Chuyên mục


Hà Nội ưu tiên xử lý cầu xuống cấp

09/07/2024 15:38 (GMT +7)

Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, trên địa bàn thành phố hiện có tới 144 cầu tạm, cầu yếu, cầu dân sinh đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trong đó, có 55 công trình do thành phố quản lý và 89 công trình do các quận, huyện, thị xã quản lý.

Screen Shot 2024-07-09 at 10.41.01 AM

Đánh giá cho thấy nhiều cầu có kết cấu chịu lực bị hư hỏng nặng như dầm bê tông nứt vỡ, thép bị rỉ sét, đứt gãy. Bề mặt cầu, khe co giãn, lan can cũng trong tình trạng xuống cấp. Nhiều cầu có quy mô mặt cắt ngang không đồng bộ, hẹp hơn so với đường dẫn, gây ách tắc giao thông. Hầu hết các cầu phải hạn chế tải trọng do tuổi thọ cao, kết cấu yếu, chỉ đủ chịu tải xe thô sơ hoặc xe máy. Tuy nhiên, nhiều cầu không có biển hạn chế tải nên các phương tiện quá khổ, quá tải vẫn lưu thông, khiến tình trạng xuống cấp càng thêm trầm trọng.

Trước thực trạng này, Sở GTVT Hà Nội đề xuất sẽ ưu tiên đầu tư, xử lý 144 cầu xuống cấp ngay trong năm 2024 và 2025. Cơ quan chức năng đã phân loại cầu thành 3 nhóm theo mức độ xuống cấp, cần thiết đầu tư để xác định thứ tự ưu tiên. Các công trình cầu cần xây dựng mới, thay thế sẽ được chuẩn bị trong giai đoạn 2024-2025, sau đó sẽ khởi công, thi công và đưa vào sử dụng trong giai đoạn 2026-2030. Đối với các cầu chưa xuống cấp quá nặng, sẽ được sửa chữa, cải tạo theo kế hoạch hằng năm.

Sở GTVT Hà Nội nhấn mạnh, do nguồn lực ngân sách cho đầu tư hạ tầng giao thông, đặc biệt là hệ thống cầu yếu còn hạn chế nên rất cần sự hỗ trợ từ ngân sách thành phố theo tỷ lệ 50% cho các dự án này. Sở cũng kiến nghị cần tăng cường công tác duy tu, bảo trì và quản lý hồ sơ cầu tốt hơn ở cấp quận, huyện nhằm kéo dài tuổi thọ công trình.

Theo các chuyên gia, việc sớm đầu tư cải tạo, sửa chữa, thay thế các cầu yếu, cầu tạm là hết sức cần thiết và cấp bách, nhằm bảo đảm an toàn giao thông, phòng ngừa nguy cơ sập đổ. Đồng thời, việc nâng cấp hệ thống cầu còn giúp kết nối, hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội các địa phương.

Trong năm 2024 và 2025, Hà Nội sẽ ưu tiên xử lý 144 cầu đang ở tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Việc này không chỉ góp phần cải thiện an toàn giao thông mà còn từng bước hoàn thiện, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông của Thủ đô.

Anh Thảo
Điều phối cát đắp nền đường cho các dự án cao tốc
Để xử lý dứt điểm các vướng mắc về vật liệu cát đắp, Bộ GTVT đề nghị các tỉnh có nguồn vật liệu cát đắp (An Giang, Đồng Tháp, Tiền Giang,…) phối hợp chặt chẽ với tổ công tác liên ngành do Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì điều phối nguồn vật liệu cho các dự án hoàn thành vào cuối năm 2025.

Hoà Bình: Mưa lớn kéo dài, nhiều nơi bị sạt lở và ngập úng
Từ chiều tối ngày 14-16/7 trên địa bàn tỉnh Hoà Bình xuất hiện mưa lớn và liên tục, nhiều tuyến đường bị ngập úng, sụt trượt khiến giao thông bị chia cắt. Cuộc sống đi lại của người dân bị ảnh hưởng.

Công ty Quỳnh Phương khai thác khoáng sản vượt công suất
Khai thác cát, sỏi vượt công suất được cấp phép, Công ty TNHH Quỳnh Phương có trụ sở ở huyện Tiên Du (Bắc Ninh) bị UBND tỉnh Bắc Giang xử phạt tổng cộng 1,2 tỷ đồng.

Toàn cảnh vụ sạt lở kinh hoàng và công tác cứu nạn, đảm bảo giao thông ở Hà Giang
Số nạn nhân tử vong trong vụ sạt lở kinh hoàng trên quốc lộ 34, đoạn qua tỉnh Hà Giang đã dừng lại ở con số 11, lực lượng Công an, Quân đội, Y tế, các đơn vị giao thông đã khẩn trương, nỗ lực thực hiện công tác cứu nạn, đảm bảo điều kiện thông tuyến.

Hàng loạt các sân bay bị ảnh hưởng do áp thấp nhiệt đới
Áp thấp nhiệt đới dự kiến đổ bộ khu vực Thừa Thiên Huế - Quảng Trị đêm 15/7. Từ chiều 15/7, các sân bay miền Trung có mưa giông mạnh. Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) khuyến cáo các đơn vị theo dõi sát thời tiết, sử dụng dự báo hiệu quả để đảm bảo an toàn bay.

Sơn La: Xe máy đâm vào đống đá sạt lở, 1 người tử vong tại chỗ
Lãnh đạo UBND xã Hua La (TP. Sơn La) xác nhận trên đường tránh đoạn qua TP. Sơn La vừa xảy ra vụ tai nạn thương tâm, khi một người đàn ông điều khiển xe máy đâm vào tảng đá sạt lở và tử vong.

Kết thúc tìm kiếm cứu nạn ở Hà Giang, thông xe QL.34
Công tác tìm kiếm cứu nạn vụ sạt lở Km10+950 QL.34, đoạn qua địa phận huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang đã kết thúc, đơn vị ngành giao thông sẽ thông tuyến trước 12h.