Chuyên mục


Hà Nội ưu tiên xử lý cầu xuống cấp

09/07/2024 15:38 (GMT +7)

Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, trên địa bàn thành phố hiện có tới 144 cầu tạm, cầu yếu, cầu dân sinh đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trong đó, có 55 công trình do thành phố quản lý và 89 công trình do các quận, huyện, thị xã quản lý.

Screen Shot 2024-07-09 at 10.41.01 AM

Đánh giá cho thấy nhiều cầu có kết cấu chịu lực bị hư hỏng nặng như dầm bê tông nứt vỡ, thép bị rỉ sét, đứt gãy. Bề mặt cầu, khe co giãn, lan can cũng trong tình trạng xuống cấp. Nhiều cầu có quy mô mặt cắt ngang không đồng bộ, hẹp hơn so với đường dẫn, gây ách tắc giao thông. Hầu hết các cầu phải hạn chế tải trọng do tuổi thọ cao, kết cấu yếu, chỉ đủ chịu tải xe thô sơ hoặc xe máy. Tuy nhiên, nhiều cầu không có biển hạn chế tải nên các phương tiện quá khổ, quá tải vẫn lưu thông, khiến tình trạng xuống cấp càng thêm trầm trọng.

Trước thực trạng này, Sở GTVT Hà Nội đề xuất sẽ ưu tiên đầu tư, xử lý 144 cầu xuống cấp ngay trong năm 2024 và 2025. Cơ quan chức năng đã phân loại cầu thành 3 nhóm theo mức độ xuống cấp, cần thiết đầu tư để xác định thứ tự ưu tiên. Các công trình cầu cần xây dựng mới, thay thế sẽ được chuẩn bị trong giai đoạn 2024-2025, sau đó sẽ khởi công, thi công và đưa vào sử dụng trong giai đoạn 2026-2030. Đối với các cầu chưa xuống cấp quá nặng, sẽ được sửa chữa, cải tạo theo kế hoạch hằng năm.

Sở GTVT Hà Nội nhấn mạnh, do nguồn lực ngân sách cho đầu tư hạ tầng giao thông, đặc biệt là hệ thống cầu yếu còn hạn chế nên rất cần sự hỗ trợ từ ngân sách thành phố theo tỷ lệ 50% cho các dự án này. Sở cũng kiến nghị cần tăng cường công tác duy tu, bảo trì và quản lý hồ sơ cầu tốt hơn ở cấp quận, huyện nhằm kéo dài tuổi thọ công trình.

Theo các chuyên gia, việc sớm đầu tư cải tạo, sửa chữa, thay thế các cầu yếu, cầu tạm là hết sức cần thiết và cấp bách, nhằm bảo đảm an toàn giao thông, phòng ngừa nguy cơ sập đổ. Đồng thời, việc nâng cấp hệ thống cầu còn giúp kết nối, hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội các địa phương.

Trong năm 2024 và 2025, Hà Nội sẽ ưu tiên xử lý 144 cầu đang ở tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Việc này không chỉ góp phần cải thiện an toàn giao thông mà còn từng bước hoàn thiện, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông của Thủ đô.

Anh Thảo
Vietnam Airlines phát động chiến dịch “Bay nhẹ tới Côn Đảo”
Chiến dịch “Bay nhẹ tới Côn Đảo” góp phần giảm thiểu rác thải nhựa, giảm phát thải CO2, tiến tới các mục tiêu về phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững huyện Côn Đảo.

Thêm vốn cho dự án rạch Xuyên Tâm
Rạch Xuyên Tâm dài gần 9 km, chảy qua quận Bình Thạnh và quận Gò Vấp. Tổng mức đầu tư dự án tăng cao là do các địa phương áp dụng Luật Đất đai mới 2024 khi dự toán tổng chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư.

Nghệ An: Núi nứt 100m, di dời khẩn cấp 4 hộ dân
Sáng 30/9, theo thông tin từ UBND huyện Quế Phong (Nghệ An) cho biết, chính quyền địa phương đã hoàn thành việc di dời 4 hộ gia đình đến nơi an toàn sau khi phát hiện vết nứt trên núi Pù Mèo, xã Nậm Giải.

Phân luồng QL.2 sau vụ sạt lở nghiêm trọng
Sở GTVT Hà Giang vừa công bố phương án phân luồng tổ chức giao thông sau vụ sạt lở taluy dương trên QL.2.

Sạt lở trên QL. 2, nhiều người và phương tiện gặp nạn
Vụ sạt lở xảy ra tại Km240+300 QL.2, đoạn qua huyện Bắc Quang, tình Hà Giang khiến nhiều người và phương tiện gặp nạn.

Lưu ý khi di chuyển qua cầu phao Phong Châu
Vào lúc 10h36 ngày 29/9, Lữ đoàn công binh 249 (Binh chủng Công binh) chính thức hợp long cầu phao PMP 60 tấn qua sông Hồng, cầu phao Phong Châu nối 2 huyện Tam Nông và Lâm Thao (Phú Thọ).

Quảng Ninh: Thị xã Đông Triều lên thành phố
TP Đông Triều, trên cơ sở thị xã Đông Triều trở thành thành phố thứ 5 trực thuộc tỉnh Quảng Ninh: Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Móng Cái và Đông Triều.