Vì sao chi phí Logistics ở nước ta luôn cao?
Tạp chí điện tử Bạn đường (banduong.vn) nhận được đơn kiến nghị của một số doanh nghiệp vận tải trên địa bàn thành phố Hải Phòng về những khó khăn, bất cập trong việc giao nhận container và nâng hạ lấy vỏ hàng container tại một số cảng khu vực Đình Vũ.
Đặc biệt là ở Depot (bãi container rỗng) G–Fortune của Công ty cổ phần Greating Fortune Container Việt Nam, Depot Chân Thật Phương Đông của Chi nhánh Công ty cổ phần đối tác Chân Thật tại Hải Phòng (địa chỉ 2 bãi này tại phường Đông Hải 2, quận Hải An, thành phố Hải Phòng).
Các doanh nghiệp vận tải ở Hải Phòng phản ánh, những bất cập này không chỉ gây nên tình trạng xe ùn tắc tại cổng ra vào của Cảng, Depot mà còn kéo dài hàng trăm mét ra đường đi chung, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông của khu vực. Những khó khăn bất cập này làm chậm trễ trong việc giao nhận, cũng như thời hạn giao hàng của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, phát sinh chi phí nhiên liệu cho doanh nghiệp vận tải, làm gián tiếp gia tăng chi phí logistics, ảnh hưởng tiêu cực đến phát triển kinh tế -xã hội.
Hơn nữa, sự ách tắc, chậm trễ này (mỗi lái xe phải chờ đợi để giao nhận 1 container từ 3 đến 6 giờ; có trường hợp lái xe phải chờ đợi từ đêm hôm trước đến sáng ngày hôm sau) gây nên sự mệt mỏi, căng thẳng cho người lái xe, không đảm bảo an toàn giao thông khi điều khiển phương tiện. Cũng vì vậy nên hiện nay đã có tình trạng nghỉ việc của lái xe do quá mệt mỏi, căng thẳng.
Phóng viên Tạp chí Bạn đường đã tìm hiểu thực tế về những khó khăn, bất cập trong việc giao nhận container và nâng hạ lấy vỏ hàng container tại một số cảng khu vực Đình Vũ. Chúng tôi thấy ở Depot (bãi container rỗng) Chân Thật Phương Đông, do diện tích bãi nhỏ chỉ gần 45.000 m2 nhưng tiếp nhận lượng container rỗng của các hãng quá lớn.
Thêm vào đó, Depot bố trí quá ít nhân lực giao nhận, vệ sinh cũng như thiết bị nâng hạ cũ, hay hỏng nên mất rất nhiều thời gian để xe vận tải phải chờ đợi làm thủ tục giao nhận, giám định, vệ sinh và nâng/hạ container. Chúng tôi được biết, các doanh nghiệp vận tải đã góp ý với Depot về việc này nhiều lần nhưng Depot vẫn chưa có biện pháp cải thiện. Tình trạng này ngày càng nghiêm trọng khi lượng container rỗng được các hãng tàu chỉ định nâng/hạ tại Depot Chân Thật tăng lên hơn nhiều so với năng lực khai thác của Depot.
Còn tại bãi container rỗng của G–Fortune, hiện G-Fortune đang khai thác tại 4 Depot khác nhau trên địa bàn. Mục sở thị, chúng tôi thấy ngoài nguyên nhân tương tự như Depot Chân Thật Phương Đông là năng lực khai thác (cả con người và thiết bị) không đáp ứng được nhu cầu thì bãi container rỗng của G-Fortune còn có thêm 1 nguyên nhân khác. Đó là việc làm thủ tục giao nhận, giám định, thậm chí cả vệ sinh container đều chỉ thực hiện tại 1 - 2 Depot.
Sau khi hoàn thành các thủ tục này, lái xe lại phải dịch chuyển sang các Depot khác (cách xa từ 1 đến 2 km) để hạ container. Do vậy lại thêm 1 lần nữa xe ra/vào Depot gây thêm ùn tắc và thời gian chờ đợi kéo dài. Tuy nhiên, thay vì tập trung cải thiện chất lượng dịch vụ cho tương xứng với mức phí thu của doanh nghiệp thì Depot này lại tiếp tục mời chào, tiếp nhận thêm lượng container rỗng/hàng của các hãng tàu mà không quan tâm tới quyền lợi của khách hàng trực tiếp là các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, doanh nghiệp vận tải Việt Nam.
Xuất phát từ những khó khăn bất cập đó, nhiều doanh nghiệp vận tải ở Hải Phòng đã kiến nghị với các cơ quan chức năng của thành phố Hải Phòng có các giải pháp tháo gỡ, khắc phục. Ngày 26/5 vừa rồi, ông Đặng Thế Phương, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Vận tải Hải Phòng cũng đã ký một văn bản của Hiệp hội gửi ỦBND thành phố Hải Phòng, UBND quận Hải An, UBND phường Đông Hải 2, Công ty cổ phần Greating Fortune Container Việt Nam, Chi nhánh Công ty cổ phần đối tác Chân Thật tại Hải Phòng và các hãng tàu vận chuyển container đề nghị giải quyết vấn đề này.
Hiệp hội Vận tải Hải Phòng đề nghị các cấp lãnh đạo thành phố và địa phương yêu cầu các Depot của G-Fortune và Chân Thật Phương Đông báo cáo cụ thể các phương án và cam kết khắc phục trong thời gian tới. Nếu không nghiêm túc thực hiện thì cần có các biện pháp mạnh để đảm bảo quyền lợi của chủ hàng, của doanh nghiệp vận tải và người lao động; Tuyệt đối không để các tiêu cực này ảnh hưởng tới hoạt động của doanh nghiệp, không làm cản trở phát triển kinh tế xã hội của Hải Phòng.
Chúng tôi thiết nghĩ, các hãng tàu vận tải container cần lắng nghe ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp để có phương án bố trí container hàng/vỏ về các cảng, Depot cho phù hợp với năng lực tiếp nhận của từng đơn vị, tạo điều kiện cho khách hàng nhanh chóng giao nhận container, giảm thiểu chi phí phát sinh. Chúng tôi cũng cho rằng cần tránh tình trạng như hiện nay là các hãng tàu vận chuyển container lạm dụng thế độc quyền của mình để chỉ định container về các Depot thân quen, không đủ năng lực mà không quan tâm đến những thiệt hại của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Đây cũng chính là nguyên nhân làm tăng chi phí logistics ở nước ta hiện nay.