Chuyên mục


Gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô

29/03/2022 12:28 (GMT +7)

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Với chính sách ưu đãi này, dự kiến giảm thu ngân sách từ 2.000-3.000 tỷ đồng.

Theo dự thảo, Bộ Tài chính trình Chính phủ dự kiến gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, 7, 8 và 9 của năm 2022 đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Thời hạn nộp thuế thuế tiêu thụ đặc biệt phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, 7, 8 và 9/2022 được lùi lại chậm nhất là ngày 20/11/2022.

Theo Bộ Tài chính, làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát đã kìm hãm đà hồi phục của thị trường ô tô. Trong bối cảnh thực hiện chỉ thị chống dịch tại nhiều địa phương, đặc biệt trong giai đoạn từ tháng 6 đến tháng 9/2021, nhiều đại lý kinh doanh ô tô của các hãng xe Toyota, Ford, Mitsubishi tại Hà Nội, TP.HCM phải tạm dừng hoạt động và gần như rơi vào cảnh đóng băng.

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Bên cạnh đó, các nhà máy sản xuất ô tô của một số hãng xe cũng bị ảnh hưởng vì thiếu chip, linh kiện lắp ráp do chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy.

Bộ Tài chính cho biết, chính sách ưu đãi này dự kiến giảm thu ngân sách từ 2.000-3.000 tỷ đồng, bình quân mỗi tháng khoảng từ 170- 250 tỷ đồng. Tổng số tiền thuế tiêu thụ đặc biệt dự kiến phát sinh được gia hạn 4 kỳ từ kỳ tính thuế tháng 6 đến tháng 9 khoảng từ 9.300-11.400 tỷ đồng.

Dự thảo sẽ được gửi lấy ý kiến Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao, VCCI và lấy ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp để trình Chính phủ ban hành Nghị định theo trình tự thủ tục rút gọn do là giải pháp cấp bách.

Đồng thời, chính sách cần ban hành ngay để kịp thời hỗ trợ cho doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước, Bộ Tài chính trình Chính phủ cho phép nghị định có hiệu lực kể từ ngày ký. Sau thời gian gia hạn, việc nộp thuế thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước được thực hiện theo quy định hiện hành.

Để được hưởng chính sách ưu đãi trên, người nộp thuế thuộc đối tượng được gia hạn chỉ cần gửi giấy đề nghị cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp một lần, cho toàn bộ các kỳ được gia hạn cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế thuế tiêu thụ đặc biệt. Trường hợp giấy đề nghị gia hạn thời hạn nộp không nộp cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế thuế tiêu thụ đặc biệt thì thời hạn nộp giấy đề nghị chậm nhất là ngày 20/11/2022.

Trong thời gian được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, doanh nghiệp sẽ không bị tính tiền chậm nộp đối với số tiền thuế tiêu thụ đặc biệt được gia hạn.

Được biết, theo quy định của Điều 44 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 và Điều 8 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP thì cơ sở kinh doanh thực hiện khai thuế tiêu thụ đặc biệt theo tháng và thời hạn nộp thuế chậm nhất là ngày 20 của tháng tiếp theo.

Kim Khánh
Vietnam Airlines tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025
Vietnam Airlines Group sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1/2025 đến 12/2/2025.

Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.