Chuyên mục


Đồng Nai: Phát hiện 42 tấn chất thải độc hại tại Xí nghiệp đèn ống

26/04/2022 22:30 (GMT +7)

Hàng chục tấn chất thải nguy hại tại Xí nghiệp đèn ống, Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang (TP.Biên Hòa) đã bị lực lượng chức năng bắt quả tang.

Tạo ra 42 tấn chất thải nguy hại môi trường 

Vừa qua, Phòng Cảnh sát môi trường phối hợp với Phòng Kỹ thuật Hình sự, Công an tỉnh Đồng Nai, Công an TP. Biên Hòa cùng Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai đã tiến hành khai quật các vị trí bên trong Xí nghiệp đèn ống, Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang. Qua đó, phát hiện hơn 42 tấn chất thải nguy hại, trong đó tại hầm bê tông bên trong xí nghiệp có gần 15 tấn, khu vực ngoài sân là hơn 27 tấn.  

Cán bộ Đồng Nai lấy mẫu nước thải khu vực máy xay nghiền bóng đèn - Ảnh: Tuổi trẻ

Cán bộ Đồng Nai lấy mẫu nước thải khu vực máy xay nghiền bóng đèn - Ảnh: Tuổi trẻ

Được biết, sau 2 ngày khai quật Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Đồng Nai đã phát hiện hơn 42 tấn chất thải nguy hại tại Xí nghiệp đèn ống (đường số 3, Khu công nghiệp Biên Hòa 1, TP Biên Hòa).

Số chất thải được phát hiện này gồm hơn 27 tấn miếng thủy tinh nhiễm chất thải ở ngoài sân và gần 15 tấn nước thải tại hầm bêtông trong xí nghiệp. Theo cơ quan chức năng, trong vỏ bóng đèn thải có chứa thủy ngân và lưu huỳnh nên độc hại nếu không được xử lý theo quy định.

Bước đầu, qua test nhanh nước thải, cơ quan chức năng xác định độ PH vượt 7 lần cho phép. Toàn bộ số chất thải này được lực lượng chức năng và Xí nghiệp đèn ống thống nhất giao cho một đơn vị có chức năng xử lý chất thải nguy hại theo quy định.

Lực lượng chức năng phát hiện số bóng đèn đã xay ra ở dưới hầm. Ảnh: T.Vương

Lực lượng chức năng phát hiện số bóng đèn đã xay ra ở dưới hầm. Ảnh: T.Vương

Một cán bộ Phòng PC05 cho biết, theo nhận định ban đầu, số lượng chất thải không nhiều, nhưng quá trình khai quật đã phát hiện số lượng hơn 42 tấn miếng thủy tinh nhiễm chất thải nguy hại và nước thải.  Dự kiến, trong ngày 25/4, lực lượng công an tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng khai quật tại các vị trí nghi vấn khác bên trong Xí nghiệp Đèn ống để tiếp tục mở rộng điều tra. 

Lực lượng công an kiểm tra khu vực hầm chứa nước thải trong khuôn viên công ty. Ảnh: CA Đồng Nai

Lực lượng công an kiểm tra khu vực hầm chứa nước thải trong khuôn viên công ty. Ảnh: CA Đồng Nai

Sau khi, bị Công an vào cuộc điều tra, cổ phiếu DQC của Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang (mã: DQC) tiếp tục giảm sàn, tắc thanh khoản trong các phiên giao dịch những ngày vừa qua.

DQC đã rớt từ 47.250 đồng xuống 27.450 đồng/cổ phiếu, tương ứng gần 40% kể từ đầu tháng 4. Nếu tính từ đỉnh, DQC đã rơi 54% so với đỉnh giá 64.000 đồng/cổ phiếu chỉ trong vòng 1 tháng. Đà giảm của DQC vẫn chưa dừng lại.

Bóng đèn Điện Quang vẫn nói "luôn nhất quán tiêu chí an toàn"

Liên quan đến thông tin trên, DQC vừa có thông báo phản hồi, nguyên văn: "Ngày 21/4/2022, trên một số cơ quan truyền thông báo chí có đăng tải thông tin về việc các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai kiểm tra Xí nghiệp Đèn Ống Biên Hòa (thuộc CTCP Bóng đèn Điện Quang), qua đó đặt nghi vấn đơn vị xử lý chất thải thiếu an toàn, gây ảnh hưởng đến môi trường.

Từ ngày thành lập, CTCP Bóng đèn Điện Quang (gọi tắt Công ty) luôn nhất quán với các tiêu chí an toàn (an toàn trong sản xuất, an toàn trong sản phẩm, an toàn với môi trường) và tuân thủ quy định của pháp luật.

Cụ thể, trong thời gian thực hiện Quyết định số 50/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 9/8/2013 về thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ, Công ty đã tích cực lập kế hoạch và cho triển khai thu hồi các loại bóng đèn huỳnh quang thải bỏ (thời điểm thu hồi vào năm 2015); cải tiến quy trình sản xuất, tạo ra các sản phẩm thân thiện với môi trường; khắc phục tình trạng thu gom, tái chế manh mún, gây tác động xấu đến môi trường.

