Chuyên mục


Gia Lai kiến nghị nhiều giải pháp vốn cho dự án công

21/02/2023 16:23 (GMT +7)

Lãnh đạo tỉnh Gia Lai trình Thủ tướng Chính phủ cho phép tỉnh được sử dụng vốn dư của dự án hỗ trợ phát triển khu vực biên giới thay vốn ADB tiểu dự án tỉnh Gia Lai để đầu tư các hạng mục công trình bổ sung theo kiến nghị của cử tri,...

Tại hội nghị toàn quốc đôn đốc đẩy mạnh giải ngân đầu tư công và thực hiện Chương trình phục hồi, phát triển KTXH sáng ngày 21/2/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Trương Hải Long cho biết, năm 2022, tỉnh Gia Lai được Thủ tướng Chính phủ giao 3.300 tỷ. Tỷ lệ vốn giải ngân đầu tư công của tỉnh đến nay được 76,29% kế hoạch được giao.

Kết quả triển khai giải ngân vốn đầu tư công của các chủ đầu tư sẽ được đưa vào việc đánh giá xếp loại hằng năm. Ảnh: Báo điện tử Chính phủ.

Kết quả triển khai giải ngân vốn đầu tư công của các chủ đầu tư sẽ được đưa vào việc đánh giá xếp loại hằng năm. Ảnh: Báo điện tử Chính phủ.

Mặc dù thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Gia Lai cũng có nhiều giải pháp thúc đẩy giải ngân đầu tư công nhưng tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 đến nay vẫn thấp hơn trung bình trung của cả nước vì có một số khó khăn vướng mắc như sau:

Về công tác chuẩn bị đầu tư, việc chuẩn bị dự án chưa được tốt dẫn đến việc phải điều chỉnh chủ trương đầu tư nhiều. Một số dự án bị vướng mắc điều chỉnh quy hoạch, việc GPMB sạch cho các công trình chưa được giải quyết dứt điểm dẫn đến tiến độ giải ngân và xây dựng công trình.

Về công tác liên kết, phối hợp giữa các đơn vị liên quan trong quá trình thực hiện dự án cũng còn thiếu tính chủ động, thiếu chặt chẽ; đặc biệt là năng lực một số nhà đầu tư chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án của địa phương còn hạn chế.

Trước những khó khăn vướng mắc như vậy, tỉnh đã có một số giải pháp cũng như các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, các giải pháp quyết liệt như báo cáo của Bộ KH&ĐT đã tổng hợp như đưa vào giao ban hằng tháng đều có bảo đảm tiến độ, thường xuyên nhắc nhở, đôn đốc; kịp thời xử lý các dự án, các nhà đầu tư còn chậm so với tiến độ. Đồng thời, kết quả triển khai giải ngân vốn đầu tư công của các chủ đầu tư sẽ được đưa vào việc đánh giá xếp loại hằng năm.

Tại Hội nghị này, tỉnh Gia Lai kiến nghị một số vấn đề:

Thứ nhất, việc triển khai các chương trình mục tiêu Quốc gia hiện nay còn gặp một số khó khăn do chưa có định mức hỗ trợ cho 4 nội dung. Ví dụ về hỗ trợ đất ở, nhà ở, đất sản xuất và công trình nước sinh hoạt tập trung.

Thứ hai, về tiêu chí lựa chọn các hộ dân tộc thiểu số, hộ nghèo thuộc danh sách dân tộc còn gặp nhiều khó khăn, dân tộc có khó khăn đặc thù. Về việc này, đề nghị Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ban, ngành Trung ương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong tổ chức triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu Quốc gia trong thời gian tới, để bảo đảm chất lượng tiến độ, mục tiêu và chỉ tiêu các nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra.

Đề nghị Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ cho phép Gia Lai được kéo dài thời gian bố trí vốn, kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân vốn năm 2022 sang năm 2023 theo đề xuất của tỉnh đã gửi 2 Bộ tại văn bản số 724 ngày 10/2/2023.

Cuối cùng, đề nghị Bộ KH&ĐT xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ cho phép tỉnh Gia Lai được sử dụng vốn dư của dự án hỗ trợ phát triển khu vực biên giới thay vốn ADB tiểu dự án tỉnh Gia Lai để đầu tư các hạng mục công trình bổ sung theo kiến nghị của cử tri, nhằm hoàn thiện tăng thêm hiệu quả sử dụng công trình đường tỉnh 665 đang được triển khai; đồng thời thủ tục được thực hiện theo quy định tại Khoản 2, Điều 48 Nghị định số 114 năm 2021 của Chính phủ.

Hồng Thơ
Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh?
Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng.

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã: SSB) vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 5.888 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2023 và tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng.

Vũng Tàu: Hơn 1.200 tỷ xây cầu nối thành phố và huyện lân cận
Cầu Cỏ May 3 bắc qua sông Cỏ May, thiết kế hình cánh diều dài hơn 500 m kết nối huyện Long Điền và thành phố Vũng Tàu dự kiến khởi công trong quý IV/2024, với kinh phí xây dựng hơn 1.200 tỷ đồng.

PV Drilling: Lợi nhuận ước tăng 230%
Trong quý I/2024, Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling, mã: PVD) ước đạt gần 1.700 tỷ đồng doanh thu và trên 200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt tăng trên 35% và trên 230% so với cùng kỳ.

Sáng 19/4, giá vàng tăng mạnh
Ngay sau ngày nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC vượt mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 76,6 triệu đồng/lượng, tăng 500.000 - 670.000 đồng/lượng chiều bán ra. Trong khi đó, giá vàng thế giới đứng ở mức 2.408 USD/ounce, tăng mạnh 42 USD/ounce so với cùng thời điểm sáng hôm qua.

Bắc Giang “cứ điểm” ngành công nghiệp chất bán dẫn
Bắc Giang đã và đang chứng kiến sự bùng nổ của ngành công nghiệp bán dẫn. Tuy nhiên, để khai thác tối đa tiềm năng này cần tập trung vào việc xây dựng lực lượng lao động chất lượng cao.

Vietjet tung nhiều ưu đãi chặng bay đến Australia
Từ nay đến 30/04/2024, Vietjet dành tặng tín đồ du lịch chuỗi khuyến mãi đặc biệt để trải nghiệm mùa thu vàng khắp Australia.