Lên phương án phá dỡ phần còn lại của cầu Phong Châu
Sở giao thông Vận tải Phú Thọ vừa lên phương án phá dỡ các nhịp, trụ còn lại của cầu Phong Châu, kinh phí dự kiến khoảng 8,5 tỷ đồng.
Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ dự kiến sẽ huy động nhiều phương tiện vận chuyển, tháo dỡ như 7 - 10 máy xúc có kìm bóp, búa phá thủy lực, 2 cẩu 160 tấn; nhiều loại máy cầm tay chuyên dụng.
Về nhân sự, huy động từ 30 - 40 người tổ chức 2 mũi thi công (mũi 1 bên phía huyện Lâm Thao xử lý nhịp 1 - 5, mũi 2 bên phía huyện Tam Nông xử lý nhịp số 8); tùy theo điều kiện thực tế khi thi công phá dỡ sẽ huy động thêm nhân lực để đảm bảo tiến độ.
Công tác chuẩn bị mặt bằng thi công đến khi kết thúc hoàn trả mặt bằng, nghiệm thu bàn giao hoàn thành công tác phá dỡ tại hiện trường khoảng 45 ngày. Kinh phí thực hiện gần 8,5 tỷ đồng.
Mới đây, Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) cũng đã ban hành Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới nhằm kịp thời xử lý vụ việc sập cầu Phong Châu cũ, nhanh chóng giải quyết tình trạng đứt gãy giao thông, khắc phục hậu quả bão lũ.
Việc xây dựng mạng lưới giao thông nhằm sớm kết nối khu vực, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân di chuyển giữa hai bờ sông, nối huyện Tam Nông với huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ, cùng các địa phương lân cận. Điều này sẽ hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh, quốc phòng trong khu vực.
Ban Quản lý dự án Thăng Long được giao là đơn vị quản lý, thực hiện xây dựng công trình cầu Phong Châu mới. Thời gian xây dựng từ quý IV/2024 đến quý IV/2025 với chi phí dự kiến khoảng 800 tỷ đồng bằng nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2024.
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Ban quản lý dự án Thăng Long tổ chức lựa chọn các đơn vị đủ điều kiện, năng lực về hoạt động xây dựng để triển khai thực hiện theo quy định hiện hành, xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện dự án theo lệnh khẩn cấp với tiến độ hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Được biết, trước đó, vào khoảng 10h ngày 9/9, 2 nhịp cầu Phong Châu bất ngờ bị rơi khi các phương tiện vẫn đang lưu thông. Sau sự cố sập cầu, Lữ đoàn 249 (Binh chủng Công binh) đã vận hành thử nghiệm 2 phà cơ động phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong thời gian tạm dừng hoạt động cầu phao do nước sông Hồng dâng cao.