Dự án 1464 triệu USD đầy "ổ gà", "sống trâu"
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai là tuyến giao thông huyết mạch trong vận tải hàng hóa, giao thương kinh tế giữa nhiều địa phương với cửa khẩu biên giới. Tuy nhiên, mặt đường tại đây đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng.
Tình trạng mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai với chiều dài 264km đi qua Thành phố Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai. Đây là một trong những dự án đường cao tốc có quy mô lớn nhất, dài nhất Việt Nam, được khởi công năm 2009 và hoàn thành sau 5 năm, chính thức đưa vào khai thác từ năm 2014.
Hiện tại, cao tốc Nội Bài - Lào Cai xuống cấp nghiêm trọng sau gần 8 năm khai thác. Theo ghi nhận, mặt đường nhựa ở nhiều đoạn chạy qua các tỉnh Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai xuất hiện nhiều vị trí hư hỏng nặng; Nhiều đoạn mặt đường lõm xuống, hằn rõ vệt bánh xe, tạo thành các rãnh sâu.
Cụ thể, đoạn từ Km83 đến Km84, Km138 đến Km149 và Km161 đến Km169 nay đã xuống cấp; mặt đường hư hỏng nặng, nứt vỡ, hằn lún vệt bánh xe, phát sinh nhiều "ổ gà". Bên cạnh đó, tại những điểm này xuất hiện nhiều vệt lún tạo thành những máng rộng từ 50 - 60cm, có nơi lún âm xuống so với mặt đường từ 2 - 4cm, thậm chí gần 5cm.
Thực trạng này không chỉ khiến việc lưu thông hàng ngày gặp nhiều khó khăn mà còn gây nhiều nguy hiểm, nhất là về ban đêm khi phương tiện di chuyển tốc độ cao. Một tài xế thường chạy trên tuyến cho biết, đường được thiết kế để cho tốc độ tối đa 100km/h, nhưng thực tế chỉ có thể lưu thông với tốc độ từ 60-70km/h.
Tài xế này cho biết thêm: “Tôi lái xe tải thường xuyên qua tuyến đường này nên khá rõ vị trí nào đường xấu để biết mà làm chủ tốc độ. Có nhiều lái xe chưa quen không kịp phản ứng buộc phải lao qua những ổ gà hết sức nguy hiểm, đồng thời phương tiện cũng sẽ nhanh hư hỏng”.
Theo anh Nguyễn Thành Hưng – người cũng thường xuyên chạy xe trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai chia sẻ: "Dọc tuyến cao tốc, mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe và hư hỏng ở những mức độ khác nhau. Trong khi đó, tuyến đường này lại có mức thu phí rất cao, như thế thật khó chấp nhận".
“Đáng chú ý, tuyến cao tốc này đã quá lâu không được sửa chữa lớn mặt đường, dù nhiều năm nay vẫn thu phí BOT và phí bảo trì đường bộ. Trong khi theo tôi được biết, Bộ GTVT có quy định, nếu đường xuống cấp, chủ đầu tư không sửa chữa đảm bảo lưu thông an toàn thì phải dừng thu phí”, anh Hưng bức xúc.
Sẽ phải dừng thu phí nếu không sửa chữa
Một lãnh đạo Đội TTKS cao tốc số 1, Phòng Hướng dẫn TTKS giao thông đường bộ, Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã được đưa vào khai thác sử dụng từ lâu. Sau nhiều lần sửa chữa nâng cấp, đến nay cơ sở hạ tầng giao thông xuống cấp trầm trọng, nhiều đoạn ở mặt đường không bằng phẳng, gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Đại diện Đội TTKS cao tốc số 1 cho hay: "Cục CSGT đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị VEC duy tu, bảo trì hạ tầng để đảm bảo cho người tham gia giao thông đi lại được an toàn nhưng đến nay việc sửa chữa vẫn chưa được tiến hành triệt để. Trong khi đó, mật độ giao thông trên tuyến ngày càng tăng khiến những vị trí hư hỏng càng nặng thêm và làm người dân lo lắng, bức xúc".
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa yêu cầu VEC cần khẩn trương sửa chữa những đoạn hư hỏng, đảm bảo an toàn giao thông. Bên cạnh đó, sẽ dừng thu phí nếu chủ đầu tư dự án thực hiện chậm.
Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng nói rõ rằng đơn vị khai thác tuyến đường chịu trách nhiệm trước pháp luật khi để xảy ra tai nạn giao thông do yếu tố kỹ thuật đường không đảm bảo, không được sửa chữa hay bảo dưỡng kịp thời theo quy định. Tuy nhiên, công tác duy tu, bảo trì tuyến cao tốc này vẫn chưa được thực hiện cho đến thời điểm hiện tại trong khi việc thu phí tại đây vẫn đều đều theo tiến độ.
Dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 1.464 triệu USD. Trong đó bao gồm vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) 236,21 triệu USD, vay thông thường OCR (ADB) 1.034,5 triệu USD và vốn đối ứng là 170,31 triệu USD cho giải phóng mặt bằng.