Hàng không vẫn trễ giờ
Số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam cho thấy trong 9 tháng năm 2024, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ của các hãng hàng không Việt chỉ đạt 74,2%, thấp hơn so với những năm trước.
Cụ thể, trong tổng số 194.027 chuyến bay được khai thác bởi các hãng hàng không Việt Nam như Vietjet Air, Bamboo Airways, Vietnam Airlines, Vietravel Airlines, có tới 50.031 chuyến bị chậm, chiếm 25,8%. Đáng chú ý, Vietjet Air có tỷ lệ chậm chuyến cao nhất với 37%, trong khi VASCO - một thành viên của Vietnam Airlines Group - ghi nhận tỷ lệ đúng giờ cao nhất, đạt 85%.
Riêng trong tháng 9, các hãng bay Việt Nam đã khai thác 17.720 chuyến, giảm nhiều so với tháng trước đó, với tỉ lệ cất cánh đúng giờ đạt 76,6%. Các chuyến bay bị chậm cũng đạt con số 4.142 chuyến, chiếm tỉ lệ 23,4%.
Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này được xác định là do máy bay về muộn, chiếm tới 59,4% các trường hợp chậm chuyến. Điều này tạo ra một hiệu ứng dây chuyền, ảnh hưởng không chỉ đến các chuyến bay tiếp theo của hãng mà còn có thể tác động đến lịch trình của các hãng khác tại cùng một sân bay.
Cục Hàng không Việt Nam chỉ ra rằng, sự sụt giảm nghiêm trọng về lực lượng vận tải và quy mô đội máy bay của các hãng hàng không Việt Nam là yếu tố chính gây ra tình trạng này. Để đối phó, ngành hàng không đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, bao gồm việc điều chỉnh thời gian khai thác máy bay, giảm thời gian quay đầu giữa các chuyến, và tăng cường các chuyến bay vào khung giờ chiều tối.
Kết quả bước đầu cho thấy thời gian khai thác trung bình của các hãng đã tăng đáng kể so với năm 2023. Cụ thể, Vietnam Airlines đạt 13 giờ/máy bay/ngày (tăng 22%), Vietjet Air đạt 14,5 giờ/ngày (tăng 11,5%), Vietravel Airlines đạt 11,5 giờ/ngày (tăng 21%), và Bamboo Airways đạt 12,5 giờ/ngày (tăng 20,1%).
Tuy nhiên, giải pháp này cũng đặt ra thách thức mới khi có thể làm tăng nguy cơ máy bay gặp vấn đề kỹ thuật do thời gian khai thác dài hơn. Để ứng phó, Cục Hàng không đã yêu cầu các hãng tăng cường công tác kiểm tra, bảo dưỡng đội máy bay, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm.
Trong tương lai, các hãng hàng không Việt Nam đang có kế hoạch mở rộng đội bay thông qua việc nhận thêm máy bay mới và thuê bổ sung. Điều này được kỳ vọng sẽ giảm áp lực về tải cung ứng trên các đường bay hiện hữu, từ đó cải thiện tỷ lệ đúng giờ và đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng tăng của hành khách. Với những nỗ lực này, ngành hàng không Việt Nam đang từng bước khắc phục tình trạng chậm chuyến, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng cường năng lực cạnh tranh trong khu vực.