Chuyên mục


Dự đoán đỉnh VN-Index trong năm 2023

06/02/2023 17:18 (GMT +7)

Năm 2023, nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng ở mức hợp lý (+5,5%), bất chấp xuất khẩu cả năm có thể giảm 5%. Đầu tư công của Việt Nam sẽ thúc đẩy nhu cầu trong nước và nhu cầu của người tiêu dùng tư nhân cũng sẽ tăng lên theo từng năm. VN-Index sẽ chạm mốc 1.450 điểm vào cuối năm.

Thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ hồi phục mạnh và sang giai đoạn Uptrend trong 3 năm tới. Một số yếu tố thúc đẩy đến từ tăng trưởng thu nhập các công ty niêm yết và động thái điều chỉnh lãi suất tại Việt Nam. Đồng thời, các biện pháp kỷ luật chấn chỉnh thị trường giúp định giá về mức hợp lý hơn. Thị trường hiện vẫn đang giao dịch dưới mức trung bình lịch sử với P/E từ 10 đến 11 lần.

Sang năm 2023, kỳ vọng dự trữ ngoại hối của quốc gia sẽ trở lại trạng thái tích luỹ, ngay cả khi xuất khẩu bị ảnh hưởng

Sang năm 2023, kỳ vọng dự trữ ngoại hối của quốc gia sẽ trở lại trạng thái tích luỹ, ngay cả khi xuất khẩu bị ảnh hưởng

Bên cạnh đó, các biện pháp kỷ luật trên thị trường tài chính đã được áp dụng đặc biệt xoay quanh vấn đề trái phiếu doanh nghiệp. Thị trường trái phiếu đã đối mặt với rất nhiều khó khăn trong tháng 11/2022, thời điểm này hoàn toàn không có người mua và lợi suất trái phiếu tạm thời tăng lên 28%. Kể từ đó đến nay, lợi suất trung bình đã giảm về mức 13-14%. Những vấn đề liên quan TPDN sẽ được bình thường hoá dù còn nhiều rủi ro vẫn có khả năng xảy ra.

Về động thái nâng lãi suất của FED, tốc độ tăng chóng mặt đã khiến đồng USD lên giá quá cao so với các đồng tiền châu Á. Còn quá sớm để kỳ vọng FED giảm lãi suất trong năm 2023 khi đồng USD đã được định giá quá cao thời điểm cuối năm 2022. Tuy nhiên, sẽ không còn đợt tăng lãi suất mạnh tay, đồng USD sẽ sớm hạ nhiệt.

Việc đồng USD chấm dứt tăng giá có ý nghĩa rất quan trọng đối với Việt Nam. Dù không phải đối mặt với lạm phát đầy thách thức vào năm 2022, nhưng NHNN Việt Nam vẫn tăng lãi suất cơ bản để điều hành tỷ giá hối đoái và duy trì thanh khoản của quốc gia.

Sang năm 2023, động thái nâng lãi suất của NHNN sẽ trở nên "dễ thở" hơn. Thêm vào đó, lãi suất tiền gửi vốn đã tăng với tốc độ chóng mặt, nhiều khả năng tiếp tục giảm. Kỳ vọng dự trữ ngoại hối của quốc gia sẽ trở lại trạng thái tích luỹ, ngay cả khi xuất khẩu bị ảnh hưởng.

Về yếu tố vĩ mô, các quốc gia châu Á sẽ tiếp tục thu hẹp xuất khẩu trong quý I năm nay. Xuất khẩu của Việt Nam có thể giảm so với cùng kỳ năm trước, một phần nguyên nhân từ doanh số bán lẻ và nhu cầu hàng hoá của người dân Mỹ vẫn yếu đi.

Năm 2023, nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng ở mức hợp lý (+5,5%), bất chấp xuất khẩu cả năm có thể giảm 5%. Các khoản đầu tư công của Việt Nam sẽ thúc đẩy nhu cầu trong nước và nhu cầu của người tiêu dùng tư nhân cũng sẽ tăng lên theo từng năm. VN-Index sẽ chạm mốc 1.450 điểm vào cuối năm 2023.

Đối với các công ty niêm yết, tăng trưởng thu nhập bình quân có thể đạt 14%. Về lâu dài, triển vọng tăng trưởng kinh tế hàng năm của Việt Nam dao động 5%-7% trong vài năm tới; tăng trưởng thu nhập của các công ty niêm yết từ 12% đến 25%.

Theo đó, định giá của thị trường chứng khoán đang rất hấp dẫn, mang lại lợi nhuận tiềm năng cho nhà đầu tư dài hạn.

Chuyên gia Petri Deryng, nhà sáng lập và quản lý PYN Eltie Fund
Đề xuất bố trí 10.650 tỷ đồng xử lý 8 dự án BOT thua lỗ
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa đề xuất Chính phủ bố trí 10.650 tỷ đồng hỗ trợ 8 dự án BOT gặp khó khăn. Tám dự án được chia 3 nhóm.

Giá vàng sáng 22/3 đồng loạt giảm
Cùng chiều với diễn biến trên thị trường thế giới, giá vàng trong nước sáng ngày 22/3 đồng loạt giảm, SJC ngóng chờ chính sách mới.

Hải Phòng: Khởi công Dự án nhà ở xã hội PG Aura An Đồng
Ông Đào Toàn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng PG, đơn vị chủ đầu tư cho biết, với chung cư PG Aura, Công ty hy vọng đóng góp vào sự phát triển quỹ nhà ở xã hội thành phố, nhất là khu vực huyện An Dương sắp phát triển, đô thị hóa lên quận.

VPBank Technology Hackathon 2024 - sân chơi sáng tạo dành cho các tài năng công nghệ
Chương trình hướng tới các tài năng công nghệ, đặc biệt là những tài năng trẻ tốt nghiệp các trường đại học nhóm ngành Công nghệ Thông tin và Khoa học Dữ liệu có thành tích học tập xuất sắc.

Bắc Ninh công khai 58 dự án chậm đưa đất vào sử dụng
Tỉnh Bắc Ninh vừa công bố công khai 58 dự án chậm đưa đất vào sử dụng với tổng diện tích 2,120,024.7 m2.

Cao tốc tối thiểu phải có 4 làn xe
Theo Phó Cục Trưởng cục Đường bộ Việt Nam, trong quý 1/2024, Bộ Giao thông vận tải sẽ ban hành quy chuẩn về đường cao tốc.

SHB giảm lãi suất cho vay chỉ còn từ 5,79%/năm
Tích cực đồng hành cùng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong việc hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi sản xuất - kinh doanh, mới đây, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã đồng loạt giảm lãi suất các gói vay ưu đãi xuống chỉ còn từ 5,79%/năm.