Chuyên mục


Hải An (HAH) lo giảm lợi nhuận 2023

23/02/2023 19:03 (GMT +7)

CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã CK: HAH) thông qua kết quả kinh doanh năm 2022 với lãi sau thuế là 550 tỷ đồng. Tuy nhiên, kế hoạch lợi nhuận 2023 sẽ

Theo đó, tình hình tài chính của Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) trong năm 2022 có sự cải thiện đáng kể so với năm 2021. Đặc biệt, doanh thu và lợi nhuận của công ty đều tăng mạnh, biên lợi nhuận gộp và lợi nhuận ròng cũng tăng cao.

Doanh thu và lợi nhuận của Hải AN đều tăng mạnh, biên lợi nhuận gộp và lợi nhuận ròng cũng tăng cao.

Doanh thu và lợi nhuận của Hải AN đều tăng mạnh, biên lợi nhuận gộp và lợi nhuận ròng cũng tăng cao.

Cụ thể, doanh thu thuần của HAH đạt 3.206 tỷ đồng, tăng 64% so với cùng kỳ. Đây là một tăng trưởng đáng kể và cho thấy rằng công ty đang có sự phát triển mạnh mẽ trong kinh doanh. Lợi nhuận gộp đạt 1.422 tỷ đồng, gần gấp đôi so với năm 2021, và biên lợi nhuận gộp cũng tăng lên mức 44,35% so với 36,5% của năm ngoái. 

Ngoài ra, LNST của HAH đạt 1.041 tỷ đồng, tăng 89% so với năm 2021, và EPS năm 2022 đạt 11.306 đồng. Đây là dấu hiệu cho thấy rằng công ty đang phát triển tốt và có tiềm năng tăng trưởng trong tương lai.

Trước đó, HAH thông qua kết quả kinh doanh năm 2022 với tổng doanh thu gần 2.388 tỷ đồng, lãi sau thuế là 550 tỷ đồng. Như vậy kết thúc năm 2022, HAH đã vượt 34% mục tiêu về doanh thu và vượt 89% kế hoạch LNST.

Công ty cho biết kết quả kinh doanh năm nay tăng so với năm trước chủ yếu từ hoạt động khai thác tàu: doanh thu khai thác tàu tăng do giá cước vận tải đường biển và giá cho thuê tàu tăng cao, trong năm công ty đưa vào khai thác tàu Hải An City từ ngày 3/4/2022, đồng thời nhận thêm kết quả kinh doanh của tàu An Biên Bay từ CTCP Vận tải An Biên - công ty liên kết của HAH.

Cùng với sự tăng trưởng của đội tàu Hải An trong năm, dịch vụ cảng và dịch vụ hỗ trợ vận tải cũng tăng theo. Đồng thời, lợi nhuận ghi nhận từ các công ty liên kết cũng tăng hơn 50% so với năm trước.

Tuy nhiên, HAH lại đặt ra kế hoạch đi lùi trong năm 2023. Tổng sản lượng dự kiến của HAH trong năm 2023 là 973.000 TEU, giảm 18% so với thực hiện năm 2022 cho thấy rằng HAH dự đoán sẽ có sự giảm trưởng trong sản lượng kinh doanh của mình trong năm nay.

Tổng doanh thu dự kiến của HAH trong năm 2023 là 2.631 tỷ đồng, giảm 18% so với năm 2022. Lợi nhuận dự kiến sau thuế của cổ đông công ty mẹ là 300 tỷ đồng trong năm 2023, giảm đáng kể so với năm 2022. 

SSI Reseach cho biết giá cước vận tải đường biển đã có xu hướng hạ nhiệt.

SSI Reseach cho biết giá cước vận tải đường biển đã có xu hướng hạ nhiệt.

Được biết, theo một báo cáo trong tháng 12/2022 của SSI Reseach giá cước vận tải đường biển đã có xu hướng hạ nhiệt. Khi giá cước giao ngay đã giảm 75% so với đầu năm hay giảm 78% so với mức đỉnh hình thành trong tháng 9/2021, nhưng vẫn cao hơn 40% so với năm 2019.

Giá thuê tàu định hạn và giá thuê tàu cũ theo sát xu hướng giảm của giá cước, cụ thể đã lần lượt giảm 70% và 50% so với mức đỉnh.

