Chuyên mục


Lý do cư dân phản đối chủ đầu tư Vinaenco bằng ôtô

07/06/2024 09:21 (GMT +7)

Bất đồng quan điểm gây ra sự việc hàng loạt xe ô tô của cư dân tại dự án chung cư 5 sao Horizon Tower đậu tràn ra đường gây ách tắc giao thông gần Khu ngoại giao đoàn, đến nay vẫn chưa giải quyết xong.

Cư dân và chủ đầu tư "đấu trí" nâng, hạ phí gửi xe

 Doanh nghiệp hoạt động đa lĩnh vực

 Doanh nghiệp hoạt động đa lĩnh vực

Công ty Cổ phần Xây dựng và Kỹ thuật Việt Nam (Vinaenco) là một doanh nghiệp hoạt động đa lĩnh vực, trong đó tập trung chủ yếu vào mảng xây dựng, bất động sản. Với danh sách dài các dự án từ bất động sản dân dụng như khu chung cư New Horizon City (87 Lĩnh Nam, Hà Nội), chung cư cao cấp ở Khu Ngoại giao đoàn, khu chung cư Tây Hồ, cho đến hàng loạt công trình thi công xây lắp quy mô như nhà máy Tachibana, Trung tâm thương mại Dầu khí, nhà máy Shi, Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam...

Tuy nhiên, đằng sau ánh hào quang của những quảng cáo "có cánh" là hàng loạt vấn đề tồn đọng mà Vinaenco đang phải đối mặt. Từ chất lượng công trình, tiến độ bàn giao đến việc điều chỉnh các cam kết với khách hàng, hành xử thiếu chuyên nghiệp của chủ đầu tư đã khiến những dự án từng là niềm tự hào giờ đây trở thành "nỗi ám ảnh", gây bức xúc cho hàng nghìn cư dân và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của doanh nghiệp.

Mới đây, dự án chung cư 5 sao Horizon Tower của Vinaenco tại khu Ngoại giao đoàn lại tiếp tục vướng vào ồn ào xung quanh việc đơn phương tăng phí gửi xe bất chấp sự phản đối của cư dân.

Vinaenco đơn phương thông báo tăng giá phí gửi xe trong khi chưa trao đổi hay thống nhất với Ban quản trị cũng như cư dân

Vinaenco đơn phương thông báo tăng giá phí gửi xe trong khi chưa trao đổi hay thống nhất với Ban quản trị cũng như cư dân

Theo thỏa thuận đã có từ năm 2017, phí gửi ô tô tại hầm chung cư sẽ được thu 1,25 triệu đồng/xe/tháng, đã là mức cao nhất khu vực tính ở thời điểm đó. Thế nhưng, từ tháng 3/2024, Vinaenco bất ngờ "lật kèo", thông báo sẽ tăng giá lên 1,35 triệu đồng/tháng áp dụng ngay từ 1/4, bất chấp việc chưa trao đổi hay thống nhất gì với Ban quản trị cũng như cư dân.

Nhiều ô tô của cư dân bị chặn, cấm không cho ra vào hầm khi không 'tuân' theo mức phí mới

Nhiều ô tô của cư dân bị chặn, cấm không cho ra vào hầm khi không "tuân" theo mức phí mới

Sự việc trở nên gay gắt khi cuối tháng 5, nhiều ô tô của cư dân bị chặn, cấm không cho ra vào hầm với lý do chưa đóng phí theo mức giá mới. Các phương tiện buộc phải đậu tràn lan trên đường gây ùn tắc giao thông và ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự của tòa nhà.

Cộng đồng cư dân bức xúc cho rằng việc tăng giá của Vinaenco là vô lý. Trước hết, mức phí hiện tại 1,25 triệu đồng/tháng đã rất cao so với các chung cư xung quanh khu Ngoại giao đoàn, phần lớn chỉ áp dụng 1,2 triệu đồng. Hơn nữa, chủ đầu tư cũng chưa chứng minh được sự tăng giá là cần thiết và hợp lý thông qua việc công khai minh bạch các khoản chi phí.

