Chuyên mục


Hà Nội sắp có thêm 3 cây cầu nghìn tỷ

19/06/2024 18:05 (GMT +7)

Để giảm tải mật độ giao thông, điểm đen ùn tắc, thời gian tới sẽ có thêm 3 cây cầu với tổng mức đầu tư hơn 46.000 tỉ đồng được xây dựng tại Hà Nội.

 Cầu Tứ Liên

Cầu Tứ Liên trở thành 'át chủ bài' kết nối khu vực Đông Anh thẳng tới hồ Tây

Cầu Tứ Liên trở thành "át chủ bài" kết nối khu vực Đông Anh thẳng tới hồ Tây

Dự án xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn có tổng chiều dài khoảng 11,5km, kết nối từ nút giao Nghi Tàm đến nút giao Vành đai 3 trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Cầu Tứ Liên dài 2,9km, trong đó cầu chính dài 1km, có quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp và 2 làn đi bộ.

Cầu được thiết kế dây văng kết hợp văng xoắn, tạo hình độc đáo ở hai trụ chính, hứa hẹn trở thành biểu tượng mới của Thủ đô. Dự án nằm giữa cầu Nhật Tân và Long Biên, nối quận Tây Hồ với huyện Đông Anh, có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 20.000 tỷ đồng theo hình thức đối tác công tư (PPP). Đây sẽ là một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội giai đoạn 2021-2025.

Theo phương án phê duyệt, cầu Tứ Liên được thiết kế dây văng, kết hợp văng xoắn, tạo ra các nhịp lớn với hệ khung kết cấu thép nhẹ, hai hệ trụ cầu chính được tạo hình, kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng mới của Hà Nội. Dự án nằm giữa cầu Nhật Tân và Long Biên, nối quận Tây Hồ với huyện Đông Anh, được UBND TP Hà Nội giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Dự kiến, tổng mức đầu tư dự án khoảng 20.000 tỉ đồng. Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, đây sẽ là một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô, thực hiện trong giai đoạn 2021-2025.

Cầu Trần Hưng Đạo

Cầu Trần Hưng Đạo sẽ trở thành biểu tượng mới của trung tâm Hà Nội, kết nối hai bờ sông Hồng

Cầu Trần Hưng Đạo sẽ trở thành biểu tượng mới của trung tâm Hà Nội, kết nối hai bờ sông Hồng

Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo nằm trên địa bàn các quận Hoàn Kiếm (gồm phường Phan Chu Trinh và Chương Dương), quận Hai Bà Trưng (phường Bạch Đằng) và quận Long Biên (các phường Long Biên, Bồ Đề và Gia Thụy). Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 16.374 tỉ đồng.

Công trình được xây dựng với chiều dài toàn tuyến khoảng 5,6km, quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe đạp, 2 làn đi bộ, tốc độ thiết kế 80km/h. Theo thiết kế, các cầu nhánh trong nút giao có bề rộng từ 7-9m. Các nút giao trên tuyến được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh gồm: Nút giao phía quận Hoàn Kiếm (giao với đường đê Hữu Hồng, Trần Hưng Đạo), nút giao với đường Cổ Linh, nút giao với đường Nguyễn Sơn và nút giao với đường Nguyễn Văn Linh (quận Long Biên).

Sau khi hoàn thiện, cầu Trần Hưng Đạo được kỳ vọng sẽ kết nối hai bờ sông Hồng, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch, giảm thiểu ùn tắc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô. Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo có điểm đầu tại ngã 5 phố Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông; điểm cuối tại khu vực giao cắt với Quốc lộ 5A (đường Nguyễn Văn Linh).

Theo kế hoạch, cầu Trần Hưng Đạo có công tác chuẩn bị, lập thiết kế trong năm 2023-2024; thi công trong giai đoạn 2025-2027, cơ bản hoàn thành trong năm 2027.

Cầu Hồng Hà

Cầu Hồng Hà sẽ là một trong những mắt xích quan trọng thuộc tuyến đường Vành đai 4 Hà Nội

Cầu Hồng Hà sẽ là một trong những mắt xích quan trọng thuộc tuyến đường Vành đai 4 Hà Nội

Theo quy hoạch, trong giai đoạn 2023 - 2025, TP Hà Nội sẽ tập trung phát triển hạ tầng đô thị dọc hai bên bờ sông Hồng, trong đó sẽ khởi công xây dựng cầu Hồng Hà, thuộc Dự án xây dựng đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô. Cầu Hồng Hà có tổng mức đầu tư khoảng 9.800 tỉ đồng, với chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 6km. Dự kiến tháng 10.2024 sẽ khởi công và hoàn thành sau 3 năm.

Theo quy hoạch, phía Nam cầu Hồng Hà nằm tại xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng. Cầu giao cắt với đường Hồng Hà đoạn qua chùa Gia Lễ, nằm giữa trường THCS Liên Hồng và thôn Bồng Lai. Phía Bắc nằm tại xã Văn Khê, huyện Mê Linh, vượt qua đường đê tả sông Hồng.

Sau khi hoàn thiện, cầu Hồng Hà được kỳ vọng sẽ là một phần quan trọng giúp kết nối giao thông đi lại từ huyện Đan Phượng tới huyện Mê Linh, giảm tải mật độ giao thông qua lại trên cầu Thăng Long. Đồng thời là một trong những mắt xích quan trọng thuộc tuyến đường Vành đai 4 Hà Nội.

Thảo Anh
Tàu thủy đâm hỏng cầu đường sắt Tam Bạc
Tối 6/7, vào lúc 17h30, đã xảy ra sự cố tàu thủy chở hàng đâm va vào cầu đường sắt Tam Bạc (cầu Quay), khiến ray đường sắt trên cầu bị xô lệch. Các chuyến tàu hỏa bị đình trệ, không thể chạy qua để ra vào ga Hải Phòng.

TT.Huế phạt hai doanh nghiệp khai thác khoáng sản
UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với một số doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn.

Di dời, dừng hoạt động 228 hộ sản xuất giấy Phong Khê
Trong năm 2024, TP Bắc Ninh sẽ di dời, dừng hoạt động 228 hộ sản xuất, kinh doanh giấy ở phường Phong Khê vì sử dụng đất sai mục đích và xây dựng trong khu dân cư.

Hà Nội sẽ có cơ chế đặc thù để rút ngắn tiến độ đường sắt đô thị
Thời gian tới, TP. Hà Nội sẽ ban hành một số cơ chế, chính sách đặc thù, đột phá để tập trung nguồn lực rút ngắn tiến độ thực hiện các dự án đường sắt đô thị.

Xe máy sẽ phải kiểm định khí thải
Theo quy định tại Điều 42 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, kể từ ngày 1/1/2025, xe mô tô, xe gắn máy sẽ phải thực hiện kiểm định khí thải.

Đòn đối phó Thanh tra giao thông của đoàn xe hổ vồ ra vào KCN Amata
Mỗi ngày, hàng trăm lượt xe tải loại “hổ vồ” mang thương hiệu Quang Minh chở đất đá thải mỏ chạy rầm rập trên QL18 và ĐT 338 tung hoả mù bụi bẩn trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Hoạt động tinh vi, các đối tượng dùng mọi thủ đoạn, thậm chí cắt cử người theo dõi hoạt động của Thanh tra giao thông...

Phú Yên tăng tốc chuyển đổi giao thông xanh
Tỉnh Phú Yên đang nỗ lực triển khai nhiều chương trình, kế hoạch nhằm khuyến khích phát triển các phương tiện giao thông sử dụng năng lượng xanh, hướng tới mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính về 0 vào năm 2050.