Hà Nội sắp có thêm 3 cây cầu nghìn tỷ
Để giảm tải mật độ giao thông, điểm đen ùn tắc, thời gian tới sẽ có thêm 3 cây cầu với tổng mức đầu tư hơn 46.000 tỉ đồng được xây dựng tại Hà Nội.
Cầu Tứ Liên
Dự án xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn có tổng chiều dài khoảng 11,5km, kết nối từ nút giao Nghi Tàm đến nút giao Vành đai 3 trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Cầu Tứ Liên dài 2,9km, trong đó cầu chính dài 1km, có quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp và 2 làn đi bộ.
Cầu được thiết kế dây văng kết hợp văng xoắn, tạo hình độc đáo ở hai trụ chính, hứa hẹn trở thành biểu tượng mới của Thủ đô. Dự án nằm giữa cầu Nhật Tân và Long Biên, nối quận Tây Hồ với huyện Đông Anh, có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 20.000 tỷ đồng theo hình thức đối tác công tư (PPP). Đây sẽ là một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội giai đoạn 2021-2025.
Theo phương án phê duyệt, cầu Tứ Liên được thiết kế dây văng, kết hợp văng xoắn, tạo ra các nhịp lớn với hệ khung kết cấu thép nhẹ, hai hệ trụ cầu chính được tạo hình, kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng mới của Hà Nội. Dự án nằm giữa cầu Nhật Tân và Long Biên, nối quận Tây Hồ với huyện Đông Anh, được UBND TP Hà Nội giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Dự kiến, tổng mức đầu tư dự án khoảng 20.000 tỉ đồng. Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, đây sẽ là một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô, thực hiện trong giai đoạn 2021-2025.
Cầu Trần Hưng Đạo
Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo nằm trên địa bàn các quận Hoàn Kiếm (gồm phường Phan Chu Trinh và Chương Dương), quận Hai Bà Trưng (phường Bạch Đằng) và quận Long Biên (các phường Long Biên, Bồ Đề và Gia Thụy). Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 16.374 tỉ đồng.
Công trình được xây dựng với chiều dài toàn tuyến khoảng 5,6km, quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe đạp, 2 làn đi bộ, tốc độ thiết kế 80km/h. Theo thiết kế, các cầu nhánh trong nút giao có bề rộng từ 7-9m. Các nút giao trên tuyến được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh gồm: Nút giao phía quận Hoàn Kiếm (giao với đường đê Hữu Hồng, Trần Hưng Đạo), nút giao với đường Cổ Linh, nút giao với đường Nguyễn Sơn và nút giao với đường Nguyễn Văn Linh (quận Long Biên).
Sau khi hoàn thiện, cầu Trần Hưng Đạo được kỳ vọng sẽ kết nối hai bờ sông Hồng, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch, giảm thiểu ùn tắc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô. Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo có điểm đầu tại ngã 5 phố Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông; điểm cuối tại khu vực giao cắt với Quốc lộ 5A (đường Nguyễn Văn Linh).
Theo kế hoạch, cầu Trần Hưng Đạo có công tác chuẩn bị, lập thiết kế trong năm 2023-2024; thi công trong giai đoạn 2025-2027, cơ bản hoàn thành trong năm 2027.
Cầu Hồng Hà
Theo quy hoạch, trong giai đoạn 2023 - 2025, TP Hà Nội sẽ tập trung phát triển hạ tầng đô thị dọc hai bên bờ sông Hồng, trong đó sẽ khởi công xây dựng cầu Hồng Hà, thuộc Dự án xây dựng đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô. Cầu Hồng Hà có tổng mức đầu tư khoảng 9.800 tỉ đồng, với chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 6km. Dự kiến tháng 10.2024 sẽ khởi công và hoàn thành sau 3 năm.
Theo quy hoạch, phía Nam cầu Hồng Hà nằm tại xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng. Cầu giao cắt với đường Hồng Hà đoạn qua chùa Gia Lễ, nằm giữa trường THCS Liên Hồng và thôn Bồng Lai. Phía Bắc nằm tại xã Văn Khê, huyện Mê Linh, vượt qua đường đê tả sông Hồng.
Sau khi hoàn thiện, cầu Hồng Hà được kỳ vọng sẽ là một phần quan trọng giúp kết nối giao thông đi lại từ huyện Đan Phượng tới huyện Mê Linh, giảm tải mật độ giao thông qua lại trên cầu Thăng Long. Đồng thời là một trong những mắt xích quan trọng thuộc tuyến đường Vành đai 4 Hà Nội.