Chuyên mục


Hàng không vẫn trễ giờ

20/10/2024 12:07 (GMT +7)

Số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam cho thấy trong 9 tháng năm 2024, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ của các hãng hàng không Việt chỉ đạt 74,2%, thấp hơn so với những năm trước.

Cụ thể, trong tổng số 194.027 chuyến bay được khai thác bởi các hãng hàng không Việt Nam như Vietjet Air, Bamboo Airways, Vietnam Airlines, Vietravel Airlines, có tới 50.031 chuyến bị chậm, chiếm 25,8%. Đáng chú ý, Vietjet Air có tỷ lệ chậm chuyến cao nhất với 37%, trong khi VASCO - một thành viên của Vietnam Airlines Group - ghi nhận tỷ lệ đúng giờ cao nhất, đạt 85%.

Hơn 1/4 chuyến bay Việt bị 'trễ' trong 9 tháng qua

Hơn 1/4 chuyến bay Việt bị 'trễ' trong 9 tháng qua

Riêng trong tháng 9, các hãng bay Việt Nam đã khai thác 17.720 chuyến, giảm nhiều so với tháng trước đó, với tỉ lệ cất cánh đúng giờ đạt 76,6%. Các chuyến bay bị chậm cũng đạt con số 4.142 chuyến, chiếm tỉ lệ 23,4%.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này được xác định là do máy bay về muộn, chiếm tới 59,4% các trường hợp chậm chuyến. Điều này tạo ra một hiệu ứng dây chuyền, ảnh hưởng không chỉ đến các chuyến bay tiếp theo của hãng mà còn có thể tác động đến lịch trình của các hãng khác tại cùng một sân bay.

Cục Hàng không Việt Nam chỉ ra rằng, sự sụt giảm nghiêm trọng về lực lượng vận tải và quy mô đội máy bay của các hãng hàng không Việt Nam là yếu tố chính gây ra tình trạng này. Để đối phó, ngành hàng không đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, bao gồm việc điều chỉnh thời gian khai thác máy bay, giảm thời gian quay đầu giữa các chuyến, và tăng cường các chuyến bay vào khung giờ chiều tối.

Kết quả bước đầu cho thấy thời gian khai thác trung bình của các hãng đã tăng đáng kể so với năm 2023. Cụ thể, Vietnam Airlines đạt 13 giờ/máy bay/ngày (tăng 22%), Vietjet Air đạt 14,5 giờ/ngày (tăng 11,5%), Vietravel Airlines đạt 11,5 giờ/ngày (tăng 21%), và Bamboo Airways đạt 12,5 giờ/ngày (tăng 20,1%).

Tuy nhiên, giải pháp này cũng đặt ra thách thức mới khi có thể làm tăng nguy cơ máy bay gặp vấn đề kỹ thuật do thời gian khai thác dài hơn. Để ứng phó, Cục Hàng không đã yêu cầu các hãng tăng cường công tác kiểm tra, bảo dưỡng đội máy bay, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm.

Trong tương lai, các hãng hàng không Việt Nam đang có kế hoạch mở rộng đội bay thông qua việc nhận thêm máy bay mới và thuê bổ sung. Điều này được kỳ vọng sẽ giảm áp lực về tải cung ứng trên các đường bay hiện hữu, từ đó cải thiện tỷ lệ đúng giờ và đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng tăng của hành khách. Với những nỗ lực này, ngành hàng không Việt Nam đang từng bước khắc phục tình trạng chậm chuyến, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng cường năng lực cạnh tranh trong khu vực.

Thảo Anh
Hàng không vẫn trễ giờ
Số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam cho thấy trong 9 tháng năm 2024, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ của các hãng hàng không Việt chỉ đạt 74,2%, thấp hơn so với những năm trước.

Thấy gì khi Công ty Thịnh Phát không đủ năng lực gói thầu 128 tỷ đồng ở Hạ Long?
Ban QLDA Đầu tư xây dựng TP.Hạ Long (Quảng Ninh) vừa huỷ thầu Gói thầu số 12: Xây lắp các hạng mục công trình giao thông, hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, điện thuộc dự án Tuyến đường An Tiêm qua khu công nghiệp Việt Hưng do các nhà thầu không đủ năng lực. Có nhiều góc nhìn tích cực ở quyết đinh trên.

Trường hợp nào được miễn phí cao tốc?
Nghị định số 130/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định rõ 10 đối tượng được miễn thu phí sử dụng đường bộ cao tốc khi lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.

Độc lạ cầu Cẩm Lý ở Bắc Giang sắp được tu sửa
Cầu Cẩm Lý (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) cây cầu duy nhất trên cả nước hiện vẫn còn dùng cho cả tàu hỏa và ô tô đi trên cùng một mặt cầu, sắp được tu sửa.

Bắc Giang lỡ hẹn thông xe cầu Đồng Việt
Tỉnh Bắc Giang đã hẹn sẽ thông xe cầu Đồng Việt vào đầu tháng 9/2024. Tuy nhiên, vì công tác GPMB bị vướng mắc, tỉnh Bắc Giang đã không thể khánh thành công trình sớm hơn như kỳ vọng.

Bắt Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM
Cơ quan Công an đã bắt tạm giam ông Bùi Thanh Tân, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM (Ban Hạ tầng đô thị) và Lê Thanh Tùng, Trưởng Ban điều hành dự án 4 thuộc Ban Hạ tầng đô thị về tội “Nhận hối lộ”

Lập Hội đồng thẩm định Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1184/QĐ-TTg ngày 14/10/2024 về việc thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.