Chuyên mục


Đi bộ, xe máy vào cao tốc Nội Bài - Lào Cai kiểu gì?

18/02/2024 14:18 (GMT +7)

Một phần nguyên nhân là do còn nhiều nhà xe ngang nhiên dừng đỗ, đón trả khách trên đường cao tốc, tại các lối ra vào cao tốc đã kéo theo đội ngũ xe ôm dừng đỗ, chạy lộn xộn chèo kéo khách.

Lực lượng chức năng phát hiện nhiều tài xế xe máy đi vào cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: Công an cung cấp

Lực lượng chức năng phát hiện nhiều tài xế xe máy đi vào cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: Công an cung cấp

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai là tuyến đường dành riêng cho ô tô; ở hai đầu của tuyến đường này đều có hệ thống biển báo phân làn, biển cấm mô tô, xe máy và người đi bộ tham gia giao thông. Tại những điểm vào, ra dọc hai chiều của đường cao tốc, hệ thống biển báo trên cũng được nhắc lại.

Tình trạng xe máy, người đi bộ trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai trong thời gian vừa qua vẫn tiếp diễn. Hậu quả đã nhìn thấy rõ như khi liên tục xảy ra tai nạn nghiêm trọng. Điển hình vụ xe tải tông chết người phụ nữ đi bộ tại km78+700 ngày 16/7/2023 và 4 thanh thiếu niên tử vong khi va chạm xe tải tại Km 261+700 ngày 142/2/2024 vừa qua.

Hình ảnh trước khi xảy ra vụ tai nạn khiến 4 thanh thiếu niên tử vong trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai do camera ghi lại.

Hình ảnh trước khi xảy ra vụ tai nạn khiến 4 thanh thiếu niên tử vong trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai do camera ghi lại.

Chỉ huy Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1 (Đội 1, Cục CSGT) cho biết, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, tại các lối vào đã được cơ quan chức năng lắp đặt hệ thống biển báo cấm xe máy, xe mô tô, người đi bộ. Tuy nhiên, vẫn có tài xế không chấp hành.

Vừa qua đơn vị đã phát hiện, xử phạt nhiều tài xế điều khiển xe máy, xe mô tô phân khối lớn đi vào đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Từ đầu năm 2024 đến nay, Đội 1 đã xử lý 17 trường hợp người điều khiển xe máy, xe mô tô đi vào cao tốc.

Gần đây nhất, vào ngày 1/1, đơn vị đã xử phạt 3 thanh niên điều khiển xe mô tô đi vào cao tốc với mức phạt 2,5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 4 tháng, tạm giữ phương tiện đến 10 ngày.

“Nguyên nhân để lọt người điều khiển xe máy, xe mô tô vào cao tốc có thể do một số người sử dụng bản đồ Google map nhưng chọn sai chế độ nên được dẫn đường lên cao tốc.

Thêm vào đó, tại nhiều thời điểm vắng bóng lực lượng CSGT, tuần đường, nhân viên thu phí, người đi xe máy đã vượt trạm để đi vào", Chỉ huy Đội 1 cho hay.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Khương - Phó Giám đốc Trung tâm điều hành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thông tin: Các trường hợp xe máy và người đi bộ vào cao tốc có thể đã đi qua các vị trí hàng rào bị phá dỡ. Đơn vị đã nhiều lần hàn và đóng các điểm, nhưng chỉ được một thời gian ngắn lại tái diễn.

Empty
Empty
Tình trạng xe máy, đi bộ diễn ra phổ biến trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Tình trạng xe máy, đi bộ diễn ra phổ biến trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, hiện tượng các nhà xe ngang nhiên dừng đỗ, đón trả khách trên đường cao tốc, tại các lối ra vào cao tốc đã kéo theo đội ngũ xe ôm dừng đỗ, chạy lộn xộn chèo kéo khách. 

Trong những ngày Tết Nguyên đán vừa qua chúng tôi đã yêu cầu các cán bộ thường xuyên hàn và đóng lại các điểm mà người dân đã tự ý phá dỡ để đảm bảo an toàn.

"Thời gian tới, chính quyền các địa phương có đường cao tốc đi qua cần nỗ lực ngăn chặn xử lý tình trạng này để góp phần đảm bảo ATGT", Phó Giám đốc Trung tâm điều hành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai nói thêm.

Các trường hợp xe máy và người đi bộ vào cao tốc có thể đã đi qua các vị trí hàng rào bị phá dỡ.

Các trường hợp xe máy và người đi bộ vào cao tốc có thể đã đi qua các vị trí hàng rào bị phá dỡ.

Theo Nghị định 46/CP, xe máy không được phép lưu thông trên hệ thống đường cao tốc, nếu vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 500.000 - 1 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng, trường hợp gây ra tai nạn, sẽ nâng lên từ 2 - 4 tháng.

Các phương tiện đi trên cao tốc lưu thông với tốc độ cao, nên khi xảy ra tai nạn thường rất thảm khốc. Người tham gia giao thông tuyệt đối không đi xe máy vào cao tốc để bảo đảm an toàn cho bản thân mình và những người đi đường. Để chấm dứt tình trạng này, lực lượng CSGT và UBND các địa phương cần vào cuộc quyết liệt mới chấn chỉnh được.

Lê Minh
Hải Phòng không mở lại dải phân cách quốc lộ cũ
Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng yêu cầu UBND các quận, huyện rà soát, gia cố, rào chắn an toàn các dải phân cách ở các quốc lộ, cương quyết không mở lại các điểm đã đóng, nếu có trường hợp cố tình phá hoại thì có thể xem xét xử lý trách nhiệm hình sự.

Tai nạn giao thông liên hoàn, 3 người thương vong ở Bắc Ninh
Tài xế xe tải lấn làn gây va chạm khiến 2 xe chở công nhân đang lưu thông theo chiều ngược lại, gây tai nạn liên hoàn khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương.

Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Các phương tiện ô tô trọng tải trên 10 tấn và xe khách 40 chỗ trở lên (trừ xe thực thi công vụ) sẽ bị cấm đi vào các tuyến giao thông hướng về trung tâm Hà Nội trong thời gian diễn ra lễ Quốc tang.

Thái Nguyên tăng xử lý vi phạm hoạt động vận tải
Thời gian qua, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Thái Nguyên đẩy mạnh kiểm tra theo kế hoạch, đợt cao điểm. Qua đó đã phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm những vi phạm về kết cấu hạ tầng, hành lang giao thông đường bộ, về kinh doanh vận tải, góp phần đảm bảo trật tự ATGT.

Bắc Giang ngăn chặn tình trạng xe quá trọng tải đi trên đê
Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành Công văn gửi các Sở GTVT, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo việc ngăn chặn tình trạng xe quá trọng tải cho phép đi trên đê.

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong thời gian Quốc tang
Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không trong thời gian tổ chức tang lễ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Nhữnh hành vi sẽ bị cấm trong giao thông đường bộ
Từ 1/1/2025, Luật Đường bộ 2024 chính thức có hiệu lực, trong đó quy định 6 hành vi mới bị nghiêm cấm trong giao thông đường bộ