Chuyên mục


Đề xuất đầu tư 8.500 tỷ đồng nâng cấp 5 tuyến quốc lộ kết nối với Lào

29/08/2022 08:27 (GMT +7)

Các tuyến quốc lộ được Bộ GTVT đề xuất cải tạo, nâng cấp gồm QL279, QL217, QL12C, QL12A và QL15D.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo 5 tuyến quốc lộ kết nối với Lào, sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB). Các tuyến quốc lộ được Bộ GTVT đề xuất cải tạo, nâng cấp gồm QL279, QL217, QL12C, QL12A và QL15D.

Quốc lộ 12C đoạn qua Hà Tĩnh hiện đang bị xuống cấp nghiêm trọng

Quốc lộ 12C đoạn qua Hà Tĩnh hiện đang bị xuống cấp nghiêm trọng

Cụ thể, QL279 đoạn Điện Biên - cửa khẩu Tây Trang, tỉnh Điện Biên có điểm đầu tại Km75+200 thuộc TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Điểm cuối tại Km115+500 (cột mốc 113) thuộc huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Tổng chiều dài tuyến đầu tư hơn 38 km được đầu tư nâng cấp, cải tạo đạt quy mô đường cấp III, vận tốc thiết kế từ 60 - 80km/h. Dự án này có tổng mức đầu tư 1.512,8 tỷ đồng.

QL217 đoạn QL1 - đường Hồ Chí Minh, tỉnh Thanh Hóa có điểm đầu tại nút giao với QL1 thuộc thị trấn Hà Trung thuộc huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa vốn đầu tư 2.156 tỷ đồng. Điểm cuối tại nút giao với đường Hồ Chí Minh thuộc thị trấn Phong Sơn, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa. Tổng chiều dài tuyến đầu tư hơn 59 km được đầu tư nâng cấp, cải tạo đoạn tuyến đạt quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h.

QL12C đoạn cảng Vũng Áng - đường Hồ Chí Minh, tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình có điểm đầu tại Km0+000 khu vực Cảng Vũng Áng thuộc thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Điểm cuối tại Km98+000 (giao với đường Hồ Chí Minh tại Km879+800) thuộc huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình. Tổng chiều dài tuyến đầu tư hơn 9 km được đầu tư nâng cấp, cải tạo đoạn tuyến đạt quy mô đường cấp III, vận tốc thiết kế từ 60 - 80km/h.

QL12A đoạn Khe Ve - cửa khẩu Cha Lo, tỉnh Quảng Bình có điểm đầu tại Km104+000 (giao với đường Hồ Chí Minh tại Km873+400) thuộc huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình. Điểm cuối tại Km142+000 khu vực cửa khẩu Cha Lo thuộc huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình. Tổng chiều dài tuyến đầu tư khoảng 38 km được đầu tư nâng cấp, cải tạo đoạn tuyến đạt quy mô đường cấp III miền núi, vận tốc thiết kế từ 60km/h.

QL15D đoạn QL1 - cao tốc Cam Lộ - La Sơn và đoạn đường Hồ Chí Minh - cửa khẩu La Lay, tỉnh Quảng Trị - Đoạn từ QL1 đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài hơn 8 km. Đoạn từ đường Hồ Chí Minh đến cửa khẩu La Lay dài 12 km. Tổng chiều dài tuyến đầu tư hơn 20 km được quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h.

Bộ GTVT tính toán tổng chiều dài đầu tư xây dựng của dự án (5 tuyến Quốc lộ) khoảng 245 km. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 8.500 tỷ đồng, tương đương khoảng 369 triệu USD. Trong số đó, vốn vay của WB hơn 6.700 tỷ đồng (tương đương khoảng 292 triệu USD) được sử dụng cho các hạng mục như chi phí xây dựng, thiết bị trước thuế; chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật, tư vấn thiết kế bản vẽ thi công trước thuế; chi phí tư vấn giám sát thi công trước thuế.

Vốn đối ứng trong nước gần 1.800 tỷ đồng (tương đương khoảng 77 triệu USD) được sử dụng cho các hạng mục quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng còn lại, chi phí khác; chi phí giải phóng mặt bằng; các loại thuế, phí và chi phí dự phòng.

Thời gian thực hiện dự án được Bộ GTVT đưa ra trong vòng 5 năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực (dự kiến thực hiện từ năm 2024-2028). Bộ GTVT cho hay, việc cải tạo, nâng cấp các tuyến quốc lộ trên nhằm nâng cao năng lực thông hành, đáp ứng nhu cầu vận tải, rút ngắn khoảng cách giữa các cửa khẩu với cảng biển, giảm thời gian chạy xe. Qua đó giảm được chi phí vận tải, giảm ô nhiễm môi trường, giảm thiểu tai nạn giao thông, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng dự án; tăng cường kết nối hành lang Đông - Tây, thúc đẩy giao thương với Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan.

Hoàng Yến
Gói hỗ trợ lãi suất 2% sẽ sớm đến đích
Trong Nghị quyết 126/NQ-CP về phiên họp Chính phủ chuyên đề tháng 9/2022 vừa qua, Chính phủ yêu cầu đẩy mạnh thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất 2% như chỉ đạo.

Làm kinh tế giao thông là thay đổi tư duy
Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, làm kinh tế giao thông là xây dựng đường xá, cầu cống, các dự án giao thông không chỉ đem lại sự văn minh hiện đại cho cộng đồng, mà cũng cần đem lại hiệu quả kinh tế.

Bắc Giang phát triển dự án cảng cạn và dịch vụ logistics
UBND tỉnh Bắc Giang vừa có quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng khu Cảng cạn và dịch vụ logistics có quy mô lớn tại huyện Việt Yên. Đây là dự án tiềm năng, thúc đẩy đầu tư kinh tế, dịch vụ vận tải và dịch vụ logistics tại địa phương.

Xăng xuống 20.000 đồng/lít
Từ 15h ngày 3/10, giá xăng RON95 giảm 1.140 đồng/lít, bán ra ở mức 21.440đồng/lít; xăng E5 RON92 giảm 1.050 đồng/lít, bán ra mức 20.730 đồng/lít.

Ngành vận tải biển 'bật chế độ thận trọng'
Tại thị trường nội địa, sản lượng hàng hóa thông qua cảng đã chậm dần trong những tháng gần đây. Tổng sản lượng container thông qua cảng tăng 17,5% so với cùng kỳ trong tháng 8 và chỉ tăng 2,2% trong 8 tháng đầu năm.

Giá cước tàu chở nhiên liệu còn 'leo thang'
Giá cước tàu chở dầu và nhiên liệu sẽ duy trì đà tăng trong thời gian tới do các lệnh cấm vận sắp có hiệu lực của EU đối với Nga. Từ đó, nhóm doanh nghiệp vận tải xăng dầu sẽ được hưởng lợi.

PV Power tăng vốn cho công ty con
PV Power (HoSE: POW) vừa công bố Nghị quyết HĐQT chấp thuận tăng vốn cho Công ty cổ phần Năng lượng tái tạo Điện lực dầu khí (PV Power REC) từ 60 tỷ đồng lên 270 tỷ đồng, trên nguyên tắc không làm tăng tỷ lệ vốn góp của tổng công ty.