Chuyên mục


Hải Phòng "nhức nhối" nạn bôi xoá biển báo tải trọng xe

13/11/2023 06:08 (GMT +7)

Ông Hoàng Công Nguyên, Phó phòng Hạ tầng – Kinh tế huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, thành viên Ban An toàn Giao thông huyện cho rằng, tình trạng phá hoại biển báo giao thông diễn ra từ lâu và khá phổ biến.

Đối tượng sử dụng bình xịt sơn phủ hết nội dung trên biển báo, thậm chí có những biển báo đặt vị trí vắng vẻ còn bị hạ gục. Tình trạng phá hoại biển báo xảy ra ở các tuyến đường có nhiều xe trọng tải lớn lưu thông trên địa bàn huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng.

Điển hình như tuyến đường liên xã Lưu Kiếm - Minh Tân - Minh Đức, biển hạn chế tải trọng xe cắm ở hai đầu đường vào đều đã bị xịt sơn đen, hoặc phủ sơn trắng che toàn bộ nội dung. Hoặc biển báo giới hạn trọng tải được cắm tại đầu đường thuộc xã An Sơn; Biển báo tại đường nông thôn mới từ bãi cọc Cao Quỳ về trung tâm xã Liên Khê, có giới hạn trọng tải 5 tấn nhưng cũng bị xịt sơn che hết mặt biển báo.

Theo phản ánh của người dân và các lái xe thường đi qua các tuyến đường này, do các biển báo bị sơn đen che phủ, nên người tham gia giao thông chỉ có thể nhìn thấy vòng tròn đỏ để nhận diện đó là biển báo cấm, còn nội dung cấm gì thì không ai biết.

Hàng loạt biển báo hạn chế tải trọng trên các tuyến đường thuộc huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng bị kẻ xấu bôi xóa

Hàng loạt biển báo hạn chế tải trọng trên các tuyến đường thuộc huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng bị kẻ xấu bôi xóa

Và cũng từ khi các biển báo bị sơn phủ hoặc đâm đổ gãy thì có rất nhiều xe trọng tải lớn chạy vào các tuyến đường này khiến nguy cơ mất an toàn giao thông thường trực. Ghi nhận trên tuyến đường liên xã Lưu Kiếm - Minh Tân - Minh Đức và tuyến đường từ cầu Dinh thuộc xã An Sơn để ra tỉnh lộ 532 có rất nhiều xe 4 trục, xe container và những xe trọng tải hàng chục tấn đang lưu thông, dù đây là những tuyến đường giới hạn tải trọng dưới 10 tấn. Trong số các xe tải trọng lớn chạy qua đây, có nhiều phương tiện thường xuyên vận chuyển đá từ mỏ đá trên địa bàn vùng thượng huyện.

Không chỉ vận chuyển vật liệu với trọng tải lớn mà các phương tiện này còn không đảm bảo vệ sinh môi trường do không được che chắn cẩn thận làm rơi vãi vật liệu xây dựng. Ngoài ra trên tuyến đường liên xã Lưu Kiếm – Minh Tân – Minh Đức đã xuất hiện dấu hiệu hư hỏng do các phương tiện chở đá, xe bồn chở bê tông lưu thông với tần suất lớn.

Trao đổi với PV Banduong.vn, ông Hoàng Công Nguyên, Phó phòng Hạ tầng – Kinh tế huyện Thủy Nguyên, thành viên Ban An toàn Giao thông huyện cho rằng, tình trạng phá hoại biển báo giao thông diễn ra từ lâu và khá phổ biến. Phòng đã phải thường xuyên nhiều lần đến hiện trường lắp đặt thay thế, sửa chữa biển báo khác nhưng chỉ được thời gian ngắn các biển báo này lại tiếp tục bị tẩy xóa, đâm gãy đổ... như thách thức cả các cơ quan chức năng. Trong khi đó, lực lượng của đơn vị mỏng, kinh phí có hạn không đáp ứng kịp thời yêu cầu sửa chữa, thay thế. Do đó, Phòng nhiều lần bị lãnh đạo huyện phê bình, nhắc nhở.

Dư luận cho rằng, việc kẻ gian phá hoại các biển báo giao thông là có chủ đích. Mục đích của họ ở đây là những phương tiện trọng tải lớn muốn rút ngắn khoảng cách từ TP Hải Phòng sang tỉnh Hải Dương, đồng thời lại tránh được trạm thu phí nên cố tình đi vào tuyến đường hạn chế tải trọng dù biết rõ là vượt quá tải trọng cho phép.

