Chuyên mục


Dự án AE Resort Cửa Tùng "ngủ đông" nhiều năm

25/05/2022 18:33 (GMT +7)

Dự án Khu đô thị sinh thái biển AE Resort Cửa Tùng do Công ty Cổ phần Tập đoàn AE (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) làm chủ đầu tư được khởi công vào ngày 28/6/2019. Nhưng từ ngày khởi công đến nay đã gần 3 năm, chủ đầu tư vẫn chưa có động thái thi công.

Được kỳ vọng sẽ tạo ra điểm nhấn về du lịch biển Quảng Trị, thế nhưng sau một vài hạng mục được triển khai, dự án này ngừng thi công trong thời gian dài. Nhà đầu tư cũng chưa thực hiện các quy định pháp luật về đầu tư và nhắc nhở, đôn đốc của cơ quan chức năng.

Dự án Khu đô thị sinh thái biển AE Resort Cửa Tùng được chấp thuận tại Quyết định chủ trương đầu tư số 818/QĐ - UBND, ngày 19/4/2018 của UBND tỉnh Quảng Trị. Dự án được triển khai với tổng diện tích hơn 36 ha trải dài trên 1,2 km bờ biển bao gồm các quần thể biệt thự, căn hộ cao cấp và khu thương mại, dịch vụ. Quy mô các hạng mục chính gồm: Khu biệt thự sinh thái nghỉ dưỡng với 280 căn; khách sạn 4 sao với 200 phòng, kết hợp trung tâm hội nghị tiệc cưới; shophouse phục vụ lễ hội ẩm thực…

Trong giai đoạn 1, Công ty Cổ phần Tập đoàn AE xây dựng hệ thống biệt thự sinh thái, dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp và hạ tầng liên quan nhằm đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng, giải trí của người dân, khách du lịch trong nước và quốc tế, thúc đẩy phát triển du lịch, tạo điểm nhấn mỹ quan khu vực biển Cửa Tùng - Vịnh Mốc, tạo việc làm và thu nhập cho người dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực. Tổng mức đầu tư của dự án trên 442,6 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành vào quý IV/2021.

Đây là một trong 30 dự án được tỉnh Quảng Trị chọn khởi công, trao quyết định đầu tư và khánh thành trong năm 2019 nhân dịp chào mừng kỷ niệm 30 năm ngày tái lập tỉnh (1/7/1989 - 1/7/2019). Đại diện chủ đầu tư tại thời điểm khởi công cho biết, dự án sẽ thực hiện triển khai rất nhanh các hạng mục công trình và hoàn thành theo từng giai đoạn. Thế nhưng, trái ngược với những phát biểu ban đầu, một thời gian ngắn sau đó, nhà đầu tư bất ngờ tạm dừng thi công và dừng hoạt động cho đến nay. Sau 2 năm, dự án mới chỉ hoàn thành được một số các hạng mục hàng rào, cọc nhồi, khung, nền của các căn biệt thự, shophouse… thuộc các hạng mục phía Tây dự án.

z3436150039435_73f8cf23caa6d26d509d777da738c6fa
Dự án Khu đô thị sinh thái biển AE Resort Cửa Tùng ngừng thi công trong thời gian dài.

Dự án Khu đô thị sinh thái biển AE Resort Cửa Tùng ngừng thi công trong thời gian dài.

Trước sự chậm trễ của dự án đô thị sinh thái biển này, cơ quan chức năng đã không ít lần nhắc nhở, đôn đốc tiến độ nhưng Công ty Cổ phần Tập đoàn AE phớt lờ, không thực hiện.

Ngày 24/6/2021, Sở Kế hoạch và Đầu tư có văn bản số 1292/SKH-DN gửi công ty về việc đôn đốc thủ tục đảm bảo thực hiện dự án, trong đó yêu cầu công ty có giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, hoàn thành trước ngày 30/7/2021 và một số nội dung khác có liên quan. Tiếp đó, ngày 9/7/2021, Sở Kế hoạch và Đầu tư có văn bản số 1449/SKH-DN về việc tiếp tục yêu cầu công ty đảm bảo tiến độ triển khai dự án; thực hiện thủ tục ngừng thực hiện dự án; chấp hành chế độ báo cáo… theo đúng quy định pháp luật.

Tuy nhiên, Công ty Cổ phần Tập đoàn AE vẫn chưa thực hiện bất cứ nội dung nào. Ngày 27/8/2021, Sở Kế hoạch và Đầu tư có văn bản số 1896/SKH-DN gửi công ty. Trong đó nêu rõ, nhà đầu tư đã tạm ngừng hoạt động dự án đến nay quá 15 tháng nhưng không đề xuất bằng văn bản và chưa được cơ quan đăng ký đầu tư chấp thuận bằng văn bản theo đúng quy định tại khoản 4, Điều 13 Nghị định số 50/2016/NĐCP, ngày 1/6/2016 của Chính phủ Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư; đối chiếu với quy định tại Điều 48 Luật Đầu tư năm 2020, dự án Khu đô thị sinh thái biển AE Resort Cửa Tùng thuộc trường hợp chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư. Do đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu nhà đầu tư khẩn trương thực hiện các nội dung tại 2 văn bản trước đó trước ngày 20/9/2021…

Sau các văn bản cảnh báo từ phía cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị, đến tháng 9/2021, Tập đoàn AE đã có công văn phản hồi và giải thích nguyên nhân chậm tiến độ.

