Chuyên mục


Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tắc kinh hoàng vì lý do khó tin

24/04/2022 21:48 (GMT +7)

Cáp quang đứt nên dữ liệu từ các trạm thu phí không truyền về trung tâm điều hành của cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, không thể kết nối với hệ thống xử lý của nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng (ETC) gây ùn tắc cao tốc Hà Nội- Hải Phòng gần 8 giờ

Khoảng 10h30 sáng nay, ngày 24/4, trong lúc cắt cỏ trên mái ta luy bên đường ở km2 qua huyện Gia Lâm, Hà Nội, công nhân để lưỡi máy cắt làm đứt tuyến cáp quang cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Do đó, các xe dán thẻ phải xếp hàng dài chờ trả tiền tại trạm vào.

Tình trạng trên khiến nhiều xe qua các trạm thu phí đầu cuối tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bị ùn ứ, kéo dài khoảng 2-3 km trước mỗi trạm

Tình trạng trên khiến nhiều xe qua các trạm thu phí đầu cuối tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bị ùn ứ, kéo dài khoảng 2-3 km trước mỗi trạm

Được biết đây là tuyến cáp quang nội bộ do Vidifi đầu tư để truyền dữ liệu giữa các trạm thu phí nhằm tính toán mức phí tài xế xe dán thẻ không dừng phải trả. Dây cáp được thiết kế chạy ngầm, song có thể bị lộ trên mặt đất.

Cáp quang đứt nên dữ liệu từ các trạm thu phí không truyền về trung tâm điều hành của cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, không thể kết nối với hệ thống xử lý của nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng (ETC). Làn ETC của các trạm thu phí bị đóng, chỉ mở làn phát thẻ giấy cho xe đi vào và ra khỏi cao tốc.

Tình trạng trên khiến nhiều xe qua các trạm thu phí đầu cuối tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bị ùn ứ, kéo dài khoảng 2-3 km trước mỗi trạm. Các xe di chuyển chậm qua trạm vì lái xe phải dừng để trả tiền mặt, kéo dài thời gian hơn khi sử dụng dịch vụ ETC hoặc một dừng (MTC).

Khoảng 15h cùng ngày, tuyến cáp quang được nối lại, việc thu phí ETC và MTC trở lại bình thường. Nhưng gần 16h, các phương tiện gần về trạm thu phí cuối tuyến cao tốc thuộc địa phận Hà Nội vẫn gặp dòng phương tiện ùn ứ kéo dài khoảng 3 km, các xe di chuyển chậm tầm 20 phút mới đến trạm.

Tình trạng ùn ứ ở các trạm thu phí cuối tuyến vẫn kéo dài tới 18h vì lúc vào tài xế lấy thẻ giấy nên khi ra phải chờ trả tiền.

Lãnh đạo Vidifi cho biết dự kiến hôm nay có gần 50.000 xe lưu thông, tăng hơn ngày thường 5.000-7.000 xe. Doanh nghiệp đã có phương án làm thêm đường cáp quang dự phòng và một đường truyền không dây để hệ thống ETC hoạt động thông suốt khi cao tốc này chỉ thu phí không dừng từ đầu tháng 6.

Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dài 105 km, trong đó 6 km chạy qua Hà Nội, 26 km qua Hưng Yên, 40 km qua Hải Dương và 33 km qua Hải Phòng. Điểm đầu giao cắt với đường vành đai 3 thuộc phường Thạch Bàn (Long Biên, Hà Nội), điểm cuối dự án tại cảng Ðình Vũ (quận Hải An, TP Hải Phòng). Dự án có tổng vốn đầu tư 45.487 tỷ đồng (hơn 2 tỷ USD) do Vidifi đầu tư.

Tuyến cao tốc được xây dựng từ năm 2008, hoàn thành năm 2015, là cao tốc đầu tiên trên cả nước có 6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, với nhiều trang thiết bị giám sát an toàn theo công nghệ mới, hiện đại.

Theo kế hoạch của Bộ Giao thông Vận tải, từ ngày 1/6, toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ thu phí ETC. Các trạm thu phí trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ bố trí một làn dành riêng xử lý sự cố, phục vụ xe lỗi thẻ.

Diệu An
Tập đoàn Dabaco bị tố thu phí nhà ở xã hội bất thường
Tại Bắc Ninh, cư dân sinh sống ở Khu nhà ở xã hội Dabaco Khắc Niệm mới đây liên tục căng băng rôn khẩu hiệu trên đường trước trụ sở chủ đầu tư CTCP Tập đoàn Dabaco đề nghị cấp lại nước, đối thoại về mức phí dịch vụ 8.500 đồng/m2...

Bài 2: 'Xe đạp điện trá hình' và hiểm hoạ tai nạn giao thông ở học sinh
Tai nạn giao thông gia tăng liên quan đến học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện thời gian gần đây đã ít nhiều tạo cái nhìn không tốt trong dư luận. Tuy nhiên, thực trạng này lại mâu thuẫn với những giá trị tiện ích đem lại cho người tiêu dùng và xã hội mà nhiều nhà sản xuất xe mong muốn.

Bài 1: Xe đạp điện 'trá hình trước mặt' cơ quan chức năng!
Xe đạp điện là một trong những mặt hàng đang bị bát nháo nhiều nhất về chất lượng và nguồn gốc. Đáng ngại lên mức cảnh báo đỏ bởi những chiếc xe "râu ông nọ cắm cằm bà kia", hàng nhái hoặc là có tên lạ hoắc lạ hơ... đang được học sinh, con em điều khiển với tốc độ xe máy đến trường.

Tập đoàn Anh Vinh đẩy BIDV vào vụ kiện thế nào?
BIDV phát hành thư bảo lãnh khoản tạm ứng cho CTCP Tập đoàn Thành Vinh tại 2 dự án thầu giao thông và đảm bảo hoàn trả vô điều kiện cho chủ đầu tư Ban Giao thông TPHCM. Nhưng các cam kết đang bị phá vỡ.

Thông báo về 02 tổ chức khủng bố “Nhóm Hỗ trợ người Thượng - MSGI” và “Người Thượng vì công lý - MSFJ”
Căn cứ pháp luật Việt Nam và quốc tế, Bộ Công an thông báo 02 tổ chức dưới đây đã và đang tiến hành hoạt động khủng bố.

CSGT kịp thời đưa bệnh nhân tai biến đi cấp cứu
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên quốc lộ 91, CSGT tỉnh An Giang đã nhanh chóng dùng xe đặc chủng, kịp thời đưa người phụ nữ có biểu hiện tai biến đi cấp cứu.

Tài xế xe khách chạy quá tốc độ, nhiều lần tông vào xe CSGT
CSGT phát hiện Nguyễn Văn Giang điều khiển xe khách chạy quá tốc độ nên ra hiệu lệnh dừng xe, tuy nhiên Giang không chấp hành mà bỏ chạy, tông nhiều lần vào đuôi xe chuyên dụng.