Chuyên mục


'Đổ kèo' nhóm Liên Việt Holdings - HimLam tại 61 Trần Phú?

04/05/2022 10:03 (GMT +7)

Hơn 9.000 m2 tại số 61 Trần Phú (quận Ba Đình, Hà Nội) là trụ sở chính và nhà máy sản xuất của CTCP Thiết bị Bưu điện. Khu đất này được nhóm liên doanh lên kế hoạch dự án lớn từ nhiều năm và đổ 800 tỷ đồng chi phí vào đây, nhưng hiện lại phải tạm dừng.

CTCP Thiết bị Bưu Điện (Postef – Mã: POT) vừa công bố BCTC hợp nhất quý I/2022. Trong đó, chi phí xây dựng cơ bản dở dang chiếm 813 tỷ đồng, chủ yếu đến từ dự án 61 Trần Phú – Hà Nội (gần 801 tỷ đồng). Doanh nghiệp cho biết, đây là khoản vốn góp của CTCP Liên Việt Holdings để hoàn thiện dự án hợp tác đầu tư số 40/2011/HĐHTĐT/POT-LVH-HL tại khu đất số 61 Trần Phú theo hợp đồng hợp tác ngày 28/12/2011.

Khu trung tâm chính trị Ba Đình có tính chất là khu vực có nhiều giá trị mang tầm quốc gia về văn hóa, lịch sử

Khu trung tâm chính trị Ba Đình có tính chất là khu vực có nhiều giá trị mang tầm quốc gia về văn hóa, lịch sử

Theo Nghị quyết đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019, doanh nghiệp này có chủ trương chuyển nhượng toàn bộ dự án nói trên. Tuy nhiên, theo Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 ngày 8/3/2021 thì Công ty đã tạm dừng chủ trương chuyển nhượng dự án.

Liên quan đến khu "đất vàng" rộng hơn 9.000 m2 ở số 61 Trần Phú (quận Ba Đình, Hà Nội), đây là trụ sở chính và nhà máy sản xuất của CTCP Thiết bị Bưu điện. Ngày 28/12/2011, Postef cùng Liên danh CTCP Liên Việt Holdings - CTCP Him Lam ký Hợp đồng hợp tác đầu tư xây dựng và khai thác kinh doanh Dự án đầu tư xây dựng Công trình đa chức năng Postef tại khu đất nói trên.

Được biết, dự án có tổng mức đầu tư gần 1.575 tỷ đồng, trong đó, vốn góp của các bên hơn 1.039 tỷ đồng. Cụ thể, Postef thực hiện góp vốn bằng lợi thế quyền sử dụng khu đất tương ứng là 530 tỷ đồng (chiếm 51% tổng giá trị vốn góp), bên Liên danh góp vốn bằng tiền với 509,2 tỷ đồng (chiếm 49% tổng giá trị vốn góp). Theo điều khoản hợp đồng, Công ty được quyền thuê để sử dụng hoặc cho thuê lại 20% diện tích văn phòng thuộc diện tích sàn sử dụng hoàn thiện. 

Cũng theo hợp đồng này, các bên đã thống nhất để Postef đứng tên là chủ đầu tư dự án và đứng ra mở tài khoản ngân hàng, hạch toán chi phí dự án trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư và trong giai đoạn xây dựng hoàn thành. Chi phí dự án được ghi nhận theo thực tế phát sinh liên quan trực tiếp đến dự án và trong phạm vi hợp đồng hợp tác. Các khoản chi phí này được thanh toán bởi Liên danh CTCP Liên Việt Holdings - CTCP Him Lam. Lợi nhuận được phân chia theo tỷ lệ vốn góp giữa các bên.

Lợi ích của các bên được hưởng từ phần vốn góp và lợi nhận của dự án đem lại sẽ được phân chia trên cơ sở lợi nhuận trước thuế. Theo Hợp đồng này, Liên danh thực hiện hỗ trợ Postef chi phí di dời cơ sở kinh doanh, chi phí thuê mặt bằng và chi phí ngừng hoạt động kinh doanh trong giai đoạn chuẩn bị và giai đoạn xây dựng hoàn thành với giá trị khoán gọn là 125 tỷ đồng (chưa bao gồm thuế VAT) và khoản chi phí hỗ trợ này là một phần của khoản vốn góp bằng tiền mà bên Liên danh sẽ thực hiện góp để đầu tư thực hiện dự án.

Mới đây, sau một thời gian ngắn được thi công để phá dỡ, công trình tại số 61 Trần Phú đã bị tạm dừng thi công. Cụ thể, ngày 6/4 vừa qua, UBND TP. Hà Nội đã có văn bản giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì cùng Sở Quy hoạch - Kiến trúc, các sở, ngành Thành phố có liên quan và UBND quận Ba Đình tổ chức kiểm tra, rà soát hồ sơ, quy trình, thủ tục triển khai dự án tại khu đất nói trên. 

