Chuyên mục


Quảng Bình: Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma tuý khi điều khiển phương tiện giao thông

11/11/2023 21:30 (GMT +7)

Chỉ trong thời gian ngắn, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình đã thực hiện 107 ca tuần tra kiểm soát, phát hiện lập biên bản 362 trường hợp vi phạm, dự kiến phạt tiền theo biên bản hơn 1,6 tỷ đồng. Tạm giữ 310 phương tiện, tước giấy phép lái xe 141 trường hợp.

Ngày 10/11, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, đơn vị đã đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma túy đối với người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh và đã đạt được những kết quả tích cực, nhờ đó, tình trạng vi phạm đã giảm rõ rệt, ý thức, trách nhiệm của người dân được nâng lên.

Lực lượng chức năng tổ chức tuần tra, xử lý các hành vi vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma tuý khi điều khiển phương tiện giao thông.

Lực lượng chức năng tổ chức tuần tra, xử lý các hành vi vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma tuý khi điều khiển phương tiện giao thông.

Theo đó, để triển khai có hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, ngoài việc quán triệt nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Bộ Công an, Cục Cảnh sát giao thông, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Bình, Ban Giám đốc Công an tỉnh, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Bình đã chủ động xây dựng kế hoạch số 7808/CAT-KH-PC08 ngày 01/11/2023; thời gian thực hiện từ 01/11/2023 đến 15/12/2023. Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Bình đã quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm TTATGT, huy động tối đa lực lượng phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phối hợp với Công an các địa phương tăng cường công tác tuần tra khép kín địa bàn, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm. Đặc biệt là các hành vi vi phạm liên quan đến nồng độ cồn, sử dụng chất ma túy khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng.

Bên cạnh đó, việc xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến nồng độ cồn và ma túy được lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Quảng Bình cũng được triển khai đồng bộ, quyết liệt, trong đó, tập trung chủ yếu ở khu vực thành phố Đồng Hới, thị xã Ba Đồn, các thị trấn trung tâm của các huyện, thị xã, thành phố, các tuyến đường chính như tuyến Quốc lộ 12A, tuyến quốc lộ 12C, tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông và một số tuyến giao thông đường bộ khác trên địa bàn.

Tuy nhiên, để quá trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đạt hiệu quả hơn, tránh tình trạng lợi dụng môi quan hệ quen biết, cả nể, hoặc cán bộ chiến sỹ bị tác động trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Bình đã thực hiện đợt ra quân cao điểm xử lý mạnh tay các hành vi vi phạm về nồng độ cồn.

Lực lượng chức năng lập biên bản các hành vi vi phạm.

Lực lượng chức năng lập biên bản các hành vi vi phạm.

Được biết, trong đợt cao điểm này, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân và người tham gia giao thông. Phòng CSGT Công an Quảng Bình sẽ xử lý mạnh tay các hành vi vi phạm về nồng độ cồn nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm của người điều khiển phương tiện. Đối với việc tăng cường lực lượng kiểm tra chéo địa bàn sẽ được thực hiện thường xuyên, liên tục, các tổ tuần tra, kiểm soát do cán bộ phòng Cảnh sát giao thông chủ trì phối hợp với nhiều lực lượng tham gia như: PK02, PC06, PX03 cùng với Công an các đơn vị địa phương.

Quá trình xử lý các vi phạm liên quan đến nồng độ cồn, nhiều người vi phạm đưa ra nhiều lí do để biện minh cho hành vi sử dụng rượu, bia của mình, tuy nhiên, tất cả đều bị lực lượng CSGT kiên quyết lập biên bản, xử phạt.

Cùng với đó, lực lượng CSGT toàn tỉnh cũng tuyên truyền, vận động kêu gọi các quán ăn, nhà hàng, cơ sở kinh doanh đồ uống có cồn phải nhắc nhở khách khi đã sử dụng rượu, bia thì không được điều khiển phương tiện. Tuyên truyền về hậu quả của việc điều khiển xe tham gia giao thông sau khi đã sử dụng rượu, bia và chế tài xử phạt đối với hành vi này. Qua đó, chủ các cơ sở kinh doanh đã ký cam kết chấp hành nghiêm quy định của về Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia.

Theo kế hoạch đã được phê duyệt, khi phát hiện người vi phạm là cán bộ, Đảng viên, lực lượng CSGT cũng sẽ gửi thông báo các trường hợp vi phạm nồng độ cồn đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức Đảng để xem xét các hình thức xử lý theo quy định của pháp luật. Để từ đó, mọi người cùng gương mẫu chấp hành đã uống rượu bia thì không lái xe.

