Chỉnh hướng Vành đai 4 có thể giảm chi phí
UBND TP Hồ Chí Minh vừa kiến nghị nắn chỉnh 14 km Vành đai 4 để tránh đường hiện hữu, ít hộ phải di dời, giúp chi phí đầu tư đường Vành đai 4 tiết kiệm hơn 4.000 tỉ đồng.
UBND TP Hồ Chí Minh vừa có công văn khẩn, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải làm cơ quan tổ chức điều phối triển khai thực hiện các dự án trên toàn tuyến Vành đai 4.
Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với UBND TP Hồ Chí Minh và các tỉnh: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An rà soát, điều chỉnh hướng tuyến Vành đai 4; trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương điều chỉnh cục bộ quy hoạch đường Vành đai 4 để làm cơ sở cho các địa phương tổ chức lập, trình thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, quyết định chủ trương đầu tư Dự án.
Thành phố cho biết sẽ cập nhật phương án điều chỉnh cục bộ hướng tuyến trên địa bàn Thành phố vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP Hồ Chí Minh đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2060.
Trước đó, Sở Giao thông vận tải Thành phố đã tham mưu UBND Thành phố 3 phương án hướng tuyến đường Vành đai 4 để giảm khối lượng và chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, giảm chi phí đầu tư Dự án.
Trong 3 phương án đó, Sở GTVT tham mưu UBND TP Hồ Chí Minh phương án khả thi nhất là nắn chỉnh một đoạn dài 14,7 km về phía nam 0-1.300 m tránh đường hiện hữu, đoạn còn lại trùng quy hoạch, nên số hộ dân di dời ít nhất. Tuyến cắt ngang qua khu quy hoạch Khu công nghiệp Tây Bắc giai đoạn 2 được quy hoạch từ năm 2007 đến nay chưa xây dựng.
Theo Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, việc chọn phương án này do hướng tuyến thẳng nhất, con đường ngắn nhất. Chi phí đầu tư khoảng 13.631 tỷ đồng, thấp nhất so với các phương án còn lại (tiết kiệm gần 4.160 tỷ đồng) và đặc biệt là giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến cuộc sống ổn định của người dân (chỉ di dời 481 căn nhà, công trình, trong khi 2 phương án còn lại phải di dời lần lượt 1.150 trường hợp và 486 trường hợp).
Cùng với đó, chính quyền Thành phố cũng kiến nghị Thủ tướng xem xét, bố trí vốn ngân sách Trung ương tham gia thực hiện các dự án trên đường Vành đai 4
Theo quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ, tuyến đường dài khoảng 199 km đi qua 5 địa phương: tiết kiệm gần 4.160 tỷ đồng, Bình Dương, Long An, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu; điểm đầu tại đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, điểm cuối tuyến nối trục Bắc - Nam tại khu vực cảng Hiệp Phước TP Hồ Chí Minh.
Kế hoạch được các địa phương tuyến Vành đai 4 đi qua thống nhất, trong năm nay dự án sẽ được trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư và khởi công vào quý 4 năm sau. Dự kiến, công trình cơ bản hoàn thành năm 2027, khai thác một năm sau đó.