Đi bộ, xe máy vào cao tốc Nội Bài - Lào Cai kiểu gì?
Một phần nguyên nhân là do còn nhiều nhà xe ngang nhiên dừng đỗ, đón trả khách trên đường cao tốc, tại các lối ra vào cao tốc đã kéo theo đội ngũ xe ôm dừng đỗ, chạy lộn xộn chèo kéo khách.
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai là tuyến đường dành riêng cho ô tô; ở hai đầu của tuyến đường này đều có hệ thống biển báo phân làn, biển cấm mô tô, xe máy và người đi bộ tham gia giao thông. Tại những điểm vào, ra dọc hai chiều của đường cao tốc, hệ thống biển báo trên cũng được nhắc lại.
Tình trạng xe máy, người đi bộ trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai trong thời gian vừa qua vẫn tiếp diễn. Hậu quả đã nhìn thấy rõ như khi liên tục xảy ra tai nạn nghiêm trọng. Điển hình vụ xe tải tông chết người phụ nữ đi bộ tại km78+700 ngày 16/7/2023 và 4 thanh thiếu niên tử vong khi va chạm xe tải tại Km 261+700 ngày 142/2/2024 vừa qua.
Chỉ huy Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1 (Đội 1, Cục CSGT) cho biết, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, tại các lối vào đã được cơ quan chức năng lắp đặt hệ thống biển báo cấm xe máy, xe mô tô, người đi bộ. Tuy nhiên, vẫn có tài xế không chấp hành.
Vừa qua đơn vị đã phát hiện, xử phạt nhiều tài xế điều khiển xe máy, xe mô tô phân khối lớn đi vào đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Từ đầu năm 2024 đến nay, Đội 1 đã xử lý 17 trường hợp người điều khiển xe máy, xe mô tô đi vào cao tốc.
Gần đây nhất, vào ngày 1/1, đơn vị đã xử phạt 3 thanh niên điều khiển xe mô tô đi vào cao tốc với mức phạt 2,5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 4 tháng, tạm giữ phương tiện đến 10 ngày.
“Nguyên nhân để lọt người điều khiển xe máy, xe mô tô vào cao tốc có thể do một số người sử dụng bản đồ Google map nhưng chọn sai chế độ nên được dẫn đường lên cao tốc.
Thêm vào đó, tại nhiều thời điểm vắng bóng lực lượng CSGT, tuần đường, nhân viên thu phí, người đi xe máy đã vượt trạm để đi vào", Chỉ huy Đội 1 cho hay.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Khương - Phó Giám đốc Trung tâm điều hành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thông tin: Các trường hợp xe máy và người đi bộ vào cao tốc có thể đã đi qua các vị trí hàng rào bị phá dỡ. Đơn vị đã nhiều lần hàn và đóng các điểm, nhưng chỉ được một thời gian ngắn lại tái diễn.
Bên cạnh đó, hiện tượng các nhà xe ngang nhiên dừng đỗ, đón trả khách trên đường cao tốc, tại các lối ra vào cao tốc đã kéo theo đội ngũ xe ôm dừng đỗ, chạy lộn xộn chèo kéo khách.
Trong những ngày Tết Nguyên đán vừa qua chúng tôi đã yêu cầu các cán bộ thường xuyên hàn và đóng lại các điểm mà người dân đã tự ý phá dỡ để đảm bảo an toàn.
"Thời gian tới, chính quyền các địa phương có đường cao tốc đi qua cần nỗ lực ngăn chặn xử lý tình trạng này để góp phần đảm bảo ATGT", Phó Giám đốc Trung tâm điều hành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai nói thêm.
Theo Nghị định 46/CP, xe máy không được phép lưu thông trên hệ thống đường cao tốc, nếu vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 500.000 - 1 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng, trường hợp gây ra tai nạn, sẽ nâng lên từ 2 - 4 tháng.
Các phương tiện đi trên cao tốc lưu thông với tốc độ cao, nên khi xảy ra tai nạn thường rất thảm khốc. Người tham gia giao thông tuyệt đối không đi xe máy vào cao tốc để bảo đảm an toàn cho bản thân mình và những người đi đường. Để chấm dứt tình trạng này, lực lượng CSGT và UBND các địa phương cần vào cuộc quyết liệt mới chấn chỉnh được.