Chuyên mục


Cận cảnh dự án "xẻ thịt" tỉnh lộ 421

06/06/2024 10:07 (GMT +7)

Tính đến tháng 6/2024, việc thi công Dự án thành phần số 9: Xử lý cấp bách các cống xung yếu dưới đê thành phố Hà Nội do Liên danh là CTCP Đầu tư Xây dựng Đại An thực hiện vẫn tiếp tục nhiều biểu hiện không đảm bảo an toàn giao thông...

Dự án thi công ở vị trí ngã 3 giáp ranh huyện Phúc Thọ và huyện Quốc Oai, một hướng đi về huyện Thạch Thất nên lượng phương tiện lưu thông qua khu vực rất nhiều, yêu cầu đảm bảo ATGT là cực kỳ cần thiết.

Dự án thi công ở vị trí ngã 3 giáp ranh huyện Phúc Thọ và huyện Quốc Oai, một hướng đi về huyện Thạch Thất nên lượng phương tiện lưu thông qua khu vực rất nhiều, yêu cầu đảm bảo ATGT là cực kỳ cần thiết.

Cách đây nửa năm, ngày 22/12/2023, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội Nguyễn Văn Quyến đã ký quyết định số 2326/QĐ-SNN phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 09: Thi công xây dựng và lắp đặt cửa van, máy đóng mở cống (10 cống) thuộc Dự án thành phần số 9.

Liên danh Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Đại An - Công ty Cổ phần xây dựng thủy lợi Hải Dương - Công ty cổ phần Hải Minh với giá trúng thầu là 94.837.741.000 đồng, thời gian thực hiện hợp đồng trong 360 ngày theo hình thức đơn giá điều chỉnh.

 

Tính đến ngày 30/04/2024, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Đại An đã không còn dư nợ vay tại các ngân hàng. Tuy nhiên, doanh nghiệp này vẫn đang "gánh" khoản cam kết ngoại bảng khoảng 320 tỷ đồng.

Cụ thể, Đại An có cam kết ngoại bảng lớn nhất tại Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam - Chi nhánh Thanh Xuân với số tiền 238,8 tỷ đồng.

Tiếp theo là cam kết 52 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Quân đội - Chi nhánh Tây Hồ, 23,9 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và 4,8 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Tiên Phong - Chi nhánh Hà Nội.

Trong năm 2023, Công ty Đại An vẫn thiếu thông tin để các tổ chức tín dụng thực hiện việc đánh giá, xếp hạng tại Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia. Do đó, hiện vẫn chưa rõ Đại An cần phải gom bao nhiêu tài sản để đảm bảo cho khoản cam kết ngoại bảng trên.

Nổi bật trong Liên danh thi công dự án, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Đại An đã có nhiều kinh nghiệm khi tham gia tổng cộng 109 gói thầu. Trong đó đạt kết quả ấn tượng với 96 gói trúng thầu, chỉ trượt 8 gói, 4 gói chưa có kết quả và 1 gói đã bị hủy. Đáng chú ý, tỷ lệ chào giá thấp nhất của công ty khi tham gia đấu thầu là 67,79% (chỉ tính dựa trên các gói có công bố giá dự toán hoặc giá gói thầu), trong khi tỷ lệ trung bình giá trúng thầu so với giá dự toán là 77,53%. Công ty Đại An đã mở rộng địa bàn hoạt động, tham gia đấu thầu tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, bao gồm Bến Tre (8 gói), Hải Dương (5 gói), Hà Nội (4 gói), Kiên Giang (3 gói), Hải Phòng (3 gói), Cà Mau (3 gói), Ninh Thuận (3 gói), Hòa Bình (2 gói), Bắc Ninh (2 gói), Thái Bình (2 gói), Bắc Giang (2 gói), Tiền Giang (2 gói), Hà Nam (2 gói), Hưng Yên (1 gói), TP. Hồ Chí Minh (1 gói), Cần Thơ (1 gói), Sơn La (1 gói), Lào Cai (1 gói), Thừa Thiên - Huế (1 gói), Long An (1 gói), Lạng Sơn (1 gói), Thái Nguyên (1 gói), Đắk Lắk (1 gói) và 66 gói thầu tại các địa phương không xác định.

Nhà thầu thi công uy tín là vậy, nhưng suốt nhiều tháng qua (khoảng từ khoảng cuối tháng 3 đến tháng 5/2024), PV thường xuyên lưu thông qua điểm thi công Km5+762 tỉnh lộ 421, thuộc địa phận xã Liên Hiệp, huyện Phúc Thọ nhận thấy nhà thầu thi công không có các biện pháp đảm bảo ATGT theo quy định.

