Chuyên mục


Thủ tướng chứng kiến 3 ngân hàng cấp 1,8 tỷ USD cho dự án sân bay Long Thành

03/06/2024 17:30 (GMT +7)

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa dự lễ ký kết hợp đồng cấp tín dụng trị giá 1,8 tỷ USD cho dự án thành phần 3 của Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. Đây cũng là khoản cấp tín dụng trung dài hạn bằng ngoại tệ cho khách hàng có giá trị lớn nhất từ trước đến nay của ngành ngân hàng Việt Nam.

Sau khi hoàn tất các thủ tục theo quy định của pháp luật và Điều lệ của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), vừa qua, Tổng công ty phối hợp với các đối tác ngân hàng Vietcombank, Vietinbank, BIDV tổ chức lễ ký kết văn kiện tín dụng tài trợ cho Dự án thành phần 3 – Dự án Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, việc cung cấp khoản tín dụng 1,8 tỷ USD thể hiện một bước phát triển bứt phá của các ngân hàng thương mại trong nước về thu xếp vốn ngoại tệ cho khách hàng

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, việc cung cấp khoản tín dụng 1,8 tỷ USD thể hiện một bước phát triển bứt phá của các ngân hàng thương mại trong nước về thu xếp vốn ngoại tệ cho khách hàng

Dự án Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 là dự án quan trọng quốc gia, được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư và thông qua Báo cáo nghiên cứu khả thi, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với tổng mức đầu tư của Dự án giai đoạn 1 hơn 110.000 tỷ đồng, trong đó ACV được Thủ tướng Chính phủ giao làm Chủ đầu tư của Dự án thành phần 3 với tổng mức đầu tư 99.019 tỷ đồng.

Mục tiêu của Dự án là xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 với công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Dự án được đầu tư với 1 đường cất hạ cánh, đạt tiêu chuẩn 4F, cấp cao nhất của hàng không dân dụng hiện nay.

Thủ tướng và các đại biểu chứng kiến lễ ký kết hợp đồng cấp tín dụng trị giá 1,8 tỷ USD cho dự án thành phần 3 của Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Thủ tướng và các đại biểu chứng kiến lễ ký kết hợp đồng cấp tín dụng trị giá 1,8 tỷ USD cho dự án thành phần 3 của Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Khi được hoàn thành đưa vào khai thác, Cảng HKQT Long Thành sẽ là cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực; góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội đất nước và bảo đảm an ninh, quốc phòng của Việt Nam.

Để triển khai thành công Dự án, đảm bảo chất lượng, tiến độ, ngoài việc đảm bảo đủ nguồn nhân lực chất lượng cao, tổ chức thực hiện dự án một cách khoa học, chuyên nghiệp, với tinh thần trách nhiệm và tính chiến đấu cao như phát động của Thủ tướng chính phủ, ACV xác định việc đảm bảo đủ nguồn vốn cho Dự án là một trong những yếu tố quan trọng và then chốt.

Trên cơ sở đó, ngay từ khi xây dựng báo cáo nghiên cứu khả thi dự án trình Chính phủ làm cơ sở báo cáo Quốc hội xem xét, thông qua, ACV đã chủ động làm việc với các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước để tìm hiểu, nghiên cứu, đánh giá khả năng huy động vốn cho dự án, đảm bảo khả thi, hiệu quả.

Đến cuối tháng 11/2022, Ngân hàng nhà nước Việt Nam đã chấp thuận cho phép 3 ngân hàng thương mại là Vietcombank, Vietinbank và BIDV được cho ACV vay trung dài hạn bằng ngoại tệ để thực hiện đầu tư dự án quan trọng quốc gia Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 – Dự án thành phần 3. Đến nay, tổng số tiền Vietcombank, Vietinbank và BIDV đã thu xếp được cho Dự án là 1,8 tỷ USD, tương ứng khoảng 45% tổng mức đầu tư dự án.

Việc 3 Ngân hàng Vietcombank, Vietinbank, BIDV thu xếp thành công khoản vay 1,8 tỷ USD (hơn 45.000 tỷ đồng) cho ACV để thực hiện đầu tư xây dựng Dự án Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 – Dự án thành phần 3 có ý nghĩa rất lớn, cho thấy nội lực, bản lĩnh của doanh nghiệp Việt Nam không thua kém các tổ chức quốc tế, trong đó đặc biệt thể hiện rõ vai trò xung kích, tiên phong của doanh nghiệp Nhà nước trong các ngành nghề, lĩnh vực trọng yếu và công trình trọng điểm; thể hiện tinh thần tự lực tự cường của doanh nghiệp Nhà nước, không phụ thuộc vào nguồn vốn vay nước ngoài.

