Chuyên mục


Hà Nội sắp có thêm 3 cây cầu nghìn tỷ

19/06/2024 18:05 (GMT +7)

Để giảm tải mật độ giao thông, điểm đen ùn tắc, thời gian tới sẽ có thêm 3 cây cầu với tổng mức đầu tư hơn 46.000 tỉ đồng được xây dựng tại Hà Nội.

 Cầu Tứ Liên

Cầu Tứ Liên trở thành 'át chủ bài' kết nối khu vực Đông Anh thẳng tới hồ Tây

Cầu Tứ Liên trở thành "át chủ bài" kết nối khu vực Đông Anh thẳng tới hồ Tây

Dự án xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn có tổng chiều dài khoảng 11,5km, kết nối từ nút giao Nghi Tàm đến nút giao Vành đai 3 trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Cầu Tứ Liên dài 2,9km, trong đó cầu chính dài 1km, có quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp và 2 làn đi bộ.

Cầu được thiết kế dây văng kết hợp văng xoắn, tạo hình độc đáo ở hai trụ chính, hứa hẹn trở thành biểu tượng mới của Thủ đô. Dự án nằm giữa cầu Nhật Tân và Long Biên, nối quận Tây Hồ với huyện Đông Anh, có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 20.000 tỷ đồng theo hình thức đối tác công tư (PPP). Đây sẽ là một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội giai đoạn 2021-2025.

Theo phương án phê duyệt, cầu Tứ Liên được thiết kế dây văng, kết hợp văng xoắn, tạo ra các nhịp lớn với hệ khung kết cấu thép nhẹ, hai hệ trụ cầu chính được tạo hình, kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng mới của Hà Nội. Dự án nằm giữa cầu Nhật Tân và Long Biên, nối quận Tây Hồ với huyện Đông Anh, được UBND TP Hà Nội giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Dự kiến, tổng mức đầu tư dự án khoảng 20.000 tỉ đồng. Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, đây sẽ là một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô, thực hiện trong giai đoạn 2021-2025.

Cầu Trần Hưng Đạo

Cầu Trần Hưng Đạo sẽ trở thành biểu tượng mới của trung tâm Hà Nội, kết nối hai bờ sông Hồng

Cầu Trần Hưng Đạo sẽ trở thành biểu tượng mới của trung tâm Hà Nội, kết nối hai bờ sông Hồng

Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo nằm trên địa bàn các quận Hoàn Kiếm (gồm phường Phan Chu Trinh và Chương Dương), quận Hai Bà Trưng (phường Bạch Đằng) và quận Long Biên (các phường Long Biên, Bồ Đề và Gia Thụy). Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 16.374 tỉ đồng.

Công trình được xây dựng với chiều dài toàn tuyến khoảng 5,6km, quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe đạp, 2 làn đi bộ, tốc độ thiết kế 80km/h. Theo thiết kế, các cầu nhánh trong nút giao có bề rộng từ 7-9m. Các nút giao trên tuyến được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh gồm: Nút giao phía quận Hoàn Kiếm (giao với đường đê Hữu Hồng, Trần Hưng Đạo), nút giao với đường Cổ Linh, nút giao với đường Nguyễn Sơn và nút giao với đường Nguyễn Văn Linh (quận Long Biên).

Sau khi hoàn thiện, cầu Trần Hưng Đạo được kỳ vọng sẽ kết nối hai bờ sông Hồng, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch, giảm thiểu ùn tắc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô. Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo có điểm đầu tại ngã 5 phố Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông; điểm cuối tại khu vực giao cắt với Quốc lộ 5A (đường Nguyễn Văn Linh).

Theo kế hoạch, cầu Trần Hưng Đạo có công tác chuẩn bị, lập thiết kế trong năm 2023-2024; thi công trong giai đoạn 2025-2027, cơ bản hoàn thành trong năm 2027.

