Chuyên mục


Đầu tư kéo dài BOT Thái Nguyên - Chợ Mới không phù hợp

18/02/2023 00:39 (GMT +7)

Phương án kết hợp giữa đầu tư bổ sung (đầu tư bổ sung một số hạng mục và kéo dài phạm vi dự án) với giải pháp xử lý vướng mắc bất cập trạm thu phí của dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới là không phù hợp với hợp đồng đã ký kết.

Tại công văn gửi Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, nhà đầu tư dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới đề xuất nâng cấp đường Thái Nguyên - Chợ Mới và đầu tư đường nối Chợ Mới - Bắc Kạn để khai thác theo tiêu chuẩn đường cao tốc là rất cần thiết.

Việc đầu tư nâng cấp bổ sung 9,4km trên quốc lộ 3 là đường hiện hữu theo hình thức BOT không phù hợp với nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Việc đầu tư nâng cấp bổ sung 9,4km trên quốc lộ 3 là đường hiện hữu theo hình thức BOT không phù hợp với nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

 

Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới gồm xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới dài gần 40km, 2 làn xe và nâng cấp, mở rộng 25km quốc lộ 3 đoạn km 75 đến km 100, tổng mức đầu tư 2.744 tỉ đồng.

Theo hợp đồng BOT, nhà đầu tư sử dụng 2 trạm thu phí trên đường Thái Nguyên - Chợ Mới và trên quốc lộ 3 để hoàn vốn. Tháng 5/2017 dự án hoàn thành nhưng không được thu phí trên quốc lộ 3 do người dân phản đối. Đến nay doanh thu của dự án chỉ đạt khoảng 9,9% so với hợp đồng, phá vỡ phương án tài chính. Sau khi nghiên cứu các phương án, năm 2022 Bộ Giao thông vận tải kiến nghị cấp có thẩm quyền bố trí khoảng 3.250 tỉ đồng vốn ngân sách để chấm dứt hợp đồng dự án trước thời hạn.

Tuy nhiên, phương án kết hợp giữa đầu tư bổ sung (đầu tư bổ sung một số hạng mục và kéo dài phạm vi dự án) với giải pháp xử lý vướng mắc bất cập trạm thu phí của dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới là không phù hợp với hợp đồng đã ký kết, khả năng thuyết phục các cấp có thẩm quyền không cao; việc hoàn thiện thủ tục đầu tư rất phức tạp, chưa có quy định cụ thể...

Ngoài ra, việc đầu tư nâng cấp bổ sung 9,4km trên quốc lộ 3 là đường hiện hữu theo hình thức BOT không phù hợp với nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Theo Bộ GTVT, Thủ tướng đã chỉ đạo không làm đường cao tốc 2 làn xe, Bộ này đã giao Ban QLDA 2 nghiên cứu chủ trương đầu tư đối với tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn quy mô 4 làn xe; sẽ nghiên cứu đầu tư nâng cấp đồng bộ tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới theo tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe như chỉ đạo của Thủ tướng. 

Do vậy, Bộ GTVT đề nghị nhà đầu tư dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ tiếp tục nghiên cứu đề xuất để thống nhất về giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập cho dự án, báo cáo cấp có thẩm quyền theo hướng hỗ trợ vốn ngân sách nhà nước và đề xuất các cơ chế, chính sách để hỗ trợ nhà đầu tư tiếp tục thực hiện hợp đồng BOT đã ký kết.

Trước đó, báo cáo Bộ Giao thông vận tải, Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới đã đề xuất hai phương án đầu tư các hạng mục bổ sung để cứu dự án khỏi nguy cơ phá sản khi không thu phí tại trạm thu phí trên quốc lộ 3.

Phương án 1: nâng cấp 40km tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới và đầu tư bổ sung 28,7km đoạn nối Chợ Mới - Bắc Kạn để đảm bảo khai thác tiền cao tốc và thu phí kín (theo km lăn bánh) trên toàn tuyến dài 68,7km. Tổng mức đầu tư ước tính không bao gồm lãi vay trong giai đoạn xây dựng là 4.812 tỷ đồng, trong đó: vốn Nhà nước hỗ trợ 4.064 tỷ đồng, vốn BOT bổ sung 694 tỷ đồng. Thời gian thu phí 36 năm 2 tháng.

Phương án 2: nâng cấp 40km tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới và đầu tư bổ sung 9,4km đoạn nối Chợ Mới - Bắc Kạn để đảm bảo khai thác tiền cao tốc và thu phí kín trên toàn tuyến dài 49,4km. Tổng mức đầu tư ước tính không bao gồm lãi vay giai đoạn xây dựng là 2.542 tỷ đồng, trong đó: vốn Nhà nước hỗ trợ 2.929 tỷ đồng để đầu tư các hạng mục bổ sung 2.542 tỷ đồng và hoàn 386 tỷ đồng đã đầu tư cho dự án. Thời gian thu phí 28 năm 11 tháng.

Hồng Thơ
Bỏ 5 Thông tư lĩnh vực tài chính ngân hàng
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 78/2024/TT-BTC bãi bỏ các Thông tư trong lĩnh vực tài chính ngân hàng do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành.

SeABank dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất
Trong khuôn khổ Lễ trao giải “Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2024” (VLCA 2024) nhằm tôn vinh các doanh nghiệp niêm yết xuất sắc nhất, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) tự hào được xếp hạng đầu tiên trong Top 10 doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất.

SeABank nâng cao năng lực Ban kiểm soát để tăng cường khả năng giám sát và phát triển bền vững cho Ngân hàng
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) vừa tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường để bầu bổ sung 02 thành viên Ban Kiểm soát (BKS) nhiệm kỳ 2023 – 2028, nâng tổng số thành viên BKS lên 05 thành viên.

Ngân hàng đầu tiên phê duyệt khoản vay mua xe ô tô trên nền tảng đối tác
Không cần đến showroom ô tô hay chi nhánh ngân hàng, sau khi chọn được mẫu xe mong muốn, khách hàng có thể tự đăng ký vay mua xe ngay trên website của Carmudi và nhận kết quả phê duyệt của VPBank qua email ngay sau 5 phút.

Chuẩn bị xây cao tốc Nam Định - Thái Bình
Chủ tịch tỉnh Thái Bình vừa phê duyệt dự án xây dựng cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, trong đó đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Báo cáo giải trình về kinh tế - xã hội do Thủ tướng Phạm Minh Chính trình bày tại kỳ họp thứ 8
Chiều 12/11, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XV, Thủ tướng Phạm Minh Chính trình bày báo cáo, giải trình một số vấn đề chủ yếu được đại biểu Quốc hội và đồng bào, cử tri quan tâm, mong đợi, chia sẻ.

Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm
Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công ước 10 tháng năm 2024 của cả nước chỉ đạt 52,29% kế hoạch. Để phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công đạt tỷ lệ trên 95%, Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương, cơ quan liên quan thực hiện quyết liệt, kịp thời, hiệu quả hơn nữa các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.