Các phương tiện buộc phải đậu tràn lan trên đường gây ùn tắc giao thông

Các phương tiện buộc phải đậu tràn lan trên đường gây ùn tắc giao thông

Đại diện cư dân cho biết, cư dân sẵn sàng chấp nhận mức phí mới nếu Vinaenco cung cấp được bảng tính cụ thể cho thấy 1,35 triệu đồng/tháng là con số phù hợp. Việc tự ý tăng giá và chặn xe là hành động thiếu tôn trọng cư dân, phá vỡ thỏa thuận trước đây giữa hai bên, khiến cư dân bức xúc phải căng băng rôn biểu tình.

Sự việc đã khiến chính quyền địa phương phải vào cuộc. Sau cuộc họp vào ngày 9/5 với UBND phường Xuân Tảo, dù Vinaenco đã đưa ra lý do cho việc tăng phí là để bù đắp chi phí quản lý vận hành do giá nguyên vật liệu leo thang, nhưng lãnh đạo phường đánh giá việc đơn phương tăng giá như hiện tại là chưa phù hợp, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự.

Cơ quan chức năng yêu cầu Vinaenco phải dừng ngay hành động sai trái này và ngồi lại với Ban quản trị để tìm tiếng nói chung về mức giá trông giữ xe, sao cho hài hòa lợi ích của các bên. Tới Ngày 31/5, UBND phường Xuân Tảo đã phải ra thông báo yêu cầu Vinaenco chỉ thu phí ở mức 1,3 triệu đồng/tháng như phương án dung hòa mà Ban quản trị đưa ra. Đây được xem là một "nhượng bộ" từ phía cư dân nhằm thể hiện sự thiện chí, mong hai bên sớm đi đến thống nhất. Thông báo cũng nhấn mạnh Vinaenco cần minh bạch lộ trình tăng giá trong tương lai, đảm bảo sự đồng thuận và hài hòa lợi ích với người dân.

Vinaenco 'cho' cư dân chọn phương án tăng phí

Vinaenco "cho" cư dân chọn phương án tăng phí

Tuy nhiên, sau đó công ty lại đưa ra phương án mới với 2 mức giá, được cho là chưa thực sự đáp ứng nguyện vọng của cư dân và chưa tuân thủ theo chỉ đạo trước đó của chính quyền địa phương, dẫn đến những bức xúc trong cộng đồng.

Cụ thể, vào ngày 3/6, Vinaenco thông báo sẽ thu phí theo 2 lựa chọn: Phương án 1 là 1,3 triệu đồng/xe từ 1/4 và sẽ có lộ trình tăng giá vào thời gian tới. Phương án 2 là áp dụng mức 1,35 triệu đồng ngay từ 1/4 và giữ ổn định trong 3 năm.

Cư dân lại tiếp tục 'cầu cứu' chính quyền

Cư dân lại tiếp tục "cầu cứu" chính quyền

Về phía mình, Ban quản trị sau khi tập hợp ý kiến cư dân cũng đã lên tiếng phản đối phương án của chủ đầu tư. Theo đó, họ khẳng định việc áp dụng mức giá mới sớm nhất phải từ 1/6/2024 chứ không phải 1/4 như đề xuất. Bên cạnh đó, bất cứ lộ trình hay mức tăng giá nào cũng cần được thông qua thỏa thuận với ban quản trị và tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành.

Theo chia sẻ của cư dân, cho tới hiện tại, nhiều cư dân vẫn chỉ đang nộp phí theo mức cũ là 1.250.000 đồng/tháng theo thông báo trước đó của chủ đầu tư. Tuy nhiên, nếu đến ngày 23/6 mà vẫn chưa thống nhất được mức phí mới thì nhiều khả năng Vinaenco sẽ tiếp tục khóa thẻ xe của những hộ chưa chịu đóng theo giá mới. Tới lúc đó, rất có thể vấn nạn trên sẽ lại tiếp diễn...

Như vậy có thể thấy cuộc "đấu trí" giữa cư dân Horizon Tower và Vinaenco vẫn chưa có hồi kết. Sự không thống nhất giữa các bên, cộng với lập trường cứng rắn của chủ đầu tư đang khiến vụ việc ngày càng trở nên phức tạp, kéo dài và chưa tìm được tiếng nói chung. Nguy cơ về một "cuộc chiến" mới giữa cư dân và Vinaenco xung quanh vấn đề phí gửi xe đang hiện hữu và có thể bùng phát bất cứ lúc nào nếu các bên không sớm tìm ra giải pháp.

