Chuyên mục


Hãng bay Việt đầu tiên đạt chứng chỉ EDTO

24/06/2022 10:47 (GMT +7)

Cục Hàng không Việt Nam cấp phép cho Vietnam Airlines khai thác tầm bay mở rộng loại tàu bay trang bị 02 động cơ đạt mức 207 phút cho tàu bay Boeing 787-9 và 240 phút cho tàu bay Airbus A350.

Ngày 23/6, tại Hà Nội, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã trao Chứng nhận khai thác tầm bay mở rộng (Extended Diversion Time Operations - EDTO) cho Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines).

Cục Hàng không Việt Nam cấp phép cho Vietnam Airlines khai thác tầm bay mở rộng loại tàu bay trang bị 02 động cơ đạt mức 207 phút cho tàu bay Boeing 787-9 và 240 phút cho tàu bay Airbus A350.

Như vậy, có 8 tàu bay Boeing 787 và 14 tàu Airbus A350 của Vietnam Airlines có thời gian EDTO lần lượt là là 207 phút và 240 phút. Đây là hãng hàng không đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đạt được phê chuẩn này. Kết quả này tương đương với các hãng hàng không hàng đầu thế giới và khu vực như Quatar Airways, Singapore Airlines, Japan Airlines, Eva Air. Đặc biệt, EDTO Airbus A350 đạt 240 phút là tiêu chuẩn khắt khe mà chỉ có 01 số ít hãng bay ở châu Á đạt được.

Ngày 23/6, tại Hà Nội, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã trao Chứng nhận khai thác tầm bay mở rộng (Extended Diversion Time Operations - EDTO) cho Vietnam Airlines

Ngày 23/6, tại Hà Nội, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã trao Chứng nhận khai thác tầm bay mở rộng (Extended Diversion Time Operations - EDTO) cho Vietnam Airlines

Đối với một quốc gia, tình hình hoạt động, sự phát triển của ngành hàng không, bao gồm số lượng và chất lượng các loại máy bay, các hãng hàng không, các cảng hàng không, số đường bay trong nước và quốc tế, số lượng hành khách và hàng hoá vận chuyển thể hiện quy mô, tiềm lực của nền kinh tế, trình độ khoa học công nghệ, quan hệ quốc tế, mức độ hội nhập quốc tế của đất nước. Đồng thời, thể hiện một cách gián tiếp khả năng quốc phòng, an ninh của đất nước.

Với phê chuẩn tầm bay mở rộng trên 180 phút và lên đến 240 phút, Vietnam Airlines nói riêng, hàng không Việt Nam nói chung đã khẳng định bước đột phá mới trong năng lực khai thác. Việc vận dụng tốt loại hình khai thác tầm bay mở rộng, đặc biệt đối với các chuyến bay bay qua sa mạc, đại dương, tránh các vùng chiến sự, giúp cho Vietnam Airlines tiết kiệm đáng kể nhiên liệu và thời gian bay.

Ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, trên cơ sở hướng dẫn, giám sát của Cục Hàng không Việt Nam, Vietnam Airlines đã tập trung nghiên cứu, triển khai, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn, quy định để đạt EDTO trên 180 phút với loại tàu bay 2 động cơ, ngay trong thời điểm rất khó khăn, hạn chế của đại dịch Covid-19. Chứng nhận này hết sức có ý nghĩa khi Vietnam Airines đang không ngừng tăng cường, phát triển năng lực vận hành, khai thác, mở rộng các đường bay dài, như mới đây là đường bay giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Bên cạnh đó, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đánh giá cao nỗ lực của Vietnam Airlines dưới sự hướng dẫn, giám sát của các cơ quan hàng không đã đạt được cấp phép EDTO trên 180 phút cho loại tàu bay trang bị 2 động cơ. Cục trưởng chỉ đạo Vietnam Airlines sau khi đạt được cấp phép trên, vẫn phải tiếp tục duy trì, đảm bảo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt, giữ vững và nâng cao kết quả đã đạt được, khẳng định năng lực, vị trí dẫn đầu của hãng hàng không Quốc gia.

Trước đó, từ khi đưa hai loại tàu bay hiện đại Airbus A350 (tháng 7/2015) và Boeing 787-9 (tháng 8/2015) vào khai thác, Vietnam Airlines đã được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn khai thác EDTO 120 phút cho A350 và EDTO 180 phút cho Boeing 787. Tháng 8/2021, Vietnam Airlines được phê chuẩn cho máy bay A350 EDTO là 180 phút.

Được biết, để nâng chỉ số này lên vượt qua con số 180 phút, Vietnam Airlines phải đáp ứng một loạt quy định nghiêm ngặt, bao gồm chuẩn bị trước chuyến bay, thiết bị tàu bay, quy trình mặt đất tại sân bay dự bị, huấn luyện tổ bay, nhân viên kỹ thuật.

Đáng chú ý, Vietnam Airlines đã hoàn thiện các quy trình, tiêu chuẩn, thực hiện bay kiểm chứng dưới sự giám sát của Cục Hàng không Việt Nam ngay trong giai đoạn Covid-19, thời điểm có rất nhiều khó khăn về nguồn lực.

Kim Khánh
Triển khai các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Doanh nghiệp ô tô thua lỗ 13 năm
Quý I/2024, CTCP Ô tô Giải Phóng (mã chứng khoán: GGG) lỗ sau thuế hơn 4 tỷ đồng. Trước đó, GGG cũng đã báo lỗ trong 13 năm liên tiếp.

Đấu thầu vàng miếng ngay trong tuần này
Ngân hàng Nhà nước cho biết, đơn vị này đã hoàn tất khâu chuẩn bị cho việc đấu thầu vàng miếng và dự kiến phiên đấu thầu vàng miếng sẽ diễn ra ngay trong tuần này nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường.

Eximbank thanh lý ô tô từ 56 triệu đồng
Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) thông báo thanh lý lô 22 ô tô chuyên dụng dùng để chở tiền với giá khởi điểm hơn 1,9 tỷ đồng. Tất cả đăng ký trong giai đoạn 2004 - 2011.

Sáng 15/4, giá vàng trong và ngoài nước đồng loạt tăng
Sáng 15/4, giá vàng SJC vụt tăng 1 triệu đồng (mua) và 700.000 đồng (bán), lên 83,8 triệu đồng/lượng (bán ra). Giá vàng thế giới tăng dữ dội trở lại do tình hình căng thẳng tại Trung Đông.

NHNN can thiệp hạ nhiệt 'sốt' vàng
Để ổn định thị trường, NHNN chuẩn bị sẵn sàng các phương án can thiệp. Đồng thời, thực hiện công tác kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng của các doanh nghiệp, các TCTD trên toàn quốc vào các năm 2022, 2023.

Chủ tịch FPT nhận định về 'Tuệ Bán Xe Số Xanh'
Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cho rằng, đây là 5 từ quyết định lịch sử của nhân loại trong 3/4 thế kỷ và tiếp tục xác định 1/4 thế kỷ còn lại.