Hải An (HAH) lo giảm lợi nhuận 2023
CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã CK: HAH) thông qua kết quả kinh doanh năm 2022 với lãi sau thuế là 550 tỷ đồng. Tuy nhiên, kế hoạch lợi nhuận 2023 sẽ
Theo đó, tình hình tài chính của Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) trong năm 2022 có sự cải thiện đáng kể so với năm 2021. Đặc biệt, doanh thu và lợi nhuận của công ty đều tăng mạnh, biên lợi nhuận gộp và lợi nhuận ròng cũng tăng cao.
Cụ thể, doanh thu thuần của HAH đạt 3.206 tỷ đồng, tăng 64% so với cùng kỳ. Đây là một tăng trưởng đáng kể và cho thấy rằng công ty đang có sự phát triển mạnh mẽ trong kinh doanh. Lợi nhuận gộp đạt 1.422 tỷ đồng, gần gấp đôi so với năm 2021, và biên lợi nhuận gộp cũng tăng lên mức 44,35% so với 36,5% của năm ngoái.
Ngoài ra, LNST của HAH đạt 1.041 tỷ đồng, tăng 89% so với năm 2021, và EPS năm 2022 đạt 11.306 đồng. Đây là dấu hiệu cho thấy rằng công ty đang phát triển tốt và có tiềm năng tăng trưởng trong tương lai.
Trước đó, HAH thông qua kết quả kinh doanh năm 2022 với tổng doanh thu gần 2.388 tỷ đồng, lãi sau thuế là 550 tỷ đồng. Như vậy kết thúc năm 2022, HAH đã vượt 34% mục tiêu về doanh thu và vượt 89% kế hoạch LNST.
Công ty cho biết kết quả kinh doanh năm nay tăng so với năm trước chủ yếu từ hoạt động khai thác tàu: doanh thu khai thác tàu tăng do giá cước vận tải đường biển và giá cho thuê tàu tăng cao, trong năm công ty đưa vào khai thác tàu Hải An City từ ngày 3/4/2022, đồng thời nhận thêm kết quả kinh doanh của tàu An Biên Bay từ CTCP Vận tải An Biên - công ty liên kết của HAH.
Cùng với sự tăng trưởng của đội tàu Hải An trong năm, dịch vụ cảng và dịch vụ hỗ trợ vận tải cũng tăng theo. Đồng thời, lợi nhuận ghi nhận từ các công ty liên kết cũng tăng hơn 50% so với năm trước.
Tuy nhiên, HAH lại đặt ra kế hoạch đi lùi trong năm 2023. Tổng sản lượng dự kiến của HAH trong năm 2023 là 973.000 TEU, giảm 18% so với thực hiện năm 2022 cho thấy rằng HAH dự đoán sẽ có sự giảm trưởng trong sản lượng kinh doanh của mình trong năm nay.
Tổng doanh thu dự kiến của HAH trong năm 2023 là 2.631 tỷ đồng, giảm 18% so với năm 2022. Lợi nhuận dự kiến sau thuế của cổ đông công ty mẹ là 300 tỷ đồng trong năm 2023, giảm đáng kể so với năm 2022.
Được biết, theo một báo cáo trong tháng 12/2022 của SSI Reseach giá cước vận tải đường biển đã có xu hướng hạ nhiệt. Khi giá cước giao ngay đã giảm 75% so với đầu năm hay giảm 78% so với mức đỉnh hình thành trong tháng 9/2021, nhưng vẫn cao hơn 40% so với năm 2019.
Giá thuê tàu định hạn và giá thuê tàu cũ theo sát xu hướng giảm của giá cước, cụ thể đã lần lượt giảm 70% và 50% so với mức đỉnh.
Ngoài ra, các chuyên gia của SSI cũng lưu ý rằng hai quy định mới có hiệu lực kể từ năm 2023 - Chỉ số hiệu quả năng lượng của tàu hiện tại (EEXI) và Chỉ số cường độ carbon (CII) sẽ gián tiếp làm giảm 10% công suất vận tải, do các tàu buộc phải giảm tốc độ để đảm bảo tiêu chuẩn khí thải, trong khi tình trạng tắc nghẽn được giải quyết phần nào sẽ giải phóng công suất vận tải ở mức tương đương với mức cắt giảm trên.
Hoạt động kinh doanh của HAH trong năm 2022 cũng bị ảnh hưởng bởi sự cố tàu Hải An City bị tàu Orion Express va chạm tại vùng biển vịnh Bengal vào ngày 14/4/2022. Đến thời điểm hiện tại các bên vẫn đang xử lý khắc phục sự cố. Công ty ước tính giá trị tổn thất phát sinh từ việc khắc phục sự cố này khoảng 200 tỷ VND.
Đến thời điểm 30/6/2022, Công ty đã chỉ các khoản chi phí khắc phục sự cố, sửa chữa tàu tại Chitagong ("sửa chữa tạm thời") hơn 53 tỷ VND.
Tính đến ngày 31/12/2022, các khoản chi phí khắc phục sự cố, sửa chữa tàu Công ty đã chi trả khoảng 200 tỷ VND. Công ty ước tính chi phí không được bồi thường khoảng 50 tỷ VND và đã hạch toán vào chi phí trong năm 50 tỷ. Tổng Công ty Bảo hiểm PVI đã tạm ứng tiền bồi thường tương đương khoảng 16 tỷ VND. Số còn lại (khoảng 134 tỷ VND) Công ty vẫn đang làm việc với Tổng Công ty Bảo hiểm PVI để thống nhất số tiền bồi thường.
Tuy nhiên, tính đến ngày 31/12/2022, tổng tài sản của HAH đạt mức 5.049 tỷ đồng, tăng 56% so với thời điểm đầu năm. Vốn chủ sở hữu của HAH đạt mức 2.887 tỷ đồng tính đến ngày 31/12/2022.
Có thể thấy, HAH đã có một sự mở rộng đáng kể về quy mô hoạt động kinh doanh. Số liệu trên cũng giúp Hải An khẳng định tiềm năng của công ty này khi vốn chủ sở hữu càng cao thì tỷ lệ tài sản được tài trợ bởi vốn chủ sở hữu càng lớn, đồng nghĩa với việc Hải An đang có khả năng thanh toán các khoản nợ và tiếp cận các nguồn vốn khác để phát triển kinh doanh.