Chuyên mục


Đầu tư kéo dài BOT Thái Nguyên - Chợ Mới không phù hợp

18/02/2023 00:39 (GMT +7)

Phương án kết hợp giữa đầu tư bổ sung (đầu tư bổ sung một số hạng mục và kéo dài phạm vi dự án) với giải pháp xử lý vướng mắc bất cập trạm thu phí của dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới là không phù hợp với hợp đồng đã ký kết.

Tại công văn gửi Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, nhà đầu tư dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới đề xuất nâng cấp đường Thái Nguyên - Chợ Mới và đầu tư đường nối Chợ Mới - Bắc Kạn để khai thác theo tiêu chuẩn đường cao tốc là rất cần thiết.

Việc đầu tư nâng cấp bổ sung 9,4km trên quốc lộ 3 là đường hiện hữu theo hình thức BOT không phù hợp với nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Việc đầu tư nâng cấp bổ sung 9,4km trên quốc lộ 3 là đường hiện hữu theo hình thức BOT không phù hợp với nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

 

Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới gồm xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới dài gần 40km, 2 làn xe và nâng cấp, mở rộng 25km quốc lộ 3 đoạn km 75 đến km 100, tổng mức đầu tư 2.744 tỉ đồng.

Theo hợp đồng BOT, nhà đầu tư sử dụng 2 trạm thu phí trên đường Thái Nguyên - Chợ Mới và trên quốc lộ 3 để hoàn vốn. Tháng 5/2017 dự án hoàn thành nhưng không được thu phí trên quốc lộ 3 do người dân phản đối. Đến nay doanh thu của dự án chỉ đạt khoảng 9,9% so với hợp đồng, phá vỡ phương án tài chính. Sau khi nghiên cứu các phương án, năm 2022 Bộ Giao thông vận tải kiến nghị cấp có thẩm quyền bố trí khoảng 3.250 tỉ đồng vốn ngân sách để chấm dứt hợp đồng dự án trước thời hạn.

Tuy nhiên, phương án kết hợp giữa đầu tư bổ sung (đầu tư bổ sung một số hạng mục và kéo dài phạm vi dự án) với giải pháp xử lý vướng mắc bất cập trạm thu phí của dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới là không phù hợp với hợp đồng đã ký kết, khả năng thuyết phục các cấp có thẩm quyền không cao; việc hoàn thiện thủ tục đầu tư rất phức tạp, chưa có quy định cụ thể...

Ngoài ra, việc đầu tư nâng cấp bổ sung 9,4km trên quốc lộ 3 là đường hiện hữu theo hình thức BOT không phù hợp với nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Theo Bộ GTVT, Thủ tướng đã chỉ đạo không làm đường cao tốc 2 làn xe, Bộ này đã giao Ban QLDA 2 nghiên cứu chủ trương đầu tư đối với tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn quy mô 4 làn xe; sẽ nghiên cứu đầu tư nâng cấp đồng bộ tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới theo tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe như chỉ đạo của Thủ tướng. 

Do vậy, Bộ GTVT đề nghị nhà đầu tư dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ tiếp tục nghiên cứu đề xuất để thống nhất về giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập cho dự án, báo cáo cấp có thẩm quyền theo hướng hỗ trợ vốn ngân sách nhà nước và đề xuất các cơ chế, chính sách để hỗ trợ nhà đầu tư tiếp tục thực hiện hợp đồng BOT đã ký kết.

Trước đó, báo cáo Bộ Giao thông vận tải, Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới đã đề xuất hai phương án đầu tư các hạng mục bổ sung để cứu dự án khỏi nguy cơ phá sản khi không thu phí tại trạm thu phí trên quốc lộ 3.

Phương án 1: nâng cấp 40km tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới và đầu tư bổ sung 28,7km đoạn nối Chợ Mới - Bắc Kạn để đảm bảo khai thác tiền cao tốc và thu phí kín (theo km lăn bánh) trên toàn tuyến dài 68,7km. Tổng mức đầu tư ước tính không bao gồm lãi vay trong giai đoạn xây dựng là 4.812 tỷ đồng, trong đó: vốn Nhà nước hỗ trợ 4.064 tỷ đồng, vốn BOT bổ sung 694 tỷ đồng. Thời gian thu phí 36 năm 2 tháng.

Phương án 2: nâng cấp 40km tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới và đầu tư bổ sung 9,4km đoạn nối Chợ Mới - Bắc Kạn để đảm bảo khai thác tiền cao tốc và thu phí kín trên toàn tuyến dài 49,4km. Tổng mức đầu tư ước tính không bao gồm lãi vay giai đoạn xây dựng là 2.542 tỷ đồng, trong đó: vốn Nhà nước hỗ trợ 2.929 tỷ đồng để đầu tư các hạng mục bổ sung 2.542 tỷ đồng và hoàn 386 tỷ đồng đã đầu tư cho dự án. Thời gian thu phí 28 năm 11 tháng.

Hồng Thơ
Đường sắt Hà Nội 'bốc hơi' lãi
Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của CTCP Vận tải Đường sắt Hà Nội (mã: HRT) đạt 1.489 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ghi nhận hơn 40 tỷ đồng.

Kiểm kê đất đai cả nước từ ngày 1/8
Thời gian thực hiện kiểm kê từ ngày 1/8 - thời điểm có hiệu lực của ba Luật Đất đai, Nhà ở và Kinh doanh bất động sản. Số liệu được tính đến hết ngày 31/12/2024.

Hà Nội áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất mới từ 29/7
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024, áp dụng với đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp, đất thương mại dịch vụ; hệ số điều chỉnh giá đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp, đất có mặt nước nuôi trồng thủy sản...

Khẩn trương hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 340/TB-VPCP của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh

Bổ sung hơn 6.000 tỷ đồng cho cao tốc Bắc - Nam
Bộ GTVT dự kiến sẽ bổ sung thêm 6.300 tỷ đồng cho giai đoạn 2 dự án cao tốc Bắc - Nam

VPBank trở thành đối tác chiến lược của hãng xe điện BYD
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa ký kết hợp tác cùng hãng xe điện BYD nhằm cung cấp giải pháp tài chính ưu việt cho khách hàng mua xe điện BYD trên toàn quốc.

Giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 71/CĐ-TTg ngày 21/7/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô tháng 7 và Quý III năm 2024.