Chuyên mục


Bực vì "cò xe" ở Bến Giáp Bát!

14/10/2022 05:33 (GMT +7)

Bến Giáp Bát mỗi ngày có khoảng 1.000 chuyến xe buýt, xe khách ra vào. Giao thông đông đúc, xe lưu thông liên tục, không khí lúc nào cũng ngột ngạt nhưng đã thế hành khách còn phải nghĩ cách né tránh "cò xe".

Cảnh 'cò xe', nhân viên nhà xe thường xuyên tụ tập trước cổng Bến xe Giáp Bát chèo kéo, bắt khách

Cảnh "cò xe", nhân viên nhà xe thường xuyên tụ tập trước cổng Bến xe Giáp Bát chèo kéo, bắt khách

Khoảng 9h sáng 12/10, một hành khách đi Nam Định vừa có mặt ở bến Giáp Bát thì ngay lập tức có gần 20 “cò” xe xuất hiện. Người giật lấy hành lý, kẻ níu tay lôi đi. Hành khách này may nhớ và gọi đúng tên nhà xe ĐL, rồi giả vờ nhận là người nhà của nhà xe nên đã được "buông tha". 

Vẫn có rất nhiều khách không chối được với “cò xe”. Đơn cử như chị T, sau khi vừa bước xuống từ chiếc taxi màu trắng thì nhân viên mặc áo nhà xe liên tục chèo kéo: “Ninh Bình, Thanh Hóa, Nam Định... không em ơi? Xe sắp chạy, đi không?”. Những câu hỏi, chào mời xuất hiện liên hồi kèm theo những hành động chèo kéo khiến khách hàng không đi xe của họ cũng khổ. Thậm chí có lúc, các đối tượng sẵn sàng chửi khách nếu họ không chấp nhận lời mời.

Nhiều khách hàng chưa kịp định hình vào bến mua vé xe thì đã bị lôi đi.

Nhiều khách hàng chưa kịp định hình vào bến mua vé xe thì đã bị lôi đi.

Theo ghi nhận, hầu hết các đối tượng “cò” là lái - phụ xe khách trong bến, xe ôm, những đối tượng lang bạt khắp nơi tụ về bến hoạt động, kiếm sống. Mọi việc diễn ra công khai, mặc cho các hành khách bức xúc.

Có anh mời đi xe Thanh Hoá, em chưa kịp phản ứng gì thì anh này đã cầm lấy balo của em mang lên xe khách. Em phải theo lên xe mới lấy lại được balo vì em về quê Thái Bình. Không những thế khi lên lấy balô đi xuống em còn phải nhận những lời lẽ thô tục của nhân viên nhà xe”, H - một sinh viên ở Hà Nội cho biết khi đang vào bên trong bến mua vé.

Một chiếc taxi bị nhân viên các nhà xe quây kín, khiến hành khách không thể xuống xe

Một chiếc taxi bị nhân viên các nhà xe quây kín, khiến hành khách không thể xuống xe

Là người thường xuyên chứng kiến cảnh tượng này mỗi khi đi qua Bến Giáp Bát, anh H (trú tại phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: “Bất chấp quy định, nhân viên các nhà xe thường tràn ra đường Giải Phóng, chặn đầu các phương tiện đang lưu thông để chèo kéo khách gây nên tình trạng hỗn loạn về an ninh trật tự, cũng như an toàn giao thông. Thế nhưng, đến nay các cơ quan chức năng vẫn chưa có động thái xử lý triệt để”.

Cũng tại cổng ra Bến xe Giáp Bát, PV Banduong còn chứng kiến cảnh một phụ nữ đi từ Điện Biên xuống Hà Nội để tiếp tục đón xe đi huyện Hải Hậu (Nam Định), dù chưa muốn lên xe nhưng phụ xe cứ nắm túi xách kéo, nên đành phải lên xe. Rồi sau đó, người phụ nữ này phải ngồi chờ hơn nửa giờ thì xe mới chạy.

Cảnh ra vào của khách, nhân viên nhà xe, xe ra đỗ hàng chục phút ngay cổng để đợi khách.

Cảnh ra vào của khách, nhân viên nhà xe, xe ra đỗ hàng chục phút ngay cổng để đợi khách.

Theo tìm hiểu, khi bắt được khách, xe nào trả giá cao thì “cò” sẽ dẫn khách cho xe đó. Mỗi lần dẫn khách, “cò mồi” có thể bỏ túi từ 10.000 - 20.000 đồng/khách, thậm chí còn nhiều hơn nếu bắt được khách đi đường dài.

Cùng với đó là đội ngũ “xe ôm”, grab khá đông dừng đỗ quanh khu vực cổng Bến Giáp Bát, hễ có khách vừa từ xe khách xuống là họ chạy theo chèo kéo. Quanh khu vực bến xe, tại đường Giải Phóng, phía đối diện cổng bến và phố Kim Đồng, thỉnh thoảng có xe khách lòng vòng, dừng đỗ bắt khách dọc đường gây mất an nin trật tự và an toàn giao thông.

Theo đại diện Bến xe Giáp Bát, một trong những nguyên nhân hình thành và tồn tại vấn nạn “cò xe” là do ý thức đi xe của hành khách. Đa phần hành khách giữ thói quen bỏ qua việc mua vé tại quầy để lọt vào bên trong sân bến tự tìm xe và thỏa thuận giá, có cung thì ắt sẽ có cầu. Mặc dù bến xe đã dùng mọi biện pháp để ngăn chặn, nhưng do không có thẩm quyền xử phạt các đối tượng này nên cũng đành bất lực với vấn nạn nhức nhối này.

