Chuyên mục


Hàng nghìn ô tô phơi nắng mưa chờ người mua

11/06/2024 15:56 (GMT +7)

Tại Thanh Hóa, hàng nghìn ô tô trị giá hơn 800 tỷ đồng của Nhà máy ô tô VEAM đang phải đối mặt với cảnh "ế ẩm" kéo dài. Dù liên tục được đưa ra đấu giá trong nhiều năm qua, số phận của những chiếc xe này vẫn chưa tìm được chủ nhân mới.

Trong khuôn viên Nhà máy ô tô VEAM ở phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa, những chiếc xe từng được lắp ráp mới tinh nay đã nằm phơi nắng mưa nhiều năm, với cỏ dại mọc bao quanh. Trong đợt đấu giá mới nhất vào ngày 13/5/2024, Công ty Đấu giá hợp danh Đấu giá Việt Nam đã rao bán 2.177 chiếc xe với giá khởi điểm chỉ hơn 503 tỷ đồng, giảm đáng kể so với những lần trước.

Hàng nghìn chiếc xe đấu giá suốt nhiều năm liền nhưng chưa bán được

Hàng nghìn chiếc xe đấu giá suốt nhiều năm liền nhưng chưa bán được

Nhà máy ô tô VEAM có nguồn gốc từ một nhà máy cũ của Tập đoàn Samsung (Hàn Quốc), được Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam mua lại vào năm 2004 với tổng vốn đầu tư lên tới gần 2.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, hoạt động sản xuất tại đây không đạt hiệu quả như kỳ vọng.

Theo báo cáo của VEAM, tính đến ngày 31/12/2018, tổng vốn đầu tư VEAM chuyển cho dự án nhà máy ô tô này lên đến gần 2.000 tỷ đồng và lỗ lũy kế 343 tỷ đồng. Hàng tồn kho vào thời điểm 31/12/2018 là 2.950 xe, trong đó xe sản xuất từ 2017 trở về trước là 2.355 (tiêu chuẩn khí thải Euro2) và xe sản xuất từ 2015 về trước là 219 xe.

Lý do dẫn đến tình trạng ế ẩm của Nhà máy ô tô VEAM được xác định là do chủ trương đưa ra thị trường xe thương hiệu VEAM với các cụm linh kiện từ nhiều nhà cung cấp khác nhau, thay vì sử dụng bộ linh kiện đồng bộ. Điều này đã khiến cho VEAM không có đối tác hợp tác về sản xuất sản phẩm.

Theo báo cáo, tổng số xe thương hiệu VEAM tồn kho lên tới 2.622 chiếc, với giá vốn hơn 966 tỷ đồng. Trong đó, có tới 2.221 xe tồn từ năm 2017 trở về trước, với giá vốn là 878 tỷ đồng. Điều này đồng nghĩa với nguy cơ mất vốn lớn nếu không thể tiêu thụ hoặc phải giảm giá bán.

Qua các lần đấu giá từ năm 2021 đến nay, giá khởi điểm của lô xe liên tục giảm, từ hơn 971 tỷ đồng vào tháng 11/2021, xuống còn hơn 931 tỷ đồng vào tháng 2/2022, tiếp tục giảm xuống hơn 626 tỷ đồng vào tháng 8/2023, và chỉ còn hơn 503 tỷ đồng trong lần đấu giá gần nhất vào ngày 13/5/2024.

Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam, chủ sở hữu Nhà máy ô tô VEAM, là một công ty cổ phần với 27 đơn vị thành viên hoạt động lâu năm trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô, máy động lực và máy nông nghiệp. Việc đầu tư không hiệu quả vào dự án này đã gây ra lãng phí đáng kể trong nhiều năm, bất chấp nỗ lực tìm kiếm người mua thông qua nhiều đợt đấu giá.

Thảo Anh
Xe máy phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới
Bắt đầu từ năm 2026, xe mô tô hai bánh nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam sẽ phải tuân thủ tiêu chuẩn khí thải (TCKT) Mức 4 thay vì Mức 3 như hiện tại. Trong khi đó, xe gắn máy hai bánh sẽ phải đáp ứng TCKT Mức 4 từ ngày 1/7/2027, thay vì Mức 2 như hiện nay.

Bảo đảm công suất khai thác mỏ cát san lấp theo kịp tiến độ dự án cao tốc
Tại cuộc họp thúc đẩy các dự án đường cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị thi công có phương án điều phối lực lượng thi công các cầu trên cao tốc trong khi chưa có đủ cát san lấp.

Hà Nội sắp xây ba cầu lớn vượt sông Hồng
UBND TP Hà Nội vừa thống nhất chủ trương xây cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo và Ngọc Hồi trong giai đoạn 2025-2030 bằng vốn đầu tư công.

Hà Nội 'xanh hoá' mạng lưới xe buýt
UBND TP vừa ban hành Quyết định phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố".

Nguồn phát thải từ giao thông chiếm khoảng 56% ô nhiễm không khí
Hà Nội đang hoàn thiện dự thảo Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp (LEZ) trên địa bàn thành phố nhằm bảo vệ môi trường, hạn chế gây ô nhiễm.

Triều cường dâng cao, giao thông TP Hạ Long bị gián đoạn
Sáng 20/11, triều cường dâng cao đã gây ngập úng cục bộ tại một số khu vực thuộc phường Trần Hưng Đạo và phường Cao Xanh, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Tình trạng này kéo dài nhiều giờ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân và giao thông địa phương.

“Nạn” đốt lốp cao su lấy dầu ở Cụm công nghiệp Châu Khê, Bắc Ninh vẫn tái diễn
“Tái chế lốp xe” là một việc làm thiết thực để bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, hình thức tái chế bằng phương pháp đốt lốp lấy dầu của một số cơ sở tại cụm Công nghiệp Châu Khê, TP Từ Sơn (Bắc Ninh) lại đang hủy hại môi trường nghiêm trọng bởi khói bụi độc hại.