Chuyên mục


Lào Cai: 'Hỗn chiến' tại Thủy Điện Mây Hồ, một bên bồi thường

17/03/2022 11:13 (GMT +7)

Chính quyền thị xã Sa Pa vừa giải quyết vụ xô xát xảy ra tại thôn Lủ Khấu, xã Ngũ Chỉ Sơn vào ngày 14/3 giữa người dân địa phương với nhóm công nhân thi công Thủy điện Mây Hồ.

Được biết, phía doanh nghiệp thi công Thủy điện Mây Hồ là Công ty TNHH Xây dựng An Phú sẽ hỗ trợ, bồi thường cho các hộ dân và 2 thôn trên địa bàn xã Ngũ Chỉ Sơn là 520 triệu đồng.

Trong đó, 17 trường hợp người dân bị thương do xô xát gây ra được bồi thường theo thỏa thuận với từng đối tượng, chia làm hai mức 5 triệu và 80 triệu đồng tùy mức độ nặng nhẹ. Hai trường hợp được hỗ trợ 15 triệu và 90 triệu đồng do bị nặng hơn. Nhân dân 2 thôn đã xảy ra vụ xô xát với công nhân Công ty (gồm thôn Can Hồ B và thôn Lủ Khấu xã Ngũ Chỉ Sơn) được hỗ trợ mỗi thôn 20 triệu đồng.

Công ty TNHH Xây dựng An Phú sẽ hỗ trợ, bồi thường cho các hộ dân và 2 thôn trên địa bàn xã Ngũ Chỉ Sơn là 520 triệu đồng

Công ty TNHH Xây dựng An Phú sẽ hỗ trợ, bồi thường cho các hộ dân và 2 thôn trên địa bàn xã Ngũ Chỉ Sơn là 520 triệu đồng

Đồng thời, việc thi công hạng mục đập đầu mối thủy điện Mây Hồ cũng sẽ phải tạm dừng thi công đến khi giải quyết xong việc bồi thường cho các hộ dân và đưa ra được phương án đền bù cho các hộ nuôi cá bị ảnh hưởng do quá trình thi công công trình.

Về phía người dân, cũng cam kết sẽ không tiếp tục gây rối, mất trật tự an ninh tại địa phương làm ảnh hưởng đến quá trình thi công của dự án sau khi đã có phương án hỗ trợ, đền bù cho các hộ theo thỏa thuận.

Nguyên nhân xảy ra xô xát là do trong quá trình thi công công trình thủy điện có vài hộ dân nuôi trang trại cá hồi phía dưới hạ lưu đập. Diện tích trang trại của các hộ này đều không nằm trong phần diện tích cần giải phóng mặt bằng của dự án nhưng vì lo sợ công trình thủy điện thi công sẽ làm cạn kiệt nguồn nước gây ảnh hưởng đến việc nuôi cá nên các hộ đã nhiều lần ngăn chặn việc thi công thủy điện.

Phía chủ đầu tư là Công ty TNHH Năng lượng Mây Hồ trước đó đã gặp người dân, tuy nhiên hai bên chưa thống nhất được phương án hỗ trợ hợp lý. Ngày 14/3, Công ty TNHH Năng lượng Mây Hồ vẫn cho đơn vị thi công (công ty An Phú) thực hiện việc thi công san tạo mặt bằng. Khi thấy đơn vị thi công thì các hộ dân ra ngăn chặn nên dẫn đến xảy ra vụ việc.

Trưa và chiều ngày 14/3, khi công trường thủy điện đang thi công tại thôn Lủ Khấu, xã Ngũ Chỉ Sơn thì có khoảng 20 người dân ra chặn đầu xe và không cho thi công, khoảng 14h00 hai bên xảy ra xô xát, các hộ dân ném đá vào công nhân đang thi công và đội công nhân tại thủy điện dùng gậy đánh lại. Khi công an xã và UBND xã Ngũ Chỉ Sơn đến hiện trường thì vụ đánh nhau đã chấm dứt, tại hiện trường ghi nhận rất nhiều đá, gậy sắt và một số người bị thương (ngoài người dân, phía thủy điện cũng có 8 trường hợp công nhân bị thương).

UBND thị xã Sa Pa yêu cầu Công ty TNHH Năng lượng Mây Hồ trong quá trình thi công, sinh sống và làm việc cần thường xuyên gặp gỡ, giải quyết dứt điểm công tác đền bù, giải phóng mặt bằng tại khu vực thi công công trình thủy điện và những thắc mắc của nhân dân trong thời gian qua mà vẫn luôn tiền ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an  ninh trật tự - trật tự an toàn xã hội.

Theo tìm hiểu, đây không phải lần đầu tiên ở Thị xã Sapa, tỉnh Lào Cai xảy ra xô xát giữa người dân địa phương với công nhân và Chủ đầu tư dự án thủy điện. Trước đó, chiều 27/8/2020 có khoảng 20 người mặc quần áo công nhân mang theo hung khí xuất hiện tại khu vực thủy điện Nậm Sài (xã Bản Hồ, Thị xã Sa Pa) do Công ty Cổ phần công nghiệp Việt Long làm chủ đầu tư đe dọa người dân, rất may cán bộ và Công an xã có mặt kịp thời ngăn chặn vụ việc.

Kim Khánh
Bài 1: Xe đạp điện 'trá hình trước mặt' cơ quan chức năng!
Xe đạp điện là một trong những mặt hàng đang bị bát nháo nhiều nhất về chất lượng và nguồn gốc. Đáng ngại lên mức cảnh báo đỏ bởi những chiếc xe "râu ông nọ cắm cằm bà kia", hàng nhái hoặc là có tên lạ hoắc lạ hơ... đang được học sinh, con em điều khiển với tốc độ xe máy đến trường.

Tập đoàn Anh Vinh đẩy BIDV vào vụ kiện thế nào?
BIDV phát hành thư bảo lãnh khoản tạm ứng cho CTCP Tập đoàn Thành Vinh tại 2 dự án thầu giao thông và đảm bảo hoàn trả vô điều kiện cho chủ đầu tư Ban Giao thông TPHCM. Nhưng các cam kết đang bị phá vỡ.

Thông báo về 02 tổ chức khủng bố “Nhóm Hỗ trợ người Thượng - MSGI” và “Người Thượng vì công lý - MSFJ”
Căn cứ pháp luật Việt Nam và quốc tế, Bộ Công an thông báo 02 tổ chức dưới đây đã và đang tiến hành hoạt động khủng bố.

CSGT kịp thời đưa bệnh nhân tai biến đi cấp cứu
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên quốc lộ 91, CSGT tỉnh An Giang đã nhanh chóng dùng xe đặc chủng, kịp thời đưa người phụ nữ có biểu hiện tai biến đi cấp cứu.

Tài xế xe khách chạy quá tốc độ, nhiều lần tông vào xe CSGT
CSGT phát hiện Nguyễn Văn Giang điều khiển xe khách chạy quá tốc độ nên ra hiệu lệnh dừng xe, tuy nhiên Giang không chấp hành mà bỏ chạy, tông nhiều lần vào đuôi xe chuyên dụng.

Khởi tố, bắt tạm giam cựu Tổng Biên tập Báo Thanh niên Nguyễn Công Khế
Tối 16/1, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, ông Nguyễn Công Khế, cựu Tổng Biên tập Báo Thanh niên vừa bị khởi tố tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí".

Doanh nghiệp gặp khó khi mua hồ sơ thầu tại Dự án Khu đô thị Nam thành phố Thanh Hoá
Nhiều doanh nghiệp phản ánh tới Tòa soạn về việc đi mua hồ sơ đấu giá tài sản tại Công ty Đấu giá Hợp danh Anh Phát với Dự án khu đất đấu giá thuộc khu đô thị Nam thành phố Thanh Hoá (phường Quảng Thành) không phải là chuyện dễ, giống như ai đó tìm cách không có doanh nghiệp tiếp cận.