Chuyên mục


Quảng Ninh: Đường nhựa trơ đá, người dân vác vỏ hàu lấp ổ voi - ổ gà

24/06/2024 10:46 (GMT +7)

Tuyến đường liên xã từ thôn 3 xã Hoàng Tân đến phường Tân An (thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) được làm cách đây gần 20 năm; hiện đang xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại của bà con trong vùng gây bức xúc nhiều năm nay.

Dù đường đã xuống cấp nhiều năm nay nhưng vẫn chưa được cải tạo, nâng cấp. Chúng tôi sống dọc tuyến đường, ngày nắng thì bụi bay khắp nhà, ngày mưa thì lụt lội. Việc đi lại của bà con thì gặp khó, đã có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra rồi. Chúng tôi mong muốn các cơ quan có thẩm quyền có biện pháp sửa chữa cho người dân đi lại đỡ khó khăn, vất vả hơn”, một người dân chia sẻ với PV Banduong.vn.

Tuyến đường liên xã chỗ thì bong tróc; chỗ thì lồi lõm, phải rải đá cấp phối để khắc phục. Ảnh: Lê Dũng.

Tuyến đường liên xã chỗ thì bong tróc; chỗ thì lồi lõm, phải rải đá cấp phối để khắc phục. Ảnh: Lê Dũng.

Ông Phạm Vĩnh (57 tuổi, trú tại thôn 3, xã Hoàng Tân) cũng cho biết : “Trên tuyến đường có nhiều ổ voi, ổ gà lắm, mưa xuống lấp đầy nước nên nhiều chủ phương tiện không phát hiện và bị ngã. Ngay trước cửa nhà thấy tai nạn nhiều, tôi phải xúc vỏ hà san lấp tạm các hố này”.

Các phương tiện di chuyển khó khăn vì những 'ổ voi, ổ gà' trên tuyến. Ảnh: Lê Dũng.

Các phương tiện di chuyển khó khăn vì những "ổ voi, ổ gà" trên tuyến. Ảnh: Lê Dũng.

Theo quan sát của PV Banduong.vn, tuyến đường tại thôn 3 xã Hoàng Tân rộng chừng 2 làn xe ô tô, được trải nhựa nhưng đã xuống cấp nghiêm trọng. Có nhiều đoạn, nhựa đường bị bong tróc, trơ ra những viên đá, nhiều ổ voi, ổ gà đã được bà con lấp đầy bằng vỏ các con hàu hay con hà… Tại khu vực ổ voi, ổ gà chưa được lấp, mỗi khi bánh xe di chuyển trúng những vị trí này, các phương tiện xe con, xe ô tô tải cũng lắc lư, nghiêng ngả. Nhiều chủ xe mô tô, xe đạp có “kinh nghiệm” hơn thì cho chạy xe sát lề đường để tránh rơi vào những ổ voi, ổ gà trên. Không ai bảo ai, tất cả cùng di chuyển thật chậm để bảo đảm an toàn, nhiều phụ nữ "non" tay, dùng cả chân, thi thoảng chống xuống đường để “lái” xe mới vượt qua được “con đường đau khổ” này.

Ông Dương Văn Thanh - Chủ tịch UBND xã Hoàng Tân, thị xã Quảng Yên, (Quảng Ninh) cho biết, tuyến đường liên xã từ UBND xã Hoàng Tân đến Cống 4 Cửa có chiều dài gần 4 km. Đoạn qua Bến Giang, phường Tân An, trải bê tông khoảng gần 1 km. Đường được làm từ năm 2005, đến nay đã gần 20 năm nên xuống cấp trầm trọng. Trong khi lòng đường nhỏ hẹp, 2 xe ô tô chạy ngược chiều tránh nhau cũng khó khăn. Trước kia, bà con đa số di chuyển bằng phương tiện thô sơ, xe máy để chở hàng hoá. Hiện, đời sống đi lên, kinh tế phát triển, người dân có điều kiện sắm sửa ô tô đi lại, vận tải hàng hóa. Đặc biệt, Hoàng Tân có mật độ nuôi trồng thuỷ hải sản hàu, hà lớn lên thu hút lượng lớn các xe tỉnh ngoài vào địa phương thu mua.

Người dân xã Hoàng Tân mong muốn con đường sẽ sớm được cải tạo, nâng cấp để bà con đi lại thuận tiện, an toàn hơn. Ảnh: Lê Dũng.