Đồng thời, việc các Ngân hàng Nhà nước thu xếp vốn thành công cho Dự án Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 – Dự án thành phần 3 thể hiện sự chung tay, góp sức của Doanh nghiệp Nhà nước trong công cuộc phục hồi và phát triển kinh tế, thúc đẩy, đưa vốn ra nền kinh tế, chảy đến các dự án trọng điểm, quan trọng quốc gia để từ đó các công trình, dự án này tiếp tục tạo công ăn việc làm, góp phần thúc đẩy xã hội, kinh tế đất nước phát triển.

Với trách nhiệm của doanh nghiệp nhà nước, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cam kết sử dụng nguồn vốn đầu tư Dự án Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 – Dự án thành phần 3 một cách tiết kiệm, tuân thủ nghiêm pháp luật, chống lãng phí, tiêu cực, tham nhũng; phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các nhà thầu để triển khai thực hiện dự án đảm bảo an toàn, chất lượng và đặc biệt là đảm bảo đúng tiến độ, phấn đấu vượt tiến độ, góp phần hiệu quả vào công cuộc phục hồi và phát triển kinh tế đất nước, giữ vững vai trò chủ đạo trong quản lý khai thác, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng hàng không toàn quốc được Nhà nước giao.

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình triển khai Dự án do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, ACV đã khẩn trương triển khai các bước tiếp theo, khởi công Dự án thành phần 3 vào ngày 05/01/2021. Đặc biệt, ngày 31/08/2023, ACV đã khởi công Gói thầu 5.10 - thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách là gói thầu đường gant của dự án và Gói thầu 4.6 – thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay. Đây là 2 gói thầu có tính chất quan trọng nhất của dự án, quyết định sự thành công của dự án với tổng giá trị lên đến 43.100 tỷ đồng. Theo báo cáo mới nhất từ công trường, gói thầu 5.10 hiện đang vượt tiến độ từ 10-20 ngày.

Theo Báo điện tử Chính phủ
VPBank chấp nhận thanh toán thẻ UnionPay trên EcomPay
Từ tháng 7, khách hàng sở hữu thẻ UnionPay đã có thể thanh toán dễ dàng tại các doanh nghiệp, hộ kinh doanh sử dụng cổng thanh toán EcomPay của VPBank tại thị trường Việt Nam. UnionPay là tổ chức phát hành thẻ lớn nhất Trung Quốc.

SeABank đạt lợi nhuận hơn 3.238 tỷ đồng 6 tháng đầu năm
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã: SSB) vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 3.238 tỷ đồng, tăng 61% so với cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, số dư CASA tăng cao, đạt 20.038 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ năm trước.

Nhóm cổ phiếu định giá hấp dẫn để đầu tư
Các ngành chịu ảnh hưởng bởi biến động giá hàng hóa như vật liệu xây dựng, nông nghiệp và xuất khẩu, kỳ vọng sẽ có mức tăng trưởng lợi nhuận khả quan nhờ sự phục hồi thương mại toàn cầu. Ngoài ra, tăng trưởng lợi nhuận của ngành điện và hàng không sẽ cải thiện vào năm 2024 nhờ triển vọng kinh tế tốt hơn.

Đường sắt Hà Nội 'bốc hơi' lãi
Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của CTCP Vận tải Đường sắt Hà Nội (mã: HRT) đạt 1.489 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ghi nhận hơn 40 tỷ đồng.

Kiểm kê đất đai cả nước từ ngày 1/8
Thời gian thực hiện kiểm kê từ ngày 1/8 - thời điểm có hiệu lực của ba Luật Đất đai, Nhà ở và Kinh doanh bất động sản. Số liệu được tính đến hết ngày 31/12/2024.

Hà Nội áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất mới từ 29/7
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024, áp dụng với đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp, đất thương mại dịch vụ; hệ số điều chỉnh giá đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp, đất có mặt nước nuôi trồng thủy sản...

Khẩn trương hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 340/TB-VPCP của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh