Chuyên mục


HURC1 hết kinh phí vận hành Metro Số 1

26/02/2022 12:04 (GMT +7)

Khi thành lập, Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) được cấp vốn điều lệ 14 tỷ đồng mua sắm trang thiết bị văn phòng cơ bản, còn kinh phí hoạt động chưa được cấp.

Đại diện HURC1, đơn vị vận hành Metro Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) cho biết, công ty đang chờ cấp có thẩm quyền xem xét, hướng dẫn việc bố trí ngân sách để đảm bảo kinh phí làm các nhiệm vụ chuẩn bị vận hành, khai thác tuyến metro.

Được biết, HURC1 trực thuộc UBND TP.HCM, 100% vốn Nhà nước. Công ty thành lập năm 2015 để chuẩn bị các điều kiện cho triển khai quản lý, vận hành, bảo dưỡng Metro Số 1, với kế hoạch dự án khai thác năm 2018. Năm 2019, công ty được bổ nhiệm giám đốc và bắt đầu đi vào hoạt động nhưng gặp khó khăn về thiếu kinh phí hoạt động.

Hiện, dự án Metro Số 1 đạt khoảng 89%, trong giai đoạn chạy nước rút để chuẩn bị các công tác chạy thử nghiệm, vận hành thương mại năm 2023

Hiện, dự án Metro Số 1 đạt khoảng 89%, trong giai đoạn chạy nước rút để chuẩn bị các công tác chạy thử nghiệm, vận hành thương mại năm 2023

Trong giai đoạn chuẩn bị trước khi vận hành thương mại tuyến Metro Số 1, công ty này không có doanh thu và sẽ được bố trí ngân sách để đảm bảo điều kiện triển khai các công việc. Khi thành lập, công ty được cấp vốn điều lệ 14 tỷ đồng mua sắm trang thiết bị văn phòng cơ bản, còn kinh phí hoạt động chưa được cấp.

Sau 7 năm, đơn vị trên hiện vẫn chưa có nguồn thu do Metro Số 1 chưa hoàn thành. HURC1 cho biết, không còn đủ nguồn tạm ứng từ vốn điều lệ ban đầu để duy trì hoạt động, dẫn đến không có kinh phí trả lương, đóng bảo hiểm cho người lao động; chi trả tiền điện, nước, viễn thông tại văn phòng.

Từ tháng 8/2021, nguồn kinh phí trả lương và duy trì hoạt động không còn, tình hình công ty HURC1 gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng tâm lý người lao động. Hiện,  đơn vị chỉ duy trì được bộ máy hoạt động tối thiểu để tiếp tục các công việc.

Cuối năm 2021, UBND TP HCM kiến nghị Thủ tướng chấp thuận cho thành phố sử dụng ngân sách địa phương để bố trí kinh phí cho công ty HURC1, nhằm đảm bảo hoạt động trong giai đoạn chuẩn bị vận hành, khai thác thương mại tuyến Metro Số 1. Trường hợp được chấp thuận, TP HCM.đề nghị các Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn việc bố trí ngân sách cũng như phương thức chi.

Thường trực Thành uỷ đã cho công ty tạm ứng 2 tỷ đồng để chi trả lương và chăm lo Tết vừa qua cho người lao động. HURC1 sẽ làm các thủ tục hoàn trả phần ngân sách nêu trên trong năm 2022, ngay sau khi Trung ương chấp thuận và hướng dẫn việc bố trí ngân sách.

Theo tìm hiểu, Metro Số 1 có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km từ depot Long Bình (TP Thủ Đức) đến ga Bến Thành (quận 1), với ba ga ngầm và 11 ga trên cao. Hiện, dự án đạt khoảng 89%, trong giai đoạn chạy nước rút để chuẩn bị các công tác chạy thử nghiệm, vận hành thương mại năm 2023.

Phúc Khôi
Đại hội Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh thành công tốt đẹp
Đại hội Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh Hà Tĩnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã bầu ra ban chấp hành với 17 thành viên. Ông Trần Quốc Toản làm chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh, ông Hồ Quốc Cường làm trưởng ban kiểm tra Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh.

Tuyến Metro số 1 chạy chính thức ngày 22/12
17 đoàn tàu của tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã chính thức được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt
Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) bổ sung đối tượng chịu thuế đối với nước giải khát có đường, áp dụng thuế hỗn hợp đối với thuốc lá, tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia...

Ôtô dán thẻ ETC ra vào sân bay Nội Bài không phải dừng trả phí
Từ ngày 21/11, chủ xe đã có tài khoản ETC sử dụng trên các quốc lộ, cao tốc có thể lưu thông qua làn thu phí của sân bay Nội Bài mà không cần dán thêm thẻ.

Vietnam Airlines tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025
Vietnam Airlines Group sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1/2025 đến 12/2/2025.

Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.