Nhà đầu tư giải thích, trong quá trình xây dựng dự án, công tác giải phóng mặt bằng (đối với 40 thửa đất diện tích 18.537m2 bao gồm đất ở đô thị, đất trồng cây hàng năm; và 28 thửa đất diện tích 36.960m2 bao gồm đất dịch vụ thương mại) gặp nhiều khó khăn cùng với sự bùng phát dịch bệnh Covid-19 từ đầu 2020 đã ảnh hưởng đến kế hoạch phát triển kinh doanh cũng như tiến độ triển khai dự án.

Ngày 25/11/2021, Tập đoàn AE đã có hồ sơ xin điều chỉnh dự án và ngày 28/1/2022, sau khi lấy ý kiến thẩm định của các sở ngành liên quan cũng như xem xét việc chấp hành các yêu cầu từ cơ quan chức năng của nhà đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị đã có quyết định chấp thuận điều chỉnh giãn tiến độ thực hiện dự án Khu đô thị sinh thái biển AE Resort - Cửa Tùng giai đoạn 1 đến ngày 31/12/2022. Đồng thời, kết quả thực hiện giai đoạn 1 sẽ là cơ sở để xem xét chủ trương thực hiện giai đoạn 2.

Tuy vậy, đến nay đã gần 4 tháng nhưng nhà đầu chưa có động thái khôi phục thi công trở lại. Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị cho biết, vừa qua Sở đã đôn đốc, kiểm tra nhiều dự án du lịch trên địa bàn tỉnh bị chậm tiến độ.

Hồng Nhi
Tập đoàn Dabaco bị tố thu phí nhà ở xã hội bất thường
Tại Bắc Ninh, cư dân sinh sống ở Khu nhà ở xã hội Dabaco Khắc Niệm mới đây liên tục căng băng rôn khẩu hiệu trên đường trước trụ sở chủ đầu tư CTCP Tập đoàn Dabaco đề nghị cấp lại nước, đối thoại về mức phí dịch vụ 8.500 đồng/m2...

Bài 2: 'Xe đạp điện trá hình' và hiểm hoạ tai nạn giao thông ở học sinh
Tai nạn giao thông gia tăng liên quan đến học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện thời gian gần đây đã ít nhiều tạo cái nhìn không tốt trong dư luận. Tuy nhiên, thực trạng này lại mâu thuẫn với những giá trị tiện ích đem lại cho người tiêu dùng và xã hội mà nhiều nhà sản xuất xe mong muốn.

Bài 1: Xe đạp điện 'trá hình trước mặt' cơ quan chức năng!
Xe đạp điện là một trong những mặt hàng đang bị bát nháo nhiều nhất về chất lượng và nguồn gốc. Đáng ngại lên mức cảnh báo đỏ bởi những chiếc xe "râu ông nọ cắm cằm bà kia", hàng nhái hoặc là có tên lạ hoắc lạ hơ... đang được học sinh, con em điều khiển với tốc độ xe máy đến trường.

Tập đoàn Anh Vinh đẩy BIDV vào vụ kiện thế nào?
BIDV phát hành thư bảo lãnh khoản tạm ứng cho CTCP Tập đoàn Thành Vinh tại 2 dự án thầu giao thông và đảm bảo hoàn trả vô điều kiện cho chủ đầu tư Ban Giao thông TPHCM. Nhưng các cam kết đang bị phá vỡ.

Thông báo về 02 tổ chức khủng bố “Nhóm Hỗ trợ người Thượng - MSGI” và “Người Thượng vì công lý - MSFJ”
Căn cứ pháp luật Việt Nam và quốc tế, Bộ Công an thông báo 02 tổ chức dưới đây đã và đang tiến hành hoạt động khủng bố.

CSGT kịp thời đưa bệnh nhân tai biến đi cấp cứu
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên quốc lộ 91, CSGT tỉnh An Giang đã nhanh chóng dùng xe đặc chủng, kịp thời đưa người phụ nữ có biểu hiện tai biến đi cấp cứu.

Tài xế xe khách chạy quá tốc độ, nhiều lần tông vào xe CSGT
CSGT phát hiện Nguyễn Văn Giang điều khiển xe khách chạy quá tốc độ nên ra hiệu lệnh dừng xe, tuy nhiên Giang không chấp hành mà bỏ chạy, tông nhiều lần vào đuôi xe chuyên dụng.