Với sự ra quân đồng bộ, quyết liệt của lực lượng CSGT, Công an tỉnh Quảng Bình và lực lượng CSGT các địa  phương sau hơn một tuần thực hiện, lực lượng CSGT đã tổ chức thực hiện 107 ca tuần tra kiểm soát, với hơn 639 lượt CBCS tham gia, phát hiện lập biên bản 362 trường hợp vi phạm, dự kiến phạt tiền theo biên bản 1.636.000.000 đồng. Tạm giữ 310 phương tiện, tước giấy phép lái xe 141 trường hợp. Trong đó, có trường hợp người điều khiển xe ô tô có sử dụng rượu bia bị xử phạt với mức phạt 35 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 24 tháng.

CSGT tuyên truyền, vận động kêu gọi các quán ăn, nhà hàng, cơ sở kinh doanh đồ uống có cồn phải nhắc nhở khách khi đã sử dụng rượu, bia thì không được điều khiển phương tiện.

CSGT tuyên truyền, vận động kêu gọi các quán ăn, nhà hàng, cơ sở kinh doanh đồ uống có cồn phải nhắc nhở khách khi đã sử dụng rượu, bia thì không được điều khiển phương tiện.

Theo Phòng CSGT tỉnh Quảng Bình, qua đợt ra quân thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma túy đối với người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, trong đó, có việc tuần tra, kiểm tra chéo và gửi  thông báo vi phạm không phải là cách làm mới được áp dụng, tuy nhiên, với sự ra quân đồng bộ, quyết liệt, thực chất của lực  lượng CSGT, Công an tỉnh Quảng Bình, hiệu quả đã được nâng lên rõ rệt, tính thực tiễn đã được khẳng định.

Đồng thời, qua đợt tuyên truyền, các chủ cơ sở kinh doanh ăn uống có sử dụng rượu, bia và khách hàng đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với việc đã sử dụng rượu, bia thì không lái xe, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông. Từ đó, thay đổi nhận thức của một bộ phận người dân, hiểu được tác hại của lạm dụng rượu, bia đối với sức khỏe cộng đồng. Nâng cao hiểu biết, tạo ý thức tự giác chấp hành, xây dựng nét văn hóa “đã uống rượu, bia không lái xe” khi tham gia giao thông.

Lê Ngọc - Linh Giang
Tags:
Lập lại trật tự quanh bến xe Giáp Bát
Sau phản ánh của Banduong.vn, CAP phường Giáp Bát đã lên kế hoạch và ra quân xử lý tình trạng vi phạm trật tự đô thị, trật tự ATGT quanh khu vực bến xe Giáp Bát.

Công an tỉnh Bắc Giang khuyến cáo đảm bảo lái xe an toàn trên đường cao tốc
Thời gian gần đây, trên toàn quốc xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên các tuyến cao tốc. Nguyên nhân chủ yếu gây ra TNGT là do ý thức chấp hành của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao, không tuân thủ nguyên tắc khi tham gia giao thông trên đường cao tốc...

Va chạm liên hoàn trên QL.3
Một vụ va chạm liên hoàn giữa 3 xe máy đã xảy ra trên quốc lộ 3, đoạn qua huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên khiến 2 thanh niên thương vong.

Quảng Ninh: Xe bồn Công ty Hoàng Hà làm sập cống đường liên thôn
Theo nhận định của lãnh đạo xã Hoàng Quế (Đông Triều), thời gian qua tình trạng xe bồn chở nặng, chở quá tải trọng cho phép chạy vào đường nhỏ hẹp, đường cấm xảy ra khá nhiều...

Ngăn chặn hiện tượng thuê giấy phép lái xe để đối phó phạt “nguội'
Cũng như ở nhiều địa phương khác, hiện ở tỉnh Bắc Giang đã xuất hiện tình trạng thuê Giấy phép lái xe để đối phó với phạt “nguội”, trốn tránh nghĩa vụ thi hành quyết định xử phạt.

Xe máy lao xuống vực sâu 40m ở Hòa Bình
Lực lượng chức năng tỉnh Hoà Bình đang điều tra nguyên nhân vụ xe máy lao xuống vực sâu khoảng 40m, khiến một du khách người nước ngoài tử vong tại chỗ, một người bị thương nặng.

Khắc phục hư hỏng khe co giãn trên Vành đai 3
Sự cố hư hỏng 3 khe co giãn trên Vành đai 3 đã được nhà thầu thi công sửa chữa, đảm bảo giao thông thông suốt.