Không chỉ vấn đề phí gửi xe, ngay từ khi nhận bàn giao căn hộ, nhiều cư dân Horizon Tower đã phải "vỡ mộng" trước thực trạng của dự án. Từ đường nội bộ chưa hoàn thiện, tầng hầm ngập nước, tầng thương mại đắp chiếu cho đến các hạng mục tiện ích, giải trí chưa bàn giao đã khiến niềm hân hoan của cư dân bị dội một gáo nước lạnh.

Bên cạnh đó, dù đã cam kết và thể hiện rõ trong hợp đồng mua bán, Vinaenco vẫn để tình trạng chậm bàn giao căn hộ kéo dài nhiều tháng. Nếu như phần lớn các hợp đồng ghi rõ cư dân sẽ được nhận nhà vào cuối năm 2016, muộn nhất là vào tháng 3/2018 thì mãi đến giữa năm 2018, hàng loạt cư dân Horizon vẫn chưa biết bao giờ mới về được tổ ấm của mình.

Đáng nói hơn, khi bàn giao căn hộ, chủ đầu tư không những coi nhẹ nhiều tiêu chuẩn an toàn mà còn thiếu minh bạch trong việc cung cấp giấy tờ pháp lý, đặc biệt là chứng nhận PCCC cho toàn tòa nhà.

Không chỉ chậm trễ về tiến độ, chủ đầu tư Horizon Tower còn tự ý thay đổi vật liệu hoàn thiện so với thỏa thuận ban đầu. Thay vì sử dụng vật liệu cao cấp như đá ốp, gỗ tự nhiên, inox như đã hứa, Vinaenco lại cắt xén, thay thế bằng những loại rẻ tiền, kém chất lượng hơn hẳn.

Trước những bức xúc và khiếu nại ngày càng gia tăng từ phía cư dân, chủ đầu tư Vinaenco vẫn chưa có động thái tích cực để giải quyết các vấn đề tồn đọng. Việc thiếu sự chủ động, minh bạch trong quá trình trao đổi và xử lý các phản ánh của người dân đã khiến cho tình hình trở nên căng thẳng hơn.

New Horizon City - Nhiều gia đình từng phải để xe máy trong thang bộ

Không chỉ Horizon Tower, một dự án khác của Vinaenco là khu chung cư New Horizon City cũng đã trở thành một ví dụ điển hình về tình trạng vi phạm cam kết, coi thường quyền lợi khách hàng. Mâu thuẫn quyền lợi 2 bên diễn ra suốt từ năm 2017 và vẫn đang tiếp diễn cho đến tận những ngày gần đây.

Cư dân New Horizon City miệt mài 'đòi' sổ hồng từ năm này qua năm khác

Cư dân New Horizon City miệt mài "đòi" sổ hồng từ năm này qua năm khác

New Horizon City tại 87 Lĩnh Nam từng được Vinaenco quảng cáo rầm rộ như một "thành phố chân trời mới", mang đến không gian sống tiện nghi và đẳng cấp. Thế nhưng còn chưa kịp nhận nhà, vào tháng 1/2017 người mua nhà đã tá hoả vì màu sơn chủ đầu tư hoàn thiện khác hẳn so với quảng cáo ban đầu. 

Chủ đầu tư tự ý thay đổi màu sơn mặt ngoài toà nhà, từ tông sáng như cam kết ban đầu sang màu vàng rực, trái ngược hoàn toàn với mong đợi của khách hàng

Chủ đầu tư tự ý thay đổi màu sơn mặt ngoài toà nhà, từ tông sáng như cam kết ban đầu sang màu vàng rực, trái ngược hoàn toàn với mong đợi của khách hàng

Không chỉ "đánh lừa" về mặt thẩm mỹ, thời gian bàn giao nhà cho cư dân dù đã quá hạn tới 6 tháng, nhưng nhiều hạng mục công trình vẫn chưa hoàn thành khiến nhiều cư dân bức xúc. Cư dân buộc phải "sống chung với lũ" ngay từ khi vừa nhận nhà với công trường ngổn ngang, dang dở, tình trạng mất điện nước triền miên, hạ tầng chưa đủ điều kiện an toàn, như thiếu giấy chứng nhận PCCC...

