Chuyên mục


Hà Nội ưu tiên xử lý cầu xuống cấp

09/07/2024 15:38 (GMT +7)

Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, trên địa bàn thành phố hiện có tới 144 cầu tạm, cầu yếu, cầu dân sinh đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trong đó, có 55 công trình do thành phố quản lý và 89 công trình do các quận, huyện, thị xã quản lý.

Screen Shot 2024-07-09 at 10.41.01 AM

Đánh giá cho thấy nhiều cầu có kết cấu chịu lực bị hư hỏng nặng như dầm bê tông nứt vỡ, thép bị rỉ sét, đứt gãy. Bề mặt cầu, khe co giãn, lan can cũng trong tình trạng xuống cấp. Nhiều cầu có quy mô mặt cắt ngang không đồng bộ, hẹp hơn so với đường dẫn, gây ách tắc giao thông. Hầu hết các cầu phải hạn chế tải trọng do tuổi thọ cao, kết cấu yếu, chỉ đủ chịu tải xe thô sơ hoặc xe máy. Tuy nhiên, nhiều cầu không có biển hạn chế tải nên các phương tiện quá khổ, quá tải vẫn lưu thông, khiến tình trạng xuống cấp càng thêm trầm trọng.

Trước thực trạng này, Sở GTVT Hà Nội đề xuất sẽ ưu tiên đầu tư, xử lý 144 cầu xuống cấp ngay trong năm 2024 và 2025. Cơ quan chức năng đã phân loại cầu thành 3 nhóm theo mức độ xuống cấp, cần thiết đầu tư để xác định thứ tự ưu tiên. Các công trình cầu cần xây dựng mới, thay thế sẽ được chuẩn bị trong giai đoạn 2024-2025, sau đó sẽ khởi công, thi công và đưa vào sử dụng trong giai đoạn 2026-2030. Đối với các cầu chưa xuống cấp quá nặng, sẽ được sửa chữa, cải tạo theo kế hoạch hằng năm.

Sở GTVT Hà Nội nhấn mạnh, do nguồn lực ngân sách cho đầu tư hạ tầng giao thông, đặc biệt là hệ thống cầu yếu còn hạn chế nên rất cần sự hỗ trợ từ ngân sách thành phố theo tỷ lệ 50% cho các dự án này. Sở cũng kiến nghị cần tăng cường công tác duy tu, bảo trì và quản lý hồ sơ cầu tốt hơn ở cấp quận, huyện nhằm kéo dài tuổi thọ công trình.

Theo các chuyên gia, việc sớm đầu tư cải tạo, sửa chữa, thay thế các cầu yếu, cầu tạm là hết sức cần thiết và cấp bách, nhằm bảo đảm an toàn giao thông, phòng ngừa nguy cơ sập đổ. Đồng thời, việc nâng cấp hệ thống cầu còn giúp kết nối, hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội các địa phương.

Trong năm 2024 và 2025, Hà Nội sẽ ưu tiên xử lý 144 cầu đang ở tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Việc này không chỉ góp phần cải thiện an toàn giao thông mà còn từng bước hoàn thiện, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông của Thủ đô.

Anh Thảo
Thêm vốn để xây cầu Phong Châu mới
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định số 1389 bổ sung vốn từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2024 cho Bộ Giao thông vận tải để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ.

Xử lý điểm sạt lở nguy hiểm trên Quốc lộ 6
Công ty CPĐB 224 đang tiến hành thi công vị trí sạt lở ta luy dương tại Km203+430 QL.6 đoạn qua xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu (Sơn La) do ảnh hường của đợt mưa từ ngày 20-23/9/2024.

Quảng Bình công bố tình huống khẩn cấp về sạt lở đất
UBND tỉnh Quảng Bình vừa công bố tình huống khẩn cấp về sạt lở đất và lũ quét tại bản Tân Ly, xã Lâm Thủy, huyện Lệ Thủy.

Sơn La: 'Xẻ thịt' đất đồi thu lợi ở huyện Yên Châu
Dọc Quốc lộ 6C (QL.6C) đoạn qua xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La trong hai tuần trở lại đây xuất hiện tình trạng nhiều người đưa máy móc vào san gạt các đồi đất. Sau đó vận chuyển ra ngoài tiêu thụ diễn ra rầm rộ nhưng đến nay vẫn không bị xử lý.

Hoàn thành 9 cầu bộ hành tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên
9 cầu bộ hành tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã hoàn thành, giúp kết nối các nhà ga với khu dân cư và xe buýt, mang lại sự an toàn di chuyển cho hành khách.

Sáp nhập nhiều đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Bến Tre
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 1237/NQ-UBTVQH15 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Bến Tre giai đoạn 2023 – 2025.

Quảng Ninh: Dự án nâng cấp hạ tầng Vựng Đâng gây ô nhiễm môi trường
Công ty Cổ phần Xây dựng Công trình 507 là đơn vị thi công Dự án đã không đảm bảo an toàn giao thông và gây ô nhiễm môi trường. Bụi bặm mù mịt, các hố ga chưa hoàn thiện ngổn ngang trên tuyến đường nâng cấp Vựng Đâng tại tổ 6,9,10 phường Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long đã kéo dài nhiều năm.