Chuyên mục


Dự án 1464 triệu USD đầy "ổ gà", "sống trâu"

04/03/2022 20:55 (GMT +7)

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai là tuyến giao thông huyết mạch trong vận tải hàng hóa, giao thương kinh tế giữa nhiều địa phương với cửa khẩu biên giới. Tuy nhiên, mặt đường tại đây đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng.

Tình trạng mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai với chiều dài 264km đi qua Thành phố Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai. Đây là một trong những dự án đường cao tốc có quy mô lớn nhất, dài nhất Việt Nam, được khởi công năm 2009 và hoàn thành sau 5 năm, chính thức đưa vào khai thác từ năm 2014.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai là tuyến giao thông huyết mạch giữa nhiều địa phương với cửa khẩu biên giới | Ảnh sưu tầm

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai là tuyến giao thông huyết mạch giữa nhiều địa phương với cửa khẩu biên giới | Ảnh sưu tầm

Hiện tại, cao tốc Nội Bài - Lào Cai xuống cấp nghiêm trọng sau gần 8 năm khai thác. Theo ghi nhận, mặt đường nhựa ở nhiều đoạn chạy qua các tỉnh Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai xuất hiện nhiều vị trí hư hỏng nặng; Nhiều đoạn mặt đường lõm xuống, hằn rõ vệt bánh xe, tạo thành các rãnh sâu.

Nhiều đoạn trên mặt đường cao tốc bị hằn lún sâu | Ảnh: GTVT

Nhiều đoạn trên mặt đường cao tốc bị hằn lún sâu | Ảnh: GTVT

Cụ thể, đoạn từ Km83 đến Km84, Km138 đến Km149 và Km161 đến Km169 nay đã xuống cấp; mặt đường hư hỏng nặng, nứt vỡ, hằn lún vệt bánh xe, phát sinh nhiều "ổ gà". Bên cạnh đó, tại những điểm này xuất hiện nhiều vệt lún tạo thành những máng rộng từ 50 - 60cm, có nơi lún âm xuống so với mặt đường từ 2 - 4cm, thậm chí gần 5cm.

Thực trạng này không chỉ khiến việc lưu thông hàng ngày gặp nhiều khó khăn mà còn gây nhiều nguy hiểm, nhất là về ban đêm khi phương tiện di chuyển tốc độ cao. Một tài xế thường chạy trên tuyến cho biết, đường được thiết kế để cho tốc độ tối đa 100km/h, nhưng thực tế chỉ có thể lưu thông với tốc độ từ 60-70km/h.

Mặt đường xuống cấp gây nguy hiểm cho phương tiện lưu thông | Ảnh: GTVT

Mặt đường xuống cấp gây nguy hiểm cho phương tiện lưu thông | Ảnh: GTVT

Tài xế này cho biết thêm: “Tôi lái xe tải thường xuyên qua tuyến đường này nên khá rõ vị trí nào đường xấu để biết mà làm chủ tốc độ. Có nhiều lái xe chưa quen không kịp phản ứng buộc phải lao qua những ổ gà hết sức nguy hiểm, đồng thời phương tiện cũng sẽ nhanh hư hỏng”.

Theo anh Nguyễn Thành Hưng – người cũng thường xuyên chạy xe trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai chia sẻ: "Dọc tuyến cao tốc, mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe và hư hỏng ở những mức độ khác nhau. Trong khi đó, tuyến đường này lại có mức thu phí rất cao, như thế thật khó chấp nhận".

“Ổ gà” xuất hiện ngay giữa đường | Ảnh: GTVT

“Ổ gà” xuất hiện ngay giữa đường | Ảnh: GTVT

“Đáng chú ý, tuyến cao tốc này đã quá lâu không được sửa chữa lớn mặt đường, dù nhiều năm nay vẫn thu phí BOT và phí bảo trì đường bộ. Trong khi theo tôi được biết, Bộ GTVT có quy định, nếu đường xuống cấp, chủ đầu tư không sửa chữa đảm bảo lưu thông an toàn thì phải dừng thu phí”, anh Hưng bức xúc.

