Chuyên mục


Lai Châu: Vận tải và xây dựng hạ tầng 'thụt lùi' vì giá nguyên liệu

11/04/2022 06:07 (GMT +7)

Việc giá xăng, dầu, thép, xi măng và vật liệu xây dựng khác tăng khoảng 20 - 35% khiến nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng ở Lai Châu đang đứng trước nguy cơ bù lỗ nặng nếu hoàn thiện công trình đúng tiến độ.

Bằng các biện pháp tăng cường quản lý, giám sát và tiết kiệm chi, các doanh nghiệp ở Lai Châu đang nỗ lực vượt khó trong thời điểm “bão giá”

Bằng các biện pháp tăng cường quản lý, giám sát và tiết kiệm chi, các doanh nghiệp ở Lai Châu đang nỗ lực vượt khó trong thời điểm “bão giá”

Giá nhiên liệu xăng, dầu trên thị trường thế giới và trong nước liên tục tăng cao, kéo theo giá nhiều mặt hàng cũng gia tăng. Dù nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ khó khăn với doanh nghiệp nhưng tại các địa phương miền núi, nhiều mặt hàng tiếp tục đội giá khi phải "cõng" thêm cước phí.

Cụ thể, việc giá xăng, dầu tăng 30 - 35%; sắt, thép tăng 30%, xi măng và vật liệu xây dựng khác tăng khoảng 20% như hiện nay, nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng ở Lai Châu đang đứng trước nguy cơ bù lỗ nặng nếu hoàn thiện công trình đúng tiến độ. Thực tế này khiến nhiều doanh nghiệp ở tỉnh biên giới Lai Châu đang phải thu hẹp hoạt động sản xuất, kinh doanh; một số còn đứng trước nguy cơ phá sản.

 

Dư nợ của đơn vị đến hạn thì phải trả nhưng đơn vị không có để trả. Khấu hao xe trong 2 năm dịch bệnh vào Việt Nam đến giờ thì một số phương tiện gần như không hoạt động, nên khấu hao vô hình của xe nó trôi đi theo thời gian.

Tuổi thọ xe là 20 năm, từ khi có Covid-19 đến giờ xe không hoạt động, đắp chiếu để đó thì vẫn bị tính theo tuổi đời. Một số doanh nghiệp sản xuất thì người ta có thể thi công cầm chừng, giảm sản xuất, giảm nhân công, giảm nguyên liệu đầu vào, còn các đơn vị dịch vụ thì hoàn toàn ở trên thế bị động.

Ông Phạm Văn Tuấn, đại diện Ngân Hà cho biết

Lai Châu có hơn 1.400 doanh nghiệp đăng kí hoạt động, nhưng chỉ có khoảng 60% doanh nghiệp có đăng ký và nộp thuế hàng năm. Với đặc thù của một tỉnh miền núi nghèo, “sự sống” của các doanh nghiệp được chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm. Ngoài các chính sách hỗ trợ của Trung ương, địa phương cũng đã và đang thực hiện nhiều chính sách ưu đãi để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động.

Để duy trì hoạt động, các doanh nghiệp thường phải sử dụng khoảng 30% vốn vay ngân hàng. Do giá cả ở thời điểm hiện tại chênh lệch quá lớn so với thời điểm nhận thầu, các doanh nghiệp đang có dấu hiệu thi công cầm chừng để chờ giá vật liệu giảm. Điều này, có nguy cơ cao ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân và tiến độ thi công các công trình trên địa bàn.

Trao đổi với VOV, ông Phạm Văn Tuyền, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thanh Tuyền, tỉnh Lai Châu cho biết, đơn vị hiện đang thi công 10 công trình, dự án, với tổng vốn đầu tư khoảng 300 tỷ đồng. Trong số này có 9 công trình giao thông và hầu hết là các công trình thiết yếu, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế vùng và an ninh quốc phòng như tỉnh lộ 133, tỉnh lộ 130, đường Tà Ngảo - Lao Lử Đề, Mồ Sì San - Sì Lở Lầu và đường hành lang biên giới Thèn Sin - Sin Suối Hồ - Bát Xát (Lào Cai). Nếu thi công ở thời điểm hiện tại, đơn vị phải bù lỗ từ 15 - 20% cho mỗi công trình khi hoàn thành.

Tỉnh đề xuất nhà nước và tỉnh có chính sách hỗ trợ là chuyển sang điều chỉnh giá để các doanh nghiệp đỡ khó khăn, đồng thời mong muốn UBND tỉnh có ý kiến với ngân hàng thương mại, ngân hàng nhà nước giảm một phần lãi suất để hỗ trợ cho đơn vị doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Trượt giá lớn như vậy là do nguyên nhân dịch bệnh và chiến tranh, tuy nhiên, vì tiến độ chủ đầu tư giao, vì uy tín của đơn vị thi công đang nỗ lực để khắc phục, dù biết đơn vị thi công sẽ thua lỗ nhưng sẽ cố gắng hết sức để đảm bảo tiến độ. 

Trong khi, ông Phùng Văn Nam, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lai Châu chia sẻ: “Chúng tôi cũng đã thực hiện trên tiến độ thi công chi tiết mà các nhà thầu đã cam kết với chủ đầu tư và bám với kế hoạch và tiến độ giải phóng mặt bằng. Mặc dù giá có tăng so với thời điểm dự thầu, nhưng các nhà thầu đều ý thức được đây là hợp đồng theo đơn giá cố định, không được điều chỉnh giá nên các nhà thầu vẫn phải triển khai bình thường”.

Gần 2 năm các phương tiện ngừng hoạt động do dịch bệnh, thì doanh nghiệp ngành vận tải cũng mất trắng chừng ấy năm khấu hao tuổi đời phương tiện. Khi được hoạt động trở lại trong điều kiện bình thường mới thì giá nhiên liệu tăng cao, nhu cầu đi lại của người dân thì giảm mạnh, giá vé cũng không thay đổi. Vì thế, giá nhiên liệu tăng cao, kéo theo các chi phí đều tăng, nên hiện mỗi tháng doanh nghiệp phải bù lỗ hàng tỷ đồng tiền lãi ngân hàng.

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH một thành viên Ngân Hà là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách tại Lai Châu, có hơn 40 đầu xe chất lượng cao chạy các tuyến đường dài, được đánh giá có những đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương từ những ngày đầu thành lập tỉnh năm 2004 đến nay. Thế nhưng, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài và giá nhiên liệu tăng đột biến thời gian qua, việc chỉ hoạt động 50% đầu phương tiện và cắt giảm nhiều chi phí, khiến thu nhập của đơn vị cũng chỉ đáp ứng nhu cầu chi thường xuyên tối thiểu.

Bằng các biện pháp tăng cường quản lý, giám sát và tiết kiệm chi, các doanh nghiệp ở Lai Châu đang nỗ lực vượt khó trong thời điểm “bão giá” để duy trì hoạt động. Tuy nhiên, theo đại diện các doanh nghiệp tại địa phương, trước tình hình giá cả trên thị trường tăng mạnh như hiện nay, rất cần thêm các chính sách hỗ trợ thiết thực từ Trung ương và các cơ quan chức năng, từ đó, giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn và đứng vững, tiếp tục có những đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Ngọc Vân
Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.

Hoàn thành 2 tuyến cao tốc tại Cao Bằng - Lạng Sơn trong năm 2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thành 2 dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Hữu Nghị - Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn) ngay trong năm 2025, góp phần thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm 2025.