Chuyên mục


Đói vốn nâng cấp đê ở Quảng Bình

31/05/2023 10:45 (GMT +7)

Công trình Cải tạo, nâng cấp Đê Khe Su được Liên danh Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Minh Toàn và Công ty TNHH Khánh Huyền thầu thi công, sử dụng ngân sách của địa phương theo Quyết định ngày 6/8/2021 do ông Trần Đức Bình - Chủ tịch UBND thị trấn Phong Nha ký.

Thời gian gần đây, nhiều người dân tại thị trấn Phong Nha (huyện Bố Trạch, Quảng Bình) đã phản ánh về việc công trình Cải tạo, nâng cấp Đê Khe Su làm nhiều năm vẫn chưa xong. Nhiều hạng mục công trình đã bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp, công trình dang dở gây thất thoát, lãng phí, đầu tư không hiệu quả. PV Banduong.vn đã có mặt tại công trình này để ghi nhận sự việc.

Công trình Cải tạo, nâng cấp Đê Khe Su chậm tiến độ gần nửa năm

Công trình Cải tạo, nâng cấp Đê Khe Su chậm tiến độ gần nửa năm

Theo ghi nhận của PV, công trình trên chỉ mới hoàn thành việc san lấp nền và chân đê, vì quá lâu không được thi công trở lại, phần thân đê đã xuất hiện nhiều cây cỏ phá hỏng lót bạt dùng để làm nền bê tông, nhiều hạng mục đã bắt đầu xuống cấp và có dấu hiệu nứt gãy. Thậm chí, công trình đê một khi không đảm bảo chất lượng sẽ dẫn đến những hệ luỵ khó lường.

Dự kiến ban đầu, công trình trên sau khi đi vào hoạt động sẽ giúp đảm bảo thân đê, đảm bảo tưới tiêu phục vụ người dân trong các vụ mùa trên địa bàn. Tuy nhiên, sau gần 3 năm thi công, công trình trên vẫn đang còn dang dở, nhiều hạng mục vẫn chưa hoàn thiện, đến nay, công trình trên đã chậm tiến độ gần 6 tháng.

Công trình lâu không được thi công trở nên nhếch nhác, cây cỏ phá hỏng lót bạt.

Công trình lâu không được thi công trở nên nhếch nhác, cây cỏ phá hỏng lót bạt.

Một người dân ở thôn Cù Lạc 2 (thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch) cho biết: “Công trình này khoảng hơn 1 năm nay không thấy ai đến để thi công, họ chỉ mới xây được phần chân đê, còn những phần khác chỉ làm kiểu tạm bợ rồi thả hoang cho đến nay, do để lâu ngày không thi công nên cỏ mọc khiến tấm bạt phủ cũng bị rách, chúng tôi cũng mong muốn làm xong nhanh chứ để như này thì rất phí”.

Công trình chỉ mới hoàn thành khoảng 70%.

Công trình chỉ mới hoàn thành khoảng 70%.

Liên quan đến công trình chậm tiến độ, bị dang dở, ông Trần Đức Bình, Chủ tịch UBND thị trấn Phong Nha cho hay, công trình trên do thị trấn làm chủ đầu tư, trong đó chi phí xây lắp khoảng 7,1 tỷ, đến nay công trình đã hoàn thành 70% và cũng giải ngân được 70%. Công trình đến đầu năm 2023 là hết hạn. Lý do công trình trên chậm tiến độ là vì không đấu được đất nên thị trấn không chủ động được nguồn vốn, không có kinh phí để tiếp tục thi công công trình. Đối với việc chậm tiến độ, thị trấn đang làm đề xuất để xin gia hạn.

Tuy nhiên, khi PV muốn tiếp cận hồ sơ công trình để tìm hiểu rõ thêm về thông tin dự án và thời gian thi công của công trình thì ông Bình cho rằng, những hồ sơ này không được tuỳ ý cấp và chỉ cấp khi có thanh tra vào cuộc và muốn kiểm tra.

Vết nứt dài xuất hiện trên Đê Khe Su.

Vết nứt dài xuất hiện trên Đê Khe Su.

Theo tìm hiểu của PV, vào ngày 6/8/2021, ông Trần Đức Bình, Chủ tịch UBND thị trấn Phong Nha đã ký Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Xây lắp công trình Cải tạo, nâng cấp Đê Khe Su do Liên danh Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Minh Toàn và Công ty TNHH Khánh Huyền thi công với giá trúng thầu 9.368.377.000 đồng (bao gồm chi phí dự phòng). Thời gian thực hiện 15 tháng (kể từ ngày bàn giao mặt bằng).

Lê Ngọc - Linh Giang
Tags:
Quảng Bình đẩy mạnh công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông
Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình vừa có Công văn số 1040/SGTVT-KCHT về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (KCHT GTĐB) trên địa bàn toàn tỉnh.

Quảng Ninh: Thi công ẩu tại Dự án Mở rộng Tỉnh lộ 334
Cán bộ đang phụ trách thi công Dự án Mở rộng Tỉnh lộ 334, qua xã Vạn Yên (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) cho biết: "Trong lúc thi công không tránh được thiếu sót, hôm nay xe tưới nước đường bị hỏng nên mong các anh thông cảm"... Thế nhưng, người dân địa phương lại gánh ô nhiễm hết ngày này qua ngày khác.

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị
Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa làm việc với UBND TP.Hà Nội về chuyên đề giám sát "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023".

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Chiều 15/4, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Xuất hiện hố sụt có vị trí tương ứng tọa độ sạt lở trong hầm Bãi Gió
Cơ quan chức năng vừa phát hiện xuất hiện một hố sụt diện tích khoảng (2x2m) có vị trí tương ứng với tọa độ vị trí sụt lún trong hầm đường sắt bên dưới. Các phương án phân luồng giao thông trên quốc lộ 1 cũng đã được triển khai.

Khởi công đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn
Đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn với chiều dài gần 29km, tổng mức đầu tư khoảng 1.665 tỷ đồng dự kiến sẽ được khởi công xây dựng vào dịp 30/4 - 1/5 tới đây.

Thông xe đường kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang
Sau gần 1 năm thi công, ngày 13/4 đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang có chiều dài 4,2km gồm 1 tuyến chính và 2 tuyến nhánh với tổng vốn đầu tư gần 200 tỷ đồng chính thức thông xe kỹ thuật.