Chuyên mục


Lộ trình nâng cấp hạ tầng đường sắt

21/02/2023 05:33 (GMT +7)

Ngành đường sắt sẽ khởi công 5 dự án nâng cấp hạ tầng đường sắt sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước và 1 dự án sử dụng vốn ODA của Hàn Quốc với tổng vốn hơn 7.400 tỷ đồng.

Theo Ban QLDA đường sắt, năm 2023, sẽ khởi công 5 dự án hạ tầng đường sắt nhóm B, nguồn vốn đầu tư sử dụng ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và Dự án Cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, vốn ODA của Hàn Quốc.

Ban QLDA đường sắt cho biết, 5 dự án này có thể coi là các dự án động lực trong giai đoạn 2021-2025, tạo động lực cho kỳ trung hạn sau.

5 dự án này có thể coi là các dự án động lực trong giai đoạn 2021-2025, tạo động lực cho kỳ trung hạn sau

5 dự án này có thể coi là các dự án động lực trong giai đoạn 2021-2025, tạo động lực cho kỳ trung hạn sau

Trong đó, có 3 dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM tại 3 đoạn Hà Nội - Vinh, Vinh - Nha Trang, Nha Trang - Sài Gòn. Thời gian dự kiến thực hiện trong 3 năm, giai đoạn 2022-2025.

Các dự án hoàn thành nhằm đảm bảo ATGT, cải thiện chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt. Từng bước nâng cao năng lực thông qua, năng lực chuyên chở, tạo điều kiện thuận lợi trong việc thu hút hành khách và hàng hóa nhằm khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng đường sắt hiện có trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM.

Ba dự án này có thể coi là bước đầu tư tiếp theo của 4 dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM sử dụng nguồn vốn dự phòng của kế hoạch trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020 (gói 7.000 tỷ), nhằm phát huy hiệu quả đầu tư hơn nữa trên toàn tuyến.

Được biết, Dự án Nha Trang - Sài Gòn có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.098 tỷ đồng, trên chiều dài khoảng 411km, vừa được khởi công ngày 26/1/2023. Dự án Hà Nội - Vinh có tổng mức đầu tư khoảng 811 tỷ đồng, trên tổng chiều dài dự án khoảng 319,202km.

Còn Dự án Vinh - Nha Trang có tổng mức đầu tư khoảng 1.189,9 tỷ đồng, trên tổng chiều dài khoảng 995,728km, dự kiến sẽ khởi công trong quý I/2023.

Hai dự án nhóm B khác là Dự án Cải tạo các ga đường sắt phía Bắc và Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống). Dự án Cải tạo các ga đường sắt phía Bắc có tổng mức đầu tư dự kiến 476 tỷ đồng; Nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Dự án thực hiện cải tạo nâng cấp 3 ga hành khách và 4 ga hàng hóa, dự kiến khởi công trong quý I/2023.

Dự án cầu đường sắt Đuống có tổng vốn đầu tư dự kiến 1.848 tỷ đồng, vốn ngân sách Nhà nước trung hạn 2021-2025. Dự án thực hiện nâng tĩnh không thông thuyền cầu, tách cầu đường bộ ra khỏi cầu đường sắt để đảm bảo an toàn và tránh ùn tắc. Dự kiến sẽ khởi công xây lắp vào giữa năm 2023.

Ngoài ra, Ban QLDA đường sắt cũng đang thực hiện đầu tư Dự án Cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM, mục tiêu đảm bảo an toàn, rút ngắn thời gian chạy tàu và nâng cao năng lực, chất lượng vận tải qua khu vực đèo trên chiều dài gần 7km. Tổng mức đầu tư dự kiến 2.010,7 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA từ quỹ EDCF của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Hiện, Ban đang hoàn tất các thủ tục, tiến tới ký hợp đồng xây lắp và dự kiến triển khai thi công các gói thầu XL-01, XL-02 vào quý III/2023.

Kim Khánh
Doanh nghiệp Việt được xếp hạng bền vững trong nhóm Chỉ số Dow Jones
Để được đánh giá trong bảng xếp hạng DJSI, Bảo Việt cần đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt trên nhiều yếu tố như: sức khỏe tài chính doanh nghiệp, giá trị cổ phiếu, tính minh bạch, hoạt động bền vững của doanh nghiệp.

Tiểu sử tập đoàn 'bắt tay' cùng King Coffee xây nhà máy lốp xe ở Mỹ
Tín Thành Group của ông doanh nhân Trần Đình Quyền có nhiều thăng trầm trên đất Mỹ; nhưng tại Việt Nam, doanh nghiệp này vẫn chưa tạo được dấu ấn bởi nhiều thương vụ đầu tư rất lớn nhưng "tính rồi lại thôi" và thông tin về tài chính cũng khá mơ hồ.

HBC liên tục bị nhắc vì giao dịch ngầm
Qua rà soát hồ sơ báo cáo, công bố thông tin của doanh nghiệp, HoSE cũng nhận thấy HBC không thực hiện công bố thông tin quyết định về việc trở thành/không còn là công ty mẹ của một số công ty.

Có thể xây mới 2 sân bay miền Trung
Đến năm 2030, Bộ GTVT đã có kế hoạch phối hợp với Bộ Quốc phòng và các địa phương đầu tư xây dựng mới Cảng hàng không Phan Thiết, cảng hàng không Quảng Trị.

Hà Nội lên kế hoạch tăng tốc đầu tư công
Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu đến hết tháng 6 năm nay, kết quả giải ngân đầu tư công đạt khoảng 40 - 45%; phấn đấu cả năm 2023 đạt từ 95 - 100%.

Hòa Phát tập trung “quả đấm thép” 3 tỷ USD
Hòa Phát (HPG) không chia cổ tức dù bằng tiền mặt hay bằng cổ phiếu do nhu cầu về vốn năm 2023 rất lớn. Về kế hoạch doanh thu, doanh nghiệp này kỳ vọng đầu tư công sẽ là thị trường tiêu thụ lớn trong năm 2023.

Sở hữu căn nhà đầu tiên bằng dự án “3 dễ” Avatar Thu Duc
Ra mắt vào trung tuần tháng 3/2023, dự án Avatar Thu Duc đã nhanh chóng “tạo sóng” trên thị trường. Ước mơ “có nhà Sài Gòn” của giới trẻ giờ đây đã không còn xa vời, bởi Avatar Thu Duc được nhà phát triển Hưng Thịnh Land kiến tạo trên nền tảng “3 dễ”: dễ tiếp cận, dễ an cư, dễ đầu tư.