Hà Nội ưu tiên xử lý cầu xuống cấp
Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, trên địa bàn thành phố hiện có tới 144 cầu tạm, cầu yếu, cầu dân sinh đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Trong đó, có 55 công trình do thành phố quản lý và 89 công trình do các quận, huyện, thị xã quản lý.
Đánh giá cho thấy nhiều cầu có kết cấu chịu lực bị hư hỏng nặng như dầm bê tông nứt vỡ, thép bị rỉ sét, đứt gãy. Bề mặt cầu, khe co giãn, lan can cũng trong tình trạng xuống cấp. Nhiều cầu có quy mô mặt cắt ngang không đồng bộ, hẹp hơn so với đường dẫn, gây ách tắc giao thông. Hầu hết các cầu phải hạn chế tải trọng do tuổi thọ cao, kết cấu yếu, chỉ đủ chịu tải xe thô sơ hoặc xe máy. Tuy nhiên, nhiều cầu không có biển hạn chế tải nên các phương tiện quá khổ, quá tải vẫn lưu thông, khiến tình trạng xuống cấp càng thêm trầm trọng.
Trước thực trạng này, Sở GTVT Hà Nội đề xuất sẽ ưu tiên đầu tư, xử lý 144 cầu xuống cấp ngay trong năm 2024 và 2025. Cơ quan chức năng đã phân loại cầu thành 3 nhóm theo mức độ xuống cấp, cần thiết đầu tư để xác định thứ tự ưu tiên. Các công trình cầu cần xây dựng mới, thay thế sẽ được chuẩn bị trong giai đoạn 2024-2025, sau đó sẽ khởi công, thi công và đưa vào sử dụng trong giai đoạn 2026-2030. Đối với các cầu chưa xuống cấp quá nặng, sẽ được sửa chữa, cải tạo theo kế hoạch hằng năm.
Sở GTVT Hà Nội nhấn mạnh, do nguồn lực ngân sách cho đầu tư hạ tầng giao thông, đặc biệt là hệ thống cầu yếu còn hạn chế nên rất cần sự hỗ trợ từ ngân sách thành phố theo tỷ lệ 50% cho các dự án này. Sở cũng kiến nghị cần tăng cường công tác duy tu, bảo trì và quản lý hồ sơ cầu tốt hơn ở cấp quận, huyện nhằm kéo dài tuổi thọ công trình.
Theo các chuyên gia, việc sớm đầu tư cải tạo, sửa chữa, thay thế các cầu yếu, cầu tạm là hết sức cần thiết và cấp bách, nhằm bảo đảm an toàn giao thông, phòng ngừa nguy cơ sập đổ. Đồng thời, việc nâng cấp hệ thống cầu còn giúp kết nối, hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội các địa phương.
Trong năm 2024 và 2025, Hà Nội sẽ ưu tiên xử lý 144 cầu đang ở tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Việc này không chỉ góp phần cải thiện an toàn giao thông mà còn từng bước hoàn thiện, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông của Thủ đô.