Chuyên mục


Lai Châu: Vận tải và xây dựng hạ tầng 'thụt lùi' vì giá nguyên liệu

11/04/2022 06:07 (GMT +7)

Việc giá xăng, dầu, thép, xi măng và vật liệu xây dựng khác tăng khoảng 20 - 35% khiến nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng ở Lai Châu đang đứng trước nguy cơ bù lỗ nặng nếu hoàn thiện công trình đúng tiến độ.

Bằng các biện pháp tăng cường quản lý, giám sát và tiết kiệm chi, các doanh nghiệp ở Lai Châu đang nỗ lực vượt khó trong thời điểm “bão giá”

Bằng các biện pháp tăng cường quản lý, giám sát và tiết kiệm chi, các doanh nghiệp ở Lai Châu đang nỗ lực vượt khó trong thời điểm “bão giá”

Giá nhiên liệu xăng, dầu trên thị trường thế giới và trong nước liên tục tăng cao, kéo theo giá nhiều mặt hàng cũng gia tăng. Dù nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ khó khăn với doanh nghiệp nhưng tại các địa phương miền núi, nhiều mặt hàng tiếp tục đội giá khi phải "cõng" thêm cước phí.

Cụ thể, việc giá xăng, dầu tăng 30 - 35%; sắt, thép tăng 30%, xi măng và vật liệu xây dựng khác tăng khoảng 20% như hiện nay, nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng ở Lai Châu đang đứng trước nguy cơ bù lỗ nặng nếu hoàn thiện công trình đúng tiến độ. Thực tế này khiến nhiều doanh nghiệp ở tỉnh biên giới Lai Châu đang phải thu hẹp hoạt động sản xuất, kinh doanh; một số còn đứng trước nguy cơ phá sản.

 

Dư nợ của đơn vị đến hạn thì phải trả nhưng đơn vị không có để trả. Khấu hao xe trong 2 năm dịch bệnh vào Việt Nam đến giờ thì một số phương tiện gần như không hoạt động, nên khấu hao vô hình của xe nó trôi đi theo thời gian.

Tuổi thọ xe là 20 năm, từ khi có Covid-19 đến giờ xe không hoạt động, đắp chiếu để đó thì vẫn bị tính theo tuổi đời. Một số doanh nghiệp sản xuất thì người ta có thể thi công cầm chừng, giảm sản xuất, giảm nhân công, giảm nguyên liệu đầu vào, còn các đơn vị dịch vụ thì hoàn toàn ở trên thế bị động.

Ông Phạm Văn Tuấn, đại diện Ngân Hà cho biết

Lai Châu có hơn 1.400 doanh nghiệp đăng kí hoạt động, nhưng chỉ có khoảng 60% doanh nghiệp có đăng ký và nộp thuế hàng năm. Với đặc thù của một tỉnh miền núi nghèo, “sự sống” của các doanh nghiệp được chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm. Ngoài các chính sách hỗ trợ của Trung ương, địa phương cũng đã và đang thực hiện nhiều chính sách ưu đãi để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động.

Để duy trì hoạt động, các doanh nghiệp thường phải sử dụng khoảng 30% vốn vay ngân hàng. Do giá cả ở thời điểm hiện tại chênh lệch quá lớn so với thời điểm nhận thầu, các doanh nghiệp đang có dấu hiệu thi công cầm chừng để chờ giá vật liệu giảm. Điều này, có nguy cơ cao ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân và tiến độ thi công các công trình trên địa bàn.

Trao đổi với VOV, ông Phạm Văn Tuyền, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thanh Tuyền, tỉnh Lai Châu cho biết, đơn vị hiện đang thi công 10 công trình, dự án, với tổng vốn đầu tư khoảng 300 tỷ đồng. Trong số này có 9 công trình giao thông và hầu hết là các công trình thiết yếu, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế vùng và an ninh quốc phòng như tỉnh lộ 133, tỉnh lộ 130, đường Tà Ngảo - Lao Lử Đề, Mồ Sì San - Sì Lở Lầu và đường hành lang biên giới Thèn Sin - Sin Suối Hồ - Bát Xát (Lào Cai). Nếu thi công ở thời điểm hiện tại, đơn vị phải bù lỗ từ 15 - 20% cho mỗi công trình khi hoàn thành.

