Hà Nội yêu cầu tổng lực dẹp "xe dù"
Lực lượng Công an, Thanh tra GTVT và chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm chính khi để tồn tại, phát sinh, tái diễn "xe dù, bến cóc" trên địa bàn quản lý.
Thu hút khách đến với vận tải tuyến cố định
Để đảm bảo xử lý triệt để "xe dù, bến cóc", Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường ban hành kế hoạch tăng cường bảo đảm trật tự hoạt động vận tải hành khách bằng ô tô trên địa bàn.
Theo kế hoạch, ông Thường yêu cầu các đơn vị khẩn trương phối hợp với các bến xe, các đơn vị vận tải xây dựng "App (ứng dụng) Vận tải hành khách liên tỉnh Hà Nội"; Tiếp tục phối hợp với Sở GTVT các tỉnh/thành phố để thông tin và đề nghị xử lý vi phạm đối với các phương tiện do các địa phương quản lý.
Tạo điều kiện cho các đơn vị vận tải hoạt động khai thác tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh vào bến xe đón, trả khách theo quy định; Nâng cao chất lượng dịch vụ, tổ chức tốt hoạt động trung chuyển hành khách, tăng cường áp dụng khoa học công nghệ, quảng bá hình ảnh ... để thu hút hành khách đến với loại hình vận tải hành khách theo tuyến cố định.
Đặc biệt, cần tăng cường thanh tra, kiểm tra về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô; việc chấp hành các quy định về vận tải của các đơn vị vận tải; phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm theo quy định hiện hành. Trong đó tập trung tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra chuyên đề về hoạt động của xe ô tô vận tải hành khách.
Kế hoạch này yêu cầu xây dựng quy chế trách nhiệm của lực lượng Công an, Thanh tra GTVT và chính quyền địa phương khi để tồn tại, phát sinh, tái diễn "xe dù, bến cóc" trên địa bàn quản lý.
Hoàn thiện hành lang pháp lý xoá sổ 'xe dù, bến cóc'
Nhằm quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn, kế hoạch yêu cầu xây dựng và đưa vào nội dung dự thảo dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) một số cơ chế chính sách đặc thù riêng cho Hà Nội để xử lý các bất cập tồn tại liên quan đến "xe dù, bến cóc" hiện nay, tháo gỡ kịp thời các kho khăn vướng mắc còn thiếu, chồng chéo, giao thoa về quy định pháp lý, chế tài xử lý, biện pháp xử lý đối với "xe dù, bến cóc" trong hệ thống văn bản quy định của Nhà nước.
Xây dựng phương án tổ chức giao thông và phối hợp với Sở Du lịch xây dựng phương án tổ chức trung chuyển hành khách bằng xe hợp đồng, xe du lịch có khối lượng lớn (từ 35 chỗ trở lên) hoạt động tại khu vực phố cổ, khu di tích, các điểm tham quan, du lịch...
Điều chỉnh bổ sung hệ thống biển báo cấm dừng đỗ, biển hạn chế tốc độ tối thiểu (đối với xe khách) tại các tuyến xung quanh khu vực các bến xe, các tuyến xe khách thường xuyên hoạt động tạo căn cứ pháp lý cho lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý vi phạm.
Đồng thời nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của một số đơn vị vận tải; Tạo thói quen việc sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng đi/đến các tỉnh thành phố tại các bến xe trên địa bàn thành phố.