Điều chỉnh phương án tổ chức giao thông trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu khẩn trương rà soát, điều chỉnh phương án tổ chức giao thông tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn và nâng cao an toàn trên tuyến.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng vừa đưa ra chỉ đạo tại cuộc họp triển khai thực hiện Công điện số 14/CĐ-TTg ngày 18/2/2024 về việc khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế xảy ra vào ngày 18/2.
Lãnh đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn khởi công tháng 9/2019 và hoàn thành, đưa vào khai thác tháng 12/2022. Năm 2023, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã bàn giao cho Cục Đường bộ Việt Nam quản lý 11 gói thầu. Đến cuối quý II/2024, Ban sẽ hoàn thành quyết toán các gói thầu.
Hiện, cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 98 km, có 2 làn xe, trên tuyến có 9 điểm mở rộng 4 làn cho phép vượt và chiều dài mỗi đoạn được phép vượt là 2 km. Hệ thống biển báo, dẫn hướng chỉ đường được bố trí đầy đủ. Trên tuyến nhiều đoạn sơn nét đứt để các xe có thể vượt nhau khi điều kiện cho phép. Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đang nỗ lực để trong tháng 3/2024 sẽ trình Bộ GTVT báo cáo tiền khả thi mở rộng cao tốc lên 4 làn xe.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhận định, việc đưa các tuyến cao tốc vào vận hành, khai thác thời gian qua đã phát huy được hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, giúp kéo giảm sâu tai nạn giao thông. Theo số liệu của Bộ Công an, tai nạn xảy trên các tuyến cao tốc trong năm 2023 chiếm 1,16% số vụ và đợt tết Nguyên đán 2024 chỉ chiếm khoảng 0,35% tổng số vụ.
Tuy nhiên, trong giai đoạn trước năm 2020, do nguồn lực đầu tư cho hạ tầng giao thông có hạn nên chúng ta phải phân kỳ đầu tư, trong đó có một số tuyến mới đầu tư theo quy mô 2 làn xe. Chính vì vậy, phương án tổ chức giao thông hiện nay cũng đã được xây dựng triển khai để phù hợp với hiện trạng của dự án.
Từ thực tế khai thác các cao tốc đầu tư 2 làn xe và vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị liên quan lắng nghe, tiếp thu các phản ánh từ báo chí, người dân trong những ngày qua, ngay lập tức rà soát, báo cáo Bộ phương án tổ chức giao thông theo hướng tối ưu với điều kiện hạ tầng hiện có.
Bộ trưởng yêu cầu trước mắt cần xác định ngay các công việc phải làm, đảm bảo vừa khai thác tốt vừa hạn chế tai nạn cho đến lúc tuyến đường được mở rộng theo quy hoạch. Trong đó, tổ chức giao thông tuyến đường khoa học, đảm bảo an toàn là vấn đề quan trọng.
Bộ trưởng giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì cùng với Ban QLDA đường Hồ Chí Minh khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn bộ tuyến đường; khắc phục ngay những bất cập để đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông. Cục Đường cao tốc rà soát lại những vấn đề hạ tầng kỹ thuật liên quan, đơn cử việc đề nghị các đơn vị viễn thông phủ sóng di động dọc tuyến.
Trước đó, từ cuối năm 2019, Bộ GTVT đã có quyết định giao Ban QLDA đường Hồ Chí Minh nghiên cứu đầu tư mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ 2 lên 4 làn xe. Hiện Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đang hoàn thành quyết toán dự án, sau đó trình Bộ GTVT, trình Chính phủ, Quốc hội danh mục chuẩn bị đầu tư để bố trí vốn mở rộng 4 làn xe.