Bóng đèn Điện Quang gắn liên vói tên tuổi Bà Hồ Thị Kim Thoa - nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam. Bà từng là Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang. Tại thời điểm đang là Thứ trưởng, bà Thoa vẫn là cổ đông lớn thứ sáu.

Bóng đèn Điện Quang gắn liên vói tên tuổi Bà Hồ Thị Kim Thoa - nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam. Bà từng là Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang. Tại thời điểm đang là Thứ trưởng, bà Thoa vẫn là cổ đông lớn thứ sáu.

Ngoài ra, định kỳ hàng năm, Công ty đều nghiêm túc tổ chức quan trắc và báo cáo kết quả giám sát môi trường; cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường lao động. Đặc biệt, tại nhà máy Công Nghệ Cao đã triển khai xây dựng, đưa vào áp dụng hệ thống Quản lý chất lượng về môi trường theo ISO 14001:2015 và đã được cấp giấy chứng nhận. Công ty cũng đã ngưng toàn bộ dây chuyền sản xuất đèn huỳnh quang ống thẳng, thay vào đó là sản xuất sản phẩm đèn LED không chứa thủy ngân, thân thiện và bảo vệ môi trường.

Với định hướng và các tiêu chí nhất quán nêu trên, chúng tôi khẳng định thông tin liên quan tới Xí nghiệp Đèn ống Biên Hòa hoàn toàn đi ngược lại với chủ trương của Công ty. Ngay khi sự việc xảy ra, Công ty đã chủ động rà soát lại toàn bộ quy trình sản xuất, phân loại, xử lý chất thải tại các hệ thống các chi nhánh – xí nghiệp thuộc đơn vị. Đồng thời yêu cầu xí nghiệp tích cực hợp tác, hỗ trợ cơ quan chức năng tiến hành khảo sát, phân tích, lấy mẫu các khu vực, để thẩm định sự việc.

Trong khi chờ kết luận chính thức từ cơ quan chức năng và để không ảnh hưởng đến việc vận hành, sản xuất, cũng như tránh gây xáo trộn cho thị trường và cộng đồng, Công ty xin cung cấp thêm một số thông tin ban đầu để các đơn vị được biết".

Nguyên Ý
Chưa xử lý hết vi phạm ở Dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long
Sau phản ánh của Banduong.vn về việc xe chở thải từ Dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long gây ô nhiễm, chính quyền phường Hồng Hải (Hạ Long) đã xử lý vi phạm hành chính về giao thông. Nhưng, việc khai thác khoáng sản khi chưa được gia hạn cấp phép gây thất thu nguồn ngân sách Nhà nước vẫn chưa được làm rõ.

Tập đoàn Dabaco bị tố thu phí nhà ở xã hội bất thường
Tại Bắc Ninh, cư dân sinh sống ở Khu nhà ở xã hội Dabaco Khắc Niệm mới đây liên tục căng băng rôn khẩu hiệu trên đường trước trụ sở chủ đầu tư CTCP Tập đoàn Dabaco đề nghị cấp lại nước, đối thoại về mức phí dịch vụ 8.500 đồng/m2...

Bài 2: 'Xe đạp điện trá hình' và hiểm hoạ tai nạn giao thông ở học sinh
Tai nạn giao thông gia tăng liên quan đến học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện thời gian gần đây đã ít nhiều tạo cái nhìn không tốt trong dư luận. Tuy nhiên, thực trạng này lại mâu thuẫn với những giá trị tiện ích đem lại cho người tiêu dùng và xã hội mà nhiều nhà sản xuất xe mong muốn.

Bài 1: Xe đạp điện 'trá hình trước mặt' cơ quan chức năng!
Xe đạp điện là một trong những mặt hàng đang bị bát nháo nhiều nhất về chất lượng và nguồn gốc. Đáng ngại lên mức cảnh báo đỏ bởi những chiếc xe "râu ông nọ cắm cằm bà kia", hàng nhái hoặc là có tên lạ hoắc lạ hơ... đang được học sinh, con em điều khiển với tốc độ xe máy đến trường.

Tập đoàn Anh Vinh đẩy BIDV vào vụ kiện thế nào?
BIDV phát hành thư bảo lãnh khoản tạm ứng cho CTCP Tập đoàn Thành Vinh tại 2 dự án thầu giao thông và đảm bảo hoàn trả vô điều kiện cho chủ đầu tư Ban Giao thông TPHCM. Nhưng các cam kết đang bị phá vỡ.

Thông báo về 02 tổ chức khủng bố “Nhóm Hỗ trợ người Thượng - MSGI” và “Người Thượng vì công lý - MSFJ”
Căn cứ pháp luật Việt Nam và quốc tế, Bộ Công an thông báo 02 tổ chức dưới đây đã và đang tiến hành hoạt động khủng bố.

CSGT kịp thời đưa bệnh nhân tai biến đi cấp cứu
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên quốc lộ 91, CSGT tỉnh An Giang đã nhanh chóng dùng xe đặc chủng, kịp thời đưa người phụ nữ có biểu hiện tai biến đi cấp cứu.