Tỉnh đề xuất nhà nước và tỉnh có chính sách hỗ trợ là chuyển sang điều chỉnh giá để các doanh nghiệp đỡ khó khăn, đồng thời mong muốn UBND tỉnh có ý kiến với ngân hàng thương mại, ngân hàng nhà nước giảm một phần lãi suất để hỗ trợ cho đơn vị doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Trượt giá lớn như vậy là do nguyên nhân dịch bệnh và chiến tranh, tuy nhiên, vì tiến độ chủ đầu tư giao, vì uy tín của đơn vị thi công đang nỗ lực để khắc phục, dù biết đơn vị thi công sẽ thua lỗ nhưng sẽ cố gắng hết sức để đảm bảo tiến độ. 

Trong khi, ông Phùng Văn Nam, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lai Châu chia sẻ: “Chúng tôi cũng đã thực hiện trên tiến độ thi công chi tiết mà các nhà thầu đã cam kết với chủ đầu tư và bám với kế hoạch và tiến độ giải phóng mặt bằng. Mặc dù giá có tăng so với thời điểm dự thầu, nhưng các nhà thầu đều ý thức được đây là hợp đồng theo đơn giá cố định, không được điều chỉnh giá nên các nhà thầu vẫn phải triển khai bình thường”.

Gần 2 năm các phương tiện ngừng hoạt động do dịch bệnh, thì doanh nghiệp ngành vận tải cũng mất trắng chừng ấy năm khấu hao tuổi đời phương tiện. Khi được hoạt động trở lại trong điều kiện bình thường mới thì giá nhiên liệu tăng cao, nhu cầu đi lại của người dân thì giảm mạnh, giá vé cũng không thay đổi. Vì thế, giá nhiên liệu tăng cao, kéo theo các chi phí đều tăng, nên hiện mỗi tháng doanh nghiệp phải bù lỗ hàng tỷ đồng tiền lãi ngân hàng.

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH một thành viên Ngân Hà là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách tại Lai Châu, có hơn 40 đầu xe chất lượng cao chạy các tuyến đường dài, được đánh giá có những đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương từ những ngày đầu thành lập tỉnh năm 2004 đến nay. Thế nhưng, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài và giá nhiên liệu tăng đột biến thời gian qua, việc chỉ hoạt động 50% đầu phương tiện và cắt giảm nhiều chi phí, khiến thu nhập của đơn vị cũng chỉ đáp ứng nhu cầu chi thường xuyên tối thiểu.

Bằng các biện pháp tăng cường quản lý, giám sát và tiết kiệm chi, các doanh nghiệp ở Lai Châu đang nỗ lực vượt khó trong thời điểm “bão giá” để duy trì hoạt động. Tuy nhiên, theo đại diện các doanh nghiệp tại địa phương, trước tình hình giá cả trên thị trường tăng mạnh như hiện nay, rất cần thêm các chính sách hỗ trợ thiết thực từ Trung ương và các cơ quan chức năng, từ đó, giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn và đứng vững, tiếp tục có những đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Ngọc Vân
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong dịp 30/4
Biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 được áp dụng tại cảng hàng không gồm: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Liên Khương từ ngày 27/4 đến hết ngày 1/5.

Yêu cầu đơn vị vận tải không tăng giá vé dịp lễ
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị vận tải không tăng giá cước hoặc có thì phải đáp ứng các biện pháp bình ổn giá cước vận tải theo chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan,…

Xem xét giảm phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ trong tháng 5/2024 về việc gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Ưu tiên đầu tư đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Lạng Sơn
Chiều ngày 21/4, tại thành phố Lạng Sơn, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Lạng Sơn năm 2024.

Cao tốc bị ngắt điện vì ban quản lý nợ phí
Ban quản lý dự án Thăng Long chưa bố trí kinh phí trả tiền điện khiến đơn vị điện tạm ngưng cung cấp điện tại các nút giao trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đi qua hai tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận.

Tân Cảng 128 mở dịch vụ chuyển tải bằng đường thủy nội địa
Sáng ngày 17/4/2024, tại Cảng Tân Cảng 128 – Hải Phòng, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tổ chức Buổi làm việc giới thiệu về “Giải pháp vận tải đường thuỷ của Tân Cảng Sài Gòn tại Cảng Tân Cảng 128 – Hải Phòng”.