Chuyên mục


Diễn biến mới Dự án xây đường băng thứ 2 sân bay Long Thành

26/08/2024 13:09 (GMT +7)

ACV vừa trình Bộ GTVT thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và san nền khu vực Nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Mô hình Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Mô hình Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Theo đề xuất, sẽ có 2 hạng mục chính. Hạng mục thứ nhất giá trị đầu tư khoảng 3.456 tỷ đồng. Gồm: xây dựng thêm một đường cất hạ cánh (đường cất hạ cánh số 2) song song với đường cất hạ cánh số 1 có chiều dài 4.000 m (05L/23R); hệ thống đường lăn song song, hệ thống các đường nối; hệ thống đèn tín hiệu, biển báo; hệ thống trang thiết bị quản lý bay và các công trình khác đồng bộ để đảm bảo khai thác. Hạng mục thứ hai nằm trong phạm vi dự án xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và san nền khu vực nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Long Thành là san nền khu vực nhà ga hành khách T3 có diện tích khu vực san nền khoảng 181 ha, giá trị đầu tư sơ bộ khoảng 1.956 tỷ đồng.

Khu vực xây dựng đường cất hạ cánh số 2 nằm hoàn toàn trong phạm vi đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 là 1.810 ha, đã được giải phóng mặt bằng. Phần diện tích này đã được ACV nhận bàn giao triển khai dự án giai đoạn 1 và cũng đã hoàn thành công tác thi công san nền, thoát nước giai đoạn 1.

Khu vực san nền nhà ga hành khách T3 được thực hiện trên khu đất giai đoạn sau của dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành với khoảng 181 ha đã được giải phóng mặt bằng và đang được UBND tỉnh Đồng Nai quản lý, khai thác, sử dụng.

ACV đề xuất tách dự án xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và san nền khu vực nhà ga hành khách T3 thành 2 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 - xây dựng đường cất hạ cánh số 2 do ACV làm chủ đầu tư, sử dụng vốn tự có. Dự án thành phần 2 - san nền khu vực nhà ga hành khách T3, dùng vốn đầu tư công do Bộ GTVT làm chủ quản đầu tư.

Về tiến độ, ACV dự kiến đưa vào khai thác đường cất hạ cánh số 2 từ quý 1/2027. Lãnh đạo ACV cho biết, sau khi đường cất hạ cánh số 2 hình thành (năm 2026), Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ có 2 đường cất hạ cánh song song, tương tự các cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng, gồm đường cất hạ cánh số 1 phục vụ chủ yếu cho hoạt động cất cánh, đường cất hạ cánh số 2 phục vụ chủ yếu cho hoạt động hạ cánh.

Với khung giá phí cất hạ cánh hiện nay, thì thời gian hoàn vốn chậm nhất là 35 năm trong trường hợp tần suất hoạt động của đường cất hạ cánh số 2 chiếm tỷ lệ thấp nhất là 15% trên tổng lượt cất hạ cánh. Trường hợp tần suất 50%, thời gian hoàn vốn của dự án được rút ngắn xuống còn 7 năm.

Hiện nay, theo kế hoạch nhà ga hành khách và đường cất hạ cánh số 1 có thể hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2026. Công suất của dự án là 25 triệu lượt hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm - tương tự một số cảng hàng không lớn trong nước như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng.

Trên cơ sở phương án phân chia khai thác giữa Cảng hàng không quốc tế Long Thành và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, sản lượng hành khách quốc tế khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ chiếm hơn 80% tổng sản lượng hành khách quốc tế của cả hai cảng. Vì vậy, theo ACV, việc xem xét xây dựng đường cất hạ cánh số 2 Cảng hàng không quốc tế Long Thành là hết sức cần thiết và cấp bách, nhằm đáp ứng yêu cầu khai thác, đảm bảo an toàn trong khai thác và phát huy hiệu quả các công trình đã đầu tư trong giai đoạn 1.

Thanh Minh
Cao Bằng khôi phục hệ thống giao thông vận tải sau mưa lũ
Cao Bằng đã giải tỏa các điểm nghẽn giao thông, đảm bảo việc đi lại của nhân dân sau khi mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 3 khiến hơn 1.000 điểm trên các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ trên địa bàn bị sạt lở.

2 dịch vụ sự nghiệp công thiết yếu sử dụng ngân sách nhà nước thuộc lĩnh vực tài chính
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 970/QĐ-TTg ngày 13/9/2024 ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu sử dụng ngân sách nhà nước thuộc lĩnh vực tài chính.

Thông qua đề án thành lập TP Huế trực thuộc Trung ương
Với 17/17 phiếu đồng ý, Hội đồng thẩm định thống nhất đề nghị cấp có thẩm quyền thành lập TP Huế trực thuộc trung ương trên cơ sở địa giới hành chính tỉnh Thừa Thiên Huế và thống nhất với phương án sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính trực thuộc TP Huế trực thuộc trung ương.

SeABank liên tục tăng hạng trong Top 1.000 Ngân hàng thế giới
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) năm thứ 3 liên tiếp nằm trong bảng xếp hạng “Top 1000 Ngân hàng thế giới 2024” (Top 1000 World Banks 2024) do Tạp chí The Banker bình chọn với xếp hạng thứ 752, tăng 19 bậc so với năm 2023 và tăng 169 bậc so với năm 2022.

Đẩy nhanh đầu tư 3 dự án cao tốc tại Lâm Đồng, Khánh Hòa
Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, các dự án cao tốc kết nối nội vùng, liên vùng có vai trò hết sức quan trọng nhằm khai thác tiềm năng của Lâm Đồng, các tỉnh Tây Nguyên và những khu vực khác.

Nhận ngay E-voucher trị giá tới 500.000 VNĐ khi nhận tiền qua QRCode SHB
Nhằm nâng cao trải nghiệm thanh toán trực tuyến quét mã QR trên ứng dụng Ngân hàng điện tử SHB Mobile, từ nay đến hết 31/12/2024, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) chính thức triển khai chương trình “Mở QR mới - Evoucher tới” với hàng nghìn quà tặng hấp dẫn.

Chốt mốc hoàn thành Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành
Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời cử tri TPHCM về kiến nghị rút ngắn tiến độ hoàn thành, khẩn trương đưa vào khai thác nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất trước ngày 30/4/2025 và sân bay Long Thành trong tháng 6/2026.