Loạt văn phòng nhà xe khu Mỹ Đình vi phạm PCCC
Chưa xóa dứt điểm xe dù, bến cóc tại BX Mỹ Đình, lực lượng chức năng thêm mối lo khi hàng chục phòng vé xe khách vô tư hoạt động trong điều kiện không đảm bảo quy định phòng cháy, chữa cháy (PCCC).
Phớt lờ quy định, vi phạm nhức nhối!
Nhiều ngày qua, theo ghi nhận của PV Banduong.vn, trên đường Mỹ Đình, ngay phía đối diện cổng ra bến xe Mỹ Đình, vào khung giờ từ 9h - 13h và 18h -21h, có rất nhiều xe khách treo biển “Hà Nội - Hà Giang”, “Hà Nội - Phú Thọ - Tuyên Quang”, “Hà Nội - Bắc Giang”... dừng, đỗ hàng giờ, ngang nhiên chèo kéo khách.
Điều đáng nói, mỗi khi có xe khách dừng đỗ ở đây, khu vực này tấp nập không khác gì một bến cóc. Đội quân xe ôm, taxi... đứng ngồi lổn nhổn quanh các quán nước khiến khu vực này luôn trong cảnh lộn xộn. Đặc biệt, tại đây luôn có hàng chục “cò" xe đứng trực chờ ngay dưới lòng đường Phạm Hùng, chỉ cần nhìn thấy xe taxi, xe ôm chở người tới dừng lại gần là lao tới mời chào khách đi xe.
Theo tìm hiểu, ngoài các xe không có lốt ở bến Mỹ Đình, nhiều xe có luồng tuyến ở đây cũng ngang nhiên dừng đỗ ngay trước cửa bến để đón khách.
Theo ghi nhận của PV, các xe vi phạm điển hình là xe BKS 29LD-036.10 của nhà xe Hải Vân chạy tuyến Mỹ Đình - Sơn La, nhà xe Hải An BKS 15H-063.28, 29H-898.78, nhà xe Năm Thủy Bắc Giang 98B-013.20, 98B-019.25, nhà xe Hùng Anh BKS 29B-316.26, nhà xe Kumho Việt Thanh BKS 29B-197.75... Các xe này không chỉ chạy vào đường cấm, mà còn dừng đỗ hàng giờ để chờ bắt khách tại khu vực cổng sau bến xe Mỹ Đình nhưng không hề thấy bóng dáng lực lượng chức năng đến xử lý.
Cũng tại khu vực cổng sau BX Mỹ Đình, ngay tại tòa nhà Cty CP quốc tế Tâm Từ Anh (địa chỉ số 1 đường Mỹ Đình) hiện có khoảng 10 văn phòng xe khách đang hoạt động đi các tỉnh trong điều kiện không đảm bảo quy định về phòng cháy chữa cháy.
Cụ thể, tòa nhà Tâm Từ Anh đã bị dừng hoạt động theo Quyết định đình chỉ hoạt động số 02/QĐ-CANTL ngày 02/11/2021 của CA quận Nam Từ Liêm. Thế nhưng, hàng loạt văn phòng của các hãng xe Ngân Hà (Lai Châu), Bảo Yến (Tuyên Quang), Hoàng Yến, đi các tỉnh phía Bắc, Quang Nghị (Hà Giang), Tân Kim Chi (Đà Nẵng)… "vô tư" hoạt động tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ và mất an ninh trật tự.
Nói không với "vùng cấm"
Sáng 31/10, từ những thông tin, hình ảnh mà PV Banduong.vn cung cấp, chỉ huy Đội Thanh tra giao thông (TTGT) quận Nam Từ Liêm - đơn vị phụ trách địa bàn quanh khu vực bến xe Mỹ Đình thông tin thời gian gần đây, lực lượng TTGT quận Nam Từ Liêm đã ra quân kiểm tra, xử phạt rất nhiều xe khách, nhất là các xe hợp đồng hoạt động trá hình. Tuy nhiên, mỗi khi lực lượng chức năng nghỉ trưa, giao ca, xe dù, xe phá lộ trình về khu vực bến Mỹ Đình bắt khách mới có điều kiện hoạt động như vậy. Hơn nữa, TTGT không phải chỉ có nhiệm vụ xử lý xe khách mà còn rất nhiều chuyên đề khác xử lý xe tải vi phạm, xử lý vi phạm trật tự đô thị...
“Tuy nhiên, từ phản ánh của Banduong.vn, đơn vị sẽ lên phương án xử lý tình trạng này trong thời gian tới”, lãnh đạo Đội TTGT quận Nam Từ Liêm khẳng định.
Thiếu tá Phạm Văn Chiến, Đội trưởng Đội CSGT số 6, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cũng cho biết, Đội CSGT số 6 rất cương quyết trong việc xử lý xe dù, xe phá lộ trình dừng bắt khách trên các tuyến đường thuộc địa bàn quản lý. Thế nhưng, để đối phó, nhiều nhà xe cho “chim lợn” theo dõi CSGT. Khi phát hiện CSGT chuẩn bị tới là các xe lập tức di chuyển, không dừng bắt khách nên rất khó xử lý. Khó khăn nữa cho lực lượng CSGT là chỉ xử lý được ở dưới lòng đường, còn đối với tụ điểm, vỉa hè đô thị lại thuộc thẩm quyền quận, phường quản lý.
Cũng theo Thiếu tá Chiến, tới đây đơn vị sẽ triển khai kế hoạch phối hợp liên ngành với CA quận Nam Từ Liêm nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm tại khu vực BX Mỹ Đình.
Được biết, để nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút hành khách vào bến đi xe, hạn chế tối đa tình trạng xe dù, bến cóc ở bên ngoài, thời gian gần đây, phía BX Mỹ Đình đã áp dụng nhiều giải pháp mang tính đột phá, lặp lại an ninh trật tự tại bến xe, giúp các doanh nghiệp yên tâm hoạt động.
Theo đó, BX Mỹ Đình đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành rà soát, quán triệt các doanh nghiệp vận tải tuyệt đối không lập văn phòng đón trả khách trái phép ở khu vực bên ngoài. Đối với các nhà xe không vào bến hoạt động, bến xe sẽ xem xét đình tài, cắt lốt.
Mặt khác, BX Mỹ Đình cũng đã tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp có thêm nguồn hàng vào bến; đặc biệt xử lý nghiêm tình trạng cò vé, chèo kéo khách tạo sự cạnh tranh không bình đẳng giữa các nhà xe.
Theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA), tình trạng xe dù đang phát triển ngày càng nhiều, đã làm cho quy hoạch luồng tuyến, quy hoạch bến xe bị phá vỡ, gây ra ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn. Bên cạnh đó, do cạnh tranh không bình đẳng của xe dù nên nhiều xe tuyến cố định đã bị dừng, nhiều tuyến phải giảm tần suất và doanh nghiệp đối mặt với tình trạng thua lỗ.
Hiện nay, theo thống kê của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, sản lượng của các tuyến cố định đã giảm từ 35-40%, công suất của bến xe giảm từ 18-30%. Nhiều doanh nghiệp đang có kế hoạch bỏ tuyến và chuyển sang chạy dù như trên nếu như tình trạng này không được giải quyết triệt để.