Chuyên mục


Lạc quan gì với ngành ngân hàng?

01/07/2022 10:41 (GMT +7)

Dự báo lãi ròng quý II của 27 ngân hàng niêm yết sẽ tăng 36% so với cùng kỳ năm trước nhưng giảm 9% so với quý liền trước do nền so sánh cao.

Theo nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ (lãi ròng) của 27 ngân hàng niêm yết trong quý II sẽ tăng 36% so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, nếu so với quý liền trước thì giảm 9%.

Lợi nhuận kỳ vọng giảm so với quý trước chủ yếu là do lợi nhuận quý I khá cao do có đóng góp từ những khoản thu nhập ngoài lãi bất thường, đáng chú ý là khoản phí trả trước từ thương vụ bancassurance độc quyền trị giá khoảng hơn 5.000 tỷ đồng của VPBank.

nganhangduachottangvon1545011797-1616489501

Theo nhóm phân tích, thu nhập lãi thuần từ hoạt động tín dụng quý II sẽ tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái, mặc dù tín dụng tăng trưởng thấp trong quý vừa qua do hầu hết các ngân hàng đều đã cạn hạn mức tín dụng và đang chờ Ngân hàng Nhà nước nới room. Thu nhập phí quý II ước tính tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó, doanh thu bancassurance có thể thấp do hoạt động cho vay kém sôi động. Ngoài ra, chi phí hoạt động ước tăng khoảng 15%.

Các ngân hàng sẽ được nới hạn mức tín dụng trong quý III, mặc dù vậy, Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ không vội nới room tín dụng khi kinh tế vĩ mô đã có sự tăng trưởng ấn tượng trong quý II. Công ty chứng khoán cho rằng Ngân hàng Nhà nước sẽ nới room tín dụng trong tháng 8 thay vì tháng 7 như thị trường kỳ vọng.

Về định giá trên sàn chứng khoán, Yuanta cho hay ngành ngân hàng đang giao dịch với P/B 2022 dự báo là 1,2 lần, với tỷ suất ROE 2022 dự báo là 21% (theo Bloomberg). Công ty chứng khoán này cho rằng đây là mức định giá hấp dẫn, đồng thời khuyến nghị nhà đầu tư nên tập trung vào các ngân hàng chất lượng cao, với lựa chọn hàng đầu là Vietcombank (HoSE: VCB), MB (HoSE: MBB), ACB (HoSE: ACB). Ngoài ra, Yuanta cũng khuyến nghị mua đối với cổ phiếu STB của Sacombank và VPB của VPBank.

Kim Khánh
Triển khai các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Doanh nghiệp ô tô thua lỗ 13 năm
Quý I/2024, CTCP Ô tô Giải Phóng (mã chứng khoán: GGG) lỗ sau thuế hơn 4 tỷ đồng. Trước đó, GGG cũng đã báo lỗ trong 13 năm liên tiếp.

Đấu thầu vàng miếng ngay trong tuần này
Ngân hàng Nhà nước cho biết, đơn vị này đã hoàn tất khâu chuẩn bị cho việc đấu thầu vàng miếng và dự kiến phiên đấu thầu vàng miếng sẽ diễn ra ngay trong tuần này nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường.

Eximbank thanh lý ô tô từ 56 triệu đồng
Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) thông báo thanh lý lô 22 ô tô chuyên dụng dùng để chở tiền với giá khởi điểm hơn 1,9 tỷ đồng. Tất cả đăng ký trong giai đoạn 2004 - 2011.

Sáng 15/4, giá vàng trong và ngoài nước đồng loạt tăng
Sáng 15/4, giá vàng SJC vụt tăng 1 triệu đồng (mua) và 700.000 đồng (bán), lên 83,8 triệu đồng/lượng (bán ra). Giá vàng thế giới tăng dữ dội trở lại do tình hình căng thẳng tại Trung Đông.

NHNN can thiệp hạ nhiệt 'sốt' vàng
Để ổn định thị trường, NHNN chuẩn bị sẵn sàng các phương án can thiệp. Đồng thời, thực hiện công tác kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng của các doanh nghiệp, các TCTD trên toàn quốc vào các năm 2022, 2023.

Chủ tịch FPT nhận định về 'Tuệ Bán Xe Số Xanh'
Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cho rằng, đây là 5 từ quyết định lịch sử của nhân loại trong 3/4 thế kỷ và tiếp tục xác định 1/4 thế kỷ còn lại.