Cận cảnh dự án "xẻ thịt" tỉnh lộ 421
Tính đến tháng 6/2024, việc thi công Dự án thành phần số 9: Xử lý cấp bách các cống xung yếu dưới đê thành phố Hà Nội do Liên danh là CTCP Đầu tư Xây dựng Đại An thực hiện vẫn tiếp tục nhiều biểu hiện không đảm bảo an toàn giao thông...
Cách đây nửa năm, ngày 22/12/2023, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội Nguyễn Văn Quyến đã ký quyết định số 2326/QĐ-SNN phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 09: Thi công xây dựng và lắp đặt cửa van, máy đóng mở cống (10 cống) thuộc Dự án thành phần số 9.
Liên danh Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Đại An - Công ty Cổ phần xây dựng thủy lợi Hải Dương - Công ty cổ phần Hải Minh với giá trúng thầu là 94.837.741.000 đồng, thời gian thực hiện hợp đồng trong 360 ngày theo hình thức đơn giá điều chỉnh.
Tính đến ngày 30/04/2024, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Đại An đã không còn dư nợ vay tại các ngân hàng. Tuy nhiên, doanh nghiệp này vẫn đang "gánh" khoản cam kết ngoại bảng khoảng 320 tỷ đồng.
Cụ thể, Đại An có cam kết ngoại bảng lớn nhất tại Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam - Chi nhánh Thanh Xuân với số tiền 238,8 tỷ đồng.
Tiếp theo là cam kết 52 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Quân đội - Chi nhánh Tây Hồ, 23,9 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và 4,8 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Tiên Phong - Chi nhánh Hà Nội.
Trong năm 2023, Công ty Đại An vẫn thiếu thông tin để các tổ chức tín dụng thực hiện việc đánh giá, xếp hạng tại Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia. Do đó, hiện vẫn chưa rõ Đại An cần phải gom bao nhiêu tài sản để đảm bảo cho khoản cam kết ngoại bảng trên.
Nổi bật trong Liên danh thi công dự án, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Đại An đã có nhiều kinh nghiệm khi tham gia tổng cộng 109 gói thầu. Trong đó đạt kết quả ấn tượng với 96 gói trúng thầu, chỉ trượt 8 gói, 4 gói chưa có kết quả và 1 gói đã bị hủy. Đáng chú ý, tỷ lệ chào giá thấp nhất của công ty khi tham gia đấu thầu là 67,79% (chỉ tính dựa trên các gói có công bố giá dự toán hoặc giá gói thầu), trong khi tỷ lệ trung bình giá trúng thầu so với giá dự toán là 77,53%. Công ty Đại An đã mở rộng địa bàn hoạt động, tham gia đấu thầu tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, bao gồm Bến Tre (8 gói), Hải Dương (5 gói), Hà Nội (4 gói), Kiên Giang (3 gói), Hải Phòng (3 gói), Cà Mau (3 gói), Ninh Thuận (3 gói), Hòa Bình (2 gói), Bắc Ninh (2 gói), Thái Bình (2 gói), Bắc Giang (2 gói), Tiền Giang (2 gói), Hà Nam (2 gói), Hưng Yên (1 gói), TP. Hồ Chí Minh (1 gói), Cần Thơ (1 gói), Sơn La (1 gói), Lào Cai (1 gói), Thừa Thiên - Huế (1 gói), Long An (1 gói), Lạng Sơn (1 gói), Thái Nguyên (1 gói), Đắk Lắk (1 gói) và 66 gói thầu tại các địa phương không xác định.
Nhà thầu thi công uy tín là vậy, nhưng suốt nhiều tháng qua (khoảng từ khoảng cuối tháng 3 đến tháng 5/2024), PV thường xuyên lưu thông qua điểm thi công Km5+762 tỉnh lộ 421, thuộc địa phận xã Liên Hiệp, huyện Phúc Thọ nhận thấy nhà thầu thi công không có các biện pháp đảm bảo ATGT theo quy định.
Đây là vị trí ngã 3 giáp ranh huyện Phúc Thọ và huyện Quốc Oai, một hướng đi về huyện Thạch Thất nên lượng phương tiện lưu thông qua khu vực rất nhiều, yêu cầu đảm bảo ATGT là cực kỳ cần thiết.
Thậm chí, khi truyền thông phản ánh vấn đề, sau đó cũng không ghi nhận các biện pháp phân luồng, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua tuyến đường tạm này.
Nhiều ổ voi ổ gà xuất hiện, mặt đường trơn trượt, người dân chật vật di chuyển qua điểm thi công sáng ngày 5/6. Bất kể ngày hay đêm, mưa hay nắng, đơn vị thi công không có các biện pháp đảm bảo ATGT cần thiết. Một khu vực đường dẫn xuống khu dân cư có taluy âm rất sâu và dốc được đơn vị thi công tạo thành nhưng cũng không căng dây cảnh báo, không đèn tín hiệu, biển bảng,… theo quy định.
Có những lúc dòng người rất đông, cần cảnh giới phân luồng thì không công nhân nào có mặt hoặc có là chỉ khi phát hiện ống kính phóng viên, công nhân thi công không được trang bị mũ áo, bảo hộ lao động...
Không những tại vị trí Km5+762 tỉnh lộ 421 mà tại vị trí đê Yên Nội (xã Đồng Quang, huyện Quốc Oai) cũng không có đèn chớp đỏ, dây phản quang cảnh báo an toàn ban đêm. Phải chăng nhà thầu thi công đang coi thường tính mạng của những người tham giao giao thông trên tuyến?
Trước thực trạng trên, kính đề nghị UBND TP. Hà Nội xác minh, xử lý nghiêm những bất cập, mất ATGT, an toàn lao động (nếu có) khi thi công dự án này.
Một số hình ảnh PV ghi nhận trong khoảng gần 3 tháng tại công trình: