Cao tốc Bắc - Nam đoạn Thanh Hóa đi Nghệ An về đích trước 2/9
Dự án cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn kết nối với cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 cùng cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu là 2 thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 phải hoàn thành tuyến chính trước ngày 2/9/2023 theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải.
Tuy nhiên, khối lượng trên công trường của 2 dự án thành phần này còn khá nhiều, đặc biệt là còn nhiều đoạn tuyến đang phải xử lý nền đất yếu trước khi thi công phần đường. Vì vậy, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu các chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ trên công trường, đặc biệt trong tháng 6 trước khi mùa mưa bão bắt đầu tại khu vực miền Trung.
Tại văn bản gửi chủ đầu tư (Ban quản lý dự án 2), Bộ Giao thông vận tải ghi nhận việc các nhà thầu thi công đã nỗ lực trong triển khai thi công dự án, nhưng trong 3 gói thầu xây lắp chính thuộc dự án chỉ có gói thầu XL2 do Công ty Định An thi công cơ bản đáp ứng được các mốc tiến độ theo yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải.
Đối với các phân đoạn xử lý nền đất yếu thuộc các gói thầu XL1 và XL2 có thời gian chờ theo dõi lún dự kiến sẽ kéo dài đến cuối tháng 7/2023 và đến cuối tháng 9/2023, Bộ Giao thông vận tải đã có ý kiến chỉ đạo; chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã có giải pháp xử lý cho một số phân đoạn trên chính tuyến và tuyến nối giữa Quốc lộ 45 với đường Nghi Sơn - Thọ Xuân để đáp ứng tiến độ hoàn thành dự án.
Tuy nhiên, đến thời điểm kiểm tra vẫn còn 7 phân đoạn trên chính tuyến (tổng chiều dài khoảng 2,05 km) thuộc gói thầu XL1 và 4 phân đoạn trên tuyến nối giữa Quốc lộ 45 với đường Nghi Sơn - Thọ Xuân (tổng chiều dài khoảng 0,2 km) thuộc gói thầu XL2 chưa có giải pháp xử lý.
Để đảm bảo chất lượng công trình và tiến độ dự án, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu chủ đầu tư, tư vấn giám sát tăng cường chỉ đạo và kiểm tra, giám sát các nhà thầu huy động đầy đủ các trạm trộn bê tông nhựa, trạm trộn cấp phối đá dăm gia cố xi măng, các thiết bị, dây chuyền, mũi thi công và tập kết vật tư, vật liệu phục vụ thi công đúng theo kế hoạch đã đề ra.
Giám đốc Điều hành Dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn (Ban Quản lý dự án 2) cho biết, lũy kế sản lượng đến nay của dự án là gần 2.321 tỷ đồng, đạt 74,54% giá trị các hợp đồng, chậm 8,17% so với tiến độ dự án. Do đó, để đẩy nhanh tiến độ trên công trường, đặc biệt trong tháng 6 này thời tiết thuận lợi cho việc làm mặt đường, Ban Quản lý dự án 2 tiếp tục yêu cầu các nhà thầu tăng cường thêm máy móc, thiết bị, nhân lực đảm bảo tiến độ dự án theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải.
Đối với cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu kết nối với cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn do Ban Quản lý dự án 6 làm chủ đầu tư cũng đang đẩy mạnh việc thi công trên công trường để đảm bảo đưa dự án về đích trước ngày 2/9/2023.
Ngoài ra, theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 6, tính đến nay 4 gói thầu xây lắp của dự án đã đạt gần 80% giá trị hợp đồng. Lũy kế giải ngân của dự án đạt hơn 4.900 tỷ đồng. Ông Phạm Văn Minh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 6 cho biết, hiện nay tiến độ dự án cơ bản đáp ứng yêu cầu. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các nhà thầu đã tích cực triển khai trên công trưởng để đẩy nhanh tiến độ.
Toàn tuyến đã thi công được cấp phối đá dăm loại 1 đạt 37 km trong trổng số 50 km của dự án; cấp phối gia cố xi măng đã thi công được 30 km; bê tông nhựa rỗng (lớp 1) được 14 km, bê tông nhựa chặt (C19 lớp 2) được 5,2 km. Số lượng thiết bị thi công chủ yếu đã huy động trên công trường với 8 trạm bê tông nhựa, 12 trạm trộn bên tông CTB và gần 300 thiết bị thi công chính (122 xe lu, 85 xe xúc, 41 xe ủi…).
Để đảm bảo tiến độ dự án, Ban Quản lý dự án 6 cũng đã có ý kiến với Cục Quản lý Đầu tư xây dựng báo cáo Bộ Giao thông vận tải về vướng mắc về giải phóng mặt bằng còn tồn tại đã lâu chưa được giải quyết. Đặc biệt là vị trí có nguy cơ lớn ảnh hưởng đến tiến độ thông xe tuyến chính (19 hộ dân thuộc phạm vi cầu vượt Diễn Đoài).