Chuyên mục


Hà Nội ưu tiên xử lý cầu xuống cấp

09/07/2024 15:38 (GMT +7)

Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, trên địa bàn thành phố hiện có tới 144 cầu tạm, cầu yếu, cầu dân sinh đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trong đó, có 55 công trình do thành phố quản lý và 89 công trình do các quận, huyện, thị xã quản lý.

Screen Shot 2024-07-09 at 10.41.01 AM

Đánh giá cho thấy nhiều cầu có kết cấu chịu lực bị hư hỏng nặng như dầm bê tông nứt vỡ, thép bị rỉ sét, đứt gãy. Bề mặt cầu, khe co giãn, lan can cũng trong tình trạng xuống cấp. Nhiều cầu có quy mô mặt cắt ngang không đồng bộ, hẹp hơn so với đường dẫn, gây ách tắc giao thông. Hầu hết các cầu phải hạn chế tải trọng do tuổi thọ cao, kết cấu yếu, chỉ đủ chịu tải xe thô sơ hoặc xe máy. Tuy nhiên, nhiều cầu không có biển hạn chế tải nên các phương tiện quá khổ, quá tải vẫn lưu thông, khiến tình trạng xuống cấp càng thêm trầm trọng.

Trước thực trạng này, Sở GTVT Hà Nội đề xuất sẽ ưu tiên đầu tư, xử lý 144 cầu xuống cấp ngay trong năm 2024 và 2025. Cơ quan chức năng đã phân loại cầu thành 3 nhóm theo mức độ xuống cấp, cần thiết đầu tư để xác định thứ tự ưu tiên. Các công trình cầu cần xây dựng mới, thay thế sẽ được chuẩn bị trong giai đoạn 2024-2025, sau đó sẽ khởi công, thi công và đưa vào sử dụng trong giai đoạn 2026-2030. Đối với các cầu chưa xuống cấp quá nặng, sẽ được sửa chữa, cải tạo theo kế hoạch hằng năm.

Sở GTVT Hà Nội nhấn mạnh, do nguồn lực ngân sách cho đầu tư hạ tầng giao thông, đặc biệt là hệ thống cầu yếu còn hạn chế nên rất cần sự hỗ trợ từ ngân sách thành phố theo tỷ lệ 50% cho các dự án này. Sở cũng kiến nghị cần tăng cường công tác duy tu, bảo trì và quản lý hồ sơ cầu tốt hơn ở cấp quận, huyện nhằm kéo dài tuổi thọ công trình.

Theo các chuyên gia, việc sớm đầu tư cải tạo, sửa chữa, thay thế các cầu yếu, cầu tạm là hết sức cần thiết và cấp bách, nhằm bảo đảm an toàn giao thông, phòng ngừa nguy cơ sập đổ. Đồng thời, việc nâng cấp hệ thống cầu còn giúp kết nối, hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội các địa phương.

Trong năm 2024 và 2025, Hà Nội sẽ ưu tiên xử lý 144 cầu đang ở tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Việc này không chỉ góp phần cải thiện an toàn giao thông mà còn từng bước hoàn thiện, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông của Thủ đô.

Anh Thảo
Thanh tra GTVT huy động 100% quân số khắc phục hậu quả của bão số 3
Thanh tra GTVT Hà Nội đã huy động 100% quân số, phối hợp với các đơn vị khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra.

Bắc Ninh thiệt hại khoảng 1.000 tỷ đồng do bão số 3
Sau cơn bão số 3 tỉnh Bắc Ninh ước tính thiệt hại khoảng 1.000 tỷ đồng về cơ sở hạ tầng, sản xuất nông nghiệp và đê điều, thủy lợi và phải di dời trên 650 hộ dân với trên 2.700 người có nhà cửa bị ngập úng, nguy cơ ngập úng.

Sa bồi tràn mặt đường QL.4G, giao thông khó khăn
Do ảnh hưởng của mưa lớn, một lượng sa bồi đã tràn xuống mặt đường quốc lộ 4G khiến giao thông gặp nhiều khó khăn.

Bắc Ninh rút lệnh báo động số 3 trên sông Cầu
Ngày 15/9, Ban Chỉ huy Phòng, chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bắc Ninh đã ra công điện số 17/CĐ thông báo rút lệnh báo động số 3 trên triền sông Cầu và rút lệnh báo động số 2 trên triền sông Thái Bình.

Tăng cường công tác vận hành, điều tiết hồ chứa thủy điện, đảm bảo an toàn hệ thống đê
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện 94/CĐ-TTg ngày 12/9/2024 về việc tăng cường công tác vận hành, điều tiết các hồ chứa thủy điện ở các tỉnh phía Bắc nhằm đảm bảo an toàn các hệ thống đê và giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do ngập, lụt tại vùng hạ du.

Hoà Bình: Cấm xe khách trên tỉnh lộ 445 do sạt lở
Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hoà Bình ban hành Thông báo cấm toàn bộ các phương tiện vận tải hành khách lưu thông qua khu vực tuyến Km3+500 đường tỉnh 445.

Trên dưới đồng lòng, người dân san sẻ nỗi lo cùng lãnh đạo trong mùa mưa lũ
Tuy vất vả nhưng với tinh thần san sẻ những trăn trở, lo lắng của lãnh đạo huyện Quốc Oai (Hà Nội), nhiều hoạt động ý nghĩa cũng đã được các ban ngành, tổ chức, cá nhân triển khai trong mùa lũ.