Chuyên mục


Đã giải ngân 2.200 tỷ đồng vốn đầu tư công

26/02/2022 12:22 (GMT +7)

Kết quả giải ngân tập trung ở các dự án cao tốc, các dự án đường sắt, đường bộ cấp bách và các dự án trọng điểm.

Tại cuộc họp giao ban trực tuyến tháng 2/2022 của Bộ GTVT diễn ra vào sáng nay (25/2), ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Vụ KH-ĐT) cho biết, năm 2022, tổng số kế hoạch vốn Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao là hơn 50.300 tỷ đồng, gồm 4.877 tỷ đồng vốn nước ngoài và hơn 45.400 tỷ đồng vốn trong nước.

Theo Vụ trưởng, ngày 20/12/2021, Vụ KH-ĐT đã tham mưu Bộ trưởng ban hành quyết định giao chi tiết kế hoạch đầu tư công năm 2022 đợt 1 cho các dự án đã đầy đủ thủ tục, tổng số hơn 41.300 tỷ đồng (đạt 82,1%). Trong đó, vốn nước ngoài là 4.877, vốn trong nước là hơn 36.400 tỷ đồng.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025 đợt 2, Vụ KH-ĐT kịp thời tham mưu Bộ trưởng có quyết định giao chi tiết kế hoạch đầu tư công năm 2022 đợt 2 khoảng 650 tỷ đồng để đẩy nhanh công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu tư vấn thực hiện lập BCNCKT, sớm trình Bộ trưởng phê duyệt theo thẩm quyền làm cơ sở tiếp tục giao vốn thực hiện cho các dự án khởi công mới.

Năm 2022, tổng số kế hoạch vốn Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao là hơn 50.300 tỷ đồng, gồm 4.877 tỷ đồng vốn nước ngoài và hơn 45.400 tỷ đồng vốn trong nước.

Năm 2022, tổng số kế hoạch vốn Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao là hơn 50.300 tỷ đồng, gồm 4.877 tỷ đồng vốn nước ngoài và hơn 45.400 tỷ đồng vốn trong nước.

Tính đến ngày 20/2 và dự kiến 10 ngày cuối tháng 2/2022, số vốn đã giải ngân 2.200 tỷ đồng, đạt 4,4% so với tổng số kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao và đạt 5,2% kế hoạch Bộ trưởng giao chi tiết. Kết quả giải ngân tập trung ở các dự án cao tốc, các dự án đường sắt, đường bộ cấp bách và các dự án trọng điểm.

Được biết, một số chủ đầu tư, ban QLDA có kết quả giải ngân đạt tương đối cao trong 2 tháng đầu năm như Ban QLDA Thăng Long giải ngân đạt 9% kế hoạch vốn (603/6.830 tỷ đồng), Ban QLDA Đường sắt giải ngân đạt 15% (277/1.802 tỷ đồng), Ban QLDA Đường thủy giải ngân 10% (102/930 tỷ đồng), Sở GTVT Điện Biên giải ngân 23% (98/417 tỷ đồng).

Các chủ đầu tư, ban QLDA khác có kết quả giải ngân chưa cao do trong tháng 1/2022 tập trung giải ngân phần còn lại của kế hoạch năm 2021 và tháng 2/2022 nhằm vào thời điểm nghỉ lễ Tết Nguyên đán.

Về công tác quyết toán các dự án hoàn thành, lãnh đạo Vụ KH-ĐT cho biết, hiện 3 dự án, hạng mục công trình hoàn thành đã được phê duyệt quyết toán với giá trị hơn 4.400 tỷ đồng.

Lãnh đạo Vụ KH-ĐT đề nghị, đối với các dự án dự kiến sử dụng nguồn vốn đầu tư công từ Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH, các ban QLDA căn cứ những mốc tiến độ đã đề ra, phối hợp với các cơ quan liên quan sớm giải trình, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi, đáp ứng mục tiêu báo cáo Chính phủ trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án trong kỳ họp Quốc hội tháng 5/2022.

Với 43/51 dự án nhóm B, C khởi công mới đã được duyệt chủ trương đầu tư cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục phê duyệt dự án đầu tư làm cơ sở sớm giao kế hoạch vốn thực hiện, triển khai các công tác thiết kế, lựa chọn nhà thầu để khởi công đúng tiến độ.

Còn 8/51 dự án nhóm B, C khởi công mới chưa duyệt chủ trương đầu tư, cần phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thiện các thủ tục để sớm phê duyệt gồm 2 dự án lồng ghép nguồn vốn QL8C Hà Tĩnh và QL14B Đà Nẵng, Phương án, vị trí đấu nối dự án đấu nối ray giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc, Dự án khối khác hệ thống thông tin phục vụ hoạt động quản lý nhà nước của Tổng cục Đường bộ VN, Dự án đường kết nối sau cảng Trần Đề. Và 3 dự án ODA dự kiến sử dụng nguồn vốn DPO do Bộ KH&ĐT chủ quản gồm QL62 qua Long An, QL53 đoạn Long Hồ - Ba Si, tuyến Nam sông Hậu.

Đối với các dự án đã được giao kế hoạch năm 2022 (đợt I), hiện, chỉ mới có kế hoạch đăng ký giải ngân hàng tháng của các Ban QLDA thuộc Bộ và Sở Lâm Đồng.

Các chủ đầu tư, ban QLDA khẩn trương lập kế hoạch chi tiết giải ngân hàng tháng (gồm cả kế hoạch được giao đợt II) trình Bộ GTVT chấp thuận để thực hiện theo quy định để làm cơ sở chỉ đạo điều hành.

Phúc Khôi
Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.