Một khách hàng 'nghiến răng' đóng phụ trội 4,1 triệu đồng để được vào thi công hoàn thiện căn hộ thuộc sở hữu

Một khách hàng "nghiến răng" đóng phụ trội 4,1 triệu đồng để được vào thi công hoàn thiện căn hộ thuộc sở hữu

Để được vào hoàn thiện căn hộ, mỗi hộ gia đình buộc phải đặt cọc 30 triệu đồng và nộp hẳn 4,1 triệu phí sử dụng thang máy, bảo vệ. Vinaenco cũng liên tục trì hoãn, chây ỳ việc bàn giao 2% kinh phí bảo trì như đã cam kết với cư dân, gây khó khăn cho công tác quản lý, vận hành nhà chung cư sau này.

Kết quả kiểm tra đồng hồ nước cho thấy, có tới 58/67 chiếc sai số, cao nhất lên đến 72%.

Kết quả kiểm tra đồng hồ nước cho thấy, có tới 58/67 chiếc sai số, cao nhất lên đến 72%.

Về chất lượng thi công, chủ đầu tư cũng bị cư dân "tố" sử dụng hàng loạt đồng hồ nước kém chất lượng, thậm chí là hàng "dỏm". Kết quả kiểm định cho thấy có tới 58/67 chiếc không đạt chuẩn, khiến hóa đơn tháng của nhiều hộ tăng phi mã. Điều này càng khiến dấu hỏi về uy tín và đạo đức nghề nghiệp của Vinaenco.

Cư dân chung cư New Horizon City 87 Lĩnh Nam tập trung tại cổng chính phản đối các khoản phí chủ đầu tư đưa ra

Cư dân chung cư New Horizon City 87 Lĩnh Nam tập trung tại cổng chính phản đối các khoản phí chủ đầu tư đưa ra

Tình trạng vi phạm, coi thường cư dân của chủ đầu tư còn thể hiện qua việc thiết kế các hạng mục chỗ để xe bất hợp lý, không đủ đáp ứng nhu cầu, buộc nhiều hộ phải để xe máy trong thang bộ và hứng chịu sự sách nhiễu, gây khó dễ của bảo vệ.

Đỉnh điểm, vào tháng 10/2017, Vinaenco còn để xảy ra sự việc nghiêm trọng khi nhân viên bảo vệ hành hung cư dân đến mức nhập viện. Vụ việc gây phẫn nộ dư luận và đặt dấu hỏi nghiêm trọng về trình độ quản lý, vận hành tòa nhà của đơn vị này.

Cư dân New Horizon City cũng liên tục bức xúc trước tình trạng cơi nới, lấn chiếm diện tích chung của chung cư. Từ tháng 10/2020, hàng loạt bãi gửi xe tự phát đã "mọc lên" trên hành lang, lối đi, sân chơi trẻ em... vi phạm nghiêm trọng quy định PCCC và gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Theo phản ánh của cư dân ngày 19/5 vừa qua, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện việc nộp hết các loại thuế, phí liên quan và khắc phục các tồn tại để người dân sớm được cấp sổ hồng cho căn hộ. Bên cạnh đó, việc đơn phương tăng giá dịch vụ trông giữ xe mà thiếu sự đồng thuận của Ban quản trị, Chi bộ Đảng, Tổ dân phố và các đoàn thể cũng khiến cư dân bức xúc. Không chỉ vậy, một số hộ dân còn gặp khó khăn khi muốn thay đổi việc gửi xe do bị ghi nợ với những khoản mục chưa rõ ràng. 

Trước tình hình này, các cơ quan chức năng đã có nhiều văn bản, công văn gửi tới Vinaenco. Tuy nhiên, phía chủ đầu tư vẫn chưa có phản hồi thỏa đáng. Để bảo vệ quyền lợi của mình, nhiều cư dân đã làm đơn tố cáo và gửi tới các cơ quan chức năng có thẩm quyền, mong muốn vào cuộc xác minh và xử lý các vấn đề tồn đọng.

Trong trường hợp chưa nhận được kết quả tích cực từ những nỗ lực ban đầu, nhiều cư dân bày tỏ quyết tâm sẵn sàng gửi tiếp kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền cao hơn để giải quyết dứt điểm những bất cập hiện tại.

Theo các chuyên gia, căn cứ vào quy định của pháp luật hiện hành, trong bất kỳ trường hợp nào, chủ đầu tư hay ban quản trị tòa nhà đều không được tự ý thay đổi giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư. Việc điều chỉnh giá dịch vụ cần tuân thủ các nguyên tắc như đảm bảo sự thỏa thuận của các bên liên quan, đặc biệt là phải có sự đồng thuận của đại đa số cư dân. Cùng với đó, các khoản mục chi phí phải được công khai, minh bạch nhằm đảm bảo nhà chung cư vận hành ổn định và bình thường.