Ngoài ra, các phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng đến trạm trộn bê tông và bãi vật liệu xây dựng, mỏ đá nằm dọc trên tuyến đường trên là không ít nên khi biển báo bị vô hiệu hóa, các xe quá trọng tải vô tư đi qua mà cơ quan chức năng không có đủ biện pháp, ngăn chặn hoặc không có cơ sở pháp lý để xử phạt vi phạm hành chính.

Một cán bộ Đội CSGT-trật tự, Công an huyện Thủy Nguyên cho biết, khi phát hiện phương tiện vi phạm, tổ công tác đã yêu cầu dừng xe nhưng vì biển báo bị hư hỏng nên rất khó có căn cứ xử lý.

Trước mắt, để đảm bảo an toàn giao thông, ông Hoàng Công Nguyên, Phó Phòng Hạ tầng - Kinh tế huyện Thủy Nguyên cho biết, sẽ tiến hành rà soát lắp đặt và thay thế lại toàn bộ các biển báo bị hư hỏng. Và để ngăn chặn tình trạng phá hoại trên thì Phòng đã đề xuất lắp đặt camera giám sát tại các điểm cắm biển.

Xác định hành phá hoại trên có dấu hiệu của tội phá hủy công trình, cơ sở phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia, Thượng tá Vũ Văn Thưởng, Trưởng Công an huyện Thủy Nguyên cho biết đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông và Công an các xã có hiện tượng này xảy ra tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, truy bắt và xử lý nghiêm các đối tượng phá hoại công trình công cộng quan trọng, vi phạm quy định trật tự an toàn giao thông, không để tình trạng này tái diễn. Công an huyện sẽ lập chuyên án điều tra, xác minh hành vi phạm để xử lý kiên quyết theo quy định pháp luật.

Hành vi bôi xóa, vô hiệu hóa các biển báo giao thông là khinh nhờn pháp luật, coi thường kỷ cương phép nước. Dự luận cho rằng, cần phải xử lý thật nghiêm khắc.

Tại Điều 303 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định về tội phá hủy công trình, cơ sở, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia. Cụ thể, người nào phá hủy công trình, cơ sở hoặc phương tiện giao thông vận tải hoặc công trình quan trọng khác về quốc phòng, an ninh, kinh tế, khoa học-kỹ thuật, văn hóa và xã hội, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 114 của Bộ luật này, bị phạt tù từ 3-12 năm.

Tâm Vũ
Tạm giữ hơn 6.000 phương tiện trong ngày thứ 3 nghỉ lễ 30/4
Trong ngày thứ 3 của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lực lượng CSGT toàn quốc đã xử lý 15.541 trường hợp, tạm giữ hơn 6.000 phương tiện.

Vi phạm nồng độ cồn, người đàn ông châm lửa đốt xe máy
Bị tổ công tác phát hiện vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,048 mg/l, ông T. ký vào biên bản sau đó leo lên thùng xe ô tô của CSGT rồi châm lửa, đốt xe máy.

Bắc Giang tăng cường bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ
Lực lượng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang tăng cường bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024, ngay ngày đầu ra quân đã xử lý 331 trường hợp vi phạm.

88 người thương vong trong ngày nghỉ Lễ thứ 2
Trong ngày thứ 2 nghỉ lễ 30/4 và 1/5, toàn quốc xảy ra 71 vụ tai nạn làm chết 20 người, bị thương 68 người.

Lạng lách trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tài xế Limousine bị phạt nặng
Qua phản ánh của người dân, Đội 2 đã bố trí lực lượng, dừng kiểm tra và xử lý tài xế điều khiển xe Limousine có hành vi lạng lách trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Hải Phòng: Người phụ nữ tử vong vì va chạm với xe công trình
Thời gian qua trên địa bàn Hải Phòng thường xảy ra những vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe công trình, điển hình là vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra ngay ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 trong nội đô thành phố khiến một người phụ nữ thiệt mạng.

Sơn La: Đảm bảo giao thông thuận tiện cho đoàn làm nhiệm vụ ở Điện Biên Phủ
Phòng CSGT Công an tỉnh Sơn La đã thực hiện nhiên vụ đón, dẫn và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các khối diễu binh, diễu hành di chuyển thuận tiện lên thực hiện nhiệm vụ tại Điện Biên Phủ anh hùng.