Ngoài ra, các chuyên gia của SSI cũng lưu ý rằng hai quy định mới có hiệu lực kể từ năm 2023 - Chỉ số hiệu quả năng lượng của tàu hiện tại (EEXI) và Chỉ số cường độ carbon (CII) sẽ gián tiếp làm giảm 10% công suất vận tải, do các tàu buộc phải giảm tốc độ để đảm bảo tiêu chuẩn khí thải, trong khi tình trạng tắc nghẽn được giải quyết phần nào sẽ giải phóng công suất vận tải ở mức tương đương với mức cắt giảm trên.

Hoạt động kinh doanh của HAH trong năm 2022 cũng bị ảnh hưởng bởi sự cố tàu Hải An City bị tàu Orion Express va chạm tại vùng biển vịnh Bengal vào ngày 14/4/2022. Đến thời điểm hiện tại các bên vẫn đang xử lý khắc phục sự cố. Công ty ước tính giá trị tổn thất phát sinh từ việc khắc phục sự cố này khoảng 200 tỷ VND.

Đến thời điểm 30/6/2022, Công ty đã chỉ các khoản chi phí khắc phục sự cố, sửa chữa tàu tại Chitagong ("sửa chữa tạm thời") hơn 53 tỷ VND.

Tính đến ngày 31/12/2022, các khoản chi phí khắc phục sự cố, sửa chữa tàu Công ty đã chi trả khoảng 200 tỷ VND. Công ty ước tính chi phí không được bồi thường khoảng 50 tỷ VND và đã hạch toán vào chi phí trong năm 50 tỷ. Tổng Công ty Bảo hiểm PVI đã tạm ứng tiền bồi thường tương đương khoảng 16 tỷ VND. Số còn lại (khoảng 134 tỷ VND) Công ty vẫn đang làm việc với Tổng Công ty Bảo hiểm PVI để thống nhất số tiền bồi thường.

Tuy nhiên, tính đến ngày 31/12/2022, tổng tài sản của HAH đạt mức 5.049 tỷ đồng, tăng 56% so với thời điểm đầu năm. Vốn chủ sở hữu của HAH đạt mức 2.887 tỷ đồng tính đến ngày 31/12/2022.

Có thể thấy, HAH đã có một sự mở rộng đáng kể về quy mô hoạt động kinh doanh. Số liệu trên cũng giúp Hải An khẳng định tiềm năng của công ty này khi vốn chủ sở hữu càng cao thì tỷ lệ tài sản được tài trợ bởi vốn chủ sở hữu càng lớn, đồng nghĩa với việc Hải An đang có khả năng thanh toán các khoản nợ và tiếp cận các nguồn vốn khác để phát triển kinh doanh.

Mỹ Diệu
Lên kế hoạch triển khai Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa chủ trì cuộc họp với Ủy viên UBND Thành phố, đại diện các sở, ngành góp ý cho dự án đường Vành đai 4 TP.HCM.

SeABank và Tập đoàn BRG chung tay phủ xanh gần 20ha rừng tại Lào Cai
Tiếp nối chuỗi hoạt động đồng hành cùng các địa phương chịu ảnh hưởng của bão số 3, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) và Tập đoàn BRG chung tay cùng Báo Nhân dân trồng 68.000 cây, trị giá 1 tỷ đồng nhằm phủ xanh gần 20ha diện tích rừng và phục hồi sinh kế cho người dân tỉnh Lào Cai.

Bỏ 5 Thông tư lĩnh vực tài chính ngân hàng
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 78/2024/TT-BTC bãi bỏ các Thông tư trong lĩnh vực tài chính ngân hàng do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành.

SeABank dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất
Trong khuôn khổ Lễ trao giải “Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2024” (VLCA 2024) nhằm tôn vinh các doanh nghiệp niêm yết xuất sắc nhất, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) tự hào được xếp hạng đầu tiên trong Top 10 doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất.

SeABank nâng cao năng lực Ban kiểm soát để tăng cường khả năng giám sát và phát triển bền vững cho Ngân hàng
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) vừa tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường để bầu bổ sung 02 thành viên Ban Kiểm soát (BKS) nhiệm kỳ 2023 – 2028, nâng tổng số thành viên BKS lên 05 thành viên.

Ngân hàng đầu tiên phê duyệt khoản vay mua xe ô tô trên nền tảng đối tác
Không cần đến showroom ô tô hay chi nhánh ngân hàng, sau khi chọn được mẫu xe mong muốn, khách hàng có thể tự đăng ký vay mua xe ngay trên website của Carmudi và nhận kết quả phê duyệt của VPBank qua email ngay sau 5 phút.

Chuẩn bị xây cao tốc Nam Định - Thái Bình
Chủ tịch tỉnh Thái Bình vừa phê duyệt dự án xây dựng cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, trong đó đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).