báo 02 tổ chức dưới đây đã và đang tiến hành hoạt động khủng bố.

CSGT kịp thời đưa bệnh nhân tai biến đi cấp cứu
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên quốc lộ 91, CSGT tỉnh An Giang đã nhanh chóng dùng xe đặc chủng, kịp thời đưa người phụ nữ có biểu hiện tai biến đi cấp cứu.

Tài xế xe khách chạy quá tốc độ, nhiều lần tông vào xe CSGT
CSGT phát hiện Nguyễn Văn Giang điều khiển xe khách chạy quá tốc độ nên ra hiệu lệnh dừng xe, tuy nhiên Giang không chấp hành mà bỏ chạy, tông nhiều lần vào đuôi xe chuyên dụng.

Khởi tố, bắt tạm giam cựu Tổng Biên tập Báo Thanh niên Nguyễn Công Khế
Tối 16/1, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, ông Nguyễn Công Khế, cựu Tổng Biên tập Báo Thanh niên vừa bị khởi tố tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí".

Doanh nghiệp gặp khó khi mua hồ sơ thầu tại Dự án Khu đô thị Nam thành phố Thanh Hoá
Nhiều doanh nghiệp phản ánh tới Tòa soạn về việc đi mua hồ sơ đấu giá tài sản tại Công ty Đấu giá Hợp danh Anh Phát với Dự án khu đất đấu giá thuộc khu đô thị Nam thành phố Thanh Hoá (phường Quảng Thành) không phải là chuyện dễ, giống như ai đó tìm cách không có doanh nghiệp tiếp cận.