Việc dừng xe bắt khách ngay tay cổng ra của bến xe Giáp Bát

Việc dừng xe bắt khách ngay tay cổng ra của bến xe Giáp Bát

“Đối tượng “cò vé” chủ yếu là phụ xe, khi bị phát hiện thì “cò” lảng đi, có những đối tượng bị công an đưa về trụ sở xử lý nhưng sau khi nộp phạt vi phạm hành chính xong họ lại quay về bến để hoạt động", đại diện Bến xe Giáp Bát chia sẻ.

Ông Ngô Quốc Cường, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông quận Hoàng Mai cho biết, hàng ngày, quân số của đơn vị chia nhau chốt trực vào các giờ cao điểm và tuần tra kiểm tra đột xuất, phát hiện xử lý vi phạm. Tuy nhiên, vẫn tồn tại vi phạm vào những khung giờ lực lượng chức năng không cắm chốt.

Empty
Tình trạng đón trả khách trái phép diễn ra ngang nhiên trên đường Giải Phóng, thậm chí trước mặt lực lượng CSGT.

Tình trạng đón trả khách trái phép diễn ra ngang nhiên trên đường Giải Phóng, thậm chí trước mặt lực lượng CSGT.

Còn với taxi, “xe ôm” dừng đỗ ngang nhiên ở cổng bến xe, ông Ngô Quốc Cường khẳng định, các đối tượng tập trung về cổng bến xe vào những giờ xe về bến trong thời gian ngắn rồi di tản nhanh sau đó. Trong bến cũng có “xe ôm”, taxi hoạt động dưới sự quản lý của bến xe, nhưng hành khách thích bắt xe ngoài. Đội Thanh tra giao thông quận Hoàng Mai sẽ tăng cường phối hợp với Cảnh sát giao thông xử lý vi phạm; đồng thời cũng mong hành khách nâng cao ý thức giữ trật tự văn minh, không bắt xe trước cổng bến.

Vào thời điểm cuối năm sắp tới, khi mà nhu cầu đi xe của hành khách được dự báo là rất lớn, những bất cập xuất phát từ tình trạng “cò xe" tại bến ở Hà Nội hi vọng sớm được giải quyết dứt điểm. 

Hoàng Phong
Khi Trung Nam công khai 'chuyện buồn'
Trungnam Group là doanh nghiệp đầu ngành điện năng lượng tái tạo sở hữu nhiều dự án quy mô lớn, quy mô tài sản tăng vọt lên 96.000 tỷ nhưng lãi mất gần hết, trái phiếu còn nhiều lô không giải quyết được,...

Sâm Ngọc Linh của Tập đoàn Mỹ Hạnh chiếm lĩnh thị trường như thế nào?
Doanh nghiệp trồng sâm non trẻ nhưng lại đạt nhiều giải thưởng và danh hiệu cao quý như Top 10 Thương hiệu mạnh, Thương hiệu vàng năm 2021- 2022, Doanh nhân tiêu biểu,...hẳn phải có một vị thuyền trưởng bản lĩnh, sản phẩm chất lượng, chiến dịch truyền thông hiệu quả,...và cuối cùng là có dòng tiền tốt.

Trụ sở Bộ Giáo dục, Techcombank, CoraBuilding... không an toàn về cháy nổ
Theo văn bản của UBND quận Hai Bà Trưng, trên địa bàn có 19 công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC - CNCH) nhưng đã đưa vào hoạt động. Trong đó, có nhiều trụ sở làm việc của ngân hàng, trường học, bộ ngành.

Techcombank lãi bao nhiêu từ bảo hiểm Manulife?
Là một trong 3 ngân hàng cung cấp độc quyền và ghi nhận khoản doanh thu khổng lồ từ bảo hiểm Manulife; do đó dù có làm chuẩn thì thương hiệu Techcombank khó tránh được việc ảnh hưởng bên lề thông tin liên quan đến hãng bảo hiểm còn tồn tại nhiều sai phạm.

Khởi tố, bắt tạm giam nguyên Chủ tịch UBND huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La
Ông Lê Văn Kỳ, nguyên giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (NN & PTNT) tỉnh Sơn La - nguyên Chủ tịch UBND huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La cùng 2 cá nhân khác bị khởi tố về hành vi “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Công ty Long Hải - Doanh nghiệp tiêu biểu trúng thầu ở Ninh Bình
Tỷ lệ trung bình giá trúng thầu của Công ty TNHH MTV Long Hải dự toán đạt 97,84%. Kể cả nhiều gói thầu có dấu hiệu sai phạm, chậm tiến độ cũng được UBND huyện Kim Sơn lên tiếng thanh minh. Nhờ đó, mà Long Hải tham gia những gói thầu lớn về giao thông ở nhiều tỉnh khác.

Lễ hội Đền Đô tưởng nhớ các vị Vua triều Lý ở Bắc Ninh
Ngày 4/5, hàng nghìn người dân, du khách mọi miền Tổ quốc cùng Đoàn hậu duệ nhà Lý trong nước và Hàn Quốc về dự Lễ hội Đền Đô (phường Đình Bảng, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) năm 2023 và kỷ niệm 1013 năm Ngày Vua Lý Thái Tổ - Lý Công Uẩn đăng quang Hoàng đế.