Chuyên mục


Hải Phòng: Kênh Cẩm Văn đỏ nước, nghi vấn doanh nghiệp xả thải

02/08/2024 15:20 (GMT +7)

Cạnh đó là một xưởng sản xuất cơ khí của CTCP Xây lắp Hải Long hoạt động từ nhiều năm nay. Ngoài ra, trên địa bàn xã Quốc Tuấn, gần tuyến kênh Cẩm Văn còn có 3 nhà máy sản xuất về thép, mạ kẽm là Công ty TNHH Ô tô Hoa Mai, CTCP AMECC GT và công ty CP Cơ khí Xây dựng AMECC.

Theo phản ánh của nhiều hộ dân ở thôn Hạ Câu, xã Quốc Tuấn (An Lão, Hải Phòng), thời gian gần đây, kênh Cẩm Văn II đoạn từ cầu Quốc Tuấn đến cống Hỗ và kênh Cẩm Văn I từ cống Xiếc đến cống Cẩm Văn bỗng dưng đổi màu vàng quạch, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt đông canh tác, tưới tiêu của bà con quanh khu vực. 

Đoạn kênh Cẩm Văn II dài khoảng 500m nước bị ngả vàng kéo dài đã nhiều ngày nay. Ảnh: Đinh Huyền.

Đoạn kênh Cẩm Văn II dài khoảng 500m nước bị ngả vàng kéo dài đã nhiều ngày nay. Ảnh: Đinh Huyền.

Một số người dân sống tại thôn Hạ Câu gần khu vực kênh Cẩm Văn 2 cho biết với PV Banduong.vn, khoảng 10 ngày nay, thời điểm bão số 2 đổ bộ vào Hải Phòng gây mưa lớn kéo dài thì đồng thời, nước mặt tại kênh Cẩm Văn 2 cũng bắt đầu có hiện tượng bị ngả màu vàng sẫm, có khu vực nổi váng, mặc dù đã kéo dài nhiều ngày song vẫn chưa thể trong xanh trở lại.

Hàng ngày đi làm qua con kênh trên, bà N.T. H. chia sẻ: "Ngay từ khi con kênh bị đổi màu, tôi đã nhận ra. Lúc đầu, nước chỉ có màu vàng nhạt, sau đó sẫm dần. Đến hôm nay (2/8 - PV) thì nước đỏ hơn hẳn mọi ngày. Tôi cho rằng có doanh nghiệp sản xuất nào gần đây đã xả trộm ra môi trường mới làm cho nguồn nước của kênh bị ô nhiễm như vậy". 

Một người khác cũng khẳng định, đây không phải là lần đầu có hiện tượng này xảy ra ở kênh Cẩm Văn II. Hiện tượng tương tự cũng xuất hiện khoảng 1 năm trước đó rồi hết. "Lúc nước rút, cây cỏ hai bên kênh, đoạn sát mép nước bị bám ố vàng từng mảng. Mỗi khi trời mưa, nước đổ về nhìn mới kinh khủng. Cả dòng kênh toàn màu vàng đỏ", người này kể lại.

Theo quan sát, nước kênh Cẩm Văn II đoạn từ đầu đường 360 đoạn từ cống Trắng (cầu Quốc Tuấn) chạy vào cống Hỗ (có chiều dài khoảng 500m) có màu vàng đỏ bất thường. Cạnh đó là một xưởng sản xuất cơ khí của công ty CP Xây lắp Hải Long đã được cấp phép hoạt động từ nhiều năm nay.

Ngoài ra, theo tìm hiểu, trên địa bàn xã Quốc Tuấn, gần tuyến kênh Cẩm Văn còn có 3 nhà máy sản xuất về thép, mạ kẽm là công ty TNHH Ô tô Hoa Mai, công ty CP AMECC GT và công ty CP Cơ khí Xây dựng AMECC.

Hiện có 4 thôn bị ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, tưới tiêu từ nguồn nước kênh này là Hạ Câu, Đông Nham 1, Đâu Kiên và Cẩm Văn. 