Bộ Xây dựng sau đó đã có văn bản gửi UBND TP. Hà Nội về việc rà soát tổng mặt bằng và phương án kiến trúc công trình đa chức năng tại khu đất 61 Trần Phú. Tại văn bản trên, Bộ Xây dựng cho biết, theo Quy hoạch chi tiết Khu trung tâm chính trị Ba Đình, TP.Hà Nội, tỷ lệ 1/2.000 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 2411 ngày 10/12/2013, nhà máy thiết bị bưu điện tại lô G1 (khu đất số 61 phố Trần Phú, Hà Nội) được di chuyển ra khỏi khu trung tâm.

Tuy nhiên, khu trung tâm chính trị Ba Đình có tính chất là khu vực có nhiều giá trị mang tầm quốc gia về văn hóa, lịch sử, không gian kiến trúc gắn liền với lịch sử phát triển đất nước với mục tiêu bảo tồn, tôn vinh các giá trị di sản văn hóa, lịch sử, kiến trúc đô thị.

Do đó, Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP. Hà Nội trước mắt tạm dừng thi công; rà soát về các chỉ tiêu quy hoạch, phương án kiến trúc công trình tại số 61 phố Trần Phú. Đồng thời, đảm bảo tuân thủ quy định, phù hợp với quy hoạch, không gian, kiến trúc, cảnh quan khu trung tâm chính trị Ba Đình.

Bộ này cũng đề nghị Hà Nội nghiên cứu tiếp thu các ý kiến phản ánh để có giải pháp thực hiện phù hợp; công bố thông tin đầy đủ, đảm bảo công khai, minh bạch.

CTCP Thiết bị Bưu Điện (Postef – Mã: POT) vừa công bố BCTC hợp nhất quý I/2022 với doanh thu thuần đạt hơn 227 tỷ đồng, tăng gần 44% so với cùng kỳ năm 2021. Giá vốn tăng 52% kéo lợi nhuận gộp giảm nhẹ so với cùng kỳ về hơn 25 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp cũng giảm từ 16,6% về 11,2%.

Trong kỳ, doanh thu tài chính của Postef giảm mạnh 60% từ hơn 206 triệu đồng về còn 84 triệu đồng, toàn bộ là lãi tiền gửi và tiền cho vay. Chi phí bán hàng cũng ghi nhận giảm gần 70% so với cùng kỳ về 1,8 tỷ đồng trong khi chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 23% lên 15 tỷ đồng. Tuy nhiên, Postef ghi nhận lợi nhuận sau thuế (LNST) quý I đạt gần 556 triệu đồng, tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Năm 2022, doanh nghiệp đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất 1.215 tỷ đồng và LNST hơn 14 tỷ đồng, tăng lần lượt 8% và 8,5% so với kết quả thực hiện trong năm 2021. Như vậy, kết thúc quý đầu năm, doanh nghiệp còn cách rất xa mục tiêu doanh thu và lợi nhuận cả năm. 

Vân Vũ
Vietjet tung nhiều ưu đãi chặng bay đến Australia
Từ nay đến 30/04/2024, Vietjet dành tặng tín đồ du lịch chuỗi khuyến mãi đặc biệt để trải nghiệm mùa thu vàng khắp Australia.

Chi tiêu “thả ga”, hoàn tiền “cực đã” lên tới 3 triệu đồng cùng thẻ tín dụng quốc tế SHB
Từ nay đến hết 05/09/2024, những khách hàng mở mới hoặc đang sở hữu một trong những thẻ trong bộ “Gia đình thẻ” tín dụng quốc tế SHB sẽ được hưởng mức ưu đãi hoàn tiền hấp dẫn lên tới 3 triệu đồng cho các hoạt động chi tiêu mua sắm, ẩm thực...

Triển khai các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Doanh nghiệp ô tô thua lỗ 13 năm
Quý I/2024, CTCP Ô tô Giải Phóng (mã chứng khoán: GGG) lỗ sau thuế hơn 4 tỷ đồng. Trước đó, GGG cũng đã báo lỗ trong 13 năm liên tiếp.

Đấu thầu vàng miếng ngay trong tuần này
Ngân hàng Nhà nước cho biết, đơn vị này đã hoàn tất khâu chuẩn bị cho việc đấu thầu vàng miếng và dự kiến phiên đấu thầu vàng miếng sẽ diễn ra ngay trong tuần này nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường.

Eximbank thanh lý ô tô từ 56 triệu đồng
Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) thông báo thanh lý lô 22 ô tô chuyên dụng dùng để chở tiền với giá khởi điểm hơn 1,9 tỷ đồng. Tất cả đăng ký trong giai đoạn 2004 - 2011.

Sáng 15/4, giá vàng trong và ngoài nước đồng loạt tăng
Sáng 15/4, giá vàng SJC vụt tăng 1 triệu đồng (mua) và 700.000 đồng (bán), lên 83,8 triệu đồng/lượng (bán ra). Giá vàng thế giới tăng dữ dội trở lại do tình hình căng thẳng tại Trung Đông.