Người dân xã Hoàng Tân mong muốn con đường sẽ sớm được cải tạo, nâng cấp để bà con đi lại thuận tiện, an toàn hơn. Ảnh: Lê Dũng.

“Vừa qua, Sở Giao Thông Vận Tải tỉnh Quảng Ninh và Sở kế hoạch & Đầu tư tỉnh cùng lãnh đạo thị xã Quảng Yên đã có buổi thực địa, khảo sát tuyến đường. Tôi cũng mong muốn, các cấp ngành có sự lãnh đạo chỉ đạo, có phương án, sửa chữa, làm lại con đường để cho người dân đi lại thuận tiện và an toàn hơn. Về phía địa phương, chúng tôi có giải pháp tạm thời, trước tiên cho rải đá asphalt, lu nền những hố sâu, vá những điểm bong tróc và đề xuất lên lãnh đạo, ban ngành đề cuối năm nay sẽ triển khai làm lại tuyến đường này”, lãnh đạo xã Hoàng Tân thông tin.

Hoàng Tân là một xã đảo của thị xã Quảng Yên. Năm 1994, thời điểm hình thành con đập ngăn sông Bến Giang, đã mở đường ra đảo, tạo nên bước ngoặt mới trong đời sống kinh tế - xã hội cho xã đảo Hoàng Tân. Nông nghiệp, thủy sản và vận tải là những nghề chính của cư dân xã này.

Hoàng Tân là địa phương có nhiều đặc sản nổi tiếng như ngán, cua và bạch tuộc (ruốc), mật ong… Đặc biệt, món bánh gio Hoàng Tân được đánh giá là ngon nhất vùng Quảng Yên nhờ hương vị hỗn hợp của tro cây Giá ven biển và cây Gai sống trên núi, được gói bằng lá Ỏng (một loại lau rừng). Cũng chính nhờ có nhiều món ngon nên kinh tế người dân khu vực này ngày một cải thiện, nhu cầu giao thông của người dân địa phương và thực khách đến đây ngày một tăng. Việc sớm cải thiện hạ tầng giao thông sẽ tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế, xã hội địa phương. 

Lê Dũng
Tàu thủy đâm hỏng cầu đường sắt Tam Bạc
Tối 6/7, vào lúc 17h30, đã xảy ra sự cố tàu thủy chở hàng đâm va vào cầu đường sắt Tam Bạc (cầu Quay), khiến ray đường sắt trên cầu bị xô lệch. Các chuyến tàu hỏa bị đình trệ, không thể chạy qua để ra vào ga Hải Phòng.

Di dời, dừng hoạt động 228 hộ sản xuất giấy Phong Khê
Trong năm 2024, TP Bắc Ninh sẽ di dời, dừng hoạt động 228 hộ sản xuất, kinh doanh giấy ở phường Phong Khê vì sử dụng đất sai mục đích và xây dựng trong khu dân cư.

Hà Nội sẽ có cơ chế đặc thù để rút ngắn tiến độ đường sắt đô thị
Thời gian tới, TP. Hà Nội sẽ ban hành một số cơ chế, chính sách đặc thù, đột phá để tập trung nguồn lực rút ngắn tiến độ thực hiện các dự án đường sắt đô thị.

Xe máy sẽ phải kiểm định khí thải
Theo quy định tại Điều 42 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, kể từ ngày 1/1/2025, xe mô tô, xe gắn máy sẽ phải thực hiện kiểm định khí thải.

Đòn đối phó Thanh tra giao thông của đoàn xe hổ vồ ra vào KCN Amata
Mỗi ngày, hàng trăm lượt xe tải loại “hổ vồ” mang thương hiệu Quang Minh chở đất đá thải mỏ chạy rầm rập trên QL18 và ĐT 338 tung hoả mù bụi bẩn trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Hoạt động tinh vi, các đối tượng dùng mọi thủ đoạn, thậm chí cắt cử người theo dõi hoạt động của Thanh tra giao thông...

Phú Yên tăng tốc chuyển đổi giao thông xanh
Tỉnh Phú Yên đang nỗ lực triển khai nhiều chương trình, kế hoạch nhằm khuyến khích phát triển các phương tiện giao thông sử dụng năng lượng xanh, hướng tới mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính về 0 vào năm 2050.

Dùng cát biển đắp nền đường tại Dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau
Mới đây, Bộ GTVT đã phát đi thông cáo liên quan đến việc thi công thí điểm mở rộng sử dụng cát biển đắp nền đường tại Dự án thành phần cao tốc Hậu Giang-Cà Mau.