Cần Thơ đẩy tiến độ trạm phí không dừng
Mới đây, Sở GTVT TP Cần Thơ gửi văn bản tới các đơn vị liên quan về việc triển khai dán thẻ định danh đối với xe ô tô để sử dụng dịch vụ thu phí đường bộ không dừng.
Cụ thể, Sở GTVT đề nghị các sở, ban, ngành, UBND cùng các tổ chức đoàn thể trên địa bàn TP tiến hành rà soát, chỉ đạo dán thẻ định danh toàn bộ phương tiện ô tô thuộc phạm vi quản lý để sử dụng dịch vụ thu phí ETC khi tham gia giao thông qua các trạm thu phí. Được biết, mục tiêu của điều này là cụ thể hóa chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 155/CĐ-TTg.
Bên cạnh đó, Sở GTVT vận động cán bộ công chức, viên chức, người lao động gương mẫu thực hiện dán thẻ định danh đối với các phương tiện cá nhân để tham gia dịch vụ thu phí ETC.
Hiệp hội Vận tải ô tô Cần Thơ có trách nhiệm đôn đốc các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện gắn thẻ đầu cuối đối với xe ô tô kinh doanh vận tải để lưu thông qua cửa thu phí điện tử không dừng.
Công an thành phố có nhiệm vụ chỉ đạo lực lượng Công an quận Ô Môn, Cái Răng, nơi đặt trạm thu phí BOT T1 và trạm BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp phối hợp với chính quyền địa phương, nhà đầu tư trong việc đảm bảo trật tự, an toàn xã hội khi triển khai vận hành hệ thống thu phí.
Ngoài ra, xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện không đủ điều kiện đi vào làn thu phí điện tử không dừng, gây cản trở dẫn đến ùn tắc giao thông theo quy định của pháp luật.
Mặt khác, Công ty TNHH BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp và Công ty CP Đầu tư QL91 Cần Thơ - An Giang phối hợp, tạo điều kiện tối đa cho việc triển khai dán thẻ tại các trạm thu phí. Đồng thời, vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng bảo đảm tại mỗi chiều xe chạy chỉ có 1 làn thu phí hỗn hợp.
Đồng thời, phải hoàn thiện các thủ tục liên quan đến hệ thống thu phí điện tử không dừng trước ngày 30/4, bảo đảm tại mỗi trạm thu phí chỉ có 1 đơn vị quản lý vận hành theo quy định.
Hiện tại, TP Cần Thơ có 2 trạm thu phí đã triển khai thu phí không dừng. Tuy nhiên, các phương tiện vẫn chọn đi vào làn thanh toán thủ công cũng như chưa quan tâm tới hình thức thu phí tự động.
Việc vận hành trạm thu phí không dừng hiện vẫn xảy ra sai sót. Ghi nhận từ chủ phương tiện và các nhà xe, có một số lỗi phát sinh không đáng có như dán thẻ VDTC thu sai mệnh giá.
Không chỉ vậy, các phương tiện dán thẻ VDTC thường bị lỗi kết nối ViettelPay khi đi qua các trạm. Theo đó, xảy ra nhiều trường hợp trong tài khoản thu phí tự động không dừng của chủ xe còn tiền hệ thống ứng dụng thu phí tại trạm BOT không nhận diện được. Vì vậy, chủ xe phải lùi xe sang làn thu phí thủ công hoặc dừng lại thanh toán tiền mặt, gây bức xúc.
Theo ghi nhận thực tế hiện nay, nhiều phương tiện vẫn chọn thanh toán thủ công thay vì thu phí tự động mỗi khi qua trạm. Theo số liệu thống kê từ trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp, chỉ có 20% lượt phương tiện sử dụng thu phí tự động.