Đây là vị trí ngã 3 giáp ranh huyện Phúc Thọ và huyện Quốc Oai, một hướng đi về huyện Thạch Thất nên lượng phương tiện lưu thông qua khu vực rất nhiều, yêu cầu đảm bảo ATGT là cực kỳ cần thiết.

Thậm chí, khi truyền thông phản ánh vấn đề, sau đó cũng không ghi nhận các biện pháp phân luồng, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua tuyến đường tạm này. 

Nhiều ổ voi ổ gà xuất hiện, mặt đường trơn trượt, người dân chật vật di chuyển qua điểm thi công sáng ngày 5/6. Bất kể ngày hay đêm, mưa hay nắng, đơn vị thi công không có các biện pháp đảm bảo ATGT cần thiết. Một khu vực đường dẫn xuống khu dân cư có taluy âm rất sâu và dốc được đơn vị thi công tạo thành nhưng cũng không căng dây cảnh báo, không đèn tín hiệu, biển bảng,… theo quy định.

Có những lúc dòng người rất đông, cần cảnh giới phân luồng thì không công nhân nào có mặt hoặc có là chỉ khi phát hiện ống kính phóng viên, công nhân thi công không được trang bị mũ áo, bảo hộ lao động...

Không những tại vị trí Km5+762 tỉnh lộ 421 mà tại vị trí đê Yên Nội (xã Đồng Quang, huyện Quốc Oai) cũng không có đèn chớp đỏ, dây phản quang cảnh báo an toàn ban đêm. Phải chăng nhà thầu thi công đang coi thường tính mạng của những người tham giao giao thông trên tuyến?

Trước thực trạng trên, kính đề nghị UBND TP. Hà Nội xác minh, xử lý nghiêm những bất cập, mất ATGT, an toàn lao động (nếu có) khi thi công dự án này.

Một số hình ảnh PV ghi nhận trong khoảng gần 3 tháng tại công trình:

Hoài Đức
'Thủ phủ' giấy Phong Khê bức tử môi trường
Mặc dù những xưởng sản xuất giấy tại phường Phong Khê, TP Bắc Ninh đang làm thay da đổi thịt bộ mặt đô thị phường và góp phần vào công cuộc thoát nghèo, phát triển kinh tế địa phương. Tuy nhiên, không thể chỉ vì lợi ích kinh tế mà xem nhẹ việc chấp hành pháp luật về môi trường.

Lý do cư dân phản đối chủ đầu tư Vinaenco bằng ôtô
Bất đồng quan điểm gây ra sự việc hàng loạt xe ô tô của cư dân tại dự án chung cư 5 sao Horizon Tower đậu tràn ra đường gây ách tắc giao thông gần Khu ngoại giao đoàn, đến nay vẫn chưa giải quyết xong.

Cận cảnh dự án 'xẻ thịt' tỉnh lộ 421
Tính đến tháng 6/2024, việc thi công Dự án thành phần số 9: Xử lý cấp bách các cống xung yếu dưới đê thành phố Hà Nội do Liên danh là CTCP Đầu tư Xây dựng Đại An thực hiện vẫn tiếp tục nhiều biểu hiện không đảm bảo an toàn giao thông...

Liên tục xảy ra tai nạn mỏ gây tử vong ở Tập đoàn TKV
Công ty than Quang Hanh – Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) (Cẩm Phả, Quảng Ninh) lại vừa xảy ra tụt lò khiến 3 công nhân lao động tử vong và 1 người bị thương. Vừa tháng trước, tai nạn ở Công ty Than Thống Nhất cũng khiến 4 công nhân tử vong và 7 người bị thương.

Vì đâu lỗi hẹn thông xe cầu Bến Rừng?
Không có chuyện bên phía Quảng Ninh cho rằng đây là công trình của Hải Phòng chào mừng kỷ niệm 69 năm giải phóng (13/5) nên thiếu quan tâm thúc đẩy dự án đường dẫn, làm lỗi hẹn ngày thông xe cầu Bến Rừng như một số dư luận đồn thổi.

Vi phạm “bủa vây” Bến xe Giáp Bát
Hàng loạt vi phạm trật tự đô thị, trật tự ATGT và vô số điểm gửi xe quanh bến ô tô Giáp Bát (Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn tấp nập hoạt động, phớt lờ Kế hoạch 01 của Ban Chỉ đạo 197 TP Hà Nội.

Chưa xử lý hết vi phạm ở Dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long
Sau phản ánh của Banduong.vn về việc xe chở thải từ Dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long gây ô nhiễm, chính quyền phường Hồng Hải (Hạ Long) đã xử lý vi phạm hành chính về giao thông. Nhưng, việc khai thác khoáng sản khi chưa được gia hạn cấp phép gây thất thu nguồn ngân sách Nhà nước vẫn chưa được làm rõ.