Chuyên mục


Lợi nhuận ngân hàng dự báo tăng 21% trong năm 2022

07/01/2022 13:33 (GMT +7)

Năm nay, các ngân hàng TMCP tư nhân ước tính tăng trưởng lợi nhuận trước thuế 22% cao hơn so với ngân hàng TMCP quốc doanh ở mức 19%.

Trong báo cáo về ngành ngân hàng mới công bố, SSI Research cho rằng, quan ngại về rủi ro nợ xấu và tăng trưởng lợi nhuận chậm lại trong nửa đầu năm 2022 đã phản ánh một phần vào giá cổ phiếu ngân hàng. Theo đó, việc điều chỉnh giảm của cổ phiếu ngân hàng phản ánh rủi ro nợ xấu chưa rõ ràng và triển vọng kém khả quan hơn của nửa cuối năm so với nửa đầu năm 2021.

Tuy giá cổ phiếu đã quay về mức hợp lý hơn sau mức đỉnh hồi tháng 7 (PB dự phóng 1,8x), PB 2022 các ngân hàng trong phạm vi nghiên cứu hiện ở mức 1,6x, vẫn cao hơn so với mức trung bình lịch sử.

Theo SSI Research, định giá hiện tại chưa phản ánh hết tăng trưởng khiêm tốn trong 6 tháng đầu năm 2022, và điều này có thể tạo cơ hội cho nhà đầu tư mua cổ phiếu ngân hàng tốt ở mức giá hấp dẫn trong thời gian này.

Ngoài ra, nhóm phân tích cho rằng, triển vọng tăng trưởng lợi nhuận ngân hàng sẽ khác biệt giữa hai nửa đầu năm và cuối năm 2022.

SSI Research ước tính tăng trưởng lợi nhuận trước thuế năm 2022 trung bình của các ngân hàng là 21%, có cơ hội cho các nhà đầu tư sở hữu cổ phiếu ngân hàng

SSI Research ước tính tăng trưởng lợi nhuận trước thuế năm 2022 trung bình của các ngân hàng là 21%, có cơ hội cho các nhà đầu tư sở hữu cổ phiếu ngân hàng

SSI Research ước tính tăng trưởng lợi nhuận trước thuế năm 2022 trung bình của các ngân hàng là 21%, cao hơn mức tăng 13% của 96 công ty trong phạm vi nghiên cứu. Ước tính này không bao gồm thu nhập bất thường tiềm năng từ phí bancassurance và/hoặc thoái vốn công ty con của VietinBank, HDBank, Techcombank, VPBank, MB, và Sacombank.

Năm nay, các ngân hàng TMCP tư nhân ước tính đạt tăng trưởng lợi nhuận trước thuế 22% cao hơn so với ngân hàng TMCP quốc doanh ở mức 19%, do triển vọng tăng trưởng tín dụng.

Theo nhóm phân tích, tăng trưởng lợi nhuận sẽ ở mức khiêm tốn so với cùng kỳ trong nửa đầu năm. Tăng trưởng ước tính mạnh hơn bắt đầu từ quý II đối với VietinBank, MB và Vietcombank, từ quý III đối với các ngân hàng khác.

Cũng theo báo cáo, SSI Research nhận thấy cơ hội đầu tư tại cổ phiếu Vietcombank với yếu tố cơ bản mạnh, định giá đang ở mức thấp hơn trung bình 4 năm (PB dự phóng là 2,56x so với 3,07x), và kế hoạch tăng vốn có thể sẽ được khởi động lại trong năm.

CTG của VietinBank được nhóm phân tích ưa thích nhờ tích cực xử lý nợ xấu trong 2021, trong khi thu nhập bất thường có thể hỗ trợ tăng trưởng lợi nhuận và các chỉ tiêu an toàn vốn trong năm nay.

Ngoài ra, Sacombank, cũng là một cơ hội được SSI Research đề cập trong trường hợp việc bán cổ phiếu STB cầm cố tại VAMC hoàn tất. Nếu thương vụ thành công, STB có thể hoàn thành kế hoạch tái cấu trúc sớm hơn dự kiến và có sự phục hồi lợi nhuận ấn tượng từ 2023.

Theo đó, nhóm phân tích ước tính các ngân hàng này có thể có diễn biến khả quan ngay trong nửa đầu năm.

Trong khi đó, sau khi hết hạn tái cơ cấu nợ theo Thông tư 14 và bức tranh nợ xấu thực sự rõ ràng hơn, SSI Research cho rằng các ngân hàng có chất lượng tài sản tốt và dự phòng rủi ro tín dụng mạnh như Techcombank, MB và ACB sẽ là lựa chọn hàng đầu.

Nhóm phân tích cũng đề cập đến một số rủi ro mang tính hệ thống mà ngành ngân hàng phải đối mặt trong thời gian tới như dịch bệnh Covid-19 bùng phát và các đợt giãn cách xã hội kéo dài có thể làm tăng nợ xấu mới hình thành, cũng như tăng chi phí tín dụng, giá nhà đất đã tăng đáng kể trong những năm gần đây, và hiện nay khả năng thị trường bất động sản đã phát triển quá nóng cũng ở mức cao hơn.

Rủi ro lạm phát có thể khiến lãi suất tiền gửi tăng cao hơn dự kiến. Giải pháp hồi sinh ngân hàng "0 đồng" với sự tham gia, hỗ trợ của các ngân hàng lớn và gói cấp bù lãi suất nếu được thiết kế và triển khai không phù hợp cũng là các rủi ro được nhắc đến.

Kim Khánh
Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.

Hoàn thành 2 tuyến cao tốc tại Cao Bằng - Lạng Sơn trong năm 2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thành 2 dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Hữu Nghị - Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn) ngay trong năm 2025, góp phần thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm 2025.