Cầu Hồng Hà

Cầu Hồng Hà sẽ là một trong những mắt xích quan trọng thuộc tuyến đường Vành đai 4 Hà Nội

Cầu Hồng Hà sẽ là một trong những mắt xích quan trọng thuộc tuyến đường Vành đai 4 Hà Nội

Theo quy hoạch, trong giai đoạn 2023 - 2025, TP Hà Nội sẽ tập trung phát triển hạ tầng đô thị dọc hai bên bờ sông Hồng, trong đó sẽ khởi công xây dựng cầu Hồng Hà, thuộc Dự án xây dựng đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô. Cầu Hồng Hà có tổng mức đầu tư khoảng 9.800 tỉ đồng, với chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 6km. Dự kiến tháng 10.2024 sẽ khởi công và hoàn thành sau 3 năm.

Theo quy hoạch, phía Nam cầu Hồng Hà nằm tại xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng. Cầu giao cắt với đường Hồng Hà đoạn qua chùa Gia Lễ, nằm giữa trường THCS Liên Hồng và thôn Bồng Lai. Phía Bắc nằm tại xã Văn Khê, huyện Mê Linh, vượt qua đường đê tả sông Hồng.

Sau khi hoàn thiện, cầu Hồng Hà được kỳ vọng sẽ là một phần quan trọng giúp kết nối giao thông đi lại từ huyện Đan Phượng tới huyện Mê Linh, giảm tải mật độ giao thông qua lại trên cầu Thăng Long. Đồng thời là một trong những mắt xích quan trọng thuộc tuyến đường Vành đai 4 Hà Nội.

Thảo Anh
Xếp hạng 3 di tích quốc gia đặc biệt
Phó Thủ tướng Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 694/QĐ-TTg ngày 18/7/2024 xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt (đợt 15) đối với 3 di tích.

Giao thông bình thường trên các quốc lộ miền núi phía bắc
Theo báo cáo nhanh từ các Văn phòng Quản lý Đường bộ (VPQLĐB) thuộc Khu QLĐB (Cục ĐBVN) hiện nay thời tiết tại một số tỉnh vẫn có mưa, sạt lở vẫn diễn ra nhưng không đáng kể, các phương tiện tham gia giao thông hoạt động bình thường.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự lễ thông xe cầu Bến Rừng
Chiều nay (17/7), UBND TP Hải Phòng long trọng tổ chức lễ thông xe cầu Bến Rừng nối huyện Thủy Nguyên của Hải Phòng với thị xã Quảng Yên của Quảng Ninh. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã tới dự và cắt băng khánh thành.

Điều phối cát đắp nền đường cho các dự án cao tốc
Để xử lý dứt điểm các vướng mắc về vật liệu cát đắp, Bộ GTVT đề nghị các tỉnh có nguồn vật liệu cát đắp (An Giang, Đồng Tháp, Tiền Giang,…) phối hợp chặt chẽ với tổ công tác liên ngành do Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì điều phối nguồn vật liệu cho các dự án hoàn thành vào cuối năm 2025.

Hoà Bình: Mưa lớn kéo dài, nhiều nơi bị sạt lở và ngập úng
Từ chiều tối ngày 14-16/7 trên địa bàn tỉnh Hoà Bình xuất hiện mưa lớn và liên tục, nhiều tuyến đường bị ngập úng, sụt trượt khiến giao thông bị chia cắt. Cuộc sống đi lại của người dân bị ảnh hưởng.

Công ty Quỳnh Phương khai thác khoáng sản vượt công suất
Khai thác cát, sỏi vượt công suất được cấp phép, Công ty TNHH Quỳnh Phương có trụ sở ở huyện Tiên Du (Bắc Ninh) bị UBND tỉnh Bắc Giang xử phạt tổng cộng 1,2 tỷ đồng.

Toàn cảnh vụ sạt lở kinh hoàng và công tác cứu nạn, đảm bảo giao thông ở Hà Giang
Số nạn nhân tử vong trong vụ sạt lở kinh hoàng trên quốc lộ 34, đoạn qua tỉnh Hà Giang đã dừng lại ở con số 11, lực lượng Công an, Quân đội, Y tế, các đơn vị giao thông đã khẩn trương, nỗ lực thực hiện công tác cứu nạn, đảm bảo điều kiện thông tuyến.