Động thái tự ý tăng giá dịch vụ không chỉ vi phạm những quy định này mà còn cho thấy sự thiếu trách nhiệm và thiếu tôn trọng quyền lợi của khách hàng từ phía một bộ phận chủ đầu tư.

Những vụ việc nêu trên cho thấy một thực trạng đáng quan ngại khi một số chủ đầu tư chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm và các cam kết với khách hàng về chất lượng công trình, tiến độ bàn giao, hay tính minh bạch trong quản lý các khoản phí. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới niềm tin của người mua nhà đối với doanh nghiệp cũng như thị trường bất động sản nói chung.

Để khắc phục tình trạng này, các doanh nghiệp cần chủ động xem xét lại cách thức vận hành, lấy sự hài lòng và lợi ích của khách hàng làm trọng tâm, đồng thời đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật liên quan. Song song với đó, sự vào cuộc quyết liệt hơn từ phía cơ quan quản lý Nhà nước cũng sẽ góp phần tạo một môi trường kinh doanh công bằng, lành mạnh.

Một thị trường bất động sản phát triển bền vững cần có sự chung tay của nhiều bên liên quan, vì một mục tiêu chung là đem đến những sản phẩm chất lượng, đáp ứng nhu cầu của người dân và cộng đồng.

Thanh Minh - Tuấn Tú
'Thủ phủ' giấy Phong Khê bức tử môi trường
Mặc dù những xưởng sản xuất giấy tại phường Phong Khê, TP Bắc Ninh đang làm thay da đổi thịt bộ mặt đô thị phường và góp phần vào công cuộc thoát nghèo, phát triển kinh tế địa phương. Tuy nhiên, không thể chỉ vì lợi ích kinh tế mà xem nhẹ việc chấp hành pháp luật về môi trường.

Lý do cư dân phản đối chủ đầu tư Vinaenco bằng ôtô
Bất đồng quan điểm gây ra sự việc hàng loạt xe ô tô của cư dân tại dự án chung cư 5 sao Horizon Tower đậu tràn ra đường gây ách tắc giao thông gần Khu ngoại giao đoàn, đến nay vẫn chưa giải quyết xong.

Cận cảnh dự án 'xẻ thịt' tỉnh lộ 421
Tính đến tháng 6/2024, việc thi công Dự án thành phần số 9: Xử lý cấp bách các cống xung yếu dưới đê thành phố Hà Nội do Liên danh là CTCP Đầu tư Xây dựng Đại An thực hiện vẫn tiếp tục nhiều biểu hiện không đảm bảo an toàn giao thông...

Liên tục xảy ra tai nạn mỏ gây tử vong ở Tập đoàn TKV
Công ty than Quang Hanh – Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) (Cẩm Phả, Quảng Ninh) lại vừa xảy ra tụt lò khiến 3 công nhân lao động tử vong và 1 người bị thương. Vừa tháng trước, tai nạn ở Công ty Than Thống Nhất cũng khiến 4 công nhân tử vong và 7 người bị thương.

Vì đâu lỗi hẹn thông xe cầu Bến Rừng?
Không có chuyện bên phía Quảng Ninh cho rằng đây là công trình của Hải Phòng chào mừng kỷ niệm 69 năm giải phóng (13/5) nên thiếu quan tâm thúc đẩy dự án đường dẫn, làm lỗi hẹn ngày thông xe cầu Bến Rừng như một số dư luận đồn thổi.

Vi phạm “bủa vây” Bến xe Giáp Bát
Hàng loạt vi phạm trật tự đô thị, trật tự ATGT và vô số điểm gửi xe quanh bến ô tô Giáp Bát (Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn tấp nập hoạt động, phớt lờ Kế hoạch 01 của Ban Chỉ đạo 197 TP Hà Nội.

Chưa xử lý hết vi phạm ở Dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long
Sau phản ánh của Banduong.vn về việc xe chở thải từ Dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long gây ô nhiễm, chính quyền phường Hồng Hải (Hạ Long) đã xử lý vi phạm hành chính về giao thông. Nhưng, việc khai thác khoáng sản khi chưa được gia hạn cấp phép gây thất thu nguồn ngân sách Nhà nước vẫn chưa được làm rõ.