Sẽ phải dừng thu phí nếu không sửa chữa

Một lãnh đạo Đội TTKS cao tốc số 1, Phòng Hướng dẫn TTKS giao thông đường bộ, Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã được đưa vào khai thác sử dụng từ lâu. Sau nhiều lần sửa chữa nâng cấp, đến nay cơ sở hạ tầng giao thông xuống cấp trầm trọng, nhiều đoạn ở mặt đường không bằng phẳng, gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Đại diện Đội TTKS cao tốc số 1 cho hay: "Cục CSGT đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị VEC duy tu, bảo trì hạ tầng để đảm bảo cho người tham gia giao thông đi lại được an toàn nhưng đến nay việc sửa chữa vẫn chưa được tiến hành triệt để. Trong khi đó, mật độ giao thông trên tuyến ngày càng tăng khiến những vị trí hư hỏng càng nặng thêm và làm người dân lo lắng, bức xúc".

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa yêu cầu VEC cần khẩn trương sửa chữa những đoạn hư hỏng, đảm bảo an toàn giao thông. Bên cạnh đó, sẽ dừng thu phí nếu chủ đầu tư dự án thực hiện chậm.

Những đoạn mặt đường hư hỏng cần được đẩy mạnh sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông | Ảnh: GTVT

Những đoạn mặt đường hư hỏng cần được đẩy mạnh sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông | Ảnh: GTVT

Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng nói rõ rằng đơn vị khai thác tuyến đường chịu trách nhiệm trước pháp luật khi để xảy ra tai nạn giao thông do yếu tố kỹ thuật đường không đảm bảo, không được sửa chữa hay bảo dưỡng kịp thời theo quy định. Tuy nhiên, công tác duy tu, bảo trì tuyến cao tốc này vẫn chưa được thực hiện cho đến thời điểm hiện tại trong khi việc thu phí tại đây vẫn đều đều theo tiến độ.

Dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 1.464 triệu USD. Trong đó bao gồm vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) 236,21 triệu USD, vay thông thường OCR (ADB) 1.034,5 triệu USD và vốn đối ứng là 170,31 triệu USD cho giải phóng mặt bằng.

Theo Báo GTVT
Hà Nội 'xanh hoá' mạng lưới xe buýt
UBND TP vừa ban hành Quyết định phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố".

Nguồn phát thải từ giao thông chiếm khoảng 56% ô nhiễm không khí
Hà Nội đang hoàn thiện dự thảo Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp (LEZ) trên địa bàn thành phố nhằm bảo vệ môi trường, hạn chế gây ô nhiễm.

Triều cường dâng cao, giao thông TP Hạ Long bị gián đoạn
Sáng 20/11, triều cường dâng cao đã gây ngập úng cục bộ tại một số khu vực thuộc phường Trần Hưng Đạo và phường Cao Xanh, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Tình trạng này kéo dài nhiều giờ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân và giao thông địa phương.

“Nạn” đốt lốp cao su lấy dầu ở Cụm công nghiệp Châu Khê, Bắc Ninh vẫn tái diễn
“Tái chế lốp xe” là một việc làm thiết thực để bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, hình thức tái chế bằng phương pháp đốt lốp lấy dầu của một số cơ sở tại cụm Công nghiệp Châu Khê, TP Từ Sơn (Bắc Ninh) lại đang hủy hại môi trường nghiêm trọng bởi khói bụi độc hại.

Bắc Ninh: Lập 6 chốt kiểm tra ở làng nghề, Cụm công nghiệp Mẫn Xá
Ngày 19/11, Công an huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh triển khai 6 Tổ chốt kiểm tra, phát hiện, xử lý đối với các hành vi vi phạm về môi trường, nhất là việc vận chuyển nguyên vật liệu, xỉ thải, chất thải, rác thải công nghiệp… ra, vào thôn và Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá.

Cận cảnh cầu nối Bắc Giang - Thái Nguyên sắp thông xe
Sau thời gian dài “đắp chiếu” không thể đi vào sử dụng, cuối cùng cầu Hòa Sơn có kinh phí hơn 540 tỷ đồng, nối tỉnh Bắc Giang với tỉnh Thái Nguyên sắp chính thức thông xe kỹ thuật.

Thêm vốn để xây cầu Phong Châu mới
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định số 1389 bổ sung vốn từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2024 cho Bộ Giao thông vận tải để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ.