Chuyên mục


Dữ liệu sẽ tăng tính năng phục vụ dân

18/02/2023 05:22 (GMT +7)

TP.HCM vừa công bố chiến lược quản trị dữ liệu, tập trung vào 3 nhóm dữ liệu chính, gồm: Nhóm dữ liệu về người dân; nhóm dữ liệu tài chính - doanh nghiệp; nhóm dữ liệu về đất đai - đô thị hướng đến mục tiêu khai phá tiềm năng dữ liệu nhằm phục vụ cho quá trình phát triển kinh tế số.

Cụ thể, mục tiêu đặt ra đến năm 2025 là tất cả hệ thống thông tin quản lý về đất đai, cấp phép xây dựng, quy hoạch được hình thành thống nhất, nhằm duy trì, cập nhật, khai thác dữ liệu phục vụ công tác quản lý, phát triển đô thị.

1661239271905vt-1-371

Hoàn thành tạo lập dữ liệu hồ sơ sức khỏe điện tử của người dân, dữ liệu về an sinh; dữ liệu về thành lập, tình hình hoạt động doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể; dữ liệu về thu - chi ngân sách, giải ngân đầu tư công.

Các sở ngành, UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức mỗi năm có ít nhất một sáng kiến sử dụng dữ liệu để hỗ trợ ra quyết định. 100% cơ sở dữ liệu của thành phố phải được lưu trữ, quản lý tại Trung tâm Dữ liệu Thành phố, được đảm bảo an toàn thông tin theo quy định.

Kho dữ liệu dùng chung của thành phố đóng vai trò là trung gian hỗ trợ các chức năng lưu trữ và chia sẻ dữ liệu, lưu trữ danh mục dữ liệu dùng chung, danh mục từ điển dữ liệu, danh mục chuẩn dữ liệu, danh mục dịch vụ chia sẻ dữ liệu của thành phố.

Ngoài ra, việc chia sẻ dữ liệu giữa các đơn vị sẽ dựa trên ba hình thức: Chia sẻ thông qua dịch vụ dữ liệu trực tiếp từ các hệ thống thông tin chuyên ngành do các sở ngành, quận huyện quản lý; chia sẻ dữ liệu chủ (master data) được tạo ra từ các cơ sở dữ liệu chuyên ngành; chia sẻ dưới dạng tập tin.

Khi triển khai, chiến lược sẽ cụ thể hóa các nhiệm vụ về triển khai kho dữ liệu dùng chung, triển khai các hệ thống thông tin chuyên ngành và số hóa, sử dụng hiệu quả dữ liệu số hóa đã được xác định tại chương trình Chuyển đổi số thành phố, đề án Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh và Kiến trúc Chính quyền điện tử thành phố.

Bên cạnh đó, sẽ tạo lập các cơ sở dữ liệu và hệ thống thông tin thúc đẩy trao đổi, chia sẻ, sử dụng và tái sử dụng dữ liệu giữa các cơ quan Nhà nước, hướng đến quản trị và điều hành, ra quyết định dựa trên dữ liệu. Cung cấp dữ liệu thống nhất, tin cậy, bảo mật và an toàn cho người dân, doanh nghiệp, nhà nghiên cứu để khai thác sử dụng nhằm tạo giá trị gia tăng, góp phần phát triển kinh tế, xã hội cho thành phố.

Thanh Bình
Khai trương Dự án chính quyền số thành phố Hải Phòng
Việc khai trương, công bố các nền tảng số, dữ liệu số, ứng dụng và dịch vụ số thuộc Dự án chính quyền số Hải Phòng giúp đưa dự án vào hoạt động chính thức, góp phần thực hiện chuyển đổi số trong công tác chỉ đạo, điều hành của các cơ quan chính quyền, cung cấp dữ liệu, dịch vụ số.

Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Mạng xã hội bất động sản Home Today ra mắt người dùng
Home Today đặt người dùng là trung tâm, giúp kết nối các hoạt động mua bán, đầu tư bất động sản, sử dụng các dịch vụ tài chính cũng như xây dựng, thiết kế nhà cửa.

Vingroup thành lập công ty nghiên cứu và phát triển người máy
Tập đoàn Vingroup vừa thông báo thành lập Công ty Cổ phần Nghiên cứu Phát triển và Ứng dụng người máy VinRobotics với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Mục tiêu của VinRobotics là góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tối ưu hóa quy trình trong các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và đời sống.

Quảng Bình: Con gái bị CSGT phạt, bố lên mạng xúc phạm công an
Sau khi con gái báo tin bị CSGT lập biên bản với số tiền lớn, trong lúc say xỉn ông T.V.T đã lên Facebook đăng xúc phạm, vu khống lực lượng công an.

Hà Nội thông qua Đề án Giao thông thông minh Thủ đô
Tại Kỳ họp thứ 19 diễn ra ngày 19/11, Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội thông qua Đề án "Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội".

TP.HCM ra mắt ứng dụng Công dân số có thể gửi phản ánh, tra hồ sơ
App Công dân số là một ứng dụng di động thông minh, là kênh giao tiếp hai chiều giữa chính quyền thành phố và người dân bằng tương tác “một chạm” dễ dàng, thuận tiện.