Người dân sống khu vực xung quanh kênh Cẩm Văn tỏ ra lo lắng trước hiện tượng nước ngả màu có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và canh tác. Ảnh: Đinh Huyền.

Người dân sống khu vực xung quanh kênh Cẩm Văn tỏ ra lo lắng trước hiện tượng nước ngả màu có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và canh tác. Ảnh: Đinh Huyền.

Trao đổi với PV Banduong.vn, ông Trịnh Thế Lữ - Chủ tịch xã Quốc Tuấn, huyện An Lão thông tin, về việc kênh Cẩm Văn II có màu vàng thì trước đây địa phương đã từng ghi nhận có hiện tượng này mỗi khi trời mưa kéo dài, tuy ở mức độ nhẹ và không thường xuyên.

Khi nắm bắt được thông tin kênh Cẩm Văn II có hiện tượng chuyển màu, chính quyền địa phương đã tổ chức đi kiểm tra thực tế hiện trường. Qua quan sát bằng mắt thường, đoàn công tác nhận thấy, trên 2 tuyến kênh nước có màu vàng sẫm, nhiều đoạn có váng màu vàng nổi trên bề mặt. "Đến ngày hôm qua 1/8, địa phương đã có văn bản báo cáo lãnh đạo huyện An Lão và các cơ quan chức năng xin ý kiến chỉ đạo" - ông Trịnh Thế Lữ nói.

Đinh Huyền
Quảng Ninh: Khởi tố Phó TGĐ Công ty Xi măng Hạ Long và 7 bị can
Cơ quan CSĐT (Phòng Cảnh sát kinh tế) Công an tỉnh Quảng Ninh ra Quyết định bổ sung Quyết định khởi tố vụ án hình sự "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Công ty Cổ phần xi măng Hạ Long và bắt tạm giam đối với Phó Tổng Giám đốc Công ty xi măng Hạ Long.

Phá cầu đập tràn sông Uông
Cầu đập tràn TP Uông Bí (Quảng Ninh) nhiều năm qua, cứ mỗi khi mưa to kéo dài, hàng trăm hộ dân phường Trưng Vương, Quang Trung, Bắc Sơn, Vàng Danh… rơi vào cảnh nước tràn vào nhà, cuộc sống vì thế mà cũng khó khăn hơn.

Tạm đình chỉ Giám đốc Điện lực Hạ Long
Công ty Điện lực Quảng Ninh vừa có quyết định tạm đình chỉ chức vụ Giám đốc Điện lực thành phố Hạ Long đối với ông Nguyễn Đại Cương.

Nhiều công trình không phép xuất hiện tại Nhà máy Kanglongda Huế
Dù chưa có giấy phép xây dựng giai đoạn 2 nhưng chủ đầu tư Dự án Nhà máy Kanglongda Huế tại Khu công nghiệp Phong Điền (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã cho xây dựng một số công trình, nhà xưởng…

Nghi vấn quán bia lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh
Quán bia có tên Đắc Xồm ở quận Hoàng Mai, Hà Nội đang bị nhiều người nghi vấn ngang nhiên lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Quảng Bình: Chờ kết quả kiểm tra của Chủ tịch huyện Quảng Ninh ở dự án 65 tỷ đồng
Sau bài phản ánh của Banduong.vn, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) thừa nhận và đưa số đất đá lớn ra khỏi dự án... nhưng không đáng kể. Trong khi, xe chở vật liệu lạ vẫn được đưa vào thi công....

Bắc Giang: Công viên Hoàng Hoa Thám 'biến hình' thành bến xe, bãi trung chuyển vật liệu
Lãnh đạo Cty QLCTĐT Bắc Giang tiết lộ, trong phần đất công viên có sự mạo danh và không phải là nhân viên hay một bộ phận nào của họ. Người dân tập thể dục cho biết: “Lầu sáu góc” diện tích 100m2 là nơi ở, kinh doanh và còn chăn nuôi gia súc, gia cầm từ gần chục năm nay...