Chuyên mục


Lỗ hổng blockchain 625 triệu USD của Axie Infinity

30/03/2022 15:34 (GMT +7)

Sky Mavis, nhà phát triển tựa game NFT Axie Infinity, đã công bố về vụ việc hacker lấy trộm 625 triệu USD tiền mã hóa qua lỗ hổng bảo mật của nền tảng blockchain Ronin.

Toàn bộ lượng tiền mã hóa lên tới 625 triệu USD đã bị hacker lấy trộm và rút ra khỏi mạng lưới từ ngày 23/3 vừa qua nền tảng game Axie Infinity. Ảnh Axie Infinity

Toàn bộ lượng tiền mã hóa lên tới 625 triệu USD đã bị hacker lấy trộm và rút ra khỏi mạng lưới từ ngày 23/3 vừa qua nền tảng game Axie Infinity. Ảnh Axie Infinity

Theo thông tin cụ thể hơn từ phía Sky Mavis, hãng vận hành blockchain Ronin và tựa game Axie Infinity đã công bố về lỗ hổng này và đóng băng các giao dịch, bao gồm gửi và rút tiền thông qua blockchain này chỉ trong tối qua (29/3). Hiện nay, Sky Mavis đang làm việc với các cơ quan pháp luật nhằm lấy lại khoản tiền mã hóa 173.600 ETH (tương đương 600 triệu USD) và 25,5 triệu USDC (một loại stablecoin với trị giá ngang 1 USD). 

Hacker đã sử dụng các khóa bảo vệ riêng tư đã bị hack để xâm phạm các node xác thực giao dịch trong mạng lưới blockchain. Ảnh Internet

Hacker đã sử dụng các khóa bảo vệ riêng tư đã bị hack để xâm phạm các node xác thực giao dịch trong mạng lưới blockchain. Ảnh Internet

Các node xác thực đảm nhiệm việc xem xét giao dịch để xác thực các dữ kiện ra vào mạng lưới và chữ ký ủy quyền, cũng như từ chối các giao dịch không phù hợp. Nhưng đó cũng chính là lỗ hổng lớn cho phép hacker có thể rút một lượng lớn tiền mã hóa ra khỏi mạng lưới mà không bị phát hiện, là một phần lý do vì sao chỉ gần một tuần sự việc mới bị phát hiện khi một người dùng cố gắng rút 5.000 ETH thông qua chuỗi blockchain Ronin.

Sky Mavis tuy nhiên cho rằng các token NFT Axie mà người chơi phải mua để truy cập được vào Axie Infinity lại không bị ảnh hưởng bởi cuộc tần công này. Bên cạnh đó, các tiền mã hóa SLP và AXS trong game được sử dụng cho việc chiến đấu và chăn nuôi các nhân vật hoạt hình trong thể thực hiện các giao dịch trên trò chơi này.

Ngoài ra ảnh hưởng lớn nhất từ cuộc tấn công này là đặt ra nghi vấn về khả năng bảo mật của blockchain Ronin. Ảnh CBBN

Ngoài ra ảnh hưởng lớn nhất từ cuộc tấn công này là đặt ra nghi vấn về khả năng bảo mật của blockchain Ronin. Ảnh CBBN

Ronin sử dụng các node xác thực, vốn ít tiêu tốn năng lượng hơn các blockchain dạng proof-of-concept như Bitcoin và Ethereum. Với tính chất ít node, Ronin chạy nhanh hơn và đảm bảo hiệu quả năng lượng nhiều hơn, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn ẩn rủi ro bảo mật bởi nếu một lượng đáng kể các node bị xâm phạm để rút tiền trái phép ra khỏi hệ thống mà không ai biết, những sự việc như lần này sẽ vẫn còn có thể tiếp diễn.

Một trong những nguyên nhân khác dẫn tới lỗ hổng của chuỗi blockchain Ronin là lối tắt để giảm nhẹ "tải công việc từ lượng người dùng khổng lồ" trên mạng lưới của mình. Tuy rằng hệ thống này đã bị ngừng hoạt động vào tháng 12 năm trước, nhưng Sky Mavis không thu hồi các hoạt động có phép trên đó, dẫn tới 4 node của bên này sở hữu bị xâm phạm. Ngoài ra, hacker còn khai thác các node để lấy quyền truy cập vào một node của bộ truy cập dữ liệu Axie DAO. Nắm giữ 5 trong tổng cộng 9 node xác thực, hacker có thể xâm phạm tới bất kỳ giao dịch nào và thực hiện giao dịch bất kỳ khoản tiền nào.

Hải Chu
Ứng dụng ngân hàng số cho doanh nghiệp - SeAMobile Biz được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê
Vừa qua, tại Lễ vinh danh và trao giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, SeAMobile Biz - ứng dụng ngân hàng số dành cho doanh nghiệp của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã: SSB) đã được bình chọn là sản phẩm xuất sắc của ngành phần mềm.

Hai cảng hàng không Việt Nam lọt top 100 sân bay tốt nhất thế giới
Tổ chức quốc tế Skytrax vừa công bố kết quả xếp hạng các sân bay trên thế giới năm 2024, trong đó Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) có 2 đơn vị được vinh danh đó là Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Đà Nẵng.

Ra mắt mô hình Camera đảm bảo an ninh trật tự tại Phù Chẩn, Bắc Ninh
Ngày 19/4, UBND thành phố Từ Sơn tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Camera khép kín địa bàn phục vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT)” tại phường Phù Chẩn. Đây là đơn vị được thành phố Từ Sơn chọn làm mô hình điểm để nhân rộng ra các phường trên địa bàn thành phố.

Thủ tướng yêu cầu triển khai nhiệm vụ tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng
Theo Công điện số 33/CĐ-TTg ngày 7/4/2024 vừa được ban hành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng.

Thừa Thiên Huế đứng đầu PAPI 2023
Với 46,0415 điểm, Thừa Thiên Huế dẫn đầu cả nước về Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2023, tăng 5 bậc so với năm 2022.

Công an vào cuộc vụ tấn công trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM
Sở Y tế TPHCM vừa cho biết đã phối hợp với Công an TPHCM cùng nhiều cơ quan chức năng khác làm rõ nguyên nhân và có giải pháp hỗ trợ Viện Tim TPHCM, sau khi nơi này bị tấn công trang web lấy số khám bệnh.

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa đầu tiên trong chương trình One S
Vietnam Airlines tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.